Giáo án môn Đạo đức Lớp 3

- Giữ lời hứa là nhớ và thực hiện đúng những điều ta đã nói, đã hứa với người khác.

 - Giữ lời hứa với mọi người chính là tôn trọng mọi người và bản thân mình. Nếu ta hứa mà không giữ lời hứa sẽ làm mất niềm tin của mọi người và làm lỡ việc của người khác.

 - Tôn trọng, đồng tình với những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người không biết giữ lời hứa.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3785 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỀNG ( T1) I. MỤC TIÊU - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm , láng giềng. - HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Biết ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. * Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông đối với hàng xóm - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm trong một số việc vứ sức. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Tranh minh hoạ chuyện chị Thuỷ của em. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. KTBC: Thế nào là tích cực tham gia việc trường? Việc lớp? (2 HS) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới a) Hoạt động 1: Phân tích chuyện chị Thuỷ của em, * Mục tiêu: HS biết được một số biểu hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. * Tiến hành: - GV kể chuyện (có sử dụng tranh) + HS nghe và quan sát. - Đàm thoại: + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Bé Viên, Thuỷ. + Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ? + Vì nhà Viên đi vắng không có ai … - Thuỷ làm cho Viên cái chong chóng Thuỷ giả làm cô giáo … + Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ? + Vì Thuỷ đã chông con giúp cô + Em hiểu được điều gì qua câu chuyện + HS nêu. + Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - HS nêu, nhiều HS nhắc lại. b) Hoạt động 2: Đặt tên tranh. * Mục tiêu: HS hiểu được các hành vi, việc làm đối với hàng xóm láng giềng. * Tiến hành: - GV chia nhóm, giao cho mỗi nhóm thảo luận về nội dung 1 tranh và đặt tên cho tranh. + HS thảo luận nhóm. - GV gọi các nhóm trình bày. + Địa diện các nhóm trình bày - các nhóm bổ sung. - GV kết luận về nội dung từng bức tranh, khảng định các việc làm của những bạn nhỏ trong tranh 1, 3, 4 là quan tâm giúp đỡ làng xóm láng giềng. Còn các bạn trong tranh 2 là làm ồn ảnh hưởng đến làng xóm láng giềng. + HS chú ý nghe. c. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến. * Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến, quan niệm có liên quan đến việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. * Tiến hành: - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận và bày tỏ thái độ của các em đối với các quan niệm có liên quan đến nội dung bài học. + HS các nhóm thảo luận. - GV gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. - GV kết luận: Các ý a, c, d là đúng, ý b là sai. Hàng xóm láng giềng cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau… 3. Củng cố - Dặn dò - Về nhà thực hiện quan tâm giúp đỡ làng xóm, láng giềng. - Sưu tầm các truyện, thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. TUẦN 15 Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013 ĐẠO ĐỨC TIẾT 15: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÀNG GIỀNG (Tiếp) I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - HS khá giỏi biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. * GD kĩ năng sống: - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Phiếu giao việc cho HĐ3 Các câu ca dao tục ngữ nói về tình làng nghĩa xóm. Đồ dùng để dóng vai trong HĐ3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. HĐ 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề bài học. a, Mục tiêu: Nâng cao nhận thức thái độ cho hs về tình làng nghĩa xóm. b, Cách tiến hành: - HD hs trình bày, trưng bày các tranh vẽ, câu ca dao, câu thơ về tình làng nghĩa xóm. - T tổng kết khen ngợi. 2, HĐ 2: Đánh giá hành vi a, Mục tiêu: Biết đánh giá những hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng. b, Cách tiến hành. - Hãy nêu nhận xét về những hành vi, việc làm sau đây: - T nêu các tình huống a, b, c, d, đ, e, g. - T nhận xét, kết luận. 3. HĐ 3: Xử lý tình huống và đóng vai a, Mục tiêu :HS có kỹ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến. b, Cách tiến hành: - Giao việc cho hs thảo luận theo nhóm. - Em cần giao tiếp, ứng xử với hàng xóm láng giềng như thế nào? - Nhận xét, kết luận. 3. Củng cố: Củng cố nội dung 2 tiết Nhận xét, tuyên dương. - HS trưng bày và trình bày các tranh vẽ, câu cac dao, tục ngữ nói về quan hệ hàng xóm láng giềng. - Các cá nhân trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm, đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm nhận xét. - HS liên hệ với các việc làm trên. - HS thảo luận nhóm, xử lý một tình huống rồi đóng vai. - Lớp thảo luận về cách ứng xử các tình huống. - HS liên hệ trong tình huống cụ thể. TUẦN 16 Thứ ba ngày 03 tháng 12 năm 2013 ĐẠO ĐỨC TIẾT 16: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết công lao của các thương binh, liệt sỹ đối với quê hương đất nước. - Kính trọng, biết ơn và quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - HS khá giỏi biết tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các gia đình thương binh, liệt sỹ do nhà trường tổ chức. * GD kĩ năng sống: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu