I. MỤC TIÊU
- Biết cách tìm hiểu nội dung đề tài.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài ngôi nhà.
- ND ĐC : Tập vẽ bức tranh có hình Ngôi nhà.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGV, tranh có ngôi nhà, cây, một vài tranh của hoạ sĩ về đề tài trên.
Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 17 Trường tiểu học A Thị trấn Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa các họa sĩ và của thiếu nhi, hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Cả lớp hát bài “ Chú bộ đội” của Hà Hải
? Nội dung bài hát nói lên điều gì?
?Trong bài hát nói lên tình cảm gì của các em đối với chú bộ đội?
GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh về đề tài quân đội
T1: Hoạt động của bộ đội trong chiến đấu
T2: Hoạt động của bộ đội trong lao động sản xuất
T3: Hoạt động của bộ đội trong sinh hoạt hàng ngày
Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Hình ảnh chính trong tranh là gì?
Trang phục, vũ khí và phương tiện trong bài?
Nội dung của tranh là gì?
Với hoạt động này nhóm em có thể vẽ về nội dung gì khác với tranh đã quan sát?
N( 3 phút )
Các nhóm đưa ra phần trả lời của nhóm mình, nhóm khác
bổ xung .
? Trang phục của chú bộ đội có những màu gì? thuộc binh chủng nào?
GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Quan sát GV hướng dẫn trên giáo cụ và minh họa các bước
bài vẽ tranh về đề tài chú bộ đội
B1: Phân nhóm chính, nhóm phụ
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
B3: Vẽ chi tiết
B4: Vẽ màu
Nhắc lại các bước nối tiếp
GVKL
Quan sát 4 bài vẽ của học sinh hãy nhận xét về: đề tài, cách sắp xếp các hình ảnh và cách vẽ màu ở 4 bài vẽ trên.
GVKL
Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ cảnh gì? vẽ như thế nào?
GVKL và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3; Thực hành
Quan sát các bài của học sinh năm trước
? Em thích bài nào ? Vì sao?
GVKL! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4; Nhận xét, đánh giá
Thu 3-13 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp các hình ảnh
- Cách thể hiện nội dung
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
3.Dặn dò
Quan sát lọ hoa
- Theo hiệu lệnh
- Theo hiệu lệnh
- 1-2 HS TL
- Lắng nghe
- Quan sát, thảo luận nhóm
- Trình bày thảo luận nhóm
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 4HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- 2-3HS
- HS làm bài
- Quan sát
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HSTL
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 17
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 17 : VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU
- Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó .
- Biết cách trang trí hình vuông.
- Trang trí được hình vuông theo yêu cầu đề bài.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGK, SGV, một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông, một số bài trang trí hình vuông của giáo viên và học sinh, hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh: - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 2 bài trang trí cơ bản: H. chữ nhật, hình tròn
? Em hãy cho biết tên 2 bài trang trí cơ bản đó là gì?
Treo bài trang trí hình vuông
? Đây là bài trang trí hình gì? Trang trí hình vuông khác và giống với trang trí hình chữ nhật, hình tròn ở điểm nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Tiếp tục quan sát 2 bài trang trí và trả lời câu hỏi:
? 2 bài trang trí đó giống nhau ở điểm nào?( Hình mảng, họa tiết, màu sắc.)
GVTK
S( 57) Quan sát H1, H2 và đọc thầm nội dung phần 1 trả lời câu hỏi
? Trang trí hình vuông có đặc điểm gì?
? Có những cách sắp xếp hình mảng, họa tiết và sử dụng màu sắc nào?
Trả lời câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của bạn.
GVKL: Trang trí hình vuông có đặc điểm các họa tiết
được sắp xếp đối xứng ( bằng nhau, giống nhau) qua các trục ngang, dọc và các đường chéo. Các họa tiết giống
nhau được vẽ cùng một màu, cùng đậm nhạt.
