I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Học xong bài này HS có khả năng :
+ Hiểu: Cần phải tôn trọng luật giao thông . Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người.
+ HS có thái độ tôn trọng luật giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông .
+ HS biết tham gia giao thông an toàn .
II. Chuẩn bị:
GV: Một số biển báo giao thông .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức 4 - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a anh em họ Nguyễn ?
B.Nội dung bài ôn luyện :
* GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy.
* Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS làm bài tập vào vở rồi trình bày KQ:
Câu1: Hãy điền các sự kiện chính vào chỗ trống cho phù hợp với mốc thời gian .
+ Năm 1788 : .
+ Ngày 20 tháng chạp năm 1788: .
+ Đêm mồng 3 Tết năm 1788 :..
+ Mờ sáng ngày mồng 5 Tết năm 1789 : ..
Câu2: Dựa vào lược đồ trận đánh, hãy mô tả lại đường tiến công của nghĩa quân Tây Sơn và đường rút chạy của quân Thanh .
Câu3: Những địa danh nào dưới đây là của thành phố Huế :
x Chợ Đông Ba, Sông Hồng
Chợ Bến Thành, x Sông Hương
x Ngọ Môn, x Cầu Trường Tiền
x Lăng Tự Đức, , , , Hồ Hoàn Kiếm,
x Núi Ngự Bình ?
Câu4 : Vì sao Huế được gọi là thành phố du lịch ?
( Vì Huế có cảnh thiên nhiên đẹp và nhiều công trình kiến trúc cổ..)
Câu5: Em hãy cho biết, đi thuyền trên sông Hương, chúng ta có thể đến thăm những địa điểm du lịch nào của thành phố Huế .
* GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên , khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu .
C/Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
BUỔI SÁNG
Thứ 6 ngày 6 tháng 4 năm 2007
Tiết 1 Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó, Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” .
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:(4’)
- Chữa bài tập 3: Củng cố về kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” .
B.Bài mới: (36’)
* GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’)
HĐ1: Bài tập ôn luyện. (34’)
Bài1: Luyện kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” .
+ Y/C HS điền vào bảng biểu KQ .
Bài2: Y/C HS nhận diện dạng toán và giải bài toán.
+ Hãy nêu các bước tiến hành .
Bài3: Luyện kĩ năng để iải bài toán có lời văn.
+ Tìm số túi gạo cả hai loại.
+ Tìm số gạo mỗi túi.
+ Tìm số gạo mỗi loại .
Bài4: Có kĩ năng nhận diện dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số .
+ Vẽ sơ đồ minh hoạ .
+ Tìm tổng số phần bằng nhau .
+ Tìm độ dài mỗi đoạn .
+ G chấm một số bài, nhận xét .
HĐ2.Củng cố - dặn dò :(2’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 2 HS chữa bài.
+ Lớp nhận xét.
* HS mở SGK, theo dõi bài học .
- HS nêu các thành phần của bảng biểu và y/c đề bài.
+ Làm bài tập vào vở: HS kẻ bảng biểu theo mẫu SGK, tính ra nháp và ghi kết quả vào bảng biểu.
VD : Hiệu hai số: 15
Tỉ số của hai số :
Số bé : 30 ; Số lớn : 45
- Nêu được : Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số .
Xác định tỉ số :
Vẽ sơ đồ.
Số thứ hai: 738 : (10 - 1) = 82
Số thứ nhất: 738 + 82 = 820
- HS làm vào vở rồi chữa bài :
10 + 12 = 22 (túi)
220 : 22 = 10 kg
Gạo nếp: 10 x 10 = 100 kg
Gạo tẻ: 220 - 100 = 120 kg
- HS nhận dạng toán để làm bài vào vở : Số bé - Bạn trai
+ Tổng số phần bằng nhau:
3 + 5 = 8 (phầ)
Từ nhà A đến hiệu sách :
840 : 8 x 3 = 315 m
Từ hiệu sách đến trường :
840 - 315 = 525 m
+ HS phân tích, nhận xét .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2 Tập làm văn
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn miêu tả con vật.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật.
