Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 44: Luyện tập (tiếp)

Mục tiu

– HS được củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

– Rn kỹ năng áp dụng các kiến thức đ học để lập luận chính xác các bài toán

– Gio dục tính cẩn thận.

Phương tiện dạy học:

– GV: Gio n, SGK, SGV.

– HS: Ơn tập cc bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

Tiến trình dạy học:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 44: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 44 Ngày soạn: 13/01/2013 LUYỆN TẬP(TiÕp) Mục tiêu – HS được củng cố các bước giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình. – Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đã học để lập luận chính xác các bài tốn – Giáo dục tính cẩn thận. Phương tiện dạy học: – GV: Giáo án, SGK, SGV. – HS: Ơn tập các bước giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Bài ghi Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Nêu các bước giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình. GV nhận xét và ghi điểm. Một HS lên bảng trả lời, HS cả lớp chú ý nghe và nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS làm bài 37/24 Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? Khi chuyển động cùng chiều cứ 20 giây chúng lại gặp nhau cĩ nghĩa là như thế nào? Khi chuyển động ngược chiều, cứ 4 giây chúng lại gặp nhau cĩ nghĩa là như thế nào? Từ đĩ ta cĩ hệ phương trình nào? Yêu cầu cầu HS giải hệ phương trình trên rồi trả lời bài tốn Cho HS làm bài 38/24 Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? Khi đĩ trong một phút vịi 1, vịi 2 và cả hai vịi chảy được bao nhiêu phần của bể? Ngồi ra theo bài ra ta cịn cĩ điều gì? Từ đĩ ta cĩ hệ phương trình nào? Cho HS giải hệ phương trình trên bằng cách đặt ẩn phụ Gọi HS nhận xét bài làm của bạn HS đọc yêu cầu của bài tốn HS suy nghĩ và trả lời. Cĩ nghĩa là quãng đường mà vật đi nhanh hơn đi được trong 20 giây hơn quãng đường vật kia cũng đi trong 20 giây là đúng một vịng. Cĩ nghĩa là tổng quãng đường hai vật đi được trong 4 giây là đúng một vịng. HS trả lời. Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở của mình. HS đọc yêu cầu bài 38 HS suy nghĩ và trả lời. HS suy nghĩ và trả lời. HS đọc yêu cầu và trả lời. HS quan sát và trả lời. HS cả lớp làm bài vào vở của mình, một HS lên bảng trình bày. HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn Bài 37/24 Gọi x và y (cm/s) lần lượt là vận tốc của hai vật. ĐK: x>y>0. Khi chuyển động cùng chiều, cứ 20 giây chúng lại gặp nhau, ta cĩ phương trình 20(x–y)=20 x–y= (1) Khi chuyển động ngược chiều, cứ 4 giây chúng lại gặp nhau, ta cĩ phương trình 4(x+y)=20x+y=5 (2). Từ (1) và (2) ta cĩ hệ phương trình Giải hệ phương trình trên ta được Bài 38/24 Gọi x (phút) và y (phút) lần lượt là thời gian để vịi 1 và vịi 2 chảy một mình đầy bể. ĐK: x; y>0. Khi đĩ trong một phút, vịi 1 chảy được bể, vịi 2 chảy được bể, cả hai vịi cùng chảy được += (1). Do vịi 1 chảy trong 10 phút và vịi 2 chảy trong 12 phút được bể, nên ta cĩ phương trình: 10+12= (2). Từ đĩ ta cĩ hệ phương trình Giải hệ phương trình ta cĩ Hoạt động 3: Củng cố Cho HS làm bài tập 39 Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn. Sau đĩ GV hướng dẫn HS dựa vào các điều đầu bài đã cho để lập được hệ phương trình sau đĩ giải hệ phương trình để tìm số tiền phải trả cho cả hai mặt hàng (chưa kể thuế VAT) HS đọc yêu cầu của bài 39 HS suy nghĩ và trả lời Bài 39/24 Giả sử khơng kể thuế VAT, người đĩ phải trả x (triệu đồng) cho loại hàng thứ nhất, y (triệu đồng) cho loại hàng thứ hai. ĐK: x, y>0 Hoạt động 4: Hướng dẫn dặn dị Bài tập về nhà: 46, 47, 48, 49/10, 11 SBT. Làm các câu hỏi trong phần Ơn tập chương III Xem trước các bài tập trong phần Ơn tập chương III Hai tiết sau Ơn tập chương III

File đính kèm:

  • docTiet44.doc
Giáo án liên quan