? Kể tên các đồ vật hình chữ nhật được trang trí có trong cuộc sống?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Quan sát minh họa cho cách trang trí hình vuông của GV trên bảng theo các bước:
- Vẽ hình vuông, kẻ các trục đối xứng
Vẽ phác mảng chính, mảng phụ
Ghép họa tiết
Vẽ màu theo ý thích
Đọc lại các bước nối tiếp
SGK( 40), quan sát 2 bài trang trí hình vuông và nhận xét theo các câu hỏi sau:
? Nhận xét về cách sắp xếp hình mảng, cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí đó?
GVTK: Đó chính là sự phong phú của bài trang trí
hình vuông
c. Hoạt động 3: Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
? Em có nhận xét gì về bài bạn? Vì sao?
GVTK
Th( 20 phút)
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu các bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp hình mảng
- Cách vẽ họa tiết vào hình vuông
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
Quan sát lọ và quả
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- Mở sách quan sát
- 2-3 HS trả lời
- T. hiện lệnh
- Lắng nghe
- 2HS
- Quan sát
- 4HS
- T.hiện lệnh
- 1-2HS
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- 1-2 HS
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HSTL
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 17
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 17 : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN
I. MỤC TIÊU
- Hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
- ND ĐC : Tập mô tả, nhận xét khi xem tranh .
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGK, SGV, tranh Du kích tập bắn, một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung về đề tài khác.
Học sinh:
- SGK, một số tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Nêu yêu cầu khi xem tranh
Treo tranh “ Du kích tập bắn”
? Em hãy nêu cảm nhận của em về bức tranh
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
a. Hoạt động 1: GT vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
SGK(54)
Đọc cá nhân, Hs còn lại theo dõi
GVTK: Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung tốt nghiệp khóa V (1929 – 1934) Trường Mĩ thuật Đông Dương. Ông vừa sáng tác hội họa vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc.
Ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm, là một trong những họa sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Bắc Bộ phủ
( 1929) . Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, họa sĩ đã cùng đoàn quânNam tiến vào Nam Trung Bộ, kịp thời sáng tác, góp công sức vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Bức tranh Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó.
Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung còn có nhiều tác phẩm sơn dầu nổi tiếng như : Cây chuối(1936), Cổng thành Huế( 1941); Học hỏi lẫn nhau(1960); Công nhân cơ khí( 1962); Tan ca mời chị em đi họp để thi thợ giỏi(1976).
Ông cũng là nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, có đóng góp lớn trong việc xây dựng Viện Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam và đào tạo đội ngũ họa sĩ, cán bộ nghiên cứu mĩ thuật.
Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam, năm 1966 ông được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật
a. Hoạt động 2 : Xem tranh
Treo tranh Du kích tập bắn:
Quan sát tranh và thảo luận những câu hỏi sau:
Treo y/c thảo luận của từng nhóm lên bảng
T1,T2: Hình ảnh chính của bức tranh là gì, được vẽ
như thế nào? Tranh còn có h/ả nào khác?
T3,T4:Có những màu chính nào trong tranh?Tranh
vẽ bằng chất liệu gì?Nêu nhận xét,ý kiến khác về bức
tranh
Từng nhóm đọc y/c thảo luận của nhóm mình
Kết thúc: Y/c đại diện các nhóm lên trả lời các câu
hỏi đã giao, nhóm khác bổ xung
GVKL: Đây là một bức tranh tiêu biểu về đề tài Chiến
tranh cách mạng.
? Cách sắp xếp hình ảnh chính phụ trong tranh như thế
nào?
? Em có nhận xét gì về t thế các nhân vật trong tranh?
- Em có cảm nhận gì khi được xem bức tranh “Du kích tập bắn” của họa sĩ NĐC?
GVTK chuyển phần 3
c. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
- Quan sát các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí: Cái khăn, cái thảm, cái khay.
- Sưu tầm bài trang trí hình chữ nhật
- Theo hiệu lệnh
- 1-2 HS
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Mở sách
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Đại diện các nhóm đọc y/c
- HSTLN
- ĐD trả lời, nhóm khác bổ xung
- Lắng nghe
- Các nhóm HS lên mô tả
- Lắng nghe
-1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 17 Tu khoi 15.doc