I.Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tậ, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân .
-Thực hiện theo thời gian biểu .
II. Kỹ năng sống:
-Kỹ năng quản lý thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Kỹ năng tư duy phê phán,đánh giá hành vi sinh hoạt , học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2269 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Cam Thành Bắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mang bút ch́ mà em lại có?
+Em sẽ làm gì khi thấy bạn đối xử không tốt với bạn con nhà nghèo?
+Em sẽ làm gì khi trong tổ em có người bị ốm?
-GV chốt ý
-Biểu diễn tiểu phẩm:Trong giờ ra chơi
-Gv cùng cả lớp nx, bình chọn nhóm tốt nhất
4.Củng cố,dặn ḍò (3’):
-Hs đọc phần bài học
-Dặn ḍ,nx tiết học
-HS quan sát tranh:
+Nam không cho Hà xem
+Nam khuyên Hà tự làm bài
+Nam cho Hà xem bài
-Hs trả lời,lớp nx
-Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm
-Các nhóm hội ý trả lời
-Đại diện trả lời
-Nhóm khác nx,bổ sung
-Từng nhóm lên biểu diễn
* .Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………
Tuần : 14 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 28/11/2011
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 1 )
I.Mục tiêu:
- Nêu được ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh .
- Thực hiện giữ gìn trường ,lớp sạch đẹp .
* HS khá , giỏi : Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường , lớp sạch đẹp .
II. Kỹ năng sống:
-Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sách đẹp
III.Phương pháp dạy học:
-Thảo luận nhóm
-Động não
IV.Phương tiện dạy học:
-Tiều phẩm:Hùng thật đáng khen
-1số bài hát
V.Tiến trình dạy học:
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
-Thế nào là quan tâm giúp đỡ bạn?
-Trả vở bài tập
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1(8’): Tiểu phẩm :Bạn hùng thật đáng khen .
*Mục tiêu: Hs biết một số biểu hiện của việc giữ ǵn trường lớp sạch đẹp
*Cách tiến hành:
- Mời HS lên đóng vai theo ndg câu chuyện SGK
- Bạn hùng đă làm ǵ trong buổi sinh nhật của ḿnh?
-Đoán xem v́ sao bạn hùng làm như vậy
- Gv kết luận
2.Hoạt động 2(8’):Bày tỏ thái độ
*Mục tiêu:HS bày tỏ thái độ trước việc làm đúng và sai trong việc giữ VS lớp học
*Cách tiến hành:
-Chia lớp thành 5 nhóm,mỗi nhóm 1 tranh(sgk)
+Nd tranh?
+Em có đồng t́nh với các bạn trong tranh không?V́ sao?
+Nếu em là bạn,em sẽ làm ǵ?
-Các em đă làm ǵ để giữ trường lớp sạch đẹp?
-GV KL
3.Hoạt động 3(9’):Bày tỏ ý kiến
*Mục tiêu:Hs nhận thức được bổn phận của người hs là phải giữ ǵn trường lớp sạch đẹp
*Cách tiến hành:
-Y/c hs mở VBT,làm BT 2/23
-Gọi hs tŕnh bày và giải thích
4.Củng cố,dặn ḍ(3’):
-Thế nào là giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
-Nx tiết học
-3 hs lên đóng vai,biểu diễn tiểu phẩm
-Hs trả lời
-Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm tŕnh bày
-Nx,bổ sung
-Nhiều hs trả lời
-HS làm bài
-Nhiều hs trả lời
* Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 15 Môn: Đạo đức Ngày dạy:05/12/2011
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 2 )
I.Mục tiêu:
- Nêu được ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh .
- Thực hiện giữ gìn trường ,lớp sạch đẹp .
* HS khá , giỏi : Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường , lớp sạch đẹp .
