Giáo án Mĩ thuật Tuần 1-18 Lớp 2 - Nguễn Thăng Trung

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

*HS khá, giỏi: Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ TT, bài vẽ tranh.

II/ Chuẩn bị

 GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu

 HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 1-18 Lớp 2 - Nguễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông- Chuẩn bị hình minh hoạ cách trang trí . HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- Bút chì , tẩy, màu vẽ các loại. III/ Hoạt động dạy – học -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS. -Giơí thiệu bài, ghi đề. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 07’ 07’ 18’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -G.thiệu một số đồ vật dạng h.vuông,bài trang trí hình vuông hỏi gợi ý: +Hoạ tiết dùng để tr/trí thường là gì? +Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông? -Tóm ý. Hoạt động 2: C/vẽ: -Y/c xem hình 1 ở Vở tập vẽ 2 để nhận ra các họa tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc. +Y/cầu nhìn hoạ tiết mẫu vẽ cho đúng. - Gợi ý HS cách vẽ màu: Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài các năm trước -Gv gợi ý HS cách vẽ tiếp h.tiết vào các mảng ở h.v,không nên dùng quá nhiều màu. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -Chọn một số bài, giới thiệu cho cả lớp nhận xét về:cách vẽ họa tiết và vẽ màu. -Nhận xét, tuyên dương các bài đẹp. *Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ hình vuông và trang trí. *Khai thác để hiểu cách vẽ họa tiết vào hình vuông và vẽ màu. +Thường là hoa, lá, các con vật ... +Hình mảng chính thường ở giữa. Hình mảng phụ ở các góc, ở xung quanh. Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu ... *Nắm được cách vẽ. -Quan sát, nêu các họa tiết còn thiếu. +Hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu. +Vẽ màu kín trong h.tiết +Có thể vẽ màu nền trước, màu h.tiết vẽ sau. -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. -Nhận xét, bổ sung nhiều em. -HS tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng. Tuần 15 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2010 Bài 15: Vẽ theo mẫu Vẽ cái cốc I/ Mục tiêu -Hiểu đặc điểm, hình dáng 1 số loại cốc. -Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Vài ba cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh - Có thể tìm ảnh và một số bài vẽ về cái cốc của HS. HS : - Vở tập vẽ- Bút chì, màu vẽ III/ Hoạt động dạy – học -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS. -Giơí thiệu bài, ghi đề. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 07’ 07’ 17’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận xét có nhiều loại cốc. +So sánh miệng và đáy? +Tìm các điểm khác nhau: hình dáng, trang trí,màu sắc, chất liệu... -Tóm ý. - G/viên chỉ vào cái cốc để HS nhận thấy hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng, nét cong. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ : -Giáo viên cho HS chọn một mẫu nào đó vừa vẽ và h/d: Lưu ý: Tỉ lệ chiều cao của thân, chiều ngang của miệng, đáy cốc. -G/t các bài vẽ năm trước Hoạt động 3: Thực hành. -G/t mẫ cho HS vẽ. -Nhắc vẽ hình vừa với phần giấy quy định. -Quan sát, giúp đỡ các em yếu. *Khai tác để hiểu đặc điểm, hình dáng 1 số loại cốc. + HS quan sát - trả lời và bổ sung nhiều em.(đáy thẳng, đáy hẹp...hình dáng, trang trí khác nhau...) + Loại cốc nào cũng có miệng, thân đáy: *Theo dõi để biết cách vẽ. +Vẽ phác hình bao quát +Vẽ miệng cốc -Vẽ thân và đáy cốc-Vẽ tay cầm (nếu có) +Tr2 ở miệng, thân,gần đáy, tự do bằng các hình hoa, lá –vẽ màu theo ý . -Xem bài vẽ hoc tập. -Tự chọn mẫu vẽ và trang trí theo ý thích. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 05’ Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. -Chọn 4-5 bài hoàn thành cho HS nhận xét về: Bố cục bài vẽ, hình dáng cái cốc nào giống với mẫu hơn+Cách trang trí(hoạ tiết và màu sắc). -Giáo viên cho HS tự tìm ra bài vẽ mà mình thích. -GV nhận xét, tuyên dương các bài đẹp. -Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Quan sát các loại cốc để tiết sau luyện vẽ. Tuần 16 Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2010 Bài 16: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật I/ Mục tiêu -Hiểu cách nặn, cách vẽ, hoặc cách xé dán con vật. -Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật .Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo y thích. *HS khá, giỏi:Hình vẽ, hoặc nặn, xé cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau. - Bài tập nặn một số các con vật của học sinh HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2. - Đất nặn (đất sét hoặc đất dẻo có màu) hoặc bút chì, màu vẽ hay giấy màu, hồ dán, III/ Hoạt động dạy – học -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS. -Giơí thiệu bài, ghi đề. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 07’ 7’ 17’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu h.