Quan sát khăn quàng và trả lời.
? Khăn quàng có mấy cạnh?
? Khăn quàng giống hình gì?
* GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng.
a. Hoạt động 1 :Quan sát và nhận xét
Quan sát H1.
? H1 vẽ những gì?
? Mái nhà, nón, ê ke, nhìn giống hình gì?
Quan sát H3 trả lời câu hỏi.
? Những hình ảnh đó được vẽ từ hình nào?
? Gọi tên những hình ảnh có trên tranh?
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 4 - Trường TH A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể hiện được nội dung chính của tranh? Ngoài ra các em vẽ thêm những hình ảnh nào khác?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Quan sát các bước bài vẽ tranh về đề tài vườn cây
B1: Chọn đề tài
B2: Phân nhóm chính, nhóm phụ
B3: Vẽ hình ảnh bằng những đường đơn giản
B4: Vẽ chi tiết và vẽ màu
Đọc lại các bước nối tiếp
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về dáng cây và cách vẽ màu, bố cục vườn cây trong trang vở ở 2 bài vẽ trên?
GVKL và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát 3 bài vẽ của Hs lớp trước trả lời câu hỏi:
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
GVKL! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp dáng cây
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi cá nhân có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
- Sưu tầm tranh ảnh các con vật
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 2HS
- Lắng nghe
- HS Trả lời
- Quan sát
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- Lắng nghe
- 1-3 HS nêu
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- 4 HS đọc
- 1-2 HS nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2HS
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 4
MĨ THUẬT
KHỐI 3 . BÀI 4 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU
- Hiểu nội dung đề tài Trường em
- Biết cách vẽ được tranh về đề tài Trường em
- Vẽ được tranh đề tài Trường em
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGV, một số tranh, ảnh về nhà trờng, tranh ở bộ ĐDDH, bài vẽ của HS
Học sinh:
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KT đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
GV hát một đoạn trong bài “ Trường làng tôi” hỏi:
? Bài hát có nội dung gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét
?Đố các em biết nhà trường có những hình ảnh gì?
GVTK và treo tranh về đề tài nhà trường
Quan sát 3 tranh cho biết
- Tranh vẽ về hoạt động gì?
- Những hoạt động đó có thuộc đề tài nhà trường không?
Ngoài ra còn có những nội dung nào khác nữa về đề tài này?
- Màu sắc của các tranh như thế nào?
GVKL
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Quan sát các bước bài vẽ tranh về đề tài trường em
B1: Chọn đề tài
B2: Phân nhóm chính, nhóm phụ
B3: Vẽ hình ảnh bằng những đường đơn giản
B4: Vẽ chi tiết và vẽ màu
Hãy nhận xét về cách bố cục và cách vẽ màu ở 2bài vẽ trên?
GVKL: Hình ảnh chính được vẽ to, màu sắc tơi sáng, bố cục chặt chẽ, đặc biệt không vẽ quá nhiều hình ảnh rờm rà. Nên quan sát toàn bộ bức tranh để chọn màu và độ đậm nhạt cho phù hợp
GVKL và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát 3 bài vẽ của Hs lớp trước và nhận xét về: nội dung, cách sắp xếp hình ảnh và màu sắc?
GVKL ! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp hình vẽ
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn .
- Dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau.
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- HS Trả lời
- Quan sát
- Trả lời
- T.hiện lệnh
- 1-2HS
- 1HS
- 1HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- 4HS
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 4
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 4 : VẼ TRANG TRÍ
CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU
- Tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc
- Biết cách chép hoạ tiết dân tộc
- Chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc
II. CHUẨN BỊ
GV: - Sưu tầm 1 số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Một số hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc, đồ gốm, hoặc trang trí ở đĩa nhựa.
- Hình gợi ý cách vẽ, Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì, tẩy màu,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KT đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu tranh ảnh về hoạ tiết dân tộc gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Các hoạ tiết trang trí là những hoạ tiết gì ?
+ Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết n.t.nào?
+ Hoạ tiết dùng để trang trí ở đâu ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh.
Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
+ Tìm vẽ hình dáng chung của hoạ tiết.
+ Vẽ các trục dọc, ngang để tìm vị trí phần hoạ tiết.
+ Phác hình bằng các nét thẳng
+ Hoàn chỉnh hình và vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV y/c HS chọn và chép các hoạ tiết dân tộc.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS xác định hình dáng chung và hoạ tiết cho cân đối,...
- Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ các hs yếu HS K,G,..
GVTK ! Th( 20 phút)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp,... để nhận xét
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp hình vẽ
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn .
- HS nhận xét về bố cục, hoạ tiết, màu sắc,..và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- GVKL
* Dặn dò :
- Về nhà sưu tầm 1 số tranh phong cảnh.
- Nhớ đưa vở, chì, tẩy, màu.....
- T.hiện lệnh
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- 1-3 HS Trả lời
- 1-2 HS Trả lời
- 1-3 HS Trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS làm bài vở thực hành
- HS treo bài để nhận xét
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 4
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 4: VẼ THEO MẪU
KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu
- Vẽ được khối hộp và khối cầu
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGK, SGV, chuẩn bị mẫu khối hộp và khối cầu
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
? Nêu những đồ vật có dạng khối hộp và đồ vật có dạng khối cầu?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Đặt mẫu
Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi sau:
- Các mặt của khối hộp giống hay khác nhau? Các em nhìn thấy khối hộp có mấy mặt?
- Khối cầu có đặc điểm gì? Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không?
- Hãy so sánh các độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu?
GVTK: Các em phải nắm bắt đợc các ý chính:
- Hình dáng, đặc điểm của khối hộp và khối cầu
- Khung hình chung của mẫu và của từng vật mẫu
- Tỉ lệ giữa 2 vật mẫu
- Độ đậm nhạt chung và độ đậm nhạt riêng của từng vật
mẫu do tác động của ánh sáng
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu
Giáo viên thực hiện minh họa bảng các bước bài vẽ khối
hộp và khối cầu
Nhắc lại các bước nối tiếp
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về cách vẽ hình và cách vẽ đậm nhạt ở 2 bài vẽ trên?
GVTK: Hình vẽ cân đối, giống mẫu. H1 lấy ánh sáng từ
trái qua phải, H2 ngược lại. Bài vẽ có 3 độ đậm
nhạt chính tạo được chiều sâu của không gian. Để
hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
c. Hoạt động 3
Thực hành
SGK(14)
Quan sát tranh và nhận xét về: bố cục và độ đậm nhạt của 2 vật mẫu ?
GVTK ! Th( 20 phút)
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS treo
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ hình
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
Quan sát các con vật quen thuộc, sưu tầm tranh ảnh về các con vật, chuẩn bị đất nặn cho bài học sau
- T.hiện lệnh
- 1-3 HS Trả lời
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- HS trả lời theo cảm nhận riêng của từng em
- Lắng nghe
- 1-2 HS nêu
- Theo dõi
- 4HS
- 1-2 HS
- Mở sách
- T.hiện lệnh
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 4 Tu khoi 15.doc