Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 21: Luyện tập + Tiết 22: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0)

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất.

2.Kĩ năng:

- HS thực hiện được: nhận dạng hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất,

- HS thực hiện thành thạo: biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ.

3.Thái độ:

- Thói quen: Rèn luyện thói quen tìm hiểu đề bài, bồi dưỡng lòng yêu thích môn toán

- Tính cách: rèn luyện tính chính xác, cẩn thận.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 21: Luyện tập + Tiết 22: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Tuần 11 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất. 2.Kĩ năng: HS thực hiện được: nhận dạng hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất, HS thực hiện thành thạo: biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ. 3.Thái độ: Thói quen: Rèn luyện thói quen tìm hiểu đề bài, bồi dưỡng lòng yêu thích môn toán Tính cách: rèn luyện tính chính xác, cẩn thận. II. NỘI DUNG HỌC TẬP : Củng số khái niệm và tính chất của hàm số bậc nhất. III. CHUẨN BỊ: GV: thước thẳng, êke, máy tính . HS: chuẩn bị các bài tập 9,10 trong SGK, êke. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) Kiểm diện. 2) Kiểm tra miệng: Lồng ghép vào tiết luyện tập. 3) Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: sửa bài tập cũ (15’) HS1: Định nghĩa hàm số bậc nhất? Sửa bài tập 6 cde SBT/57 HS 2: Hãy nêu tính chất của hàm số bậc nhất? Sửa bài 9 SGK/48 Bài 10 SGK/48 *GV kiểm tra vở bài tập của HS. Hoạt động 2: Bài tập mới (25’) GV yêu cầu HS đọc và nghiên cứu bài 12. GV cho HS làm theo nhóm nhỏ. Chọn 1 HS lên bảng làm. Nhận xét chung. Bài 8 SBT/57 GV yêu cầu HS làm bài 8 trong SBT. Cả lớp cùng nhận xét. với câu C. GV gọi 3 HS lên bảng, đồng thời làm trong 3 trường hợp y = 0; y = 1; y =2+ GV cho HS hoạt động nhóm. Nhóm số chẵn làm câu a. Nhóm số lẽ làm câu b. mời dại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. I/ Sửa bài tập cũ: Bài 6 SBT/57: c/ y = 5- 2x2 không phải là hàm số bậc nhất. d/ y = ( là hàm số bậc nhất với a = ; b = 1 Hàm số đồng biến vì a>0 e/ y = y = là hàm số bậc nhất với a= ; b = - Hàm số đồng biến vì a>0 Bài 9 SGK/48: Hàm số bậc nhất y = ( m – 2)x + 3 a/ Đồng biến trên R khi m – 2 >0 m >2 b/ Nghịch biến trên R khi m- 2< 0 m <2 Bài 10 SGK/48: Chu vi hình chữ nhật mới là: y = 2[ (30-x) + (20-x)] y = 2 ( 30-x + 20 – x) = 2(50- 2x) y = 100 – 4x. II/ Bài tập mới: Bài 12 SGK/48: Khi x = 1 thì y = 2,5.Vậy ta có: a.1 + 3 = 2,5 -a = 3-2,5 a = -0,5. Vậy a = - 0,5. Bài 8 SBT/57: a/ y = ( 3 - + 1 là hàm số đồng biến vì a = 3- > 0 b/ Khi x = 0 y = 1 x = 1 y = 4 - x = y = x = 3+ y = 8 x = 3 - y = 12 - 6 c/ Khi y = 0 thì x = khi y = 1 thì x = 0 khi y = 2+ thì x = Bài 13 SGK/48: a/ y = là hàm số bậc nhất 5-m > 0 m <5. b/ Hàm số y = là hàm số bậc nhất khi m 4) Tổng kết: (3’) III/ Bài học kinh nghiệm: Qua các bài tập đã làm ta rút ra bài học kinh nghiệm gì? Khi xét hàm số bậc nhất y = ax + b cần chú ý đến điều kiện a 0. 5) Hướng dẫn học tập:(2’) -Làm bài tập 14 SGK/ 48 ; Bài 11, 12ab, 13ab, SBT / 58 -Ôn lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a0) V. PHỤ LỤC: VI. RÚT KINH NGHIỆM: Bài 3 – Tiết 22 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b ( a0) Tuần 11 I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b. Song song với đường thẳng y = ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. 2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. 3.Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình. II. NỘI DUNG HỌC TẬP: đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) III. CHUẨN BỊ: GV: thước, êke, máy tính . HS: Bảng nhóm, ôn bài cũ. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG HỌC TẬP: 1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) Kiểm diện. 2) Kiểm tra miệng: (10’) Đồ thị hàm số y = ax ( a0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị ham số y = ax. Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ: A( 1; 2) ; B ( 2;4) ; C( 3; 6) A’( 1; 2+3) ; B’(2; 4+3) ; C’( 3 ; 6+3) Đồ thị hàm số y = ax (a0) l à một đường thẳng đi qua gốc toạ độ . Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ 1 2 3 2 4 5 6 7 8 9 O x y A’ B’’ C’’ C B A 3) Tiến trình bài học: (22’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Ở lớp 7 ta đã vẽ được đồ thị hàm số y = ax. Dựa vào đồ thị hàm số này, ta có thể vẽ được đồ thị hàm số y =ax + b không? Đó là nội dung bài học hôm nay. Gv: Qua phần kiểm tra bài cũ, em có nhận xét gì về vị trí ba điểm A, B, C ? và 3 điểm A’, B’, C’. tại sao? ?2 (vì AA'BB'; BB'C’C là hình bình hành ). GV yêu cầu HS làm Với cùng giá trị của biến x, giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x+3 quan hệ như thế nào? ?1 -Đồ thị hàm số y = 2x là đường như thế nào ? -Dựa vào nhận xét . Hãy nhận xét đồ thị hàm số y = 2x +3. -Đường thẳng y = 2x + 3 cắt trục tung ở điểm nào? GV nêu chú ý SGK/50. -Khi b = 0 hàm số có dạng gì? -Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta làm thế nào? -Khi b0, làm thế nào để vẽ đồ thị hàm số y = ax+ b ? GV gợi ý, hướng dẫn tìm hai điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục toạ độ. I/ Đồ thị hàm số y = ax+ b ( a0) ?1 Nếu A, B, C (d) thì A’, B’ , C’ (d’) mà (d’) //(d) ?2 x -4 -3 -2 -1 - 0 1 2 3 4 Y = 2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 Y = 2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ x y 3 2 O 1 *Tổng quát: SGK/50 *Chú ý: SGK/50. II/ Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax+ b ( a0) *Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua O ( 0; 0) và A (1; a) *Khi a 0 và b0 Đồ thị hàm số là một đường thẳng đi qua hai điểm M ( 0; b) và N( 4) Tổng kết:(9’) Vẽ đồ thị hàm số y = -2x (1) y = 2x + 3 (2) Cho học sinh làm theo nhóm. mời đại diện một nhóm lên trình bày. Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ (1) (2) 3 1 -2 x y O ?3 0 1 y = -2x 0 -2 Vẽ đồ thị hàm số: x x y =2x + 3 0 3 0 5/ Hướng dẫn học tập: (3’) -Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax+ b -Làm bài tập 15, 16 SGK/ 51 ; Bài 14 SBT / 58. -GV hướng dẫn bài 16. V/ PHỤ LỤC: Không VI/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc