- Tranh vẽ oto
- Oto gồm có :
+ Buồng lái
+ Thùng xe ( chở hàng, chở khách.)
+ Bánh xe ( hình tròn )
+ Có nhiều màu khác nhau ( màu đỏ, màu xanh, màu vàng.)
- Tranh có oto tải dùng để chở hàng, oto con, oto chở khách( xe buýt)
- Ngoài ra còn có một số loại oto khác như:
+ Các loại xe tải
+ Các loại oto con lớn, nhỏ khác nhau
+ Xe cần cẩu
- Hs tự vẽ một kiểu oto theo ý thích
- Vẽ vừa với phần giấy ở vở tập vẽ
- Vẽ màu theo ý thích
- Hs quan sát, nhận xét về :
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 27 (bản chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
Ngày tháng năm 20
Bài 27: VẼ ÔTÔ
I- Mục tiêu:
- Bước đầu làm quen với việc tạo dáng đồ vật.
- Vẽ được một chiếc ôto theo ý thích
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Sưu tầm tranh, ảnh một số kiểu dáng - Vở tập vẽ 1
ôto hoặc ôto đồ chơi - Bút chì, bút màu.
- Một số bài của hs vẽ
III- Các hoạt động dạy - học
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- Gv treo tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+ Oto gồm những bộ phận nào ?
+ Trong tranh có những loại oto nào ?
+ Ngoài ra em còn biết những loại oto nào ?
2- Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- Vẽ thùng xe
- Vẽ buồng lái
- Vẽ bánh xe
- Vẽ cửa lên xuống, của kính
- Vẽ màu theo ý thích
3- Hoạt động 3: Thực hành.
- GV cho hs xem một số bài hs vẽ.
- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ.
- Có thể trang trí thêm cho oto đẹp.
4- Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV chọn một số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét và tuyên dương
- Tranh vẽ oto
- Oto gồm có :
+ Buồng lái
+ Thùng xe ( chở hàng, chở khách..)
+ Bánh xe ( hình tròn )
+ Có nhiều màu khác nhau ( màu đỏ, màu xanh, màu vàng..)
- Tranh có oto tải dùng để chở hàng, oto con, oto chở khách( xe buýt)
- Ngoài ra còn có một số loại oto khác như:
+ Các loại xe tải
+ Các loại oto con lớn, nhỏ khác nhau
+ Xe cần cẩu
- Hs tự vẽ một kiểu oto theo ý thích
- Vẽ vừa với phần giấy ở vở tập vẽ
- Vẽ màu theo ý thích
- Hs quan sát, nhận xét về :
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò:
- Quan sát các loại oto
- Chuẩn bị bài sau : Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm
+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ.
TUẦN 27
Bài 27: Vẽ theo mẫu : VẼ CẶP SÁCH HỌC SINH
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết đặc điểm hình dáng của cái cặp
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Một vài cái cặp có hình dáng và trang trí khác - Vở tập vẽ 2.
nhau - Bút chì, màu vẽ..
- Một vài bài của hs vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định.
- Kiểm tra đồ dùng.
- Bài mới.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
* GV giới thiệu một vài cái cặp và hỏi:
- Các cặp xách này có hình dáng như thế nào?
- Các cặp gồm các bộ phận nào?
- Màu sắc và cách trang trí như thế nào?
- Em hãy giới thiệu cặp xách của mình cho các bạn cùng xem.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV giới thiệu mẫu và hướng dẫn.
+ Vẽ hình cái cặp (chiều dài, chiều cao) vừa với phần giấy.
+ Tìm phần nắp, quai
+ Vẽ các nét chi tiết cho giống.
+ Vẽ hoạ tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
3- Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho hs xem 1 số bài của hs năm trước vẽ.
- GV quan sát, gợi ý cho hs cách vẽ.
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Có nhiều loại cặp xách, có cặp có hình chữ nhật nằm ngang, có cặp có hình chữ nhật đứng
- Thân, nắp, quai, dây đeo
- Các cặp xách được trang trí khác nhau về hoạ tiết, màu sắc. Hoạ tiết là hoa, lá, con vật.
- Hs trả lời.
- Cả lớp thực hành
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ. (Cách sắp xếp)
+ Màu sắc.
- Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ thêm vào hình có sẵn và vẽ màu.
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học tập.
TUẦN 27
Ngày tháng năm 20
Bài 27: Vẽ theo mẫu: LỌ HOA VÀ QUẢ
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả
- Vẽ được hình lọ và quả
- Thấy được vẻ đẹp về bố cục giữa lọ và quả
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Một số lọ hoa và quả có hình dáng - Vở tập vẽ 3
màu sắc khác nhau - Bút chì, tẩy, màu vẽ..
