Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014- Lê Huy Tuấn

- Giới thiệu bài. THĐ1: Giới thiệu quả.

- GV giới thiệu 1 số quả thực, hoặc y/c HS xem ở hình 1, 2, bài 7, vở Tập vẽ 1 và đặt câu hỏi. +Đây là quả gì ? +Quả có màu gì ? l+Em hãy kể 1 số loại quả mà em biết ? - GV cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước. - GV tóm tắt HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV đặt câu hỏi. +Quả cà có màu gì ? +Quả xoài có màu gì ? - GV vẽ minh họa bàng hoặc hướng dẫn ở bộ ĐDDH.

+ Chọn màu. l+Vẽ màu: Vẽ màu cẩn thận, vẽ xung quanh trước ở giữa sau. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu

cẩn thận không bị nhem ra phía ngoài. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi, HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp đẽ nhận xét

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014- Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời. + Vẽ phác khung hình và kẻ trục. + So sánh tỉ lệ các bộ phận và phác hình cái chai. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát mẫu và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: bố cục, hình ,màu,... và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 7: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG I/ MỤC TIÊU. - Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh. - HS tập vẽ tranh đề tài tranh phong cảnh. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC. *GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh - Bài vẽ phong cảnh của HS lớp trước. *HS: - Tranh, ảnh phong cảnh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo 1 số bức tranh về đề tài phong cảnh và đặt câu hỏi. + Tranh vẽ phong cảnh gì ? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Màu sắc như thế nào ? - GV tóm tắt: + GV y/c HS nêu 1 số phong cảnh nơi em ở. + Em đã đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi: + Em chọn phong cảnh gì để vẽ ? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K, G. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát con vật quen thuộc - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + Cầu Tràng tiền, biển, nông thôn.. + Phong cảnh là h.ảnh chính,... + Có đậm, có nhạt,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Ở Hà Nội có Hồ gươm, Đà Nẵng có chùa Non nước,...rất đẹp - HS trả lời: B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ B2: Vẽ hình ảnh B3: Vẽ chi tiếthoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời theo cảm nhận riêng + Cầu Tràng Tiền, cảnh biển,... + Phong cảnh là hình ảnh chính,... - HS vẽ bài theo ý thích. Vẽ màu phù hợp với quang cảnh, phong cảnh,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về h.ảnh, màu sắc,... - HS lắng nghe - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 7: Vẽ tranh ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I/ MỤC TIÊU: - Hiểu đề tài An toàn giao thông - Biết cách vẽ tranh đề tài An toàn giao thông. - HS tập vẽ tranh đề tài An toàn giao thông. - HS có ý thức chấp hành Luật Giao thông. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Tranh ảnh về an toàn giao thông (đường bộ, đường thuỷ,...) - Một số biển báo giao thông. Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước. *HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. - Bút chì,tẩy,màu... III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS tìm,chọn nội dung: - GV cho HS xem 1 số biển báo giao thông : + Đây là biển báo gì? - GV y/c HS xem 4 đến 5 bài vẽ về ATGT. + Những hình ảnh đặc trưng? + Khung cảnh chung? + Màu sắc? - GV củng cố thêm. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh dề tài. - GV tổ chức trò chơi: y/c HS sắp xếp các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn vẽ tranh. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại hình ảnh đặc trưng nhất, điển hình nhất. - Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. Dặn dò: - Về nhà quan sát đồ vật có dạng Hình trụ, hình cầu. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu.../. - HS quan sát và trả lời các hỏi. + Biển báo giao thông. - HS quan sát và trả lời. + Người, phương tiện tham gia giao thông, biển báo, cột tín hiệu... + Nhà cửa, cây cối, đường sá... + Có màu đậm, màu nhạt... - HS lắng nghe. - HS trả lời. + Tìm và chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích - 4 HS lên bảng xếp thứ tự các bước tiến hành vẽ tranh. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu theo ý thích. - HS dán bài trên bảng. - HS nhận xét . - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM (T2) I/ MỤC TIÊU: Học sinh : - Xé, dán được hình quá cam.Đường xé có thể bị răng cưa.Hình dáng tương đối phẳng.Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá. - Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, giữ vệ sinh lớp học và trật tự trong giờ học. * Với HS khéo tay: Xé, dán được hình quả cam có cuống, lá. Đường xé ít răng cưa. Hình dán phẳng. Có thể xé thêm được hình quả cam có kích thước, hình dạng, màu sắc khác. Có thể kết hợp vẽ trang trí quả cam. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *HS: Vở thủ công, giấy thủ công, dụng cụ học môn thủ công. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Quan sát và nhận xét *Mục tiêu: Học sinh nhận dạng được hình quả cam. *Cách tiến hành: - Cho hs xem hình mẫu. ? Đây là hình gì. ? Để xé, dán được hình quả cam ta cần xé dán các bộ phận nào. - Nhận xét, kết luận hoạt động. HĐ2 : Thực hành. *Mục tiêu: Học sinh xé, dán hình quả cam đúng, đẹp .... *Cách tiến hành: + Gv treo quy trình hướng dẫn lên bảng lớp. + Cho hs thực hành xé, dán hình quả cam + Theo dõi hd thêm khi hs thực hành. + Lưu ý hs khi xé, dán phải cẩn thận, tỉ mỉ phải giữ vệ sinh chung và trật tự trong khi thực hành. HĐ3: Trình bày sản phẩm *Mục tiêu: Học sinh biết cách trình bày sản phẩm của mình và nhận xét, bình chọn được sản phẩm của bạn. *Cách tiến hành: + Cho học sinh trình bày sản phẩm trước lớp. + Tổ chức cho học sinh bình chọn sản phẩm đẹp và nêu nhận xét, + Nhận xét kết luận hoạt động 3. *Củng cố, dặn dò: ? Em vừa xé dán được hình gì. ? Để xé, dán được hình quả cam ta cần làm gì. ? Để hình xé, dán được đẹp khi thực hành ta cần chú ý điều gì. - Nhận xét, kết luận. - Nhắc hs xem lại bài. - Nhận xét tiết học. - Học sinh quan sát và trả lời. - Học sinh chú ý. - Học sinh thực hành. - Học sinh theo dõi, ghi nhớ để thực hành. - Học sinh bày sản phẩm. - HS nhận xét. - Học sinh chú ý. - Học sinh trả lời. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T2) I/ MỤC TIÊU : - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm . *Với học sinh khéo tay: Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường - Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). - Len (sợi), chỉ khâu - Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: + HĐ1: GV hướng dẫn thực hành khâu thường. - Giới thiệu mẫu khâu thường và giải thích khâu thường còn được gọi là gì ? - Nhắc lại về kĩ thuật khâu thường ? - GV + lớp nhận xét thao tác của HS và sử dụng tranh minh họa nhắc lại kĩ thuật khâu thường . - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nêu thời gian vàyêu cầu thực hành các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu . - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hướng dẫn những em cón lúng túng . + HĐ2: Đánh giá kết quả học tập của HS. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá. - Khâu ghép 2 mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mảnh vải. - Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải tương đối thẳng. - Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. - Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh . *Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của Hs - Hướng dẫn về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu . - Khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn. - 1, 2 (HS khéo tay) lên bảng thực hiện khâu vài mũi khâu thường. - Các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. + Bước 1: Vạch dấu đường khâu + Bước 2: Khâu lược. + Bước 3: Khâu ghép 2 mép vải. - HS thực hành - HS trưng bày sản phẫm đã làm xong của mình - Không yêu cầu bằng nhau và cách đều đối với HS nam . - HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chí trên - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: NẤU CƠM (T1) I/ MỤC TIÊU : HS cần phải : - Biết cách nấu cơm. - Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Gạo tẻ. - Nồi nấu cơm thường. - Nước, rá, chậu để vo gạo. - Bếp đun. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : HĐ 1: Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình. - Nêu các cách nấu cơm ở gia đình. - Hai cách nấu cơm này có ưu, nhược điểm gì và có những điểm nào giống, khác nhau ? HĐ 2 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng soong, nồi trên bếp đun. - Chia nhóm, yêu cầu: - Nhận xét và hướngdẫn cách nấu cơm bằng bếp đun. - Yêu cầu: *Củng cố, dặn dò : - Về nhà giúp gia đình nấu cơm. - Nhận xét tiết học. - Có 2 cách: Nấu cơm bằng soong hoặc nồi trên bếp và nấu cơm bằng nồi cơm điện. - Suy nghĩ, trả lời. - Thảo luận về cách nấu cơm bằng bếp đun (đọc nd mục 1 kết hợp với qua sát hình 1, 2, 3 SGK và liên hệ thực tế nấu cơm ở gia đình em). - Đại diện từng nhóm lên trình bày kquả thảo luận - Gọi 1- 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun. - Vài HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 7 20132014 CKTKN.doc