Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 35: Luyện tập

Mục tiêu:

– HS nắm chắc cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng để áp dụng giải bài tập thành thạo;biết viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm;hiểu được một đa thức bằng đa thức 0 khi nào .

– Rèn kỹ năng tính toán ,biến đổi ,giải hệ phương trình.

– Giáo dục tính chính xác khi tính, trình bày khoa học ,chịu khó,tự lập.

Phương tiện dạy học:

– GV: SGK, SBT, gio n.

– HS: Nắm chắc cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng

Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt35 Ngày soạn: 11/12/2011 LUYỆN TẬP Mục tiêu – HS nắm chắc cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng để áp dụng giải bài tập thành thạo;biết viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm;hiểu được một đa thức bằng đa thức 0 khi nào . – Rèn kỹ năng tính toán ,biến đổi ,giải hệ phương trình. – Giáo dục tính chính xác khi tính, trình bày khoa học ,chịu khó,tự lập. Phương tiện dạy học: – GV: SGK, SBT, giáo án. – HS: Nắm chắc cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài ghi Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) Phát biểu qui tắc cộng đại số Bài tập :20e / 19 Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét –ghi điểm HS trình bày Nghiệm của hệ ( 5;3) Hoạt động 2 :Hướng dẫn giải bài tập (38’) Yêu cầu HS đọc đề 23/19 Hướng dẫn HS thực hiện : Nhận xét số nghiệm của hệ? Nhận xét các hệ số của cùng biến ? Hãy nêu cách làm ? Ta có hệ tương đương ? Gọi HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét –sửa sai : Yêu cầu HS đọc đề 24/19 Hướng dẫn HS thực hiện : Đặt x + y = u ; x - y = v Ta có hpt tương đương nào ? Gọi 1HS giải hệ với ẩn u,v. Ta thay giá trị u ,v phương trình đã đặt ta được hpt nào? Hãy giải hệ pt để tìm nghiệm ? GV theo dõi uốn nắn HS từng bước đối với một số HS yếu Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét và h dẫn cách 2 Yêu cầu HS đọc đề 25/19 Hướng dẫn HS thực hiện : Xác định các hệ số của đa thức ? Để đa thức bằng 0 ta làm như thế nào ? Vậy m , n là nghiệm của hệ 2pt vừa tìm Gọi HS trình bày GV nhận xét –sửa sai : Yêu cầu HS đọc đề 26/19 Hướng dẫn HS thực hiện : Nêu dạng TQ của pt đường thẳng ? Đồ thị hàm số đi qua A ta có pt nào ? Đồ thị hàm số đi qua B ta có pt nào ? Vậy ta có hệ pt ẩn a , b ? Gọi HS trình bày GV nhận xét –sửa sai : HS đọc đề 23/19 Có một nghiệm vì hệ số a bằng nhau Thực hiện toán trừ HS trả lời : 1HS trình bày : HS nhận xét: HS đọc đề 24/19 HS trả lời : 1HS trình bày : HS trả lời : 1HS trình bày : HS cả lớp cùng thực hiện HS nhận xét: HS đọc đề 25/19 3m – 5n + 1 4m – n - 10 Đặt hai biểu thức trên bằng 0 1 HS trình bày : HS đọc đề 26/19 y = ax +b 2a + b = -2 - a + b = 3 HS trả lời : 1 HS trình bày : Bài 23/19 a/ Nghiệm của hệ: Bài 24 / 19 a . Đặt x + y = u ; x - y = v Ta có hệ pt với ẩn u,v Hệ này có nghiệm (u,v) =(-7 ; 6 ) Þ hệ đã cho tương đương: Nghiệm của hệ pt : Bài 25 / 19 Vậy với m = 3 và n = 2 thì đa thức P(x) = 0 Bài 26 / 19 * Vì đường thẳng đi qua A( 2 ; -2 ) ta có phương trình : 2a + b = -2 (1) * Vì đường thẳng đi qua B( -1 ; 3 ) ta có phương trình : - a + b = 3 (2) Từ (1) và ( 2 ) ta có hệ pt : Hoạt động 3: Dặn dò (1’) Hướng dẫn :bt 27 . BT:24b,26;27/19.xem lại cách giải bài toán bằng cách lập pt.

File đính kèm:

  • docTiet35.doc