Giáo án Khoa học 4 tiết 10: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn

A. Mục tiêu:

- Biết được hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.

- Nêu được một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

-GD MT: GD HS ăn uống đủ chất , giữ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe.

B. Chuẩn bị:

- GV: Tranh hình trang 22,23 SGK/ 22

- HS: SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 10: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 5 Ngày soạn: 15 – 9 – 2009 Ngày dạy: 16 – 9 – 2009 Tên bài dạy: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn tiết 10 Mục tiêu: - Biết được hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. - Nêu được một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. -GD MT: GD HS ăn uống đủ chất , giữ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe. B. Chuẩn bị: - GV: Tranh hình trang 22,23 SGK/ 22 - HS: SGK C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt đông của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định: Hát - Kiểm tra kiến thức cũ: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn - Tại sao cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật? - Cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật để đảm bảo cung cấp đủ các loại chất béo cho cơ thể. Nên ăn ít thực phẩm chứa nhiếu chất béo động vật để phòng tránt các bệnh như huyết áp cao, tim mạch. - Tại sao chúng ta nên sử dụng muối ăn? - Có thể chỉ cần một lượng i-ốt rất nhỏ. Nếu thiếu i-ốt cơ thể sẽ kém phát triển cả về thể lực và trì tuệ. Vì vậy nên dùng muối có bổ sung i-ốt. Bài mới: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn Hoạt động 2: - Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp 1 / Ích lợi của việc ăn rau và quả chín: + Thảo luận: nhóm đôi - Cho HS quan sát sơ đồ tháp dinh dưỡng và tranh các loại quả hình 1,2 SGK/ 22, kể tên các loại rau quả em thường ăn hằng ngày? - táo, bom, nho, hồng , xoài, xà lách, cải ngọt, các loại rau sống, rau ngót - Em thấy thế nào nếu vài ngày không ăn rau? - Nếu chỉ vài ngày không ăn rau em thấy mệt mỏi khó tiêu, không đi vệ sinh được. - Ăn rau và quả chín hằng ngày có ích lợi gì? - Ăn rau và quả chín hằng ngày để chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi-ta-min cần thiết, đẹp da, ngon miệng. - Chốt ý: Nên ăn phối hợp nhiều loại rau, quả để có đủ vi-ta-min, chất khoáng cần thiết để chống táo bón. 2/ Tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn - Cho HS quan sát hình 3,4 SGK thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Thực phẩm được giữ chất dinh dưỡng, được nuôi trồng bảo quản và chế biến hợp vệ sinh, không bị nhiễm khuẩn hóa chất không gây ngộ độc hoặc gây hại cho sức khỏe. 3 / Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm: - Nêu cách chọn thức ăn tươi sạch? - Thức ăn tươi sạch là thức ăn có giá trị dinh dưỡng không bị ôi thiu, héo úa. - Làm cách nào để nhận ra thức ăn ôi, thiu? - Rau mềm nhũn có màu hơi vàng là rau bị úa. Thịt thâm có mùi lạ là thịt ôi thiu. - Khi mua đồ hộp em cần chú ý điều gì? Vì sao không nên dùng thực phẩm có màu sắc, mùi vị lạ? - Cần chú ý hạn sử dụng không dùng những loại hộp bị thủng, hen gỉ. - Thực phẩm có màu sắc mùi vị lạ có thể bị nhiễm hóa chất dễ gây ngộ độc. - Tại sao cần sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm và dụng cụ nấu ăn? - Vì vậy mới đảm bảo thức ăn và dụng cụ nấu ăn đã được rửa sạch sẽ. - Nấu chín thức ăn có lợi ích gì? - Nấu chín thức ăn giúp ta ăn ngon miệng, không bị đau bụng, không bị ngộ độc đảm bảo vệ sinh - Nêu các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm? - Chọn thức ăn tươi sạch, có giá trị dinh dưỡng không có màu sắc mùi vị lạ. - Dùng nước sạch để rửa thực phẩm. - Thức ăn được nấu chín, nấu xong ăn ngay. - Thức ăn chưa dùng hết phải bảo quản đúng cách. - Gọi HS đọc bài HS đọc Hoạt động 4: + Trò chơi: Lật ô số - Vì sao cần ăn nhiều rau và quả chín hằng ngày? 3 HS - Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Nêu các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm? - Lồng ghép GD MT Tổng kết- Đánh giá - Nhân xét – Tuyên dương. Về xem lại bài Chuẩn bị: Một số cách bảo quản thức ăn. Rút kinh nghiệm: Ưu : Khuyết:

File đính kèm:

  • docT10.doc