I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự đối với mọi người, ý nghĩa của việc lịch đối với mọi người.
- Bày tỏ thái độ lịch sự đối với mọi người xung quanh .
- Đồng tình, khen ngợi những bạn có thái độ đúng đắn, lịch sự với mọi người. Không đồng tình với bạn chưa có thái độ lịch sự . Cư sử lịch sự với bạn bè, thầy cô, người xung quanh. Có những hành vi văn hoá đúng mực trong giao tiếp.
* KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người; Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết.
II. Chuẩn bị:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.
- HS: SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài: Lịch sự đối với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 22
Môn: Đạo đức
Bài: LỊCH SỰ ĐỐI VỚI MỌI NGƯỜI
Ngày dạy :
Lớp 4
*************************
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự đối với mọi người, ý nghĩa của việc lịch đối với mọi người.
- Bày tỏ thái độ lịch sự đối với mọi người xung quanh .
- Đồng tình, khen ngợi những bạn có thái độ đúng đắn, lịch sự với mọi người. Không đồng tình với bạn chưa có thái độ lịch sự . Cư sử lịch sự với bạn bè, thầy cô, người xung quanh. Có những hành vi văn hoá đúng mực trong giao tiếp.
* KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người; Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết.
II. Chuẩn bị:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.
- HS: SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1 :
«Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến về các tình huống .
* KNS: Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và luôn tôn trọng người khác; Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người.
- Đính các tình huống mời HS đọc.
- Cho HS thảo luận ý kiến về các tình huống.
- Nhận xét - Chốt ý đúng
+ Trung nhường ghế trên ô tô cho 1 phụ nữ đang mang thai.
+ Ông lão ăn xin vào nhà bạn Nhân, Nhân cho ông lão ít gạo rồi quát to “Thôi đi đi”
+ Lâm kéo tóc của các bạn nữ.
+ Trong rạp chiếu bóng mấy anh thanh niên xem phim vừa bình phẩm vừ cười hét.
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
-Kết luận:Các em cần biết giữ phép lịch sự ở mọi lúc mọi nơi và với tất cả mọi người.
Hoạt động 2 :
«Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của 1 số câu ca dao tục ngữ.
* KNS: Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi cần thiết.
- Yêu cầu các nhóm tìm những câu ca dao tục ngữ nói về phép lịch sự.
- Mời các nhóm trình bày và giao lưu với nhau về các câu tục ngữ tìm được.
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
- Kết luận: Chúng ta cầu giữ phép lịch sự trong giao tiếp.
4. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi “Trúc xanh”
- Hướng dẫn cách chơi cho 2 đội.
- Về nhà em làm gì?.
* HT: nhóm _ Cả lớp
- 1 em đọc - Lớp đọc thầm.
- Thảo luận theo cặp.
- Đại diện trình bày
- Nhận xét - Bổ sung
+ Đúng vì người mang thai không thể đứng lâu được.
+ Sai vì dù ông là người ăn xin nhưng ông cũng là người lớn tuổi..
+ Sai vì vậy là không tôn trọng bạn nữ.
+ Tại vì không tôn trọng và ảnh hưởng đến những người xem phim khác ở trong rạp.
*HT: Nhóm
- Thảo luận nhóm tìm các câu ca dao tục ngữ noí về lịch sự.
- Các nhóm trình bày
- Giao lưu
- Nhận xét - Bổ sung
- Lời nói chẳng mất tiền mua
- Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Cần lựa lời trong giao tiếp.
-Học ăn, học nói, học gói học mở
Nói năng là điều quan trong
giống như học ăn học nói và học gói học mở.
- Lời chào cao hơn mâm cỗ
Lời chaò có tác dụng và ản
hưởng rất lớn trong giao tiếp hơn cả mâm cỗ.
- Chú ý theo dõi.
- 2 đội thi đua.
-Thực hiện hành vi lịch sự với mọi người.
- Xem trước bài tt.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Đạo đức - Lớp 4 - Tuần 22.doc