- Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
-Kĩ năng quản lí thời gian để học tập sinh hoạt đúng giờ.
-Kĩ năng lập kế hoạch để học tập sinh hoạt đúng giờ.
-Kĩ năng tư duy phê phán:, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.
74 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kết luận : ý kiến a,c, d là đúng; Ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ.
-Hs theo dõi, thảo luận theo cặp.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm nhận xét bổ sung.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét.
TUẦN 29
ĐẠO ĐỨC
BÀI 13 : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiết 2)
I. Mục tiêu :
-Biết được một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc đó
-Đồng tình ủng hộ với những ai lịch sự khi đến nhà ngừơi khác .Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở ai không biêt cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
-Giáo dục : HS biết cư xử lịch sự khi đến nhàbạn bè hoặc người quen.
-Kĩ năng thể hiện sự cảm thơng với người khuyết tật.
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liến quan đến người khuyết tật.
-Kĩ năng thu thập và xử lí thơng tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : VBT
III. Các họat động dạy- học :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :
tg
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : áctapj cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống.
-GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống :
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”.
Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác
-Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi.
-Gv nhận xét đánh giá
-Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống,…
-Hs thực hành đóng vai theo nhóm.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Hs tiến hành chơi.
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét.
TUẦN 30
ĐẠO ĐỨC
BÀI 14 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1)
I. Mục tiêu :
Hs hiểu :
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ lồi vật cĩ ích
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : Tranh ảnh, mẫu vật các loài vật có ích.
HS : Vở bài tập
III. Các họat động dạy- học :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học :
tg
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ?
Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết ích lợi của một số loài vật có ích.
-GV phổ biến luật chơi.
-Gv ghi ích lợi của các loài vật có ích lên bảng.
-Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
-GV chia nhóm và nêu câu hỏi.
-Gv kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích,…
*Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai
Mục tiêu : Giúp hs phân biệt các việc làm dúng, sai khi đối xử với loài vật.
-GV cho hs quan sát tranh và phân biệt các việc làm đúng sai.
Kết luận : Các bạn trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ chăm sóc các loài vật, Bằng và Đạt trong tranh 2 có hành động sai..
-Hs chơi theo tổ.
-Hs nêu lại.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến.
-Đại diện trình bày.`
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
-GV nhận xét.
-Chuẩn bị “Tiết 2”
ĐẠO ĐỨC
Tiết31 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 2)
I. Mục tiêu :
Hs hiểu :
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ lồi vật cĩ ích.
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : Dụng cụ sắm vai
HS : VBT
III. Các họat động dạy- học
1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
* Hoạt động 1: 10 ph Thảo luận nhóm
-GV chia nhóm và nêu yêu cầu từng tính huống
-GV kết luận :Em nên khuyên ngăn các …người lớn để bảo vệ loài vật có ích.
*Hoạt động 2 : 10 ph Chơi đóng vai
-Gv nêu tình huống.
-Gv nhận xét đánh giá
-GV Kết luận : Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không trèo cây,…
*Hoạt động 3 : Tự liên hệ
-Gv nêu yêu cầu.
-Gv kết luận , tuyên dương những hs biết bảo vệ loài vật có ích.
Kết kuận chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho
4.Củng cố : (4 phút)
Vì sao ta cần phải bảo vệ loài vật có ích ? -GV nhận xét.
con người,…
-Hs thảo luận theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Lớp nhận xét.
-Hs tự liên hệ
®¹o ®øc
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG (tiết 1).
I./ MỤC TIÊU :
HS nắm đước một số bài thơ, truyện có liên quan đến Đạo đức lớp 2.
Rút ra bài học qua các bài đọc này.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ :
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
2’ 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
30’ 2. Họat động 2 :
- Tổ chức cho HS đọc 2 mẫu chuyện.
Cái bình hoa.
- Yêu cầu lớp thảo luận nêu nội dung bài.
Tự giác.
Giáo viên hỏi: Qua hai bài thơ này em rút ra bài học gì ?
3’ 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- HS khá giỏi đọc bài.
- Các tổ nhóm thảo luận nêu nội dung bài.
- HS đọc nêu ý nghĩa bài thơ.
- HS nêu ý nghĩa khác nhau.
®¹o ®øc
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG (tiết 2).
I./ MỤC TIÊU :
Củng cố HS nắm vững cách sống gọn gàng ngăn nắp, chăm làm việc nhà qua thơ văn.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ :
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15’ 1. Hoạt động 1 : Đọc thơ.
- Tổ chức cho HS đọc ba bài thơ sau:
Tí xíu.
Mèo đi câu cá.
Gà con giúp mẹ.
Mừng xuân con thêm một tuổi.
15’ 2. Họat động 2 :
- Tìm hiểu ý nghĩa của các bài thơ trên.
4’ 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc thơ – Cả lớp theo dõi.
- HS đọc nêu nội dung của các bài thơ.
®¹o ®øc
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG (tiết 3).
I./ MỤC TIÊU :
Củng cố HS nắm vững cách sống gọn gàng ngăn nắp, chăm làm việc nhà qua thơ văn.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ :
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15’ 1. Hoạt động 1 : Đọc thơ.
- Tổ chức cho HS đọc ba bài thơ sau:
Tí xíu.
Mèo đi câu cá.
Gà con giúp mẹ.
Mừng xuân con thêm một tuổi.
15’ 2. Họat động 2 :
- Tìm hiểu ý nghĩa của các bài thơ trên.
4’ 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc thơ – Cả lớp theo dõi.
- HS đọc nêu nội dung của các bài thơ.
TUẦN 35
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ II
I./ MỤC TIÊU : Giúp HS.
- Củng cố các kỹ năng
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở bài tập
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ : 4’
Khi nhận và gọi điện thoại phải nói năng như thế nào ?
Những việc làm cần thiết khi nói chuyện qua điện thoại.
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10’ 1. Hoạt động 1 : Thảo luận phân tích truyện.
Mục tiêu : HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến nhà bạn.
Cách tiến hành :
- GV kể chuyện “Đến chơi nhà bạn”.
- Hướng dẫn HS thảo luận nhóm.
- GV hỏi.
- Kết luận: SGV.
10’ 2. Họat động 2 : Làm việc theo nhóm.
Mục tiêu : HS biết được một số cách xử khi đến chơi nhà người khác.
Cách tiến hành :
GV chia nhóm phát phiếu.
- Cho HS trao đổi tranh luận giữa các nhóm.
- GV kết luận.
10’ 3. Họat động 3 : Bày tỏ thái độ.
Mục tiêu : HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan dến cách cư xử khi đến nhà người khác.
Cách tiến hành
- GV lần lượt nêu từng ý kiến.
- GV kết luận.
3’ 4. Họat động 4 : Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi.
- Thảo luận nhóm.
- HS trả lời.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày.
- HS nêu ý kiến các nhân.
- HS bày tỏ thái độ.
File đính kèm:
- DAO DUC 2.doc