Giáo án môn Đại số 9 - Trường THCS Quế Phú

I. Mục đích yêu cầu:

ã Kiến thức: Học sinh nắm được định nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của một số không âm. Nắm được mối liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự.

ã Kỹ năng: Có kỹ năng tìm căn bậc hai, căn bậc hai số học của một số không âm. Dùng liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự để so sánh các căn bậc hai

ã Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác

II. Chuẩn bị:

ã Giáo viên: Bài soạn, máy tính bỏ túi, bảng phụ

ã Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập đầy đủ

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức(3p)

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Dạy học bài mới:

 

doc134 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Trường THCS Quế Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o laứ x (x> 0,g) Noàng ủoọ muoỏi cuỷa dung dũch laứ Noàng ủoọ cuỷa dung dũch sau hkhi theõm nửụực vaứo laứ ta coự pt: x2 +280x -70400 =0 =19600+70400= 90000 => =300 => x1=160;x2=-440 ( loaùi) Vaọy lửụùng nửụực theõm vaứo laứ 160 g 4) Cuỷng coỏ: Tửứng phaàn. 5) Hửụựng daón hoùc taọp ụỷ nhaứ: Laứm caực baứi taọp trang. V/.Ruựt kinh nghieọm: Tiết 63 Tuần 31. Soạn ngày 04/04/2013. THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI I. Mục tiờu: - Qua tiết học HS biết sử dụng thành thạo mỏy tớnh Casio f(x) 500 để tớnh giỏ trị của một biểu thức và giải phương trỡnh bậc hai, bậc 3 một ẩn. - Giỏo dục HS lũng yờu khoa học, say mờ học toỏn. II. Chuẩn bị: GV và HS: Mỏy tớnh bỏ tỳi Casio f(x) 500. GV: Bảng phụ III. Tiến trỡnh dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS Hoạt động 2: Tớnh giỏ trị của biểu thức Vớ dụ 1: Tớnh giỏ trị của biểu thức A = 3x2- 3,5x +2 tại x = 4,13 GV treo bảng phụ hướng dẫn cỏch thực hiện: 3 x 4 . 1 3 x2 - 3 . 5 x 4 . 1 3 + 2 = GV yờu cầu HS thực hiện vớ dụ 2: Tớnh giỏ trị của biểu thức B = -3x2 + 3,2x +4 tại x= 2,15 HS đọc vớ dụ Đọc bảng hướng dẫn và thực hiện tớnh: 1 HS đọc kết quả A = 38,7157 HS thực hiện VD2 Kết quả: B = - 2,9875 Hoạt động 3: Giải phương trỡnh bậc hai, bậc 3 một ẩn GV: Hướng dẫn cỏc bước: Vào Mode (Ấn 2 lần phớm mode) Chọn (EQN) ấn phớm 1 Ấn tiếp phớm Mode hoặc phớm replay ( Xuất hiện màn hỡnh Degree 2 3 ? ) Ấn phớm 2 nếu giải phương trỡnh bậc hai. Ấn phớm 3 nếu giải phương trỡnh bậc 3. Xuất hiện màn hỡnh hệ số a? b? c? (đối với pt bậc hai) Nhập giỏ trị hệ số và ấn phớm = sau mỗi lần nhập hệ số. Kết quả sẽ xuất hiện ngay sau đú. GV y/c Học sinh giải cỏc phương trỡnh sau theo nhúm ( Vỡ HS khụng cú đủ mỏy) –x2 + 7x + 8 = 0 2x2 – 4x – 7 = 0 0,1x2 + 5x – 6 = 0 2004x2 + 