Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài: Lịch sự đối với mọi người

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự đối với mọi người, ý nghĩa của việc lịch đối với mọi người.

- Bày tỏ thái độ lịch sự đối với mọi người xung quanh .

- Đồng tình, khen ngợi những bạn có thái độ đúng đắn, lịch sự với mọi người. Không đồng tình với bạn chưa có thái độ lịch sự . Cư sử lịch sự với bạn bè, thầy cô, người xung quanh. Có những hành vi văn hoá đúng mực trong giao tiếp.

* KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người; Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết.

II. Chuẩn bị:

- HOẠT ĐỘNG CỦA GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.

- HS: SGK, Vở.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài: Lịch sự đối với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 22 Môn: Đạo đức Bài: LỊCH SỰ ĐỐI VỚI MỌI NGƯỜI Ngày dạy : Lớp 4 ************************* I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự đối với mọi người, ý nghĩa của việc lịch đối với mọi người. - Bày tỏ thái độ lịch sự đối với mọi người xung quanh . - Đồng tình, khen ngợi những bạn có thái độ đúng đắn, lịch sự với mọi người. Không đồng tình với bạn chưa có thái độ lịch sự . Cư sử lịch sự với bạn bè, thầy cô, người xung quanh. Có những hành vi văn hoá đúng mực trong giao tiếp. * KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người; Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết. II. Chuẩn bị: - HOẠT ĐỘNG CỦA GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ. - HS: SGK, Vở. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Hoạt động 1 : «Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến về các tình huống . * KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người. - Đính các tình huống mời HS đọc. - Cho HS thảo luận ý kiến về các tình huống. - Nhận xét - Chốt ý đúng + Trung nhường ghế trên ô tô cho 1 phụ nữ đang mang thai. + Ông lão ăn xin vào nhà bạn Nhân, Nhân cho ông lão ít gạo rồi quát to “Thôi đi đi” + Lâm kéo tóc của các bạn nữ. + Trong rạp chiếu bóng mấy anh thanh niên xem phim vừa bình phẩm vừ cười hét. - Nhận xét - Chốt ý đúng. -Kết luận:Các em cần biết giữ phép lịch sự ở mọi lúc mọi nơi và với tất cả mọi người. Hoạt động 2 : «Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của 1 số câu ca dao tục ngữ. * KNS: Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết. - Yêu cầu các nhóm tìm những câu ca dao tục ngữ nói về phép lịch sự. - Mời các nhóm trình bày và giao lưu với nhau về các câu tục ngữ tìm được. - Nhận xét - Chốt ý đúng. - Kết luận: Chúng ta cầu giữ phép lịch sự trong giao tiếp. 4. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi “Trúc xanh” - Hướng dẫn cách chơi cho 2 đội. - Về nhà em làm gì?. * HT: nhóm _ Cả lớp - 1 em đọc - Lớp đọc thầm. - Thảo luận theo cặp. - Đại diện trình bày - Nhận xét - Bổ sung + Đúng vì người mang thai không thể đứng lâu được. + Sai vì dù ông là người ăn xin nhưng ông cũng là người lớn tuổi.. + Sai vì vậy là không tôn trọng bạn nữ. + Tại vì không tôn trọng và ảnh hưởng đến những người xem phim khác ở trong rạp. *HT: Nhóm - Thảo luận nhóm tìm các câu ca dao tục ngữ noí về lịch sự. - Các nhóm trình bày - Giao lưu - Nhận xét - Bổ sung - Lời nói chẳng mất tiền mua - Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau Cần lựa lời trong giao tiếp. -Học ăn, học nói, học gói học mở Nói năng là điều quan trong giống như học ăn học nói và học gói học mở. - Lời chào cao hơn mâm cỗ Lời chaò có tác dụng và ản hưởng rất lớn trong giao tiếp hơn cả mâm cỗ. - Chú ý theo dõi. - 2 đội thi đua. -Thực hiện hành vi lịch sự với mọi người. - Xem trước bài tt. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docĐạo đức - Lớp 4 - Tuần 22.doc
Giáo án liên quan