Giáo án Mĩ Thuật Tuần 31 cho các khối Tiểu học

A- MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: Học sinh tập quan sát thiên nhiên.

 - Kỹ năng: Vẽ được cảnh thiên nhuên theo ý thích.

 - Thái độ: Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình.

B- CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: Một số tranh, ảnh phong cảnh: Nông thôn, miền núi, phố

 phường, sông, biển, Một số tranh phong cảnh của HS năm trước.

 - Học sinh: Đồ dùng học vẽ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Tuần 31 cho các khối Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ cảnh gì? + Có những hình ảnh nào? + Đâu là cảnh miền núi, đâu là cảnh biển? * Hướng dẫn cách vẽ: - Gợi ý để học sinh vẽ tranh . Ví dụ: Vẽ tranh về phố phường: + Các hình ảnh chính ( Nhà, cây, đường,...) - HDHS cách vẽ, vẽ minh hoạ cho HS quan sát. + Vẽ hình chính trước ( Vẽ to vừa phải). + Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn. + Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình. + Vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh. + Vẽ màu thay đổi: Có đậm, có nhạt. * Hướng dẫn thực hành: - Cho HS xem bài của HS năm trước. - Quan sát giúp đỡ HS. * Nhận xét, đánh giá: - Hướng dẫn học sinh nhận xét về: + Hình vẽ và cách sắp xếp + Màu sắc và cách vẽ màu IV. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: Gv hệ thống lại kiến thức nội dung bài học. - Dặn dò: Quan sát quang cảnh nơi ở của mình. - Hát. - Báo cáo sĩ số. - Suy nghĩ trả lời. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Quan sát tranh. + Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem bài tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Theo dõi. - Ghi nhớ thực hiện. ****************************** Ngày soạn: 03/4/2010 Ngày giảng: 6/4/2010 lớp 2A Ngày giảng: 7/4/2010 lớp 2B Ngày giảng: 8/4/2010 lớp 2C Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông A- Mục tiêu: - Kiến thức: Học sinh biết cách trang trí hình vuông đơn giản. - Kỹ năng: Trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ: Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. B- Chuẩn bị: - Giáo viên: Một số bài trang trí hình vuông. - Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ. C- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. ổn định tổ chức: - Hát. - Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. vẽ về đề tài môi trường ta vẽ những hình ảnh nào? - Kiểm tra đồ dùng học tập. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Giới thiệu trực tiếp bằng tranh ảnh. * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Cho HS xem các bài trang trí hình vuông và gợi ý nhận xét: + Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ? + Họa tiết to (chính) thường được vẽ ở đâu, họa tiết nhỏ (phụ) ở đâu? + Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào? + Các hình vẽ giống nhau được vẽ như thế nào? * Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông. - Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì? - Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào? - Vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết. + Chọn họa tiết trang trí thích hợp ( Dạng hình vuông, hình tam giác, hình tròn,...). + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ họa tiét chính vào giữa hình vuông. + Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc hoặc xung quanh. + Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. + Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở họa tiết chính, phụ ( Nếu màu nền đậm thì màu ở họa tiết phải sáng và ngược lại). + Vẽ màu họa tiết trước rồi vẽ màu nền sau. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét xếp loại một số bài. - Nhận xét về giờ học, khen một số bài vẽ đẹp. IV. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: Gv hệ thống lại kiến thức nội dung bài học. Tự trang trí hình vuông theo ý thích. - Dặn dò: Tự trang trí hình vuông theo ý thích. Sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng ( ở sách, báo,...). - Hát. - Báo cáo sĩ số. - Suy nghĩ trả lời. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. + Suy nghĩ trả lời. - Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem bài tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Vỗ tay khen thưởng. - Theo dõi. - Ghi nhớ thực hiện. ******************************* Ngày soạn: 03/4/2010 ngày giảng: 6/4/2010 lớp 3D,3A Ngày giảng: 7/4/2010 lớp 3B Ngày giảng: 9/4/2010 lớp 3C Bài 31: Vẽ tranh Đề tài: Các con vật A- Mục tiêu: - Kiến thức: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Kỹ năng: Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. B- Chuẩn bị: - Giáo viên: Tranh, ảnh về một số con vật. Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. C- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. ổn định tổ chức: - Hát. - Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. Em hãy nêu các bước vẽ tranh? - Kiểm tra đồ dùng học tập. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - YCHS hát một bài hát về con vật và kể tên các loài vật có trong bài hát đó. 