I. MỤC TIÊU:
- Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến các em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy màu xanh – đỏ – vàng cho mỗi HS.
- Bảng phụ ghi tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng mỗi em trả lời một câu hỏi.
- Thế nào là vượt khó trong học tập?
- Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì?
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Biết bày tỏ ý kiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC:
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
I. MỤC TIÊU:
- Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến các em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy màu xanh – đỏ – vàng cho mỗi HS.
- Bảng phụ ghi tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng mỗi em trả lời một câu hỏi.
- Thế nào là vượt khó trong học tập?
- Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì?
Nhận xét bài cũ
Giáo viên
Học sinh
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Nhận xét tình huống
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp
+ Nêu tình huống:- Nhà bạn Tâm đang rất khó khăn. mà không cho em được nói bất kì điều gì. Theo em bố Tâm làm đúng hay sai? Vì sao?
+ Hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu như các em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến em?
+ Hỏi: Vậy, đối với những việc có liên quan đến mình, các em có quyền gì?
+ Kết luận: Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em
HĐ2: Em sẽ làm gì?
Thảo luận theo nhóm cả lớp chia 8 nhóm.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
+ Yêu cầu các nhóm đọc 4 tình huống, thảo luận, trả lời câu hỏi :
1. Em được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng ?
2. Em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình
3. Chủ nhật này bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xen xiếc.
4. Em muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công.
+ Hỏi: Vì sao nhóm em chọn cách đó?
+ Vậy, trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì ?
+ Theo em, ngoài việc học tập còn những việc gì có liên quan đến trẻ em?
- GV kết luận
Bài tập 1: Thảo luận nhóm đôi.
- GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng
HĐ3: Bày tỏ thái độ
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
- Phát cho các nhóm 3 miếng bìa xanh – đỏ - vàng
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận về các câu sau:
2. Bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe
3. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác
4. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em
5. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp
- Lấy ví dụ về một ý muốn của trẻ em mà không thể thực hiện?
- GV kết luận
Lắng nghe
- HS lắng nghe tình huống
- HS trả lời, chẳng hạn:
+ Như thế là sai vì việc học tập của Tâm, bạn phải được biết và tham gia ý kiến
+ Sai, vì đi học là quyền của Tâm
- HS suy nghĩ trả lời
+ HS trả lời: Chúng em có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến
+ 2 – 3 HS nhắc lại
- HS đọc các câu tình huống
- Các nhóm thảo luận.
+ Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
Tình huống 1: Em sẽ gặp cô giáo để xin cô giao cho việc khác phù hợp hơn .
Tình huống 2: Em xin phép cô giáo được kể lại để không bị hiểu lầm
Tình huống 3: Em xin bố mẹ cho em đi xem xiếc
Tình huống 4: Em nói với người tổ chức nguyện vọng và khả năng của mình, xin được phân công.
- Những tình huống trên đều là những tình huống có liên quan đến bản thân em.
+ Em có quyền được nêu ý kiến của mình, chia sẻ các mong muốn
+ Việc ở khu phố, việc ở chỗ ở, tham gia các câu lạc bộ, vui chơi, đọc sách báo,
- Lắng nghe và nhắc lại.
- HS thảo luận theo nhóm đôi, sau đó trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm
+ Câu nào cả nhóm tán thành thì ghi số của câu đó vào miếng bìa đỏ, phân vân thì ghi vào miếng bìa vàng, nếu không tán thành thì ghi vào bìa màu xanh.
- Các nhóm giơ bìa màu thể hiện ý kiến của nhóm đối với mỗi câu
- Đòi hỏi bố mẹ nuông chiều, đòi hỏi chiều quá khả năng của bố mẹ
- 1 – 2 HS nhắc lại
3. Củng cố, dặn dò:
- Trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gí?
- Theo em, ngoài việc học tập còn những việc gì có liên quan đến trẻ em?
File đính kèm:
- Bay to y kien(1).doc