ảnh các con vật đặt câu hỏi : + Tên các con vật. + Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc ... -Tóm ý. *Hình dáng của con vật khi đi, đứng, nằm, chạy.. Hoạt động 2: Cách nặn, vẽ hoặc xé dán: - Hướng dẫn cách tiến hành như sau: * Cách nặn: Có 2 cách nặn: + Nặn các bộ phận rồi ghép, dính lại. + Từ thỏi đất, vuốt nặn thành hình dạng con vật - Tạo dáng cho con vật: đi, đứng, chạy, ... *Cách vẽ:Vẽ hình chính trước,các chi tiết sau.Chú ý vẽ hình dáng của con vật khi đi, đứng, chạy, (có thể vẽ thêm con vật hoặc cảnh vật xung quanh) –Vẽ màu theo ý. * Cách xé dán:Như cách vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - GVgợi ý học sinh làm bài như đã hướng dẫn. -Theo dõi giúp đỡ HS. *Biết đặc điểm, hình dáng con vật. + HS quan sát tranh - trả lời: + Con gà, vịt, trâu….. (để các em rõ hơn về đặc điểm của các con vật). + Thay đổi *Quan sát, theo dõi để biết được cách nặn, vẽ, xé dán con vật. - Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. - Vẽ h.chính trước,h.phụ sau - Vẽ màu theo ý thích. -Học sinh làm bài tự do.(tự chọn con vật để vẽ ). -*HS khá, giỏi:Hình vẽ cân đối biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 05’ Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. -Chọn một số bài đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét về: Hình dáng, đặc điểm con vật,Màu sắc. -Lớp bổ sung nhậnu xét - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học. * Dặn dò: - Quan sát các con vật tiết sau xé dán. Tuần 17 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010 Bài 17 Xem tranh dân gian Phú quý, gà mái (Tranh dân gian Đông Hồ) I/ Mục tiêu -Hiểu 1 vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt nam. *HS khá, giỏi:Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. *GD HS yêu quí tranh dân gian II/ Chuẩn bị GV: - Tranh Phú quý, gà mái (tranh to). - Sưu tầm thêm một số tranh dân gian có khổ to (lợn nái, chăn trân , gà đại cát, ...) HS : - Sưu tầm tranh dân gian (in ở sách, báo, lịch, ...) III/ Hoạt động dạy – học -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS. -Giơí thiệu bài, ghi đề. (4’) T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 30’ Hoạt động 1: Xem tranh * Tranh Phú quý: - GVcho HS xem tranh và đặt câu hỏi: + Tranh có những hình ảnh nào ? + Hình ảnh chính trong bức tranh ? + Hình em bé được vẽ như thế nào? - Gợi ý để HS thấy được những hình ảnh khác: +Những hình ảnh trên gợi cho thấy em bé trong tranh rất bụ bẫm, khoẻ mạnh. +Ngoài h.ảnh em bé,tranh còn có h.ảnh nào? + Hình con vịt được vẽ như thế nào? + Màu sắc của những hình ảnh này ? - Giáo viên nhấn mạnh: Tranh Phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang, phú quý. * Tranh Gà mái (15’) -yêu cầu học sinh xem tranh và gợi ý: + Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh ? + Hình ảnh đàn gà được vẽ thế nào ? + Những màu nào có trong tranh ? -Nhấn mạnh: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con …. Bức tranh nói lên sự yên vui của "gia đình" nhà gà, cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học. *GD HS yêu quí tranh dân gian *Khai thác để hiểu 1 vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt nam. -Em bé và con vịt. -Em bé -Nét mặt, màu, ... -vòng cổ, vòng tay, phía trước ngực mặc một chiếc yếm đẹp, ... -Con vịt, hoa sen, chữ, ... -Con vịt to béo,đang vươn cổ lên. -Màu đỏ đậm ở bông sen ở cánh và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt;… * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) -Gà mẹ và đàn gà con. -Gà mẹ to, khoẻ..... -Xanh, đỏ, vàng, da cam, ... 6’ Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi học sinh, nhóm tích cực phát biểu xây dưng bài. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm thêm tranh dân gian-tiết sau luyện xem tranh Tuần 18 Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2010 Bài 18: Vẽ trang trí- Vẽ màu vào hình có sẵn (Hình Gà mái - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I/ Mục tiêu - Hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. - Biết cach vẽ màu vào hình có sẵn . *HS khá, giỏi:Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. II/ Chuẩn bị GV:- Tranh dân gian Gà mái. - Một số bài vẽ màu của học sinh năm trước. - Một vài bức tranh d/gian như: Gà trống, chăn trâu,(nếu là tranh in trên giấy dó càng tốt)- Phóng to hình vẽ Gà mái (chưa vẽ màu)- Màu vẽ. HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Màu vẽ, bút dạ, chì màu, sáp màu. III/ Hoạt động dạy – học -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS. -Giơí thiệu bài, ghi đề. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 6 16’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giáo viên cho học sinh xem hình vẽ nét Gà mái (vẽ bằng nét đen) –hỏi khai thác để các em nhận ra: -GV tóm ý. Hoạt động 2:Hướng dẫn cách vẽ màu: -Gợi ý để HS nhớ lại màu của gà mái, gà con -Tự chọn màu rồi vẽ theo ý thích. -Có thể vẽ màu nền hoặc không. -Cho học sinh xem một vài bài vẽ màu khác nhau của học sinh năm trước. Hoạt động 3: thực hành: -GVgợi ý HS tìm màu khác nhau để vẽ sao cho đẹp. -HS vẽ màu theo ý thích và trí tưởng tượng. -Quan sát, giúp đỡ HS. *Khai thác để hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. - Hình vẽ có gà mẹ và nhiều gà con. - Gà mẹ to ở giữa, vừa bắt được con mồi. -Gà con quây quần x/quanh gà mẹ với nhiều dáng.. - HS nhớ lại và trả lời:màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu hoa mơ, màu đen,... -Thực hành vẽ màu vào hình ở vở. *HS khá, giỏi:Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. 5’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên chọn một số bài vẽ đẹp và gợi ý các em nhận xét: Cách vẽ màu (ít ra ngoài hình),màu tươi sáng, nổi hình các con gà. - HS chọn bài vẽ đẹp. - Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh. * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ màu.

File đính kèm:

  • docMy thuat 2 tuan 1-18.doc
Giáo án liên quan