Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Tuần 1 đến tuần 35

 I/ Mục tiêu:

- Nhận thức được: phải trung thực trong học tập, giá trị của trung thực nói chung và trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.

- Biết trung thực trong học tập, biết đồng tình, ủng hộ và phê phán.

 II/ Tài liệu và phương tiện:

- SGK Đạo đức 4

- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.

 III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Tuần 1 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng. - GV mời học sinh đọc ghi nhớ SGK. HĐ tiếp nối: HS thực hiện dự án giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn đã xây dựng theo kế hoạch bài 5 - Bài sau: Tôn trọng luật giao thông. * Hoạt động của học sinh - 3 hs trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Các nhóm thảo luận. - Theo từng nội dung các nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến. - Lắng nghe - Các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra tờ giấy khổ to theo mẫu bài tập 5/SGK. - Đại diện từng nhóm trình bày, cả lớp trao đổi, tranh luận. TUẦN 28: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh có khả năng: - Hiểu: Cần phải tôn trọng Luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người. - HS có thái độ tôn trọng Luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng giao thông. - HS biết tham gia giao thông an toàn. II. Tài liệu và phương tiện: - SGK Đạo đức 4. - Một số biển báo giao thông. - Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV 1/ Kiểm tra bài cũ: H1: Bạn Hồng nhịn ăn sáng để đóng góp tiền ủng hộ các bạn nghèo vượt khó. H ành động của bạn Hồng là đúng hay sai? Vì sao? H2: Có ý kiến cho rằng: Chỉ có hành động nhân đạo với những người ở xung quanh, gần gũi với mình. Ý kiến đó là đúng hay sai? Vì sao? 2/ Bài mới: HĐ1: Thảo luận nhóm (thông tin Sgk/40) - GV chia hs thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông, cách tham gia giao thông an toàn. - GV kết luận: + Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả: tổn thất về người và của. + Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân: do thiên tai nhưng chủ yếu là do con người. + Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành Luật giao thông. HĐ2: Thảo luận nhóm (bài tập 1/Sgk) - GV chia hs thành các nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho các nhóm: yêu cầu hs xem xét tranh để tìm hiểu: Nội dung bức tranh nói về điều gì? Những việc làm đó đã theo đúng Luật giao thông chưa? Nên làm thế nào thì đúng Luật giao thông? - GV kết luận: Những việc làm trong các tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông. Những việc làm trong các tranh 1, 5, 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật giao thông. HĐ3: Thảo luận nhóm (bài tập 2/ Sgk) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thực hiện một tình huống. - GV kết luận: + Các việc làm trong những tình huống của bài tập 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. + Luật giao thông cần được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc. - GV mời học sinh đọc ghi nhớ. HĐ tiếp nối: + Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại, ý nghĩa và tác dụng của các biển báo. + Các nhóm chuẩn bị bài tập 4/Sgk. * Hoạt động của học sinh - 2 học sinh trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Các nhóm thảo luận. - Từng nhóm lên trình bày kết quả. - Các nhóm khác bổ sung và chất vấn. - Từng nhóm hs xem xét tranh và tìm hiểu những việc GV yêu cầu. - Một số nhóm hs lên trình bày kết quả. - Các nhóm khác chất vấn và bổ sung. - Lắng nghe. - HS dự đoán kết quả của từng tình huống - Các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung và chất vấn. - Vài hs đọc ghi nhớ Sgk. TUẦN 29: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG LUYỆN TẬP THỰC HÀNH * Hoạt động của GV 1/ Kiểm tra bài cũ: H1: Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì? Tại sao lại xảy ra tai nạn giao thông? H2: Để hạn chế và giảm bớt tai nạn giao thông, mọi người phải làm gì? H3: Đọc lại ghi nhớ SGK 2/ Bài mới: HĐ1: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông. - GV chia hs thành các nhóm và phổ biến cách chơi: khi GV giơ lên và nói ý nghĩa của biển báo. Mỗi nhân xét đúng sẽ được 1 điểm. Nếu các nhóm cùng giơ tay thì viết vào giấy. Nhóm nào nhiều điểm nhất là nhóm đó thắng. - GV cùng hs đánh giá kết quả. HĐ2: Thảo luận nhóm (bài tập 3/Sgk) - GV chia hs thành các nhóm - GV đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm và kết luận: a/ Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích cho bạn hiểu: Luật giao thông cần được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. b/ Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, nguy hiểm. c/ Can ngăn bạn không ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách và làm hư hỏng tài sản công cộng. d/ Đề nghị bạn dừng lại nhân lỗi và giúp người bị nạn. đ/ Khuyên các bạn nên ra về, không nên làm cản trở giao thông. e/ Khuyên các bạn không nên đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm. HĐ3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn (bài tập 4/Sgk) - GV nhận xét kết quả làm việc nhóm của hs. - GV kết luận: Để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông. HĐ tiếp nối: - Chấp hành tốt Luật Giao thông và nhắc nhỡ mọi người thực hiện. - Bài sau: Bảo vệ môi trường. * Hoạt động của học sinh - 3 hs trả lời - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp trưởng điều khiển cuộc chơi. - Cùng GV đánh giá kết quả. - Mỗi nhóm nhận một tình huống, thảo luận, tìm cách giải quyết. - Từng nhóm báo cáo kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả điều tra. Các nhóm khác bổ sung, chất vấn. - Lắng nghe TUẦN 30: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh có khả năng: - Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau.Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch. - Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch. - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. II. Tài liệu và phương tiện: - Các tấm bìa màu xanh, đỏ, vàng. - SGK Đạo đức 4. - Phiếu giao việc. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV 1/ Kiểm tra bài cũ: H1: Đang vội, bác Minh nhìn không thấy chú công an ở ngã tư, liền cho xe vượt qua. Bác Minh làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao? H2: Thấy có báo hiệu đoàn tàu sắp đi qua, Thắng bảo anh dừng lại, không cố vượt qua rào chắn. Việc làm của Thắng là đúng hay sai? Vì sao? 2/ Bài mới: Khởi động: Trao đổi ý kiến - GV cho hs ngồi thành vòng tròn và nêu câu hỏi: Em đã nhận được gì từ môi trường? - GV kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? HĐ1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 43, 44/Sgk) - GV chia nhóm, yêu cầu hs đọc và thảo luận về các sự kiện đã nêu trong Sgk - GV kết luận: + Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực sẽ dẫn đến nghèo đói. + Dầu đổ vào đại dương: Gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh. + Rừng bị thu hẹp: Lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu. - GV yêu cầu hs đọc và giải thích phần ghi nhớ Sgk. HĐ2: Làm việc cá nhân (bài tập 1/Sgk) - GV giao nhiệm vụ cho hs làm bài tập 1: Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá. - GV mời một số hs giải thích. - GV kết luận: + Các việc làm bảo vệ môi trường: (b), (c), (đ), (g). + Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a). + Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, đặt khu chuồng trại gia súc ở gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (d), (e), (h) HĐ tiếp nối: Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. * Hoạt động của học sinh: - 2 hs trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Mỗi hs trả lời 1 ý (không được nói trùng lặp ý kiến của nhau) - Lắng nghe. - Đại diện các nhóm trình bày. - Lắng nghe. - Vài hs đọc ghi nhớ và giải thích. - Hs bày tỏ ý kiến đánh giá. - Một số hs giải thích. - Lắng nghe TUẦN 31: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LUYỆN TẬP THỰC HÀNH * Hoạt động của GV: 1/ Kiểm tra bài cũ: H1: Để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta cần và có thể làm được những gì? H2: Hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở lối đi chung để đun nấu. Em sẽ làm gì? H3: Đọc ghi nhớ Sgk 2/ Bài mới: HĐ1: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2/Sgk) - GV chia hs thành các nhóm - GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng: a/ Các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con mgười sau này. b/ Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm ô nhiễm đất và nguồn nước. c/ Gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ d/ Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết. đ/ Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn) e/ Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. HĐ2: Bày tỏ ý kiến của em (bài tập 3/Sgk) - GV mời 1 số hs lên trình bày ý kiến của mình. - GV kết luận về đáp án đúng: a, b: không tán thành; c, d, g: tán thành. HĐ3: Xử lí tình huống (bài tập4/Sgk) - GV chia hs thành các nhóm - GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí. HĐ4: Dự án “Tình nguyện xanh” - GV chia hs thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/ phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết. + Nhóm 2: Tương tự đối với môi trường trường học. + Nhóm 3: Tương tự đối với môi trường lớp học. - GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm. + Nhắc lại các tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường. + Mời hs đọc ghi nhớ SGK. HĐ tiếp nối: Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương. * Hoạt động của học sinh - 3 học sinh trả lời - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và bàn cách giải quyết. - Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến. - Lắng nghe. - Hs làm việc theo từng đôi. - Hs trình bày. - Lắng nghe. - Từng nhóm nhận 1 nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí. - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Từng nhóm thảo luận và trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - Lắng nghe. - HS đọc ghi nhớ. TUẦN 32-33-34: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TUẦN 35: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HKII

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dao duc.doc