I.MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. Nêu được ý nghĩa của trung thực trong học tập.
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
+ Biết quý trọng những bạn trung thực và không bao che cho những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
+ Tư tưởng HCM: Chủ đề: Khiêm tốn học hỏi.
- (Liên hệ) Trung thực trong học tập chính là thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
II. CÁC KNS CƠ BẢN CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC :
- Kn tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
- Kn bình luận phê phán những hành vi không trung thực trong học tập
- Kn làm chủ bản thân trong học tập
III. CÁC PP/KT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thảo luận, giải quyết vấn đề
IV.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 8821 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài 1: Trung thực trong học tập (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và ý nghĩa câu truyện.
Cách tiến hành:
GV đọc lần thứ nhất.
Gọi một HS đọc lần thứ hai.
GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK
HS đọc bài.
-Đại diện các nhóm trình bày HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở, đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn.
GV cho HS đọc và tìm hiểu nội dung phần ghi nhớ.
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm (BT 1, SGK).
Mục tiêu :Giúp HS hiểu những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động.
Cách tiến hành:
GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc nhóm.
GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
-Các nhóm thảo luận,
-Đại diện các nhóm trình bày.
C/ Thực hành
Hoạt động 3:Đóng vai (BT 2,SGK)
Mục tiêu: Giúp HS biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Yêu lao động; yêu mến đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn.
Cách tiến hành:
GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống.
-Các nhóm thảo luâïn chuẩn bị đóng vai.
-Một số nhóm lên đóng vai.
-Cách ứng xử trong các tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
-Ai có cách ứng xử khác?
GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
* GDKNS: Kn xác định giá trị của lao động
-HS trả lời.
D. Vận dụng: Yêu cầu HS sưu tầm những câu ca dao tục ngữ về yêu lao động
Gọi HS nêu phần ghi nhớ.
Chuẩn bị trước bài tập 3,4,5,6 trong SGK.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN: 17 Ngày dạy:
Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài dạy: BÀI 8: YÊU LAO ĐỘNG (TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU
_ Nêu được lợi ích của lao động.
* Biết được ý nghĩa của lao động.
_ Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
_ Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Kn xác định giá trị của lao động
- Kn quản lí thời gian
III. CÁC PP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
Thảo luận.
Đóng vai
IV.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- SGK Đạo đức
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
- Các câu chuyện tham khảo trong SGV (phần phụ lục)
V.TIẾT TRÌNH TIẾT DẠY
1.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể một số biểu hiện của yêu lao động ?
- Gọi 1-2 HS nêu ghi nhớ.
* Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Khám phá:
B. Kết nối:
Hoạt động 1:Kể chuyện các tấm gương yêu lao động.
Mục tiêu:Giúp HS học tập các tấm gương yêu lao động.
Cách tiến hành:
Yêu cầu HS kể về các tấm gương lao động của Bác Hồ, chung Anh hùng lao động hoặc của các bạn trong lớp.
HS kể.
Vậy những biểu hiện của yêu lao động là gì?
-Vượt mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm toots công việc của mình
-Tự làm lấy công việc của mình.
-Làm việc từ đầu đến cuối
* HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
GV kết luận:Yêu lao động là tự làm lấy công việc, theo đuổi công việc từ đầu đến cuối Đó là những biểu hiện rất đáng trân trọng và học tập.
Hoạt động 2:Làm việc theo nhóm đôi (BT 5, SGK)
Mục tiêu:Giúp HS biết yêu lao động và lựa chọn những việc làm có ích.
Cách tiến hành:
GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
HS trao đổi với nhau về nội dung BT.
Lớp thảo luận , nhận xét.
GV kết luận: Nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thực hiện ước mơ của mình.
* GDKNS: Kn xác định giá trị của lao động
C/ Thực hành
Hoạt động 3: HS trình bày, giới thiệu các câu ca dao , tục ngữ, các bài viết, tranh vẽ.