II. Kỹ năng sống:
-Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sách đẹp
III.Phương pháp dạy học:
-Thảo luận nhóm
-Động não
IV.Phương tiện dạy học:
-1số bài hát
-Bảng phụ chép BT6(tiết 2)
V.Các hoạt động dạy học:
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
-Thế nào là giữ trường lớp sạch đẹp?
-Trường lớp sạch đẹp có lợi ǵ?
C.Dạy bài mới
1.Hoạt động 1(7’):Đóng vai xử lí t́nh huống
*Mục tiêu:Giúp hs biết ứng xử trong các t́nh huống cụ thể
*Cách tiến hành:
-Chia nhóm giao việc
-Nêu 3 tình huống/24
-Trong 3 tình huống em thích nv nào nhất
vì sao?
-GV KL cách ứng xử đúng
2.Hoạt động 2(13’):Thực hành làm sạch đẹp lớp học
*Mục tiêu:Hs biết được các việc làm cụ thể để giữ trường lớp sạch đẹp
*Cách tiến hành:
-Y/c hs quan sát lớp ḿnh đă sạch đẹp chưa?Chỗ nào chưa sạch?V́ sao?
-Sau khi dọn dẹp xong y/c hs phát biểu cảm tưởng
-GV KL
3.Hoạt động 3(6’):Trò chơi:Tìm đôi
*Mục tiêu:Hs biết phải làm ǵ trong các t́nh huống cụ thể
*Cách tiến hành:
-Treo bảng phụ chép BT6,giúp hs nắm y/c bài
-Gọi 3 hs lên bảng làm bài
-Gv nx,tuyên dương,KL người thắng cuộc
-GV KL
4.Củng cố,dặn ḍ(3’):
-Đọc câu ghi nhớ
-Dặn ḍ.NX tiết học
-Các nhóm thảo luận sắm vai
-Các nhóm lên tŕnh bày
-HS khác nx
-Hs quan sát và nx
-Hs dọn lại lớp,quét bụi
-1 hs nêu y/c bài
-3 hs lên bảng;lớp cổ vũ
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 16 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 12/12/2011
GIỮ TRẬT TỰ,VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1)
I.Mục tiêu: HS hiểu.
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng.
- Thực hiện giữ trật tự vệ sinh nơi ở , trường , lớp , đường làng , ngõ xóm .
-Có thái độ tôn trọng những qui định về trật tự vệ sinh nơi công cộng.
* HS khá , giỏi : - Hiểu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng .
-Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng .
II. Kỹ năng sống:
-Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự , vệ sinh công cộng
III.Phương pháp dạy học:
-Thảo luận nhóm
-Động não
IV.Phương tiện dạy học:
-Đồ dùng để sắm vai, đồ dùng để lao động, tranh ảnh.
V.Các hoạt động dạy học:
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
-Thế nào là giữ trường lớp sạch đẹp
-Trường lớp sạch đẹp có lợi gì ?
-Chấm vài vở bài tập.
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Phân tích tranh.
*Mục tiêu: HS hiểu được 1 số biểu hiện cụ thể của giữ trật tự, vs nơi công cộng.
*Cách tiến hành:
-Y/c học sinh mở VBT :bài 1/26.
+Nội dung tranh vẽ gì ?
+Việc chen lấn, xô đẩy như vậy có tác hại gì ?
+Qua việc này em rút ra điều ǵ ?
2.Hoạt động 2: Xử lư t́nh huống.
*Mục tiêu: HS hiểu 1 số biểu hiện cụ thể về giữ vệ sinh nơi công cộng.
*Cách tiến hành:
-BT 2 : Nêu nội dung tranh.
+Chia nhóm giao việc.
+Cách ứng xử như vậy có lợi gì ? hại gì ?
+Chúng ta chọn cách nào ? vì sao ?
Kết luận : cần bỏ rác đúng nơi qui định như vậy là giữ vệ sinh nơi công cộng.
3.Hoạt động 3: Đàm thoại.
*Mục tiêu: HS hiểu những lợi ích cần làm để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
*Cách tiến hành:
-Nơi công cộng là những nơi nào?
