I. MỤC TIÊU
Học xong bài này HS biết:
- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
- Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1 vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó.
- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3274 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức 5 - Bài 3: Có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN Tiết: 01 & 02
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này HS biết:
- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
- Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1 vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó.
- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: HS tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng.
Mục tiêu: Giúp HS biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng.
Cách tiến hành:
- 2 HS lên bảng trả lời.
- GV cho HS cả lớp tự đọc thông tin về Trần Bảo Đồng trong SGK.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi 1,2,3 SGK
- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp
- GV kết luận: Từ tấm gương của Trần Bảo Đồng ta thấy dù gặp hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm và biết cách sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp được gia đình.
- HS đọc thầm.
- HS cả lớp thảo luận.
- 2 HS trả lời
Hoạt động 2: xử lý tình huống.
Mục tiêu: giúp HS chọn được cách giải quyết tích cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó khăn trong các tình huống.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo các nhóm nhỏ theo các tình huống sau:
+ Tình huống 1: đang học lớp 5, 1 tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trong trường hợp đó, Khôi sẽ như thế nào?
+ Tình huống 1: Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để có thể tiếp tục đi học?
- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp.
- GV kết luận: trong những tình huống như trên, người ta có thể chán nản, bỏ học,. Biết vượt khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí.
- HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: làm việc theo cặp.
Mục tiêu: giúp HS phân biệt được những biểu hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội dung bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu bài tập 1-2, SGK.
- GV tổ chức cho HS trao đổi từng trường hợp theo cặp.
- GV nêu từng trường hợp, yêu cầu HS giơ thẻ để đánh giá (thẻ đỏ:có ý chí;thẻ xanh:không có ý chí).
- GV nhận xét và kết luận: các em đã phân biệt đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc lớn và việc nhỏ, trong cả học tập và trong đời sống.
- HS lắ ng nghe
- 2 HS ngồi gần trao đổi.
- HS giơ thẻ(theo qui ước).
2. Củng cố –dặn dò:
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm vài mẩu chuyện nói về gương HS “có chí thì nên” hoặc ở trên sách báo ở lớp, trường, địa phương.
- HS trả lời
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK.
Mục tiêu: mỗi nhóm nêu được 1 tấm gương tiêu biểu để kể cho lớp cùng nghe.
Cách tiến hành:
- Cả lớp hát.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm nhỏ, cùng thảo luận về các tấm gương đã sưu tầm được
- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- GV nhận xét.
- HS làm việc theo nhóm nhỏ, cùng thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác trao đổi, bổ sung.
Hoạt động 2:Tự liên hệ bản thân(bài tập 4, SGK).
Mục tiêu: giúp HS biết liên hệ bản thân, nêu được những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập và đề ra được cách vượt qua khó khăn.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và tự phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu.
- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận: Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để vượt lên; sự cảm thông, động viên, giúp đỡ của bạn bè, tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
- HS làm việc theo nhóm, cùng trao đổi khó khăn của mình.
- 1-2 HS trình bày, lớp thảo luận và tìm cách giúp đỡ bạn.
2. Củng cố –dặn dò:
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới.
- HS trả lời
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- DD T5.6.doc