về tổ quốc; kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì tổ quốc. II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN. Một số bài hát về chủ đề bài học. Tranh minh hoạ truyện: Một chuyến đi bổ ích. Phiếu giao việc dùng cho HĐ 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: 1, HĐ 1: Phân tích truyện. a, Mục tiêu: HS hiểu thế nào là thương binh liệt sỹ, có thái độ biết ơn đối với thương binh và gia đình liệt sỹ. b, Cách tiến hành - Thi kể chuyện “ Một chuyến đi bổ ích” - Qua câu chuyện trên, em hiểu TB,LS là những người như thế nào? - Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đối với TB,LS? 2. HĐ2: Thảo luận nhóm. a, Mục tiêu: HS phân biệt được một số việc cần làm để tỏ lòng biết ơn TB và gia đình LS và những việc không nên làm. b, Cách tiến hành. - HD hs thực hiện trên phiếu giao việc. - kết luận: + Việc nên làm: a, b, c + Việc không nên làm: d - HD thực hành: Kể về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương mà em biết. 3, Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét ý thức học tập của hs. - Chuẩn bị bài sau. - Hs hát tập thể bài “ Em nhớ các anh” Nhạc và lời Trần Ngọc Thành. - Nghe kể chuyện “ Một chuyến đi bổ ích” - . . .Là những người đã hy sinh xương máu để giành lại độc lập tự do cho Tổ Quốc. - Kính trọng và biết ơn,... - HS thảo luận, nhận xét các việc làm đã ghi trong phiếu - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. TUẦN 17 Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2013 ĐẠO ĐỨC TIẾT 17: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ. (T2) I. MỤC TIÊU: - Biết công lao của các thương binh, liệt sĩ đối với quê hương, đất nước. - HS biết kính trọng, biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình TB, LS ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Biết tham gia các hoạtđộng đền ơn đáp nghĩa các gia đình thương binh, liệt sĩ do nhà trường tổ chức. * GD kĩ năng sống: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu về tổ quốc; kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì tổ quốc. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Sưu tầm tranh ảnh về các anh hùng, thương binh, liệt sỹ Sưu tầm một số bài thơ, bài hát biết ơn các anh hùng, thương binh, liệt sỹ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. HĐ 1: Xem tranh và kể về những người anh hùng a, Mục tiêu: Giúp hs hiểu rõ hơn về gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng liệt sỹ thiếu niên. b, Cách tiến hành: - Chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh, ảnh … y/c hs thảo luận về gương anh hùng : Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng. . . - T tóm tắt kể về gương chiến đấu hy sinh của các thiếu niên anh hùng 2, HĐ 2: Báo cáo kết quả điều tra về tìm hiểu về hoạt động đền ơn, đáp nghĩ ở địa phương và từ đó có ý thức tham gia, ủng hộ các hoạt động đó. 3, HĐ 3: HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề biết ơn anh hùng, thương binh, liệt sỹ. - Em thấy hằng năm, ở trường ta có thường xuyên tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ không? Vào dịp nào? - T nhận xét, kết luận. 4, Củng cố – kết luận chung - T: Anh hùng, thương binh, liệt sỹ là những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc … - Nhận xét, tuyên dương. - Thảo luận nhóm theo gợi ý - Người trong tranh là ai? - Em biết gì về gương chiến đấu hy sinh của người anh hùng liệt sỹ đó? - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra, tìm hiểu. - HS thi hát, múa, kể chuyện về gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng, thương binh, liệt sỹ. - HS liên hệ và nêu. - Sưu tầm tranh, kể chuyện, thơ, bài hát …về gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng thương binh, liệt sỹ. TUẦN 18 Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013 ĐẠO ĐỨC TIẾT 18: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KỲ I I, MỤC TIÊU: - Giúp hs củng cố những kiến thức về các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học trong học kì I. - Thực hành các kĩ năng đạo đức đã học trong học kì I. II, TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: - Nội dung các bài đạo đức đã học trong học kì I. - Phiếu bài tập cho hs. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1, Giới thiệu bài. 2, Hướng dẫn thực hành: 2.1, Tổ chức cho hs thực hành thông qua phiếu học tập: PHIẾU THỰC HÀNH Em h·y chän ý ®óng nhÊt viÕt vµo bµi kiÓm tra. a, Th¨m hái, an ñi khi b¹n cã chuyÖn buån. b, §éng viªn, gióp ®ì khi b¹n bÞ ®iÓm kÐm. c, ChÞu khã häc bµi, lµm bµi tËp. d, L­êi häc bµi, Ýt lµm bµi tËp. e, KÕt b¹n víi c¸c b¹n bÞ khuyÕt ®iÓm. g, Ghen tøc khi thÊy b¹n häc giái h¬n m×nh. h, V× mçi ng­êi tù lµm lÊy viÖc cña m×nh nªn kh«ng cÇn gióp ®ì ng­êi kh¸c. i, ¤ng bÞ ®au m¾t, Thuý ®äc b¸o gióp «ng. k, §­îc b¸c hµng xãm cho qu¶ t¸o ngon, Phong cÊt ®i ®Ó dµnh cho em cïng ¨n. m, Buæi tr­a c¶ nhµ ®ang ngñ, anh em TuÊn vÉn n« ®ïa Çm Ü. 2.2, NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh cña hs. - Tæ chøc cho hs nªu kÕt qu¶ thùc hµnh th«ng qua phiÕu häc tËp. - NhËn xÐt, chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng: - Chän c¸c ý ®óng: a, b, c, e, i, k. 3, Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - NhËn xÐt ý thøc häc tËp cña hs. - ChuÈn bÞ bµi sau.

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dao duc lop 3.doc
Giáo án liên quan