Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 3 (chuẩn kiến thức kĩ năng)

Lớp 1

Bài 3 : MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN

I. Mục tiêu:

- Nhận biết 3 màu : Đỏ, vàng, xanh lam.

- Biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình.

- Thích vẽ được các bức tranh khi được tô màu.

II. Chuẩn bị:

 Giáo viên : - Một số tranh, ảnh có màu đỏ, vàng, lam.

 - Một số đồ vật có màu đỏ, vàng, lam.

 - Bài vẽ của học sinh năm trước.

 Học sinh : - Vở tập vẽ, bút chì, gom, màu vẽ.

III. Các hoạt động dạy – học:

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 3 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một đầu to, tròn và một đầu nhọn, có màu xanh hoặc vàng. b) Hoạt động 2 : Cách vẽ. - Giáo viên đặt mẫu ở vị trí thích hợp để học sinh dễ quan sát. Lưu ý học sinh quan sát kỹ mẫu. * Cách vẽ : -So sánh, ước lượng tỷ lệ chiều cao, chiều ngang để phác khung hình chung. -Phác dáng chung của quả bằng nét thẳng. -Sửa lại cho giống mẫu bằng nét cong. c) Hoạt động 3 : Thực hành - Giáo viên cho học sinh thực hành vẽ mẫu vào vở tập vẽ 3 lưu ý học sinh vẽ bố cục và cần quan sát kỹ trước khi vẽ. Theo dõi giúp đỡ học sinh vẽ chưa đúng mẫu. d) Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét. - Giáo viên chọn một số bài lên bảng cho học sinh nhận xét sau đó nhận xét bổ sung, khen ngợi một số bài vẽ đẹp. 4. Củng cố - dặn dò : -Gọi HS nhắc lại cách vẽ - Em nào vẽ chưa xong về nhà vẽ tiếp, chuẩn bị cho bài sau. - Vẽ theo mẫu “Vẽ quả”. - Quả xoài, quýt, bưởi, chuối,... - Bức tranh vẽ quả xoài. - Dáng tròn và có 1 đầu nhọn. - Khi sống có màu xanh, khi chín có màu vàng. HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức Học sinh thực hành. Lớp 4 Bài 3 : Vẽ tranh. ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC I. Mục tiêu : - Hiểu hình dáng, đặc điểm màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Cách vẽ con vật. - Vẽ được một vài con vật theo ý thích. II. Đồ dùng Giáo viên : - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh : - Vở tập vẽ, bút chì, gom, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học Giáo viên Học sinh 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra : - Bài cũ - Đồ dùng dạy học 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : Tiết học trước chúng ta đã học cách vẽ hoa, lá mà mình thích. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ các con vật quen thuộc với các em. Giáo viên ghi tựa bài lên bảng cho học sinh nhắc lại. a) Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài. - Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh đồng thời đặt câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời. + Em hãy kể tên một số con vật quen thuộc mà em biết trong bức tranh này? + Hình dáng và màu sắc của các con vật đó giống nhau hay khác nhau? + Các bộ phận chính của con vật? + Ngoài các con vật trong tranh em còn biết con vật nào nữa? + Em thích con vật nào nhất? - Giáo viên kết luận : Mỗi loại vật đều có hình dáng, màu sắc và đặc điểm riêng. Tuỳ theo ý thích của mình, em hãy vẽ lại con vật đó. b) Hoạt động 2 : Cách vẽ. - Để vẽ được con vật cần qua các bước. - Phác dáng chung của con vật. - Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm. - Sửa lại cho hoàn chỉnh và vẽ màu theo ý thích. c) Hoạt động 3 : Thực hành. