LỚP 1 Bài 30:
XEM TRANH THIẾU NHI
VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I/ MỤC TIÊU:
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- Chỉ ra bức tranh mình thích nhất.
II/ CHUẨN BỊ :
GV: Tranh dân gian.
HS : Vở vẽ, màu sáp
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ : - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3 . Bài mới :
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 30 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chì , thước kẻ , tẩy , compa, màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Tập nặn tạo dáng: Đề tài Ngày hội
3. Bài mới : Vẽ trang trí: Trang trí đầu báo tường.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV yêu cầu HS quan sát một số đầu báo và gợi ý để HS nhận thấy:
+ Tờ báo nào cũng có: đầu báo và thân báo (nội dung gồm các bài báo, hình vẽ, tranh ảnh minh hoạ,…)
+ Báo tường: Báo của mỗi đơn vị như: bộ đội, trường học,…thường ra vào những dịp lễ Tết hoặc các đợt thi đua. Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài có thể là thơ ca, văn xuôi hoặc tranh vẽ,…sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn, để ở nơi tiện cho mọi người cùng xem.
- GV giới thiệu thêm cho HS các yếu tố của đầu báo:
+Chữ: tên tờ báo (VD: Thi đua, Nhớ ơn Bác Hồ…là phần chính, chữ to, rõ, nổi bậc) ,chủ đề của tờ báo (VD: Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam…cỡ chữ nhỏ hơn tên báo), tên đơn vị.
+ Hình minh hoạ.
- GV yêu cầu một số HS phát biểu chọn chủ đề báo, tên tờ báo, kiểu chữ, hình minh hoạ.
HOẠT ĐỘNG 2 : Cách trang trí đầu báo tường.
GV lần lượt giới thiệu các bước trang trí lên bảng cho HS quan sát.
+ Vẽ phác các mảng chữ, hình minh hoạ sau cho có mảng lớn, mảng nhỏ và cân đối.
+ Kẻ chữ và vẽ hình trang trí.
+ vẽ màu tươi sáng, rõ và phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- GV thường xuyên theo dõi, quan sát hướng dẫn HS cách trang trí sao cho đúng.
HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- GV bổ sung nhận xét, xếp loại, động viên chung .
4. Tổng kết – dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách trang trí đầu báo tường. Qua đógiúp các em thêm gắn bó, đoàn kết thông qua tính chất của bài học.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài chưa làm kịp ở lớp, xem trước bài, sưu tầm tranh đề tài Ứơc mơ của em và chuẩn bị DCHT cho bài sau.
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS quan sát
- Hs làm bài vào vở
- HS tập nhận xét
Lớp 1 Thủ công
CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
I/MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách cắt các nan giấy.
- Học sinh cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Các nan giấy và hàng rào mẫu.
- HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Cho học sinh quan sát và nhận xét hình mẫu.
Giáo viên treo hình mẫu lên bảng và hướng dẫn học sinh quan sát,hỏi : Hàng rào có mấy nan giấy? Mấy nan đứng? Mấy nan ngang?
Khoảng cách của mấy nan đứng mấy ô?
Giữa các nan ngang mấy ô?
Nan đứng dài?
Nan ngang dài?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn kẻ,cắt các nan giấy.
Mục tiêu : Học sinh biết kẻ,cắt các nan trên giấy trắng.Lật trái tờ giấy trắng có kẻ ô,kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau.
Giáo viên hướng dẫn kẻ 4 nan giấy đứng dài 6 ô,rộng 1 ô và 2 nan ngang dài 9 ô,rộng 1 ô.Giáo viên thao tác chậm để học sinh quan sát.
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh kẻ,cắt nan giấy theo các bước.
- Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô,dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
- Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô,dài 9 ô làm nan ngang.
Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu.Trong lúc học sinh thực hiện bài làm,giáo
viên quan sát học sinh yếu,giúp đỡ học s inh yếu hoàn thành nhiệm vụ.
Củng cố – Dặn dò :
Cho học sinh nhắc lại cách kẻ cắt hàng rào đơn giản.
Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
Nhận xét :
- Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
- Chuẩn bị giấy màu,đồ dùng học tập để tiết 2 thực hành trên giấy màu.
Học sinh quan sát và nhận xét : Có 3 cạnh.
Có 6 nan giấy.
4 nan đứng,2 nan ngang.
1 ô
2 ô
6 ô
9 ô
Học sinh thực hiện kẻ nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ cắt nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy.
Lớp 2 Thủ công
LÀM VÒNG ĐEO TAY (T2)
I/ MỤC TIÊU :
-Biết cách làm vòng đeo tay.
-Làm được vòng đeo tay.
-Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán(nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp có thể chưa phẳng, chưa đều.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy, có hình minh họa. Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
2.Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
- Tiết trước học kĩ thuật bài gì ?
* Mẫu : Đồng hồ đeo tay.
-Gọi HS lên bảng thực hiện 2 bước làm đồng hồ đeo tay.