2005x + 1 = 0 X3 - 2x2 – x +2 = 0 GV yờu cầu học sinh thực hiện nhiều lần thao tỏc. Và kiểm tra một số HS HS: ghi lại cỏch sử dung mỏy tớnh theo sự hướng dẫn của GV. HS thực hành trờn mỏy HS thực hiện giải cỏc phương trỡnh theo nhúm: Kết quả: x1 = -1; x2 = 8 x1 = 3,12; x2 = -1,12 x1 = 1,17; x2 = -51,17 x1= -1; x2 = -1/2004 x1 = 2; x2 = -1; x3 = 1 HS thực hiện thao tỏc nhiều lần IV. Hướng dẫn về nhà: Sử dụng thành thạo MTBT để giải phương trỡnh bậc hai, bậc ba 1 ẩn, tớnh giỏ trị của 1 biểu thức. ễn tập chương III. Tiết 64 Tuần 31. Soạn ngày 04/04/2013. OÂN TAÄP CHệễNG IV (2tiết) I/. Muùc tieõu caàn ủaùt: . II/. Coõng taực chuaồn bũ: OÂn taọp caực kieỏn thửực ủaừ hoùc trong chửụng III. Baỷng phuù, phaỏn maứu. III/.Phửong phaựp daùy: ẹaởt vaỏn ủeà vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà III/.Tieỏn trỡnh hoaùt ủoọng treõn lụựp: 1) OÅn ủũnh: 2)Kieồm tra baứi cuừ: 3) Giaỷng baứi mụựi: HOAẽT ẹOÄNG GV HOAẽT ẹOÄNG HS NOÄI DUNG HS CAÀN GHI GV: Gụỷi ớ HS pp giaỷi pt truứng phửụng . Choùn aón phuù ủieàu kieọn . Khi t =1 => x2=1=> x Khi t =2=> x2=2=> x=? GV: Goùi HS giaỷi baứi taọp b. GV: Gụùi ớ HS pt coự 2 nghieọm traựi daỏu khi naứo? GV: Gụùi ớHS duứng ẹL Vi et ủeồ giaỷi HS: ủaởt x2=t (t0) ta coự pt t2 -4t +3 =0 a+b+c= 0 neõn t1= 1, t2=2 Khi t =1 => x2=1=> x=1 ,x=-1 Khi t =2=> x2=2=> x= ,x=- Vaọy pt coự 4 nghieọm: x1=1 ,x2=-1, x3= ,x4=- HS: ủaởt x2=t (t0) ta coự pt 2t2 +3t -2 =0 neõn t1= , t2=-2(loaùi) Khi t = => x2 => x= ,x=- Vaọy pt coự 2 nghieọm: x1= ,x2=- HS: Pt coự 2 nghieọm traựi daỏu khi a.c < 0 a.c = - m2 a,c traựi daỏu neõn Chửựng minh pt coự 2 nghieọm traựi daỏu vụựi moùi m S = x1 + x2 =10, P = x1.x2 = –m2 Giaỷi heọ => –m2=-11=> m1= ,m2= - 56/ giaỷi pt: a/3x4 -12x2 +9 =0 ủaởt x2=t (t0) ta coự pt t2 -4t +3 =0 a+b+c= 0 neõn t1= 1, t2=2 Khi t =1 => x2=1=> x=1 ,x=-1 Khi t =2=> x2=2=> x= ,x=- Vaọy pt coự 4 nghieọm: x1=1 ,x2=-1, x3= ,x4=- b/2x4 +3x2 -2 =0 ủaởt x2=t (t0) ta coự pt 2t2 +3t -2 =0 neõn t1= , t2=-2(loaùi) Khi t = => x2 => x= ,x=- Vaọy pt coự 2 nghieọm: x1= ,x2=- c/ x4 +5x2 +1 =0 ủaởt x2=t (t0) ta coự pt t2 +5t +1 =0 Neõn Vaọy pt voõ nghieọm. 3/ Cho phửụng trỡnh x2 -10 x –m2= 0 a/Chửựng minh pt coự 2 nghieọm traựi daỏu vụựi moùi m .Ta coự a.c = - m2 a,c traựi daỏu neõn Chửựng minh pt coự 2 nghieọm traựi daỏu vụựi moùi m b/Tỡm m ủeồ 6x1+x2=5.Theo caõu a pt luoõn coự 2 nghieọm pb vụựi moùi m , theo Vi et : S = x1 + x2 =10, P = x1.x2 = –m2 Giaỷi heọ => –m2=-11=> m1= ,m2= - 4) Cuỷng coỏ: Tửứng phaàn. 