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật định vẽ. - Sắp xếp bố cục cân đối với tờ giấy. - Vẽ nhẹ tay theo các bước đã hướng dẫn. - Có thể vẽ thêm cảnh vật xung quanh cho sinh động. - Giáo viên theo dõi, gợi ý cho những học sinh còn lúng túng. d) Hoạt động 4 : Đánh giá, nhận xét. - Giáo viên chọn 1 số bài rõ ưu, nhược điểm để học sinh dễ nhận thấy chỗ sai lên nhận xét : + Cách chọn con vật. + Sắp xếp bố cục. + Hình dáng con vật. + Màu sắc và các hình phụ. 4. Củng cố - dặn dò : - Các em về nhà xem trước bài sau và hoàn thành bài cũ. - “ Vẽ tranh đề tài các con vật quen thuộc”. - Học sinh quan sát. + Chó, mèo, gà, vịt, trâu, lợn,... + Khác nhau. + Đầu, mình, đuôi, chân. + Voi, hổ, sư tử, hươu. + Học sinh tự trả lời. HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức Học sinh thực hành. Lớp 5 Bài 3 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. Mục tiêu - Hiểu nội dung đề tài, biết cách chọn các hình ảnh về nhà trường để vẽ tranh. - Biết cách vẽ tranh đề tài trường em. - Học sinh vẽ được tranh đề tài trường em. II. Đồ dùng Giáo viên : - Một số tranh về đề tài nhà trường. Học sinh : - Vở tập vẽ 5, chì, màu, gom. III. Các hoạt động dạy - học : Giáo viên Học sinh 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra: - Bài cũ - Đồ dùng dạy học. 3. Bài mới : a) Hoạt động 1 : - Hôm trước cô đã hướng dẫn các em vẽ theo mẫu “Vẽ khối hộp”. Hôm nay cô sẽ hường dẫn các em bài : “Vẽ tranh - đề tài trường em”. - Giáo viên ghi tựa bài lên bảng cho học sinh nhắc lại. - Giáo viên treo 3 tranh lên bảng và hỏi : Trong 3 bức tranh này bức tranh nào vẽ về đề tài truờng học? - Vì sao em biết? - Giáo viên chốt lại : Tranh vẽ về đề tài trường học thường có các hoạt động : Vui chơi, học tập, lao động của học sinh trong phạm vi nhà trường, hoặc tranh vẽ về ngôi trường cây cối, vườn hoa trong khuôn viên trường. - Tranh vẽ những gì có liên quan đến trường học, đến học sinh, mọi hoạt động của nhà trường. Mỗi em cần nhớ lại hoạt động của học sinh ở trường để chọn nội dung cho tranh của mình. b) Hoạt động 2 : Cách vẽ : - Lưu ý học sinh : Muốn vẽ tranh về nhà trường đẹp các em cần chú ý : - Tìm cho mình chủ đề, suy nghĩ những hình ảnh chính để làm rõ nội dung. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau cho hợp lí trong trang giấy. - Vẽ nhà, cây, người ở tư thế ngồi, đứng chạy hay đang đi. Các hình ảnh phải sinh động. - Nhìn lại toàn bộ bài vẽ xem cần thêm, bớt gì để làm rõ chủ đề nhà trường. - Vẽ màu phải có đậm nhạt, mảng to, mảng nhỏ, phối hợp để làm nổi bật nội dung. c) Hoạt động 3 : Thực hành. - Cho học sinh thực hành vào khổ giấy A4. - Giáo viên theo dõi động viên, khích lệ học sinh vẽ theo sáng tạo của các em. d) Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét. - Thu 1 số bài hoàn thành nhận xét và cho điểm. 4. Củng cố - dặn dò : Vẽ tranh như thế nào gọi là vẽ tranh đề tài nhà trường? Phong cảnh trường, học sinh ôn bài, vui chơi, lao động,... - Em nào chưa vẽ xong về nhà hoàn thành bức tranh giờ sau cô sẽ kiểm tra. Các em về nhà chuẩn bị cho bài sau. - Bức 1 và 3 . - Bức tranh một vẽ học sinh đang vui chơi ở sân trường, bức tranh 2 vẽ về ngôi trường. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh thực hành. Thể dục : Lớp 3 Bài 05: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG. ILớp / Mục tiêu: - Biết cách tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái. - Biết cách đi thường 1-4 hàng dọc theo nhịp. - Thực hiện đi đúng theo vạch kẻ thẳng. - Biết cách chơi và tham gia chơi được II/ Địa điểm – Phương tiện - Sân trường. Vệ sinh nơi tập. - Còi. III/ Nội dung – Phương pháp NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp. - Chạy chậm một vòng xung quanh sân. * Chơi trò chơi “Chạy tiếp sức”. 