Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Kính trọng, biết ơn người lao động (2 tiết)

I/ Mục tiêu bài học.

 –HS có khả năng nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.

 –Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.

II/ Chuẩn bị

 –SGK, hệ thống câu hỏi gợi mở HS hiểu bài.

III/ Các hoạt động dạy - học

 Nhắc nhở đầu HK II và GT bài học (nêu mục tiêu bài học).

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Kính trọng, biết ơn người lao động (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 16 và 21 / 01/ '06 _____ĐẠO ĐỨC _____ KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (2 tiết) I/ Mục tiêu bài học. –HS có khả năng nhận thức vai trò quan trọng của người lao động. –Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động. II/ Chuẩn bị –SGK, hệ thống câu hỏi gợi mở HS hiểu bài. III/ Các hoạt động dạy - học Nhắc nhở đầu HK II và GT bài học (nêu mục tiêu bài học). Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Đọc truyện Buổi học đầu tiên Mục tiêu : HS nhận thức vai trò quan trọng của người lao động. Tiến hành : -GV đọc truyện lần thứ nhất -GV cho cả lớp thảo luận theo câu hỏi SGK (2 câu hỏi ở SGK trang 28) -GV kết luận : Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất. -GV cho HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 2 : Thảo luận BT 1 trang 29 Mục tiêu : Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động. Tiến hành : -GV phát phiếu thảo luận nhóm có kể hai cột như BT 1 để các nhóm tiến hành thảo luận. -GV kết luận : những người ăn xin, những kẻ buôn bán ma túy ... không phải người lao động ...(SGV trang 40) Hoạt động 3 : Làm BT 2 trang 29 Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để xử lí một số tình huống Tiến hành : -GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tranh. -HS trình bày, GV ghi lại trên bảng theo 3 cột (thứ tự ; người lao động ; ích lợi mang lại cho xã hội). -GV kết luận : Mọi người lao động đề mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. -Một HS khá đọc lại. -HS tiến hành thảo luận theo các câu hỏi. -Đại diện nhóm báo cáo -Các nhóm khác nhận xét bổ sung thêm -Hai HS tiến hành đọc ghi nhớ SGK / 28 -HS tiến hành thảo luận theo nhóm BT 1 và ghi kết quả trên phiếu GV phát. -Các đại diện nhóm báo cáo. -Lớp nhận xét và nghe GV chốt ý -HS làm việc theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày, cả lớp trao đổi nhận xét. Tiết 2 Hoạt động 1 : Đóng vai BT 4 SGK trang 30 Mục tiêu : HS biết nhập vai và xử lí tốt các tình huống trong lao động. Tiến hành : -GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm (mỗi nhóm nhận một tình huống như SGK trang 30) Hoạt động 2 : Làm BT 5, 6 SGK Mục tiêu : HS trình bày được những tranh ảnh, bài hát nói về người lao động. Tiến hành : -GV cho HS trình bày sản phẩm đã chuẩn bị. -Kết luận chung : Cơm ăn, áo mặc ...là nhờ những người lao động. Em phải kính trọng và biết ơn những người lao động. -Kể (hoặc viết) về một người lao động mà em kính phục. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài Lịch sự với mọi người. -HS làm việc theo nhóm, các nhóm chọn bạn đóng vai và thảo luận nhau về các lời thoại -Tiến hành trình diễn trước lớp -Lớp nhận xét và tuyên dương nhóm đóng hay và có cách xử lí tốt nhất. -Hai HS nhắc lại ý mà GV vừa chốt lại. -HS làm việc cá nhân. -Đứng tại chỗ trình bày -Lớp nghe, nhận xét và bổ sung. Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docDDuc_T19.doc