Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 47 - Bài 1: Hàm số y= ax2 (a khác 0)

 A. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức:

- Hs nắm được khái niệm hàm số y = ax2 (a 0) và một số tính chất của nó.

2. Kỹ năng:

- HS có kỹ năng tính giá trị tương ứng, nhận dạng hàm số y = ax2

3. Thái độ: - Học tập nghiêm túc

B. Chuẩn bị của thầy và trò

- GV: Bảng phụ

- HS: Thước, giấy nháp

C. Tiến trình lên lớp

I. Giới thiệu chương ( 5 phút):

Ta đã học hàm số bậc nhất và phương trình bậc nhất. Trong chương này chúng ta sẽ học hàm số y = ax2(a 0) và phương trình bậc hai. Qua đó ta thấy rằng chúng có nhiều ứng dụng trong thực tiễn

-GV: giới thiệu từng bài học trong chương.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 47 - Bài 1: Hàm số y= ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/2/2014 Ngày dạy: 17/2/2014 CHƯƠNG IV: HÀM SỐ y= ax2(a ) PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Tiết 47 §1. HÀM SỐ y= ax2(a ). A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Hs nắm được khái niệm hàm số y = ax2 (a 0) và một số tính chất của nó. 2. Kỹ năng: - HS có kỹ năng tính giá trị tương ứng, nhận dạng hàm số y = ax2 3. Thái độ: - Học tập nghiêm túc Chuẩn bị của thầy và trò GV: Bảng phụ HS: Thước, giấy nháp Tiến trình lên lớp Giới thiệu chương ( 5 phút): Ta đã học hàm số bậc nhất và phương trình bậc nhất. Trong chương này chúng ta sẽ học hàm số y = ax2(a 0) và phương trình bậc hai. Qua đó ta thấy rằng chúng có nhiều ứng dụng trong thực tiễn -GV: giới thiệu từng bài học trong chương.. II. Bài mới Hoạt đợng của GV & HS Ghi bảng Hoạt động 1(Hoạt động 2(10 phút): Ví dụ mở đầu ? Một học sinh đọc ( ĐT3 ) GV: Hướng dẫn để đưa đến y = ax2(a 0). 1. Ví dụ mở đầu: (SGK) Công thức s = 5t2 biểu thị một hàm số có dạng y = ax2(a 0) Hoạt động 2(28 phút): Tính chất của hàm số y = ax2 (a ) ? Yêu cầu HS làm ? 1 (Đưa đề bài lên bảng phụ) ?Yêu cầu HS làm ?2. ?Đối với hàm số y = 2x2 ,hệ số a âm hay dương ( ĐT3) ? Khi x tăng nhưng x<0 thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm ? Khi x tăng nhưng x>0 thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm ?Đối với hàm số y = -2x2 ,hệ số a âm hay dương.( ĐT3) ? Khi x tăng nhưng x<0 thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm ? Khi x tăng nhưng x>0 thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm ? Hàm số đồng biến, nghịch biến khi nào? (ĐT 1) GV: cho học sinh hoạt động nhóm ?2 (gợi ý: dựa vào bảng giá trị) ? Hãy rút ra nhận xét ( ĐT3) GV: Nhận xét, đánh giá và cho điểm. GV: yêu cầu học sinh làm ?4 GV hướng dẫn HS yếu ? Hãy kiểm nghiệm lại nhận xét nói trên. ? Nêu tính chất của hàm số y = ax2(a 0) . ? Nêu nhận xét: 2. Tính chất của hàm số y = ax2 (a 0) TÍNH CHẤT: * Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x 0 * Nếu a0 * Nhận xét: - Nếu a >0 thì y >0 với mọi x khác 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0. - Nếu a <0 thì y <0 với mọi x khác 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0. Củng cớ , luyện tập IV. Hướng dẫn học bài (2phút) - Học bài theo vở ghi và SGK - BTVN: 1 + 2 + 3 Tr 30 và 31 - Chuẩn bị bài mới. D. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:16/2/2014 Ngày dạy: 19/2/2014 Tiết 48 §. LUYỆN TẬP Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - HS được củng cố khái niệm hàm số y = ax2 (a 0). Và một số tính chất của nó. 2. Kỹ năng: - HS có kỹ năng tính giá trị tương ứng, nhận dạng hàm số y = ax2 - Dùng máy tính bỏ túi để tính giá trị của biểu thức: 3. Thái độ: - Làm bài cẩn thận Chuẩn bị của thầy và trò GV:SGK HS: Thước C. Tiến trình lên lớp Kiểm tra bài cũ (5phút): GV nêu yêu cầu kiểm tra HS1(HS yếu): Nêu tính chất của hàm số y = ax2(a 0) HS 2(HS yếu): Nêu nhận xét hàm số y = ax2(a 0) GV yêu cầu HS nhận xét và cho điểm. GV kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của một số học sinh và nhận xét chung. II. Bài mới Hoạt đợng của GV & HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập (25 phút) Bài 2(SGK/31) ? Một HS đọc đề toán ? Quãng đường của một rơi tự do ? Sau 1 giây vật này cách mặt đất bao nhiêu mét ( ĐT3) ? Sau 2 giây vật này cách mặt đất bao nhiêu mét( ĐT3) ? Sau bao lâu vật này tiếp xúc đất ? t2 = Bài 3(SGK/31) ? một HS đọc đề bài ( ĐT3) ? F = av2 => a = ? v = ; F = ? Hãy tính a ( ĐT3) ? Hãy tính F khi biết v = 10 ? Hãy tính F khi biết v = 20 ? Con thuyền có thể đi được trong gió bão được không với v = 90km/h = 90000m/s ? Vì sao. ( ĐT1) Bài 2(SGK/31) a) Sau 1 giây vật này cách mặt đất là : s1 = 4m ? Sau 2 giây vật này cách mặt đất là : s2 = 16m b) Ta có : Vậy sau 5 giây vật chạm đất Bài 3(SGK/31) a) Ta có : => F = 30v2 b) F =30v2 =30.102=3000 N F=30v2=30.202=1200000 N c) Con thuyền không thể đi được vì 1200 30.90000 (F 30.v2). Hoạt động 2(5 phút): Có thể em chưa biết. GV gọi 1 HS đọc mục “ Có thể em chưa biêt” (SGK/31) Hoạt động 3(8 phút): Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính casio để tính giá trị biểu thức Ví dụ 1: Tính giá trị của biểu thức: A = 3x2 – 3,5x + 2 với x = 4,13. -Gv: giới thiệu quy trình bấp phím Cách1: Cách 2: Bài tập HS tự thực hành. Tính giá trị biểu thức S= a) R = 0,61 b) R = 1,53 c) R = 2,49 lưu ý pi gần bằng 3,14 -GV: giải thích : nhờ có trong lần đầu tiên mà máy đã lưu lại thừa số pi và dấu x. vì thế trong hai lần tính sau chỉ cần lần lượt nhập tiếp các thừa số còn lại là xong. Củng cớ , luyện tập ? Với giá trị nào của a, b thì hai đường thẳng đã cho song song, trùng nhau, cắt nhau. IV. Hướng dẫn học bài (1 phút) Làm các bài tập còn lại ở SGK Ôn lại tính chất của hàm số bậc hai - Chuẩn bị bài mới: Đồ thị của hàm số y = ax2 D. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGA TOAN 9 tuan 6.doc