THĐ1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên.
- GV cho HS quan sát 1 số bức tranh vẽ cảnh thiên nhiên và gợi ý: l+Cảnh sông biển, cảnh phố phường, cảnh
đông nuộng, cảnh trường học,. - GV đặt câu hỏi: + Cảnh biển có những hình ảnh nào ? + Cảnh nông thôn có những hình ảnh nào ?
+ Cảnh phố phường ?
- GV tóm tắt: THĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. +Vẽ hình ảnh chính. +Vẽ hình ảnh phụ. l+Vẽ màu.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. . - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn nội dung phù hợp để vẽ. Vẽ hình ảnh chính phải rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 31 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phủ hợp.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
*HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi:
+ Tên con vật ?
+ Hình dáng, màu sắc con vật ?
+ Các bộ phận chính của con vật ?
+ Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ?
+ Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng con vật.
+ Vẽ thêm cảnh vật phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng của người thân, bạn bè.
- Đưa vở, đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,.../.
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Con mèo, con gà, con chó,...
+ HS trả lời thao cảm nhận riêng.
+ Đầu, thân, chân,...
+ Con thỏ, con vịt, con lợn, con trâu.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ con vật yêu thích.
- HS trả lời:
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Hình ảnh phụ: cây, nhà,...
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về cách sắp xếp hình vẽ, hình dáng con vật, hình ảnh phụ màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 31: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I-MỤC TIÊU:
- HS hiểu cấu tạo và đặc diểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ, hình cầu.
- Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước.
*HS: - G iấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV bày vật và gợi ý:
+ Đây là vật gì?
+ Có dạng hình gì?
+ Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau.
+ Tỉ lệ giữa các vật mẫu ?
+ Độ đậm, nhạt ?
- GV cho xem 1 số bài của HS năm trước.
- GV củng cố.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm nhìn mẫu để vẽ, vẽ KH sao cho cân đối...
- Xác định độ đậm nhạt.
* Lưu ý: Không được dùng thước...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên HS
khá, giỏi...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét:
- GV gọi 2 đến 3 HS lên nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng, cách trang trí chậu cảnh
- Nhớ đưa sách, vở... để học./.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Cái ca, cái chai, quả bóng...
+ Có dạng hình trụ và hình cầu.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS trả lời.
B1:Vẽ KHC và KHR.
B2:Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, Phác hình bằng nét thẳng.
B3:Vẽ chi tiết.
B4:Vẽ đậm,vẽ nhạt.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS vẽ bài theo mẫu.
- HS đưa bài lên dán trên bảng.
- HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm, nhạt, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I- MỤC TIÊU
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS tập vẽ tranh đề tài ước mơ của em.
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ:
*HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý.
+ Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ?
- GV tóm tắt:
- GV y/c HS nêu ước mơ của mình.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,...
* Lưu ý: Không được dùng thước,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài (K,G, Đ,CĐ) để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận sét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát lọ, hoa và quả,...
- Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau.
- Nhớ đưa vở, bút chì, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời:
+ Học giỏi, trở thành kỷ sư, bác sĩ,...
- HS lắng nghe.
- Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,...
- HS trả lời:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng. Vẽ màu theo ý thích,....
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (T2)
I- MỤC TIÊU
- Học sinh kẻ,cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Các nan giấy và hàng rào mẫu.
*HS: - Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách cắt dán hàng rào.
Mục tiêu : Giáo viên nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại nhanh gọn.
- Giáo viên hướng dẫn cách cắt dán hàng rào
- Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ
giấy).
- Dán 4 nan giấy đứng, các nan cách nhau 1 ô.
- Dán 2 nan ngang, nan ngang thứ nhất cách đường
- chuẩn 1 ô, nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô.
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh thực hành cắt dán hàng rào trên giấy màu đúng mẫu.
- Giáo viên khuyến khích học sinh có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
Củng cố – Dặn dò :
- Giáo viên nhắc lại các bước kẻ,cắt dán hàng rào và cách trang trí.
- Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Học sinh nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh làm từng bước theo sự nhắc nhở của giáo viên.
- Học sinh thực hành, trình bày sản phẩm.
THỦ CÔNG: LÀM CON BƯỚM (T1)
I- MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy.
- Học sinh làm được con bướm, đồ chơi.
KNS:Kỹ năng tư duy sáng tạo.
- HS thích làm đồ chơi, rèn đôi bàn tay khéo léo..
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Con bướm mẫu gấp bằng giấy, quy trình gấp.
*HS: - Giấy, kéo, hồ dán, sợi dây đồng nhỏ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. HD quan sát nhận xét:
- GT bài mẫu
- YC h/s quan sát nêu nhận xét mẫu.
? Con bướm được làm bằng gì.
? Có những bộ phận nào.
? Được gấp từ hình nào.
Muốn giấy đủ độ dài để làm vòng đeo vừa tay ta phải dán nối các nan giấy.
c. HD mẫu: Treo quy trình gấp.
* Bước 1: Cắt giấy.
- Cắt hai hình vuông có cạnh 14 ô và 10 ô.
- Cắt 1 nan giấy hình chữ nhật dài 12 ô, rộng gần nửa ô để làm râu con bướm.
* Bước 2: Gấp cánh bướm.
- Tạo các đường nếp gấp: Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô theo đường chéo. Gấp liên tiếp 3 lần nữa theo đường gấp sao cho các nếp gấp cách đều.
- Mở hình cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu. Gấp các nếp gấp cách đèu theo các đường dấu gấp cho đến hết tờ giấy. Sau đó gấp đôi lại để lấy đường dấu giữa. Ta được đôi cánh bướm thứ nhất.
- Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô giống như đã gấp ở trên được cánh bướm thứ hai.
* Bước 3: Buộc thân bướm.
- Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở nếp gấp dấu giữa sao cho hai cánh bướm mở ra theo hướng ngược chiều nhau. Sau khi buộc mở rộng các nếp gấp của cánh bướm cho đẹp.
* Bước 4: Làm râu bướm.
- Dán râu vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh.
d. Cho h/s thực hành trên giấy nháp.
- YC h/s nhắc lại quy trình làm con bướm.
- YC thực hành làm con bướm.
- Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng.
Củng cố – dặn dò:
- Để làm được con bướm ta cần thực hiện qua mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành làm con bướm.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc lại.
- Quan sát và nêu nhận xét.
- Làm bằng giấy.
- Có 4 cánh hai râu.
- Từ hình vuông.
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Nhắc lại các bước gấp.
- Thực hành làm con bướm.
- Thực hiện qua 4 bước.
THỦ CÔNG: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (T1)
I- MỤC TIÊU
HS biết làm quạt giấy tròn.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
- Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
- Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV giới thiệu quạt mẫu
- GV giới thiệu các bộ phận làm quạt.
Cho HS lần lượt nhắc lại các bộ phận làm quạt tròn
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
*Bước 1: Cắt giấy – SGV tr. 256.
*Bước 2: Gấp, dán quạt – SGV tr. 256.
*Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt – SGV trang 257.
Hôm sau học tiếp.
- HS quan sát để rút ra một số nhận xét quạt mẫu.
- HS quan sát để rút ra một số nhận xét các bộ phận làm quạt.
- HS lần lượt nhắc lại các bộ phận làm quạt tròn
- HS quan sát thao tác của GV.
- HS tập gấp quạt giấy tròn.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 3120122013 CKTKN.doc