Mục tiêu:Phát huy khả năng sáng tạo, tìm tòi học hỏi của HS để vươn tới những điều tốt đẹp giúp HS thấy được giá trị của lao động.
Cách tiến hành:
Bước 1:Hoạt động nhóm.
GV cho HS hoạt động nhóm để ghi ra những câu tục ngữ , ca dao
-GV hỏi HS ý nghĩa một số câu ca dao ,tục ngữ.
HS tiến hành ghi.
Cá nhóm lần lượt dán các câu tục ngữ, ca dao lên bảng.
HS giải thích, lớp nhận xét.
Bước 2:Hoạt động cả lớp.
GV gọi HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh vẽ về một công việc mà em yêu thích.
GV nhận xét,khen những bài viết, tranh vẽ tốt.
Kết luận chung:
-Lao động là vinh quang.Mọi người cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội.
-Trẻ em cũng cần phải tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng bản thân.
-HS trình bày.
Cả lớp thảo luận, nhận xét.
D. Vận dụng:Yêu cầu HS về nhà sưu tầm những tấm gương yêu lao động, tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh trường lớp..
-Gọi HS nêu ghi nhớ.
-Thực hiện nội dung mục “Thực hành” trong SGK.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN: 18 Ngày dạy:
Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài dạy: THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HK1
I.MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS có khả năng:
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà.
- Yêu quý kính trọng ông bà, cha mẹ. Biết quan tâm đến sức khoẻ, công việc của ông bà, cha mẹ.
- HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy cô giáo.
- Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn các thầy giáo,cô giáo.
- Biết chào hỏi lễ phép, thực hiện nghiêm túc yêu cầu của thầy cô giáo.
- Yêu lao động; yêu mến đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn.
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- SGK Đạo đức
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
- Các câu chuyện tham khảo trong SGV (phần phụ lục)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể một số biểu hiện của yêu lao động ?
- Gọi 1-2 HS nêu ghi nhớ.
* Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1:Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Giúp HS hiểu -Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là biết quan tâm đến ông bà, cha mẹ, làm giúp ông bà cha mẹ những việc phù hợp,chăm lo cho ông bà, cha mẹ .
Cách tiến hành:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài học.
- Nêu những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
-HS nêu yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm.
- Gọi 1, 2 nhóm lên trình bày.
GV kết luận:GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các em làm đúng những điều đã trình bày để trở thành một người con hiếu thảo.
Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ.
Mục tiêu: HS thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo.
Cách tiến hành:
- HS viết, vẽ các tấm bưu thiếp để chúc mừng các
* HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc cá nhân .
thầy giáo, cô giáo cũ.
GV kết luận: GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà các em đã làm.
*Kết luận:
-Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy cô giáo.
-Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn các thầy cô giáo.
Hoạt động 3:HS trình bày, giới thiệu các câu ca dao , tục ngữ, các bài viết, tranh vẽ.
Mục tiêu:Phát huy khả năng sáng tạo, tìm tòi học hỏi của HS để vươn tới những điều tốt đẹp giúp HS thấy được giá trị của lao động.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm.
GV cho HS hoạt động nhóm để ghi ra những câu tục ngữ , ca dao nói về yêu lao động.
-GV hỏi HS ý nghĩa một số câu ca dao ,tục ngữ.
-HS tiến hành ghi.
-Các nhóm lần lượt dán các câu tục ngữ, ca dao lên bảng.
- HS giải thích, lớp nhận xét.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
GV gọi HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh vẽ về một công việc mà em yêu thích.
GV nhận xét,khen những bài viết, tranh vẽ tốt.
Kết luận chung:
- Trẻ em cũng cần phải tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng bản thân.
- HS trình bày.
- Cả lớp thảo luận, nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò.
-Gọi HS nêu ghi nhớ.
-Thực hiện nội dung mục “Thực hành” trong SGK.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- bai giao an dao duc 4 hkI.doc