Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài dạy: Kính trọng và biết ơn người lao động (tiết 1)

I/ Mục tiêu:

- Biết vì sao cần phải kính trọng v biết ơn người lao động.

- Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng , giữ gìn thnh quả lao động của họ.

II/ Các kỹ năng sống cơ bản:

- Kỹ năng tôn trọng giá trị sức lao động

- Kỹ năng thể hiện sự tôn trọng , lế phép với người lao động .

III/ Phương pháp dạy học:

- Đóng vai - Nói cách khác - Thảo luận nhóm - Xử lý tính huống

II/ Đồ dùng dạy học:-SGK đạo đức 4.

III/ Hoạt động dạy – học:

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài dạy: Kính trọng và biết ơn người lao động (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o án.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :30 Môn :Đạo đức Tiết : 30 Ngày dạy: 09/4/2012 Bài dạy : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (tiết 1) I/ Mục tiêu: -Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT -Nêu được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường. -Tham gia BVMT ở nhà , ở trường và nơi công cộng nằng những việc làm phù hợp với khả năng II/ Các kĩ năng sông cơ bản: - Kĩ năng trình by cc ý tưởng BVMT ở nhà và ở trường. - Kĩ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các HĐ bảo vệ môi trường. - Kĩ nằg bình luận ,. Xác định các lựa chọ , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường. - Kĩ năng đảm nhận trách hhiệm BVMT ở nhà và ở trường. III/ Phương pháp: Đóng vai; - Thảo luận; -Dự án; - Trình by 1 pht IV/ Tích hợp: -BVMT l giữ cho MT trong lnh, sống thn thiện với MT; duy trì bảo vệ v sử dụng tiết kiệm , hiệu quả cc nguồn TNTN - Đồng tình ủng hộ những hnh vi BVMT l gĩp phần sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng. V Đồ dùng dạy học: -Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. -Phiếu giao việc. VI Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: -Vì sao phải tôn trọng luật giao thông ? Em đã thực hiện tôn trọng luật giao thông chưa? -Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/40. -GV nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Trao đổi thông tin. Mục tiêu:HS hiểu con người cần phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch. -GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận về các sự kiện đã nêu trong SGK/43. -Gọi đại diện trình bày. -GV nhận xét, đi đến kết luận SGK. -GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK/44. c.Hoạt động 2: HS làm bài tập 1 SGK/44. Mục tiêu:Biết nêu những việc làm có tác dụng bảo vệ môi trường. -GV yêu cầu HS dùng thẻ màu để bày tỏ ý kiến đánh giá. -GV yêu cầu một số HS giải thích. -GV kết luận: 3.Củng cố, dặn dò: * Tấm gươngĐĐHCM::Thực hiện tết trồng cây để BVMT l thực hiện lời bc dạy. -Chuẩn bị bi sau. -1 HS trả lời. -1 HS đoc ghi nhớ. -HS nhắc lại đề. -HS làm việc nhóm4. -HS trình bày. -2 HS đọc lại phần ghi nhớ. -HS nêu ý kiến. -HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm giáo án.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 31 Môn : Đạo đức Tiết : 31 Ngày dạy: 16/4/2012 Bài dạy : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (tiết 2) I/ Mục tiêu:-Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT -Nêu được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường. -Tham gia BVMT ở nhà , ở trường và nơi công cộng nằng những việc làm phù hợp với khả năng. II/ Các kĩ năng sông cơ bản: - Kĩ năng trình by cc ý tưởng BVMT ở nhà và ở trường. - Kĩ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các HĐ bảo vệ môi trường. - Kĩ nằg bình luận ,. Xc định các lựa chọ , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường. - Kĩ năng đảm nhận trách hhiệm BVMT ở nhà và ở trường. III/ Phương pháp: Đóng vai; - Thảo luận; -Dự án; - Trình by 1 pht IV/ Tích hợp: -BVMT l giữ cho MT trong lnh, sống thn thiện với MT; duy trì bảo vệ v sử dụng tiết kiệm , hiệu quả cc nguồn TNTN - Đồng tình ủng hộ những hnh vi BVMT l gĩp phần sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng. V/ Đồ dùng dạy học:-Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. -Phiếu giao việc. VI/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ:-GV nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Tập làm “Nhà tiên tri”. Mục tiêu:HS hiểu được tác hại của môi trường bị ô nhiễm. -GV chia lớp thành các nhóm. -YC mỗi nhóm nhận một tình huống thảo luận và bàn cách giải quyết. -Gọi đại diện N trình bày kết quả làm việc -GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra ý kiến. c.Hoạt động 2: HS làm bài tập 3/45. Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến của mình. -GV yêu cầu HS làm việc theo từng đôi. -GV kết luận về đáp án đúng . d. Hoạt động 3: HS làm bài tập 4/45. Mục tiêu: HS biết xử lý các tình huống. -GV chia lớp thành các nhóm, thảo luận và tìm cách xử lý. -GV nhận xét, đưa ra các cách xử lý thích hợp. e. Hoạt động 4: Dự án “Tình nguyện xanh” Mục tiêu: Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch. Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. -GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. -Từng N trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. -GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm. *Kết luận:-Gọi 2 HS đọc to phần ghi nhớ. 3.Củng cố, dặn dò: * Tích hợp:Thực hiện tết trồng cây để BVMT l thực hiện lời bc dạy. -1 HS trả lời. -1 HS đoc ghi nhớ. -HS nhắc lại đề. -HS làm việc nhóm 4, thảo luận đưa ra cách giải quyết. -Nhận xt -HS trình bày. -HS làm việc nhóm đôi. -HS trình bày kết quả, ý kiến. -HS làm việc theo nhóm. -HS trình bày. -Từng nhóm nhận nhiệm vụ và làm việc theo yêu cầu của GV. -1 HS đọc ghi nhớ. * Rút kinh nghiệm giáo án.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 32+33+34 Môn : Đạo đức Tiết : 32+33+34 Ngày dạy: Bài dạy : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: HS hiểu thêm về địa phương mình, cụ thể như sau: + Địa phương em đã làm gì để bảo vệ các công trình công cộng. + Địa phương em đã làm gì để tham gia các hoạt động nhân đạo. + Địa phương em đã làm gì để bảo vệ môi trường. Em đã tham gia các hoạt động nào của địa phương chưa. Có ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu quê hương đất nước. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy – học: -GV có thể cho HS đi tham quan để HS nhận biết đựơc môi trường xung quanh, từ đó, HS ý thức được những việc nên và không nên làm và hiểu rõ hơn những bài mà các em đã được học trên lớp. -Giáo dục các em tình cảm đối với quê hương đất nước, hướng nghiệp cho các em để các em có định hướng cho tương lai. * Rút kinh nghiệm giáo án. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :25 Môn : Đạo đức Tiết : 25 Ngày dạy: 6/3/2006 Bài dạy : ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ II I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: Kính trọng và biết ơn người lao động. Lịch sự với mọi người. Giữ gìn các công trình công cộng. II/ Đồ dùng dạy học: - Các câu hỏi ôn tập để HS có thể tổ chức trò chơi : Người văn minh. III/ Hoạt động dạy – học: 1.Ôn tập: GV tổ chức cho HS thi thể hiện nếp sống văn minh. Hình thức chơi như sau: -GV chia lớp thành hai nhóm. Phần 1: Nhóm A tự đặt câu hỏi, nhóm B trả lời, sau đó nhóm A đưa ra đáp án của mình. Ngược lại nhóm B cũng tiến hành tương tự như vậy. -Mỗi câu đúng ghi được 1 điểm. Phần 2: Nhóm nào thua cuộc ở phần một nhóm đó được đưa ra tình huống trước để nhóm kia xử lý tình huống. Ngược lại. -Tình huống hay: 10 điểm, tình huống chưa hay: 8 điểm. -Xử lý tình huống hay: 10 điểm, tình huống chưa hay: 8 điểm. *GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. 2.Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài học tuần 26: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. * Rút kinh nghiệm giáo án. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : Môn : Tiết : Ngày dạy: Bài dạy : I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy – học: Th.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: c.Hoạt động 2: 3.Củng cố, dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ. Chuẩn bị bài 4. * Rút kinh nghiệm giáo án.

File đính kèm:

  • docDao duc L4 HK2.doc
Giáo án liên quan