II. Chuẩn bị:
Tranh, ảnh một số con vật nuôi . 2 tò giấy khổ rộng .
III.Các hoạt động trên lớp :
A. Bài cũ: (4’)
- Y/C HS đọc tóm tắt tin các em đọc trên báo nhi đồng .
B.Bài mới: (35’)
*GTB: Nêu mục đích, y/c tiết học(1’)
HĐ1: Phần nhận xét .
- Y/c HS đọc và phân đoạn bài văn .
+ Xác định nội dung chính của mỗi
đoạn .
+ Nêu nhận xét về cấu tạo của bài .
HĐ2 : Phần ghi nhớ
- Y/C HS học thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ .
HĐ3: Phần luyện tập
- Treo tranh, ảnh các vật nuôi .
+ Lập dàn ý một con vật nuôi gây cho em ấn tượng đặc biệt .
+ Lưu ý HS : Cần trình bày dàn ý sao cho thật rõ ràng .
C/Củng cố, dặn dò:(1’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 2HS đọc bài .
+ HS khác nhận xét.
- HS mở SGK, theo dõi bài .
- HS đọc kĩ bài văn mẫu: Con Mèo Hung.
+ Bài văn gồm ba phần , 4 đoạn .
Đoạn1: Giới thiệu con mèo sẽ được tả .
Đoạn2: Tả hình dáng con mèo .
Đoan3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo .
Đoạn4: Cảm nghĩ về con mèo .
- 3HS đọc nội dung cần ghi nhớ (SGK).
- HS quan sát các con vật, chọn con vật để lập dàn ý .
+ HS làm bài cá nhân , 2HS làm vào giấy
+ HS đọc bài làm của mình .
- Vài HS được chấm .
- HS đọc bài và nhắc lại ND bài học .
* VN : ÔN bài
Chuẩn bị bài sau .
Tiết 3 Khoa học
NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết trình bày nhu cầu nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt .
II. Chuẩn bị:
GV: Sưu tầm tranh, ảnh về cây sống ở nơi khô hạn hay nơi ẩm ướt và dưới nước
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:( 4’)
- Cây cần gì để sống ?
B. Nội dung ôn tập . (35’)
- GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’)
HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau.
+ Y/C HS phân loại nhóm cây theo nhu cầu về nước .
+ Y/C phân loại cây thành 3 nhóm .
+ Y/C các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình .
+ Ban giám khảo đưa ra câu hỏi cho từng nhóm .
+ GV: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
HĐ2. Tìm hiểu nhu cầu về nước ở một số cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt .
- Giai đoạn nào cây lúa cần nhiều
nước ?
+ Y/c HS lấy VD minh hoạ - ở cùng một cây, ở những giai đoạn khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau.
- KL: Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau .
C. Củng cố – dặn dò:(1’)
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học
- 2HS trả lời .
+ HS khác nhận xét .
- HS mở SGK, theo dõi bài học .
- Nhóm trưởng tập hợp tranh, ảnh của các loại cây sống ở những nơi có điều kiện sống khác nhau.
Nhóm1: Cây sống ở cạn.
Nhóm2: Cây sống nơi ẩm ướt .
Nhóm3: Cây sống dưới nước .
+ Các nhóm cùng nhau ghi lại nhu cầu về nước của những cây đó.
+ HS trưng bày và đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
- Quan sát H117 - SGK: Lúa đang làm đòng, lúa mới cấy .
+ Vài HS nối tiếp nhau nêu ví dụ: Ngô
mía cần được tưới nước đủ và đúng lúc
+ HS nắm được nhu cầu về nước của cây đẻ có chế độ tưới và tiêu nước hợp lý cho từng loại cây và vaodf từng thời kì phát triển của cây để đạt năng suất cao .
- 2HS nhắc lại nội dung bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau .
Tiết 4 THỂ DỤC
BUỔI CHIỀU :
Tiết 5+6 LUYỆN TOÁN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Luyện kĩ năng về làm các bài toán dạng “Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó”.
- Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, kiên trì khi làm bài tập .