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - Treo tranh, ảnh, một số con vật: + Tranh vẽ con gì? + Con vật đó có hình dáng thế nào? + Em nhận ra con vật đó bằng đặc điểm nổi bật nào? + Con vật đó có ích lợi gì không? + Con vật có những bộ phận nào? + Em thích con vật nào vì sao? - Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu. - Vẽ hình dáng con vật ( Vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau). - Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn ( Cây, nhà, sông, núi,...). - Vẽ màu theo ý thích. - Màu có đậm, có nhạt. * Hoạt động 3: Thực hành. - Cho HS xem bài của HS năm trước để tham khảo. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét một số bài: + Các con vật được vẽ như thế nào? + Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh? IV. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: Gv hệ thống lại kiến thức nội dung bài học. - Dặn dò: Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè. Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu. - Hát. - Báo cáo sĩ số. - Suy nghĩ trả lời. - Để đồ dùng lên bàn. - Hát về con vật. - Quan sát. + Suy nghĩ trả lời. - Suy nghĩ tìm chọn. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem bài tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Theo dõi. - Ghi nhớ thực hiện. ************************** Ngày soạn: 03/4/2010 Ngày giảng: 6/4/2010 lớp 4C,4A Ngày giảng: 7/4/2010 lớp 4B Bài 31: Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu A- Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - Thái độ: Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. B- Chuẩn bị: - Giáo viên: Mẫu vẽ. Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. C- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. ổn định tổ chức: - Hát. - Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. Em hãy nhắc lại các bước vẽ theo mẫu? - Kiểm tra đồ dùng học tập. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Mọi vật xung quanh chúng ta đều có hình dáng khác nhau. Hôm nay tyhầy sẽ hướng dẫn các em vẽ được vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu cho thật giống các em nhé. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét: + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng? + Vị trí của từng mẫu? + So sánh tỉ lệ của 2 mẫu? + Độ đậm nhạt của mẫu? - Bổ sung và nhận xét chung. * Hoạt động 2: Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu. + ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy. + Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu. + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi tiết. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - Cho HS xem một số bài vẽ của học sinh các lớp trước cho các em tham khảo. * Hoạt động 3: Thực hành. - YCHS nhắc lại cách vẽ. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành: + Bố cục, hình vẽ, màu sắc hay độ đậm nhạt. IV. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: Gv hệ thống lại kiến thức nội dung bài học. - Dặn dò: Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng ( Cái ấm, cái phích,...) Quan sát chậu cảnh ( Hình dáng và cách trang trí). - Hát. - Báo cáo sĩ số. - Suy nghĩ trả lời. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Quan sát mẫu. + Suy nghĩ trả lời. - Lắng nghe. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem bài tham khảo. - Nhắc lại cách vẽ. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Theo dõi. - Ghi nhớ thực hiện. Ngày soạn: 03/4/2010 Ngày giảng: 7/4/2010 lớp 5B Ngày giảng: 9/4/2010 lớp 5C,5A bài 31 :Vẽ tranh Đề tài Ước mơ của em A- Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu về nội dung đề tài. - Kỹ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Thái độ: HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. B- Chuẩn bị: -Tranh ảnh về đề tài Ước mơ của em. -Một số bài vẽ về đề tài Ước mơ của em. C- Các hoạt động dạy – học: I. ổn định tổ chức: - Hát. - Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. Phần đầu báo tường có những nội dung chính nào? - Kiểm tra đồ dùng học tập. III. Bài mới: Giới thiệu bài: Mỗi bạn đều có một ước mơ của riêng mình. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em vẽ ra được những ước mơ của mình trong tương lai các em nhé. *Tìm, chọn nội dung đề tài. -GV cho HS quan sát tranh ảnh về đề tài Ước mơ của em. .Gợi ý nhận xét. +Những bức tranh vẽ về đề tài gì? +Trong tranh có những hình ảnh nào? * Hoạt động2: Cách vẽ tranh. Cho HS xem một số bức tranh hoặc hình gợi ý để HS nhận ra cách vẽ tranh. -GV hướng dẫn các bước vẽ tranh +Sắp xếp các hình ảnh. +Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau. +Vẽ màu theo ý thích. *Hoạt động 3: thực hành. -GV theo dõi giúp đỡ học sinh. *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. -GV cùng HS chọn một số bài vẽ nhận xét , đánh giá theo cac tiêu chí: +Nội dung: (rõ chủ đề) +Bố cục: (có hình ảnh chính phụ) +Hình ảnh: +Màu sắc: -GV tổng kết chung bài học. IV. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: Gv hệ thống lại kiến thức nội dung bài học. - Dặn dò: về nhà hoàn thiện nốt bài vẽ của mình, và quan sát các đồ vật trong nhà. - Hát. - Báo cáo sĩ số. - Suy nghĩ trả lời. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - HS quan sát và nhận xét - Đề tài Ước mơ của em. - HS quan sát và trả lời. +HS nhớ lại cácHĐ chính của từng tranh +Dáng người khác nhau trong các hoạt động +Khung cảnh chung. -HS theo dõi. -HS thực hành vẽ. -Các nhóm trao đổi nhận xét đánh giá bài vẽ. - Theo dõi. - Ghi nhớ thực hiện.

File đính kèm:

  • docgiao an mt 31 lop 12345.doc
Giáo án liên quan