I. Mục tiêu:
Kiến thức: Kiến thức đã học trong chương IV
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải toán của Hs.
Thái độ: Phát triển tư duy độc lập suy nghĩ , tính sáng tạo của Hs trong quá trình giải bài tập.
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG 4.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2454 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiêt 66: Kiểm tra chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 66 Ngày soạn: 24/04/2013
KIỂM TRA CHƯƠNG IV
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Kiến thức đã học trong chương IV
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải toán của Hs.
Thái độ: Phát triển tư duy độc lập suy nghĩ , tính sáng tạo của Hs trong quá trình giải bài tập.
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG 4.
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
TL
TN
TL
1.Hàm số
y = ax2
Nhận diện được 1 điểm thuộc (P)
Tìm được hệ số a khi biết 1 điểm thuộc (P)
Vẽ được đồ thị h/số y = ax2 và tìm được tọa độ giao điểm của (P) và (d)
Số câu
Số điểm
1
0.5
2
1
1
1.0
4
2.5
2.Phương trình bậc hai và phương trình quy về phương trình bậc hai một ẩn
Đ/k để phương trình là phương trình bậc hai
Biết nhận dạng và biết đặt ẩn phụ thích hợp để đưa phương trình đã cho về phương trình bậc hai
Vận dụng được các bước giải phương trình quy về phương trình bậc hai.
Số câu
Số điểm
3
1,5
2
1,0
1
1.0
7
3.5
3.Hệ thức
Vi-et và áp dụng
Tính được tổng, tích hai nghiệm của phương trình và nhẩm nghiệm
Tìm tham số khi biết phương trình thỏa đ/k về nghiệm
Số câu
Số điểm
2
1.0
2
1,5
3
1,5
5. Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai một ẩn.
Vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập phương trình bậc hai.
Số câu
Số điểm
1
1,5
1
1,5
Tổng số câu
Tổngsố điểm
Tỉ lệ %
4
1.5
6
2.5
2
3.0
3
3.0
15
10.0
III. ĐỀ BÀI:
Bài 1: (6 điểm) Cho phương trình: x2 + 2(2 – m)x + m2 = 0 (1)
a/ Giải phương trình với m = 1.
b/ Với giá trị nào của m thì phương trình (1) có nghiệm.
c/ Gọi x1, x2 là hai nghiệm của phương trình. Tìm m thỏa mãn: x1.x2 - x1 – x2 = 3
Bài 2: (4 điểm) Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Theo kế hoạch đội xe cần phải chở 120 tấn hàng phục vụ công trình xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội. Khi chuyên chở thì có hai xe phải điều đi công tác khác nên mỗi xe còn lại phải chở thêm 16 tấn hàng. Hỏi đội xe có bao nhiêu chiếc?
IV. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM:
Bài 1: (6 điểm) Giải phương trình: x2 + 2(2 – m)x – m2 = 0 (1)
a) Khi m = 1 ta có phương trình: x2 + 2x – 1 = 0
x1,2 = - 1 + (2 đ)
b) Phương trình (1) có nghiệm khi (2 đ)
c) x1.x2 - x1 – x2 = 3 (TMĐK). (2 đ)
Bài 2: (4 điểm)
Gọi số xe của đội xe lúc đầu là x(xe) . ĐK x: nguyên ; x > 2. (0.5 điểm)
Theo dự định mỗi xe phải chở: (tấn hàng) (0.5 điểm)
Thực tế mỗi xe phải chở: (tấn hàng) (0.5 điểm)
Theo đề bài ta có phương trình: (1 điểm)
Giải phương trình: 120x – 120( x – 2 ) = 16 x ( x – 2 )
Hay x2 – 2x – 15 = 0 . ’ = 16
Và có nghiệm: x1 = 5 ; x2 = –3 ( loại ) (1 điểm)
Trả lời: Số xe của đội là 5 xe. (0.5 điểm)
File đính kèm:
- Tiết 66 KT.doc