Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 11

I. MỤC TIÊU:- Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi: trong việc thực hiện quyền được có ý kiến và bày tỏ ý kiến ; trong việc tiết kiệm tiền của, thời giờ và thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân

- Hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, thái độ của bản thân đối với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học.

- Có ý thức trung thực, vượt khó trong học tập, tiết kiệm trong cuộc sống

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu học tập

 - Bảng phụ ghi các tình huống

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Môn : Đạo đức ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I I. MỤC TIÊU:- Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi: trong việc thực hiện quyền được có ý kiến và bày tỏ ý kiến ; trong việc tiết kiệm tiền của, thời giờ và thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân - Hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, thái độ của bản thân đối với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học. - Có ý thức trung thực, vượt khó trong học tập, tiết kiệm trong cuộc sống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu học tập - Bảng phụ ghi các tình huống III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: + Thế nào là tiết kiệm thời giờ? Nhận xét bài cũ 3.Bài mới:Giới thiệu bài: Tiết đạo đức hôm nay chúng ta sẽ ôn tập và thực hành kĩ năng qua các bài đã học HĐ Giáo viên Học sinh 1 Ôn tập 2 Thực hành kỹ năng 3 Giải quyết tình huống - GV nêu câu hỏi, YC HS trả lời. - Thế nào là trung thực trong học tập? - Trung thực trong học tập thể hiện điều gì? - Tại sao cần phải trung thực trong học tập? - Khi gặp khó khăn trong học tập em sẽ làm gì? - Trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì? - Em cần làm gì khi bày tỏ ý kiến của mình? - Tại sao ta phải tiết kiệm tiền của? - Tại sao ta phải tiết kiệm thời giờ? Em hãy kể lại những mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập mà em biết. - Hãy nêu một số khó khăn mà em có thể gặp phải trong học tập và những biện pháp để khắc phục những khó khăn đó. - Em hãy cùng các bạn trong nhóm chơi trò chơi “Phóng viên”, phỏng vấn lẫn nhau về nội dung: Tình hình vệ sinh của lớp em. - GV gọi một số em lên trình bày xem từ trước đến nay bản thân em đã tiết kiệm (hoặc lãng phí) tiền của như thế nào? - YC một số em đọc những câu ca dao, tục ngữ nói về sự tiết kiệm? GV đưa ra các tình huống sau: + Bạn Trung đi học buổi chiều, nhưng sáng nào mãi 9 giờ Trung mới trở dậy, uể oải đánh răng, rửa mặt, rồi chần chừ mới ngồi vào bàn học bài. Bạn Trung chưa học được bao lâu đã đến giờ ăn cơm và chuẩn bị đi học. Nếu em là bạn Trung, em có dậy muộn như thế không? Em sẽ sắp xếp thời giờ như thế nào? Củng cố, dặn dò: - Hôm nay chúng ta ôn tập và thực hành kĩ năng những bài học nào? - GV chốt những kiến thức ôn tập. - Bài sau : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. GV nhận xét tiết học Hoạt động cá nhân - Trung thực trong học tập nghĩa là không nói dối, không quay cóp, chép bài của bạn, không nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. - Trung thực trong học tập là thể hiện lòng tự trọng. - Trung thực trong học tập giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý, tôn trọng. - Khi gặp khó khăn trong học tập em sẽ tìm cách khắc phục hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác nhưng không dựa dẫm vào người khác. - Cố gắng, kiên trì vượt qua những khó khăn. - Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. - Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ HS trả lời -3 – 5 HS kể những mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập. Cả lớp nhận xét. - HS làm bài cá nhân, trong phiếu học tập: - HS làm việc theo nhóm 2 - HS tự liên hệ bản thân, 4 – 5 em trình bày trước lớp, HS cả lớp nhận xét, bổ sung - Hạt thóc – Hạt vàng - Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm - Phí của trời, mười đời khốn khó. - HS thảo luận theo nhóm 4, trao đổi giải quyết các tình huống mà GV nêu ra. - Đại diện các nhóm lên trình bày. Cả lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò: - Hôm nay chúng ta ôn tập và thực hành kĩ năng những bài học nào? - GV chốt những kiến thức ôn tập. - Bài sau : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc
Giáo án liên quan