5) Hửụựng daón hoùc taọp ụỷ nhaứ: OÂn taọp caực kieỏn thửực ủaừ hoùc trong chửụng IV. Laứm caực baứi taọp. V/.Ruựt kinh nghieọm: ND: LễÙP: OÂN TAÄP CUOÁI NAấM I/. Muùc tieõu caàn ủaùt: Hoùc sinh bieỏt caựch choùn aồn, ủaởt ủieàu kieọn cho aồn. Hoùc sinh bieỏt caựch tỡm moỏi lieõn heọ giửừa caực dửừ kieọn trong baứi toaựn ủeồ laọp phửụng trỡnh. Hoùc sinh bieỏt trỡnh baứy baứi giaỷi cuỷa moọt baứi toaựn baọc hai. II/. Coõng taực chuaồn bũ: OÂn taọp caực bửụực giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh, maựy tớnh boỷ tuựi. Baỷng phuù, phaỏn maứu, thửụực thaỳng. III/.Phửong phaựp daùy: ẹaởt vaỏn ủeà vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà IV/.Tieỏn trỡnh hoaùt ủoọng treõn lụựp: 1) OÅn ủũnh: 2)Kieồm tra baứi cuừ: 3) Giaỷng baứi mụựi:ẽ Caõu 1:ẹieồm A(-2;-1) thuoọc ủoà thũ haứm soỏ naứo? A/ y= B/ y= - C/ y= - D/ y= Caõu 2:Phửụng trỡnh naứo sau ủaõy laứ phửụng trỡnh coự hai nghieọm phaõn bieọt: A/ x2 – 6x + 9 = 0 B/ 2x2 – x – 1 = 0 C/ x2 + 1 = 0 D/ x2 + x + 1 = 0 Caõu 3: Haứm soỏ naứo sau ủaõy laứ haứm soỏ ủoàng bieỏn khi x > 0 A/ y = - B/ / y = C/ y = (1--)x2 D/ y = ()x2 Caõu 4: ẹieàn vaứo choồ troỏng trong phaựt bieồu sau: Neỏu x1, x2 laứ nghieọm cuỷa phửụng trỡnh baọc hai : ax2 + bx + c = 0 (a0) thỡ: S = x1 + x2 = -., P = x1.x2 = . Caõu 5: Haừy gheựp caõu ụỷ coọt A vụựi caõu ụỷ coọt B ủeồ ủửụùc phaựt bieồu ủuựng : Cho phửụng trỡnh baọc hai : ax2 + bx + c = 0 , COÄT A COÄT B GHEÙP 1/ > 0 a/ Phửụng trỡnh voõ nghieọm 1"c 2/ = 0 b/ Phửụng trỡnh coự nghieọm keựp x1= x2 = 2"b 3/ < 0 c/ Phửụng trỡnh coự hai nghieọm phaõn bieọt: x1 = ; x2 = 3"a Caõu 6: ẹieàn ủuựng (ẹ), sai(S) vaứo choồ troỏng trong caực caõu sau: a/ P/ t : ax2 + bx + c = 0 (a0) coự a+ b + c = 0 thỡ phửụng trỡnh coự hai nghieọm laứ : x1 = 1 , x2 = ẹ b/ P/ t : ax2 + bx + c = 0 (a0) coự a- b + c = 0 thỡ phửụng trỡnh coự hai nghieọm laứ : x1 = -1 , x2 = -S a/ P/ t : 2x2 + 3x + 1 = 0 phửụng trỡnh coự hai nghieọm laứ : x1 = -1 , x2 = S b/ P/ t : -3x2 + 4x -1= 0 phửụng trỡnh coự hai nghieọm laứ : x1 = 1 , x2 = ẹ 1/ Giaỷi HPT sau baống phửụng phaựp ủaùi soỏ vaứ phửụng phaựp theỏ a/ b/ 2/Cho (P): y=x2 vaứ (d): y=x+2 Tỡm toùa ủoọ giao ủieồm cuỷa (P) vaứ (d) baống ủoà thũ vaứ pheựp toaựn. Phửụng trỡnh hoaứnh ủoọ giao ủieồm cuỷa (P): y=x2 vaứ (d): y=x+2 laứ: x2 =x+2 x2 -x -2=0 ta coự a-b+c= 0 => x1 =-1;x2 =2 vỡ phửụng trỡnh coự hai nghieọm neõn (P) vaứ (d) caột nhau taùi 2 ủieồm A(-1; yA), B(2; yB) maứ A;B thuoọc (P) neõn yA=(-1)2=1=> A(-1; 1); yB=(2)2=4=> B(2; 4); 3/Cho (P): y=-x2 vaứ (d): y=x-2 Tỡm toùa ủoọ giao ủieồm cuỷa (P) vaứ (d) baống ủoà thũ vaứ pheựp toaựn. Phửụng trỡnh hoaứnh ủoọ giao ủieồm cuỷa (P): y=-x2 vaứ (d): y=x-2 laứ: -x2 =x-2 x2 +x -2=0 ta coự a+b+c= 0 => x1=1;x2 =-2 vỡ phửụng trỡnh coự hai nghieọm neõn (P) vaứ (d) caột nhau