-Mỗi nơi có lợi gì ?
-Để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, em cần làm và cần tránh những việc gì ?
Kết luận : nhắc nhở h/s giữ sạch vệ sinh, trật tự nơi công cộng.
4.Củng cố,dặn ḍò:
-Dặn h/s thực hiện như bài học.
-h/s q/sát và trả lời.
-gây ồn ào a/hưởng đến buổi b/diễn văn nghệ.
-h/s trả lời.
-h/s q/sát tranh và nêu những nội dung.
-thaỏ luận cách giải quyết và phân vai
-tŕnh bày trước lơp.
-Lớp nhận xét.
-h/s suy nghĩ trả lời.
-h/s trả lời.
-h/s kể.
-h/s trả lời.
* .Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 17 Môn: Đạo đức Ngày dạy: 19/12/2011
GIỮ TRẬT TỰ,VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 2)
I.Mục tiêu: HS hiểu.
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng.
- Thực hiện giữ trật tự vệ sinh nơi ở , trường , lớp , đường làng , ngõ xóm .
-Có thái độ tôn trọng những qui định về trật tự vệ sinh nơi công cộng.
* HS khá , giỏi : - Hiểu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng .
-Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng
II. Kỹ năng sống:
-Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự , vệ sinh nơi công cộng .
III.Phương pháp dạy học:
-Thảo luận nhóm
-Động não
IV.Phương tiện dạy học:
-Đồ dùng để sắm vai, đồ dùng để lao động, tranh ảnh.
V.Các hoạt động dạy học:
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’): Kể những việc em đă làm để giữ trật tự,vệ sinh nơi công cộng.
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động1(26’): Quan sát trật tự vệ sinh nơi công cộng cạnh trường em.
*Mục tiêu: Biết giữ trật tự v/s nơi c/cộng.
*Cách tiến hành:
-G/v hướng dẫn h/s ra phía hè để quan sát trật tự vệ sinh đường phố.
+ Nơi công cộng này được dùng kể làm ǵ ? trật tự vệ sinh ở đây như thế nào ?
+ Mọi người cần phải làm gì để ở đây được vệ sinh?
Chốt: Mọi người đều phải giữ trật tự, v/s nơi công cộng. Đó là nếp sống văn minh giúp cho công việc của mỗi người được thuận lợi, môi trường lành mạnh có lợi cho sức khoẻ.
2.Củng cố,dặn ḍ : (3’)
-H/s đọc ghi nhớ.
-Thực hành như bài học, làm bài 3, 4, 5/28.
-N/x tiết học.
-h/s quan sát.
-h/s trả lời.
* .Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 18 Môn: Đạo đức 26/12/2011
ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC K̀ I
I/Mục tiêu :
-Biết thực hành ứng xử , xử lí tình huống đúng .
-Phân vai để giải quyết các t́nh huống .
II/ Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động :
2.KTBC :- Tại sao phải giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng ?
- Giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng có lợi gì ?
3.Bài mới :
a.Hoạt động 1:Xử lý tình huống
GV chia nhóm
-Gv nhận xét , kết luận
b.Hoạt động 2:Tự liên hệ
4.Củng cố – dặn dò :
-Giáo dục tư tưởng
-Nhận xét tiết học
-Đại diện 2 nhóm lên bốc thăm tình huống
-Đọc to t́nh huống trước lớp
-Thảo luận nhóm , phân công đóng vai .
-Đại diện nhóm lên tŕnh bày .
-Nhận xét
-Hoạt động nhóm nói với nhau mình đă làm gì thể hiện :
-Chăm chỉ học tập
-Quan tâm , giúp đỡ bạn .
-Giữ ǵn trường lớp sạch đẹp .
-Giứ trật tự , vệ sinh nơi công cộng .
-HS nói trước lớp .
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………
File đính kèm:
- Bai giao an dao duc 2.doc