Tuần 23 Địa lý (tiết 23) Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS có khả năng:

• Biết đồng bằng Nam Bộ là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta.

• Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm tự nhiên của đồng bằng với những đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ.

• Trình bày được những hoạt động đặc trưng của chợ nổi – nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long.

• Tôn trọng những nét văn hóa đặc trưng của người dân đồng bằng Nam Bộ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

• Một số tranh ảnh,băng hình về hoạt động sản xuất công nghiệp chợ nổi của người dân đồng bằng Nam Bộ.

• Nội dung các sơ đồ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3043 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23 Địa lý (tiết 23) Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 ĐỊA LÝ (Tiết 23) HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: Biết đồng bằng Nam Bộ là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta. Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm tự nhiên của đồng bằng với những đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ. Trình bày được những hoạt động đặc trưng của chợ nổi – nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long. Tôn trọng những nét văn hóa đặc trưng của người dân đồng bằng Nam Bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Một số tranh ảnh,băng hình về hoạt động sản xuất công nghiệp chợ nổi của người dân đồng bằng Nam Bộ. Nội dung các sơ đồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Yêu cầu 2 Hs lên bảng hoàn thành nội dung sơ đồ sau: 1. sơ đồ về … 2. Đồng bằng Nam Bộ Hoạt động nông nghiệp: ……………………………………………………………………… Hoạt động ngư nghiệp: ………………………………………………………………………. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động 1 VÙNG CÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN MẠNH NHẤT NƯỚC TA - Yêu cầu thảo luận nhóm, tìm hiểu SGK, thu thập thông tin để điền vào bảng sau: TT Ngành công nghiệp Sản phẩm chính Thuận lợi do 1 ….. …… …… 2 …….. …… ……. 3 …….. ….. ……. 4 …….. ….. ……. - Nhận xét. - Tổng hợp các ý kiến của HS. - Kết luận: Nhờ có nguồn nguyên liệu và lao động, lại được đầu tư xây dựng nhiều nhà máy nên đồng bằng Nam Bộ đã trở thành vùng có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta với một số ngành nghề chính như khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện 2 nhóm trình bày ý kiến. Kết quả làm việc tốt: TT Ngành công nghiệp Sản phẩm chính Thuận lợi do 1 Khai thác dầu khí Dầu thô khí đốt Vùng biển có dầu khí 2 Sản xuất điện Điện Sông ngòi có thác ghềnh 3 Chế biến LTTP Gạo, trái cây -Có đất phù sa màu mỡ -Nhiều nhà máy… 4 ……. …… …… - Các nhóm HS nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - 3- 4 HS trình bày lại các nội dung kiến thức đã được học. - HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2 CHỢ NỔI TIẾNG TRÊN SÔNG - Yêu cầu 1 Hs nhắc lại phương tiện giao thông đi lai chủ yếu của người dân đồng bằng Nam Bộ. - Hỏi: Vậy các hoạt động sinh hoạt như mua bán, trao đổi… của người dân thường diễn ra ở đâu? - GV giới thiệu: chợ nổi – một nét văn hóa đặc trưng của người dân đồng bằng Nam Bộ. (Gv kết hợp vừa giới thiệu bằng lời, vừa cho Hs quan sát tranh ảnh hoặc cho xem băng hình về chợ nổi của người dân). - Yêu cầu thảo luận cặp đôi, mô tả về những hoạt động mua bán, trao đổi chợ nổi trên sông của người dân. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Kết luận: Chợ nổi trên sông là một nét văn hóa độc đáo của đồng bằng Nam Bộ, cần được tôn trọng và giữ gìn. - HS trả lời: Xuông, ghe. - HS trả lời:Trên các con sông. - HS lắng nghe, quan sát. - 3 – 4 HS trình bày trước lớp. Chẳng hản: Chợ nổi thường họp ở những đoan sông thuận tiện cho việc gặp gỡ của xuồng ghe từ nhiều nơi đổ về. Trên mỗi xuồng ghe, người dân buôn bán đủ thứ, nhưng nhiều nhất là hoa quả như: Mãng cầu, sầu riêng, chôm chôm, … Các hoạt động mua bán, trao đổi diễn ra ngay trên sông tại các xuồng ghe, tạo một khung cảnh rất nhộn nhịp và tấp nập. - HS dưới lớp lắng nghe, bổ sung. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 3 TRÒ CHƠI: “GIẢI Ô CHỮ” - GV phổ biến luật chơi cho HS. + GV chuẩn bị sẵn các ô với các nội dung khác nhau, có kèm theo những lời gợi ý. + HS cả lớp có nhiệm vụ giải các ô chữ đó, dựa vào lời gợi ý của GV. - HS nào giải được nội dung ô chữ nhanh và đúng nhất, sẽ nhận được phần thưởng từ phía GV. - Nội dung các ô chữ. 1. Đây là khoáng sản được khai thác chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ. D Ầ U M Ơ 2. Nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Bộ thường diễn ra ở đây. S Ô N G 3. Đây là một hoạt động sản xuất của người dân đối với lương thực thực phẩm, đem lại hiệu quả hơn. C H Ế B I Ế N 4. Đồng bằng Nam Bộ được mệnh danh là ….. phát triển nhất nước ta. V Ù N G C Ô N G N G H I Ệ P - Yêu cầu Hs hoàn thiện sơ đồ sau: Đồng bằng Nam Bộ Hoạt động công nghiệp: khai thác dầu khí, chế biến LTTP…. Chợ nổi – nét văn hóa độc đáo - HS hoàn thiện sơ đồ. - 2- 3 HS nhìn vào sơ đồ, trình bày lại những nội dung kiến thức bài học vừa học.

File đính kèm:

  • docDia ly Tiet 23.doc
Giáo án liên quan