taùi 2 ủieồm A(1; yA), B(-2; yB) maứ A;B thuoọc (P) neõn yA=(1)2=1=> A(1; 1); yB=(-2)2=4=> B(-2; 4); 4 / Tỡm moọt soỏ coự 2 chửừ soỏ , bieỏt raống toồng caực chửừ soỏ laứ 16 neỏu ủoồi choóhai chửừ soỏ cho nhau ta ủửụùc soỏ mụựi nhoỷ hụn soỏ ban ủaàu 18 ủụn vũ Goùi x laứ chửừ soỏ haứng chuùc (x N,0< x< 10) Chửừ soỏ haứng ủụn vũ laứ 16-x Soỏ ban ủaàu: = 10x+16-x= 9x+16 Soỏ mụựi : = 10(16-x)+x= 160-9x Ta coự pt: 160-9x-(9x+16) =18 -18 x+144=18 18x=126 x=7 vaọy chửừ soỏ haứng chuùc laứ 7, chửừ soỏ haứng ủụn vũ laứ 9 Soỏ caàn tỡm laứ 79 5/ Moọt maỷnh ủaỏt hỡnh chửừ nhaọt coự chieàu daứi hụn chieàu roọng 4 m, vaứ dieọn tớch baống 320 m2. .Tỡm kớch thửụực cuỷa maỷnh ủaỏt Goùi x laứ chieàu roọng cuỷa hỡnh chửừ nhaọt (x>0,m) Chieàu daứi cuỷa hỡnh chửừ nhaọt laứ: x+4 Ta coự pt: x(x+4)= 320 x2 +4x -320 =0 x1=16; x2=-18 ( loaùi) Vaọy kớch thửụực cuỷa hỡnh chửừ nhaọt laứ: 16(m) vaứ 20(m) 6/Baực hieọp vaứ coõ lieõn ủi xe ủaùp tửứ laứng leõn tổnh treõn quaỷng ủửụứng daứi 30 km khụỷi haứnh cuứng luực. Do vaọn toỏc xe cuỷa baực Hieọp lụựn hụn vaọn toỏc xe cuỷa coõ Lieõn 3 km/h neõn baực Hieọp ủaừ ủeỏn tổnh trửụực coõLlieõn nửỷa giụứ. Tớnh vaọn toỏc cuỷa moói ngửụứi. Goùi x laứ vaọn toỏc xe cuỷa baực Hieọp( x> 0, km/h) vaọn toỏc xe cuỷa coõ Lieõn: x-3 ta coự pt: x2 -3x -180 =0 =9+720= 729 => =27 => x1=15;x2=-12 ( loaùi) Vaọy vaọn toỏc cuỷa baực Hieọp laứ: 15 km/h Vaọn toỏc cuỷa coõ Lieõn laứ 12 km/h 3/ Cho phửụng trỡnh (aồn x ) : x2 -10 x –m2= 0 a/Chửựng minh pt coự 2 nghieọm traựi daỏu vụựi moùi m .Ta coự a.c = - m2 a,c traựi daỏu neõn Chửựng minh pt coự 2 nghieọm traựi daỏu vụựi moùi m b/Tỡm m ủeồ 6x1+x2=5.Theo caõu a pt luoõn coự 2 nghieọm pb vụựi moùi m , theo Vi et : S = x1 + x2 =10, P = x1.x2 = –m2 Giaỷi heọ => –m2=-11=> m1= ,m2= - 3/ Cho phửụng trỡnh (aồn x ) : (1 ủ) x2 – 2(m + 1)x +4m = 0 a/Tỡm giaự trũ m ủeồ phửụng trỡnh coự nghieọm keựp. Tỡm nghieọm keựp ủoự . pt coự nghieọm keựp khi bTỡm heọ thửực lieõn heọ giửừa x1 ,x2 ủoọc laọp vụớ m. Ta coự S = x1 + x2 =2m+2=> m= (1) P = x1.x2 = 4m=> m= (2) (1) (,2)=> ==> 4S-8=2p 4(x1 + x2)-2 x1.x2=8 Cho phửụng trỡnh: x2 + 5x – 6 = 0 khoõng giaỷi phửụng trỡnh, tớnh Ta coự a.c = - -6 a,c traựi daỏu neõn pt coự 2 nghieọm x1 , x2 S = x1 + x2 =-5, P = x1.x2 = –6 1/Giaỷi caực p/trỡnh sau : (2ủ) a/ 3x2 – 2x + 5 = 0 b/ x2 + 5x – 6 = 0 2/ Cho haứm soỏ y = ax2 : a/ Haừy tỡm heọ soỏ a bieỏt ủoà thũ haứm soỏ ủi qua A(2 ; 2) b/ Veừ ủoà thũ haứm soỏ y = 4) Cuỷng coỏ:A Tửứng phaàn. Caực baứi taọp 41, 42, 43 trang 58. 5) Hửụựng daón hoùc taọp ụỷ nhaứ: Laứm baứi taọp 44 à51 trang 58, 59. V/.Ruựt kinh nghieọm:

File đính kèm:

  • docGA Dai 9 - 2013-2014.doc