I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết thương binh,liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì tổ quốc.
- tìm hiểu biết được số liệu và tên một số thương binh ,liệt sĩ ở địa phương em đang sống.
-Giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng ,biết ơn làm được những việc phù hợp với khả năng của mình để giúp đở gia đình thương binh liệt sĩ.
II. Chuẩn bị:
2 Giáo viên :
-Chuẩn bị một số tư liệu về chủ đề thương binh ,liệt sĩ (tham khảo tài liệu báo cáo tình hình thực hiện công tác thương binh,liệt sĩ)
-Liệt sĩ và người có công số 84/BC của UBND xã Tam Quang
-Phiếu giao việc
* Học sinh: Tìm hiểu các thương binh,gia đình liệt sĩ,mẹ Việt Nam anh hùngnơi em đang ở.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3310 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn đạo đức Đề bài: Tìm hiểu thương binh liệt sĩ ở địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH ĐẠO ĐỨC (DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG) LỚP 3
TRƯỜNG TH PHẠM VĂN ĐỒNG TUẦN 32
GV: HUỲNH THỊ NGỌ
GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC
ĐỀ BÀI:TÌM HIỂU THƯƠNG BINH LIỆT SĨ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết thương binh,liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì tổ quốc.
- tìm hiểu biết được số liệu và tên một số thương binh ,liệt sĩ ở địa phương em đang sống.
-Giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng ,biết ơn làm được những việc phù hợp với khả năng của mình để giúp đở gia đình thương binh liệt sĩ.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên :
-Chuẩn bị một số tư liệu về chủ đề thương binh ,liệt sĩ (tham khảo tài liệu báo cáo tình hình thực hiện công tác thương binh,liệt sĩ)
-Liệt sĩ và người có công số 84/BC của UBND xã Tam Quang
-Phiếu giao việc
* Học sinh: Tìm hiểu các thương binh,gia đình liệt sĩ,mẹ Việt Nam anh hùngnơi em đang ở.
III. Hoạt động dạy học :
Ổn định:Hát +giới thiệu thành phần tham dự (2)’
Bài củ 5’
Giáo viên
Học sinh
-Hỏi:Tiết trước em học bài gì?
HS1:Em đã tham gia chăm sóc bảo vệ cây trồng như thế nào?
HS2:Em đã tham gia bảo vệ chăm sóc vật nuôi như thế nào?
HS3:Vì sao em phải chăm sóc cây trồng vật nuôi ?
Giáo viên nhận xét chung bài củ
-Chăm sóc cây trồng vật nuôi
-Học sinh trả lời-Lớp nhận xét-Giáo viên đánh giá bằng nhận xét
Bài mới:Giới thiệu bài (2)’
Các em ạ! Tục ngữ có câu “Uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ kẻ trồng cây “.Hôm nay các em ngồi học dưới mái trường khang trang sạch đệp thế này chình là nhờ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình để giành lại nền độc lập hòa bình cho tổ quốc. Để biết xã ta ,nơi em đang sống có bao nhiêu người trong số đó và các em phải làm gì?.Hôm nay cô cùng các em học bài :Tìm hiểu thương binh,gia đình liệt sĩ ở địa phương.
Giáo viên ghi đề :TÌM HIỂU THƯƠNG BINH,GIA ĐÌNH LIỆT SĨ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Hoạt động 1:Ổn định kiến thức củ (5)’
Mục tiêu:
-Học sinh biết ngày 27/7 là ngày thương binh liệt sĩ.
-Biết thương binh,liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập,tự do,hòa bìnhcho tổ quốc.
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
Bước 1:Giáo viên nêu câu hỏi
-Ngày 27/7 là ngày gì?
-Thương binh,liệt sĩ là những người như thế nào?
-Em hiểu thế nào là Mẹ Việt Nam anh hùng?
Giáo viên nhận xét chốt lại ý đúng:Ngày 27/7 là ngày thương binh, liệt sĩ.Thương binh liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu của mình để giành độc lập ,tự do,hòa bình cho tổ quốc.Mẹ Việt Nam anh hùng là người có chồng con hy sinhngoài chiến trường.
Học sinh thảo luận nhóm đôi
Trả lời -Lớp nhận xét
Hoạt động 2 (5)’:Tìm hiểu số lượng thương binh ,gia đình liệt sĩ nơi em đang ở
Mục tiêu :Học sinh nêu được số liệu thương binh ,gia đình liệt sĩ nơi em đang ở và nêu được việc làm tỏ thái độ biết ơn ,tôn trọng
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
-Bước 1:Giáo viên nêu câu hỏi
Nhóm 1:Em cho biết ở xã ta có bao nhiêu thương binh ?
Nhóm 2:Em cho biết xã ta có bao nhiêu gia đình liệt sĩ?
Nhóm 3: Các em phải làm gì để đền đáp công ơn to lớncủa các thương binh ,liệt sĩ,mẹ Việt Nam anh hùng ?
-Giáo viên nhận xét bổ sung thêm số liệu nếu học sinh trả lời chưa đúng
-Giáo viên kết luận :Qua tài liệu báo cáo của UBND xã Tam Quang, số 84 ở xã ta có 63 gia đình liệt sĩ,28 người thương binh,có 4 bệnh binh.Các em được ngồi học dưới mái trường hôm nay chính là nhờ sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ,thương binh,bệnh binh.Vì vậy để đền đáp công ơn to lớn ấy các em cần phải học tập thật giỏi,làm nhiều việc tốt tùy theo sức của mình như lời Bác Hồ căn dặn Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình “
-Học sinh thảo luận nhóm 4 em ,nhóm lớn 3 câu hỏi
Các nhóm thảo luận bầu ra thư ký ghi.
