HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV cho HS xem 1 số bài trang trí đường điểm và gợi ý. +Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ? +Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào. +Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 2 mẫu đường diềm đã chuẩn bị và gợi ý. +Em có nhận xét gì về 2 đường diêm ? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ? + Được vẽ màu như thế nào ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết. - GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 3. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. +Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn. + Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. +Vẽ màu theo ý thích
13 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật - Tuần 2 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới: GV cho HS xem 1 số bức tranh của thiếu nhi và giới thiệu.
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
- GV yêu cầu HS chia nhóm:
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm và y/c các nhóm xem bức tranh Đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của bạn Phương Liên):
+ Trong tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì ?
+ Em hãy kể những màu được sử dụng trong tranh ?
+ Em có thích bức tranh Đôi bạn không ? Vì sao ?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt:
- GV cho HS xem 1 số bức tranh vẽ về thiếu nhi và gợi ý về hình ảnh, bố cục, màu,
- GV củng cố:
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi,
* Dặn dò:
- Quan sát 1 số loại lá cây.
- Đưa Vở Tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu,/.
- HS lắng nghe.
- HS chia nhóm
- Các nhóm quan sát tranh , thảo luận và trả lời:
N1: Đôi bạn, cây, cỏ, bướm và 2 chú gà,...
N2: Đôi bạn là hình ảnh chính, cây, cỏ, bướm, gà,là hình ảnh phụ,
N3: Đôi bạn đang ngồi đọc sách.
N4: Màu vàng cam, màu xanh, màu đen, màu tím,
N5: HS trả lời theo cảm nhận riêng,
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò:
MĨ THUẬT: Bài 2: Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I/ MỤC TIÊU.
- HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- HS thấy được vẽ đẹp của các đồ vật được trang trí đường diềm.
* HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
*GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài vẽ của HS lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
*HS: Vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu, thước,...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dân HS quan sát và nhận xét.
- GV cho HS xem 1 số bài trang trí đường diềm và gợi ý.
+ Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ?
+ Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào.
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 2 mẫu đường diềm đã chuẩn bị và gợi ý.
+ Em có nhận xét gì về 2 đường diềm ?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?
+ Được vẽ màu như thế nào ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết.
- GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 3.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn .
+ Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối.
+ Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn.
+ Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ tiếp họa tiết sao cho cân đối và bằng nhau, vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẻ,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò.
- Về nhà quan sát 1 số quả.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Hoa, lá, các con vật,...
+ Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau...
+ Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ HS trả lời.
+ Vẽ có màu đậm, màu nhạt,...
- HS quan sát.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 2: Vẽ theo mẫu
VẼ HOA, LÁ
I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẽ đẹp của hoa, lá.
- HS biết cách vẽ và vẽ được bông hoa,chiếc lá theo mẫu.Vẽ màu theo ý thích...
- HS yêu thích vẽ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên. Có ý thức chăm sóc,... cây cối.
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: - Tranh ảnh 1 số loại hoa,lá có hình dáng, màu sắc đẹp
- Một số bông hoa,cành lá đẹp để làm mẫu . Bài vẽ của HS năm trước.
*HS: - Một số hoa lá thật hoặc tranh ảnh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV dùng hoa, lá thật và gợi ý.
+ Tên của bông hoa, lá?
+ Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá .
+ Màu sắc của mỗi loại hoa, lá ?
- GV y/c kể 1 số loại hoa, lá mà em biết ?
- GV tóm tắt và củng cố.
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước?
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV y/c HS quan sát kỉ hoa, lá trước khi vẽ.
-GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho HS nhìn mẫu đã chuẩn bị để vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu hoa, lá trước khi vẽ, sắp xếp hình vẽ cho cân đối,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò: -Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc,...con vật nuôi trong nhà.
- Nhớ đưa vở, bút chì, màu,... để học./.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Hoa cúc, hoa hồng, Lá bàng, lá rau khoai,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Màu đỏ, màu vàng,...
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
B1: Vẽ KHC của hoa, lá.
B2: Ước lượng tỉ lệ và phác hình.
B3: Vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa và lá.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát cà lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS vẽ bài theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 2: Vẽ trang trí
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
I/ MỤC TIÊU:
- HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
- HS biết sử dụng màu trong các bài trang trí.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.
* HS khá, giỏi: Sử dụng thành thạo một vài chất liệu màu trong trang trí.
II/ THIẾT BỊ DẠY -HỌC:
*GV: -Một số đồ vật được trang trí. 1số bài vẽ trang trí cơ bản (hình vuông, hình tròn,...)
- Một số hoạ tiết vẽ nét phóng to.