1-2 phút 1 phút 80-100m 1 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X 2/ Phần cơ bản - Ôn tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, quay phải, quay trái. GV làm mẫu, hướng dẫn HS tập, tổ chức cho HS tập luyện. GV và cán sự điều khiển. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng. + GV làm mẫu, hướng dãn HS tập. + Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển. - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi. 5-6 phút 10 phút 6-8 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x x x x x x x x X 3/ Phần kết thúc - Đi thường theo nhịp và hát. - GV – HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà: Ôn ĐHĐN. 1-2 phút 1-2 phút 1-2 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X Thể dục: Lớp 3 Bài 06: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “TÌM NGƯỜI CHỈ HUY”. I/ Mục tiêu: - Biết cách tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái. - Biết cách đi thường 1-4 hàng dọc theo nhịp. - Thực hiện đi đúng theo vạch kẻ thẳng. - Biết cách chơi và tham gia chơi được II/ Địa điểm – Phương tiện - Sân trường. Vệ sinh nơi tập. - Còi. III/ Nội dung – Phương pháp NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động các khớp, đếm to theo nhịp (1-8). - Chạy chậm một vòng xung quanh sân. * Chơi trò chơi “Chui qua hầm”. GV và cán sự điều khiển các nội dung trên. 1-2 phút 1 phút 100-120m 2-3 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X 2/ Phần cơ bản - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. + GV làm mẫu, hướng dẫn HS tập. + Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển. - Ôn đi đều 1-4 hàng dọc theo vạch kẻ thẳng. + GV làm mẫu, hướng dãn HS tập. + Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển. - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi. 8-10 phút 6-8 phút 5-7 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x x x x x x x x X 3/ Phần kết thúc - Đi thường theo nhịp và hát. - GV – HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà: Ôn ĐHĐN. 1-2 phút 1-2 phút 1-2 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X Thuû coâng GAÁP MAÙY BAY PHAÛN LÖÏC / tieát 1 I/ MUÏC TIEÂU : - Bieát caùch gaáp maùy bay phaûn löïc. - Gaáp ñöôïc nhanh maùy bay phaûn löïc, caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng. - Hoïc sinh höùng thuù gaáp hình. II/ CHUAÅN BÒ : - Giaùo vieân : Quy trình gaáp maùy bay phaûn löïc, maãu gaáp. - Hoïc sinh : Giaáy thuû coâng, vôû. III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS A/-Daïy baøi môùi -Giôùi thieäu baøi. Hoaït ñoäng 1 : Quan saùt, nhaän xeùt. Tröïc quan : Maãu maùy bay phaûn löïc. Hoûi ñaùp : Maùy bay phaûn löïc coù hình daùng nhö theá naøo ? -Goàm coù maáy phaàn ? -Em coù nhaän xeùt gì ? Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn gaáp. -Gaáp taïo muõi, thaân, caùnh maùy bay phaûn löïc. -Taïo maùy bay phaûn löïc vaø söû duïng. -Nhaän xeùt. Hoaït ñoäng noái tieáp : Daën doø Taäp gaáp maùy bay. -Gaáp maùy bay phaûn löïc. -Quan saùt. -Gioáng teân löûa. -3 phaàn : muõi, thaân, caùnh. -Caùch gaáp gioáng teân löûa. -HS gaáp theo quy trình. Chia nhoùm thöïc haønh. -Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. -Thöïc hieän tieáp taïo maùy bay phaûn löïc. -Caàm vaøo neáp giaáy giöõa cho 2 caùnh maùy bay ngang sang hai beân, höôùng maùy bay cheách leân ñeå phoùng nhö phoùng teân löûa. 1-2 em leân baûng thao taùc caùc böôùc gaáp. -Taäp gaáp lai.

File đính kèm:

  • docMT TUAN 3 CHUAN KTKN.doc
Giáo án liên quan