II.Các hoạt động trên lớp
A. KTBC:
- Y/C HS nêu các bước giải đối với hai dạng bài : “Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó”.
B. Nội dung bài ôn luyện:
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy .
HĐ1: Nội dung ôn luyện:
Bài1: Một trường tiểu học có số học sinh gái ít hơn số học sinh trai là 120 học sinh. Hỏi trường đó có bào nhiêu học sinh trai, bao nhiêu học sinh gái , biết rằng số học sinh gái bằng số học sinh trai ?
Bài2: Nêu bài toán rồi giải bài toán theo sơ đồ sau :
? học sinh
Lớp 4A :
55 học sinh
Lớp 4B :
? học sinh
Bài3: Nêu bài toán rồi giải bài toán theo sơ đồ sau :
? quyển
Lan :
16 quyển
Huệ :
? quyển
Bài4: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 15 m. Tính diện tích mảnh vườn đó, biết rằng chiều rộng bằng chiều dài .
Bài5: Hiện nay mẹ hơn con 28 tuổi. Sau ba năm nữa, tuổi mẹ gấp 5 lần tuổi con. Tính tuổi mỗi người hiện nay .
Bài6: Một cửa hàng bán được 450l dầu trong ba ngày. Cho biết số l dầu bán ngày thứ nhất bằng số l dầu bán ngày thứ hai và bằng số l dầu bán ngày thứ ba. Hỏi mỗi ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu l dầu ?
*** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét .
HĐ2. Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN
I.Mục tiêu : Giúp HS :
- Đánh giá lại các mặt hoạt động của tuần 29 Về học tập, đạo đức, đội – sao và các mặt hoạt động khác - Biết tự quá trình rèn luyện tu dưỡng của bản thân .
II.Nội dung buổi sinh hoạt :
1.Giới thiệu bài :
- GV nêu mục tiêu buổi sinh hoạt .
2. HS tự nhận xét , đánh giá về các mặt hoạt động trong tuần .
- GV y/c HS tự nhận xét về : Đạo đức , học tập . hoạt động Đội – Sao, Lao động , trực nhật và các mặt hoạt động khác .
+ Từng HS nối tiếp đứng dậy tự nhận xét về mình.
+ Gv gợi ý để HS nhận xét được đầy đủ các mặt. Tuyên dương những HS có nhiều điểm tốt trong tuần , những HS dám đề cao tính tự phê cho bản thân .
3. Nhận xét chung .
Thứ bảy ngày 7 tháng 4 năm 2007
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn lại các ngày lễ lớn trong tháng : Ngày 8 - 3( ngày Quốc tế phụ nữ) , ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26 - 3.
- Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp HS hiểu ý nghĩa của các ngày đó và tổ chức được các hoạt động thiết thực để chào mừng .
II. Chuẩn bị :
+ Sân bãi sạch sẽ, HS mặc đồng phục .
+ Cây hoa dân chủ, các thăm câu hỏi.
III. Nội dung của hoạt động ngoài giờ lên lớp:
1. Giới thiệu buổi sinh hoạt: Hỏi HS:
+ Trong tháng 3 này, chúng ta có những ngày lễ lớn nào ?
+ G : Buổi sinh hoạt hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của các ngày lễ đó .
2. Nội dung :
HĐ1: Nghe các cô kể chuyện về những ngày lễ lớn .
+ Cô hiệu trưởng nhà trường kể chuyện về ngày 8 - 3.
+ Chị bí thư Đoàn trường trao đổi với HS về ngày thành lập đoàn và các hoạt động của đoàn trong những năm qua .
HĐ2: Hái hoa dân chủ
- Y/C lần lượt các HS lên hái hoa và trình bày theo nội dung câu hỏi .
VD : Vì sao có ngày 8 - 3 ? Em đã làm được gì để thể hiện mình trong ngày 8 - 3?
Em hãy hát một bài để tặng cô nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3.
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ra đời vào ngày/ tháng/năm nào ? Đến nay đã được bbao nhiêu tuổi ?
Hãy đọc một bài thơ tặng mẹ kính yêu.
HĐ3. Múa hát sân trường .
File đính kèm:
- tuan29.doc