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
GV hướng dẫn mẫu lại để học sinh nhớ lại kiến thước và cách làm;
Hoạt động 2 : Thực hành
GV gọi HS nhắc lại các bước làm vòng đeo tay
-GV hướng dẫn các bước.
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nối các nan giấy.
Bước 3 : Gấp các nan giấy.
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
GV bao quát lớp và nhác lại kiến thức cho những em còn lúng túng.
3.Củng cố :
-Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò:
- Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-Làm vòng đeo tay/ tiết 1
-2 em lên bảng thực hiện các thao tác cắt dán.- Nhận xét.
-Làm vòng đeo tay/ tiết2
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nối các nan giấy.
Bước 3 : Gấp các nan giấy
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
-Thực hành làm vòng đeo tay.
-Trưng bày sản phẩm.
-Đem đủ đồ dùng.
Lớp 3
LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN.
( Tiết 2 + 3 )
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách làm đồng hồ để bàn
- Làm được đồng hồ để bàn .Đồng hồ tương đối cân đối.
II. CHUẨN BỊ.
- Mầu đồng hồ đểbàn làm bằng giấy thủ công ( hoặc bìa màu )
- Đồng hồ để bàn.
- Tranh quy trình làm đồng để bàn.
- Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng, hồ dán, bút màu, thước kẻ, kéo thủ công.
Trực quan, đàm thoại luyện tập thực hành.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí.
- GV gọi 1 hoặc 2 học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy định làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ.
+ Bước 1 : Cắt giấy.
+ Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ.
+ Bước 3 : Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- GV nhắc học sinh khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung chân đỡ đồng hồ cần miết kĩ các nếp gấp và bôi hồ cho đều.
- GV gợi ý học sinh trang trí đg như ô vẽ nỏ làm lịch ghi thứ, ngày ở gần só 3 ghi nhẵn hiệu của đồng hồ ở phía diưuơí số 12 hoặc vẽ hình trên mặt đg hồ.
- Gv đi kiểm tra, theo dõi và giúp đỡ hs yếu.
Gv và hs đánh giá khen ngợi những sản phẩm đẹp có nhiều sáng tạo.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần thái độ học tập của hs
- Cb bài sau mang giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán để học bài "làm quạt giấy tròn"
- hs thực hành làm đg hồ đẻ bàn
- Hs trưng bày sản phẩm
Lớp 2 Thể dục
TÂNG CẦU - TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH”.
I/ Mục tiêu.
-Ôn tâng cầu . Yêu cầu tâng, đón cầu đạt thành tích cao hơn giờ học trước.
-Tiếp tục học trò chơi “Tung bóng vào đích” .
-Yêu cầu biết và tham gia chơi tương đối chủ động.
II/ Địa điểm – phương tiện
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, phấn, cầu, vợt tâng cầu, bóng, rỗ.
III/ Nội dung – Phương pháp
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
* Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp.
- Khởi động các khớp.
- Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
6-10 phút
1-2 phút
1 phút
1-2 phút
1đt, 2x8N
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
2/ Phần cơ bản.
- Ôn Tâng cầu.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
- Chơi trò chơi “Tung bóng vào đích”.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
6-8 phút
10-12 phút
x x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x x
x x x
x x x …..1,5- 2,5m
x x x
CB GH Đ
3/ Phần kết thúc
- Đi đều và hát.
- Cúi người thả lỏng.
- GV – HS hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Về nhà: Ôn 8 động tác thể dục đã học, tâng cầu.
4-6 phút
2-3 phút
3-5 lần
1-2 phút
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
Lớp 2 Thể dục
TÂNG CẦU - TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH”.
I/ Mục tiêu.
- Ôn Tâng cầu. Yêu cầu nâng cao thành tích.
- Ôn “Tung bóng vào đích”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II/ Địa điểm – phương tiện
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, phấn, cầu, vợt tâng cầu, bóng, rỗ.
III/ Nội dung – Phương pháp
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Khởi động các khớp.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
- Đi thường theo vòng trong, hít thở sâu.
- Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
Cán sự điều khiển.
6-10 phút
1-2 phút
1 phút
90-100m
1-2 phút
1 phút
1đt, 2x8N
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x
x
X
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
X
2/ Phần cơ bản.
- Ôn Tâng cầu.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
- Chơi trò chơi “Tung bóng vào đích”.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
5-6 phút
10-12 phút
x
x
X
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x x x
x x x …..1,5- 2,5m
x x x
CB GH Đ
3/ Phần kết thúc
- Đi đều và hát.
- Nhảy thả lỏng.
- GV – HS hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Về nhà: Ôn 8 động tác thể dục đã học, tâng cầu.
4-6 phút
2-3 phút
4-5 lần
1-2 phút
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
Ký duyệt hết tuần 30 từ ngày03/04 đến ngày 7/04/2011
TỔ KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
File đính kèm:
- MT TUAN 30 CHUAN KTKN.doc