I. MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS có khả năng:
- Biết được vì sao phải bảo vệ,giữ gìn các công trinh công cộng .
Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng .
- Có ý thức bảo vệ ,giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập .
- Nội dung một số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Môn: Đạo đức
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS cĩ khả năng:
- Biết được vì sao phải bảo vệ,giữ gìn các cơng trinh cơng cộng .
Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các cơng trình cơng cộng .
- Cĩ ý thức bảo vệ ,giữ gìn các cơng trình cơng cộng ở địa phương .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập .
- Nội dung một số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy nêu những biểu hiện của phép lịch sự?
- Nhận xét, đánh giá từng HS.
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Bày tỏ ý kiến
2
Luyện tập
3
Xử lý tình huống
4
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đưa ra ý kiến nhận xét cho mỗi trường hợp sau và giải thích lí do.
1. Nam, Hùng leo trèo lên các tượng đá của nhà chùa.
2. Gần đến tết, mọi người dân trong xóm của Lan cùng nhau quét sạch và quét vôi xóm ngõ.
3. Đi học về qua nhà văn hóa xã, Tuấn rủ Thắng “ Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi Thắng ơi”
Hỏi: Nếu em là Thắng trên tình huống trên em sẽ làm gì? Vì sao?
- GV chốt: Nhà văn hóa là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hóa chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của. Vì vậy, Thắng cần phải khuyên Hùng nên giữ gìn, không được vẽ bậy lên đó. Mọi người dân, không kể già trẻ, nghề nghiệp . . đều phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
Bài 1
- Chia lớp thành 4 nhóm.Thảo luận bài tập 1
- Nhận xét câu trả lời của HS.Chốt ý đúng: Tranh 2 vẽ hành vi việc làm đúng, trong tranh vẽ các bạn nhỏ đang quét dọn sạch sẽ xóm thôn. Tranh 4 vẽ hành vi việc làm đúng, chú công nhân đang sơn lại chân của cây cầu.
- Tuyên dương những nhóm có câu trả lời xuất sắc.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Bài 2YC HS nêuYC của bài tập
- Từng nội dung yêu cầu HS trình bày, tranh luận ý kiến.
- Chốt tình huống với cách ứng xử đúng.
- Ở địa phương em có những công trình công cộng nào?
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Về nhà thực hành tốt bài học.
- Chuẩn bị bài : Giữ gìn các công trình công cộng ( Tiết 2)
- GV nhận xét tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
1. Nam, Hùng làm như vậy là sai. Bởi vì các tượng đá của nhà chùa cũng là những công trình chung của mọi người, cần được giữ gìn và bảo vệ.
2. Việc làm đó của mọi người là đúng. Bởi vì xóm ngõ là lối đi chung của mọi người, ai ai cũng cần phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn.
- Đ ại diện các nhóm trả lời theo suy nghĩ của mình.
- HS dưới lớp nhận xét bổ sung.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- Tiến hành thảo luận theo nhóm
- Cả lớp trao đổi.
- HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
- HS nêu yêu cầu
a, Cần báo cho người lớn hoặc người có trách nhiệmvề việc này để bảo vệ đường ray.
- Công an, nhân viên đường sắt
b, Toàn cần khuyên ngăn các bạn, phân tích lợi ích của biển báo giao thông về tác hại của hành động ném đất đá vào biển báo giao thông và khuyên ngăn họ.
4
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Về nhà thực hành tốt bài học.
- Chuẩn bị bài : Giữ gìn các công trình công cộng ( Tiết 2)
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 23.doc