*HS: Giấy hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy,màu...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV treo 3 ® 4 bài trang trí cơ bản (hình tròn, hình vuông...), để HS quan sát..
- GV đặt câu hỏi:
+ Có những màu nào ở bài trang trí?
+ Hoạ tiết giống nhau được vẽ màu như thế nào?
+ Màu nền và màu hoạ tiết vẽ giống hay khác nhau?
+Được vẽ bao nhiêu màu?...
- GV củng cố thêm.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV đặt câu hỏi:
+ Muốn vẽ màu 1 bài trang trí đẹp,cần vẽ màu như thế nào?
- GV hướng dẫn thêm.
HĐ3: Hướng dẫn HS thự hành:
- GV y/c HS làm bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp chọn màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu biết cách vẽ màu, động viên HS khá giỏi...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét.
- Gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
Dặn dò:
- Sưu tầm 1 số bài vẽ trang trí.
- Quan sát về trường, lớp của em.
- Nhớ đưa vở,bút chì ,tẩy ,màu.../.
-HS quan sát
HS trả lời câu hỏi.
+ Màu đỏ,màu vàng,màu xanh...
+ Được vẽ màu giống nhau.
+ Vẽ khác nhau.
+ Được vẽ 4 đến 5 màu...
- HS lắng nghe
-HS trả lời câu hỏi:
+Vẽ màu cần có đậm có nhạt và phù hợp với nội dung trang trí.
+ Vẽ màu cần làm rõ trọng tâm.
+ Hoạ tiết giống nhau được vẽ cùng 1 màu và cùng độ đậm nhạt.
- HS lắng nghe.
- HS vẽ màu :Trang trí đường diềm.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Vẽ 4 đến 5 màu.
- HS dán bài lên bảng.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
ĐẠO ĐỨC: Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1(T2)
I/ MỤC TIÊU:
- Trẻ em có quyền có họ tên, quyền đi học.
- Có thêm nhiều bạn mới, cô giáo mới, học được nhiều điều mới lạ.
- Biết kể chuyện theo tranh.
- Giáo dục trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt.
*GDKNS: KN tự giới thiệu về bản thân. KN thể hiện sự tự tin trước đông người. KN lắng nghe tích cực. KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo, cô giáo, bạn bè
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trang 4, 5, 6/ BTĐD
- Sách bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Ổn định: Cùng Hs hát bài “ Đi tới trường”.
* Bài mới:
1. Phần đầu: Khám phá
* Giới thiệu bài: Ghi tựa Em là học sinh lớp một.
2. Phần hoạt động:
HĐ1: Bài tập 4.
*Mục tiêu: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh. GDKNS: KN lắng nghe tích cực.
- GV kể chuyện theo tranh.
*Tranh 1: Đây là bạn mai; năm nay Mai 6 tuổi, vào lớp một. cả nhà chuẩn bị cho mai đi học.
*Tranh 2: Mẹ đưa mai đến trường. trường mai thật đẹp. cô giáo tươi cười đó em và các bạn vàolớp. *Tranh 3: Ở lớp, mai được cô giáo dạy bao điều mới lạ. rồi em sẽ biết đọc, biết viết, biết làm toán nữa. Em sẽ tự đọc được truyện, đọc báo cho ông bà nghe, sẽ tự viết được thư cho bố khi bố đi công tác xa mai sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
*Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, có bạn trai lẫn bạn gái. giờ chơi, em cùng các bạn chơi đùa thật là vui.
*Tranh 5: Về nhà, mai kể với bố mẹ về trường, lớp mới, về cô giáo và các bạn. cả nhà điều vui: Mai đã là Hs lớp một rồi.
HĐ2: Múa hát, đọc thơ hoặc vẽ tranh về chủ đề “ trường em”.
*Mục tiêu: GDKNS: thể hiện sự tự tin trước đông người.
- Mời HS lên thực hiện.
- Hướng dẫn HS hát hoặc hát cho HS nghe bài “ em yêu trường em ”.
kết luận:
- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
- Chúng ta thật vui và tự hào đã trở thành HS lớp một.
- Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan để xứng đáng là hs lớp Một.
* Hướng dẫn HS đọc câu thơ cuối bài.
- đọc cho HS đọc theo.
- gọi HS đọc.
Năm nay em lớn lên rồi.
Không còn nhỏ xíu như hồi lên năm.
* Nhận xét, dặn dò.
Hát.
- Lặp lại tựa.
- HS chú ý lắng nghe.
- Tự chọn: Múa hát, đọc thơ, vẽ tranh.
- Giới thiệu, trình diễn trước lớp.
- Hát hoặc lắng nghe.
- Đọc theo GV.
- Đọc: CN + ĐT.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 2 20132014 CKTKN.doc