- Một số bài vẽ của hs
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv bày một vài mẫu lọ và quả
+ Các bộ phận chính của lọ ?
+ Hình dáng của lọ hoa , và quả này như thế nào ?
- Lọ được đặt như thế nào so với quả ?
- Độ đậm nhạt của cái lọ này như thế nào ?
* Gv đặt mẫu sao cho cả lớp quan sát được
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Tương tự các bài vẽ theo mẫu mà chúng ta đã học em hày nêu cách vẽ ?
- GV bổ sung thêm
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem 1 số bài hs vẽ.
- Gv quan sát, gợi ý hs vẽ
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
- Em có nhận xét gì ?
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương
- Miệng, cổ, thân, và đáy lọ..
- Lọ hoa có cổ ngắn, phần thân to và phần đáy nhỏ lại..
- Quả có dạng hình tròn
- Quả được đặt trước quả
- Hs nhìn mẫu trả lời
- Phác khung hình của lọ và quả vừa với phần giấy ở vở
- Phác khung hình của từng vật mẫu
- Đánh dấu các tỉ lệ các bộ phận và vẽ bằng nét thẳng
- Vẽ chi tiết
- Nhìn mẫu hoàn chỉnh hình
- Vẽ màu hoặc vẽ đậm nhạt
- Hs nhìn mẫu và vẽve
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Vẽ đậm nhạt hay vẽ màu
+ Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò:
-Sưu tầm tranh tĩnh vật
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ màu vào hình có sẵn
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
Bài 27: Vẽ theo mẫu
Vẽ cây
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cây quen thuộc.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được một vài cây.
- Học sinh yêu mến và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm ảnh một số loại cây có hình đơn giản và đẹp.
- Tranh của họa sĩ, của học sinh (có vẽ cây)- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Quan sát, nhận xét:
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh về cây và gợi ý học sinh nhận biết: + Tên của cây?
+ Các bộ phận chính của cây?
+ Màu sắc của cây?
+ Sự khác nhau của một vài loại cây?
- Giáo viên nhận xét chung.
2.Cách vẽ tranh
+ Vẽ hình dáng chung của cây,
+ Vẽ phác các nét sống lá hoặc cành cây,
+ Vẽ nét chi tiết của thân, cành lá
+ Vẽ thêm hoa quả (nếu có).
+ Vẽ màu theo mẫu thực hoặc theo ý thích.
- HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước.
3.Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- GV có thể tổ chức cho học sinh vẽ ở lớp hoặc vẽ ở ngoài trời (sân trường), có thể vẽ cá nhân hoặc vẽ theo nhóm, giáo viên nhắc HS lựa chọn những cây quen thuộc có ở địa phương để vẽ.
- Giáo viên quan sát chung và gợi ý học sinh:
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Cây đu đủ, cây chuối..
+ Tán lá, thân cây, cành .
+ Màu xanh của lá..
* HS làm việc theo nhóm .
+ Cách vẽ hình: Vẽ hình chung, hình chi tiết rõ đ2.
+ Vẽ thêm cây
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt.
4.Nhận xét,đánh giá.
- GV+HS chọn các bài vẽ đã hoàn thành và nhận xét: + Bố cục hình vẽ (cân đối).
+ Hình dáng cây (rõ đặc điểm) + Các hình ảnh phụ (làm cho tranh sinh động).
+ Màu sắc (tươi sáng, có đậm, có nhạt).
- HS nhận xét và xếp loại theo ý thích.- GV khen ngợi, động viên học sinh.
* Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc của cây - Quan sát lọ hoa có trang trí.
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- HS hiểu biết thêm về môI trường và ý nghĩa của môI trường với cuộc sống
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môI trường
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môI trường
II. Chuẩn bị.
- GV: SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh ảnh về môI trường giúp HS nhận ra:
+ không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch .
+ môI trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người
+ bảo vệ môI trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môI trường
Để vẽ tranh về môI trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV gợi ý HS tìm chọn các hình ảnh chính phụ làm rõ nội dung đề tàI để vẽ tranh
+ vẽ hình ảnh chính trước sắp xếp cân đối
+ vé hình ảnh phụ cho sinh động
+ vẽ mầu theo ý thích
( không nên vẽ tản mạn vì làm cho bài vẽ vụn )
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân: vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu, vẽ hình
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+ Quan sát lọ hoa quả chuẩn bị mẫu cho bài học sau
File đính kèm:
- TUAN 27.doc