Đại diện nhóm ,từng nhóm đứng lên trình bày,các thành viên còn lại của nhómnhận xét bổ sung-Nhóm khác nhận xét bổ sung.
Hoạt động 3: (5)’
Tìm hiểu cuộc sống của các chú thương binh nơi em đang ở
Mục tiêu :Học sinh biết được các chú thương binh và cuộc sống của chú nơi em đang ở
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên nêu câu hỏi
-Em cho biết họ ,tên của các chú thương binh đang sinh hoạt,làm ăn ở địa phương mà em biết?
-Em thấy cuộc sống của các chú đó như thế nào?
Giáo viên kết luận :Ở địa phương rải khắp các thôn có các chú thương binh như chú:Phan Thanh Sen,Nguyễn Thanh Sơn,Bùi Công Ba,Nguyễn Văn Bình,Bùi Ngọc Hùng…ở thôn trung Toàn.Các chú dù mất đi một phần trên cơ thểnhưng vẫn vượt khó vuơn lên làm kinh tế giỏi như chú Phan Thanh Sen ,Bùi Công Ba .Các chú còn cống hiến cả cuộc đời mình phục vụ cho nhân dân như chú Nguyễn Văn Bình,Nguyễn Thanh Sơn đã nhiều năm làm thôn trưởng rất tốt,được mọi người yêu mến và tin cậy
Giáo viên hỏi thêm
-Em nào biết xã ta có bao nhiên mẹ Việt Nam anh hùng? Họ tên gì? Ở đâu ?
-Giáo viên nhận xét và cho lớp vỗ tay phát huy sự tìm hiểu của học sinh
-Học sinh trả lời không được,giáo viên nêu cho học sinh năm
Giáo viên chốt lại ý đúng :Trong xã ta có mẹ Việt Nam anh hùng được nhà nước trao tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng đó là bà:Nguyễn Thị Đâu,Đặng Thị Cam (thôn Xuân Trung) bà Nguyễn Thị Nhung (thôn Sâm Linh)
Học sinh thảo luận nhóm đôi .Đại diện nhóm trả lời
-Nhiều học sinh trả lời
-Lớp nhận xét
Học sinh trả lời-Khuyến khích học sinh nếu học sinh trả lời đúng
* Hoạt động 4: (5)’
Liên hệ thực tế.Hoạt động cả lớp
Mục tiêu : Học sinh kể được việc làm của trườngvà bản thân để biết ơn gia đình liệt sĩ ,các chú thương binh
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên nêu câu hỏi
-Trường em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn gia đình liệt sĩ các chú thương binh?
Giáo viên chốt lại ý đúng:Trường ta hàng năm vào ngày 27/7 đã tổ chức đến thăm hỏi ,chăm sóc tặng quà cho gia đình thương binh ,liệt sĩ và viếng hương nghĩa trang liệt sĩ.Các em làm các việc như :Quét nhà ,nấu cơm ,đẩy xe lăn giúp các chú ,cho gà ăn rửa bát đĩa…
-Em cho biết nghĩa tranmg liệt sĩ ở xã ta xây ở đâu ?
-Khi đến viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ em phải làm như thế nào?
-Học sinh trả lời ,lớp nhận xét
-Học sinh trả lời thôn Xuân Trung
-Phải trang nghiêm,không đùa nghịch
Hoạt động 5: (5)’
TRò chơi xử lý tình huống
Mục tiêu:Học sinh giải quyết được các tình huống
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
-Giáo viên nêu các tình huống
+Tình huống1:Em và các bạn đi học về gặp một chú thương binh mang một túi xáchđang tìm người quen
+Tình huống 2:Bà năm ở cạch nhà em là mẹ liệt sĩ.Mấy hôm nay bà bị ốm
-Giáo viên chốt ý đúng:Nếu các em và các bạn đi học về gặp một chú thương binh mang túi xách đi tìm người quen thì em và các bạn đến lễ phép hỏi chú tìm nhà ai,mang túi xách giúp chú nếu túi xách vừa sức thì một em mang ,còn nặng thì các bạn cùng khiêng và giúp chú tìm nhà.
Bà Năm ở cạnh nhà em là mẹ liệt sĩ,mấy hôm nay bà bị ốm thì em đến giúp bà nấu cơm,quét nhà,rửa chén…
-Học sinh đóng vai,giải quyết các tình huống
Hai nhóm 2 tình huống
+NHóm 1:Tình huống 1
+Nhóm 2 :Tình huống 2
Từng nhóm lên đóng vai,giải quyết tình huống
Lớp nhận xét bình chọn nhóm đóng vai hay ,giải quyết tình huống đúng,nhanh
Củng cố: (4)’
Cách tiến hành:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên hỏi
-Vừa rồi các em học bài gì?
-Ở xã ta có bao nhiêu gia đình liệt sĩ?
-Ở xã ta có bao nhiêu thương binhvà mấy bà mẹ Việt Nam anh hùng?
-Em phải làm gì để đền đáp công ơn to lớncủa các thương binh,gia đình liệt sĩ,mẹ Việt Nam anh hùng?
Học sinh trả lời
Dặn dò: (2)’
Về thực hiện theo bài học
Chuẩn bị bài sau : Tìm hiểu về môi trường ở địa phương em
Nhận xét tuyên dương
File đính kèm:
- Giao an mon dao duc.doc