HĐ1: Giới thiệu hình ảnh cây: - GV cho HS quan sát 1 số loại cây và gọi
+Đây là cây gì ? + Cây gồm những bộ phận nào ?
+ Có màu gì ? - GV y/c HS nêu 1 số loại cây mà HS biết - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ cây. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. +Vẽ thân và cành cây trước. +Vẽ vòm lá. +Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng,.của loại cây để vẽ, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, gioi vẽ thêm hình ảnh phụ để bài vẽ sinh động, HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 24 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ.
+ Vẽ màu.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS các con chữ vẽ 1 màu, màu nền vẽ 1 màu, màu chữ và màu nền đối lập nhau,
- GV giúp đỡ HS yếu động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát các hoạt động của trường em. Chuẩn bị bài sau: VT: Đề tài Trường em
- Đưa vở, bút chìm tẩy, màu,/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Có nét thanh, nét đậm,
+ Tất cả các nét đều bằng nhau.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài. Vẽ màu vào dòng chữ có sẵn, vẽ màu theo ý thích,
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về màu,
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 24: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I-MỤC TIÊU:
- Hiểu hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt, đặc điểm của mẫu.
- Biết cách vẽ cây đơn giản.
- HS tập vẽ mẫu có hai vật mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Mẫu có 2 hoặc 3 vật mẫu.
- Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ.
*HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi.
+ Vật nào đứng trước vật nào đứng sau?
+ Gồm những bộ phạn nào?
+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận?
+ Độ đậm nhạt của từng vật mẫu?...
- GV tóm tắt.
- GV cho xem 1số bài vẽ của HS, đặt câu hỏi:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ KHC sao cho cân đối với tờ giấy...
- Xác định nguồn sáng để vẽ đậm vẽ nhạt.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chon 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh những câu chuyện, bài hát...về Bác Hồ. Chuẩn bị bài sau: TTMT: Xem tranh Bác Hồ đi công tác
- Nhớ đưa vở, SGK,... để học./.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Cái bát đặt trước, ấm đứng sau.
+ Gồm: thân, miệng, vòi, quai,...
+ Có độ đậm nhạt khác nhau.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,...
- HS trả lời:
B1: Vẽ KHC, KHR.
B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác hình.
B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
B4: Vê đậm, vẽ nhạt.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm và đặt mẫu vẽ.
- HS vẽ theo nhóm.
- Nhìn mẫu để vẽ hình, vẽ đậm, nhạt
- HS đưa bài lên.
- HS nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (T1)
I. MỤC TIÊU: Học sinh:
- Biết cách kẻ, cắt, dán hình chữ nhật.
- Kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật. Có thể kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành.
* Với HS khéo tay: Kẻ và cắt, dán được hình chữ nhật theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được thêm hình chữ nhật có kích thước khác.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: Hình chữ nhật mẫu dán trên giấy nền, tờ giấy kẻ ô lớn.
*HS: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở học sinh, vở thủ công.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
*Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa
*Tìm hiểu bài:
- GV treo bảng hình chữ nhật mẫu, hỏi: Hình chữ nhật có mấy cạnh? Độ dài các cạnh như thế nào?
- Giáo viên hướng dẫn mẫu cách kẻ:
- GV hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật.
- GV tiếp tục hướng dẫn cách cắt và dán hình chữ nhật.
- Cho học sinh thực hành, giáo viên quan sát.
- Hướng dẫn cách kẻ thứ 2: Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hcn có độ dài cho trước, như vậy chỉ còn cắt 2 cạnh còn lại.
- GV cho học sinh thực hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy vở có kẻ ô.
*Củng cố và dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán hình chữ nhật (T2).
- Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Cắt, dán hình chữ nhật (T1)
- Học sinh quan sát hình chữ nhật mẫu và trả lời câu hỏi: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
- HS nghe và quan sát GV làm mẫu.
+ Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô, từ A đếm xuống 5 ô theo dòng kẻ được điểm D. Từ A và D đếm sang phải tô theo đường kẻ ta được B và C. Nối lần lượt A với B, B với C, C với D, D với A ta được hình chữ nhật ABCD.
+ Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật, bôi hồ, dán cân đối.
- Học sinh quan sát giáo viên thao tác mẫu từng bước cắt và dán. Học sinh kẻ, cắt hình chữ nhật trên giấy vở.
- Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy vở theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên.
- Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ cách làm.
- HS thực hành hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy vở có kẻ ô theo yêu cầu của giáo viên.
- HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
KỸ THUẬT: CHĂM SÓC RAU, HOA (T1)
I/ MỤC TIÊU :
- Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .
- Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa .
* Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường (nếu có). Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau, hoa.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bài mới: Giới thiệu bài:
*HĐ1: Cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây.
- GV hỏi:
+ Tại sao phải tưới nước cho cây?
+ Ở gia đình em thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào? Tưới bằng dụng cụ gì?
- GV cho học sinh xem tranh và học sinh trả lời.
* GV chốt ý : Chúng ta phải tưới nước lúc trời râm mát để nước đỡ bay, có thể tưới bằng nhiều cách như dùng gáo múc, dùng bình vòi hoa sen
- Yêu cầu học sinh đọc mục 2 SGK và trả lời câu hỏi
+ Thế nào là tỉa cây?
+ Vậy tỉa cây nhằm mục đích gì ?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 SGK sau đó nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát trển của cây cà rót trong hình 2a, 2b.
- GV hỏi : hình 2a các em thấy cây mọc như thế nào?
- Hình 2b. Giữa các cây có khoảng cách thích hợp, cây tốt củ to.
- GV hướng dẫn học sinh đọc
- Hỏi: nêu những cây thường mọc trên các luống rau, hoa.
- Hỏi: tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa?
- Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau hoa bằng cách nào? Làm bằng dụ cụ gì?
- Làm cỏ vào buổi nào?
- GV yêu cầu HS quan sát biểu hiện của đất trong chậu hoặc trên luống xem đất khô hay ẩm.
+ Nêu nguyên nhân làm cho đất khô, không tươi xốp?
+ Vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng gì?
* Cho học sinh quan sát hình 3 nêu dụng cụ vun, xới.
- GV thực hiện mẫu
- GV nhắc nhở không được làm gãy cây hoặc làm cây bị xây xát.
- Kết hợp xới đất với vun gốc nhưng không vun cao quá.
- Gọi 2, 3 học sinh nêu lại.
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Chăm sóc rau, hoa (T2).
- HS đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
- HS chúng ta cần phải cung cấp nước cho hạt nẩy mầm, hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho rễ hút chất dinh dưỡng nuôi cây.
- Tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tưới bằng thùng vòi có hoa sen.
- HS đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
- HS là nhổ bỏ bớt một số cây trên luống đảm bảo khoảng cách cho những cây còn lại sinh trưởng, phát triển.
- Giúp cho cây đủ ánh sáng và sinh trưởng tốt hơn.
- Cây mộc chen chúc, lá nhở củ nhỏ.
- HS đọc mục 3 SGK.
- Cỏ dại, cây dại
- Làm cho cây lâu lớn.
- Nhổ cỏ, bằng dao..
- Làm cỏ vào buổi trưa có nắng để cho cỏ chết.
- Do mưa nhiều và tưới nước liên tục hoặc không xới lên hoặc do không tươí nước.
- Giữ cho cây khô bị đỗ, rể cây phát triển mạnh.
- Xới đất bằng dầm, cuốc.
- 2, 3 học sinh thực hiện lại.
- 2, 3 HS nêu, lớp nhận xét.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: LẮP XE BEN (T1)
I/ MỤC TIÊU : HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
- Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó?
*HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết
- Yêu cầu:
b) Lắp từng bộ phận
+ Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H 2-SGK)
- Yêu cầu:
+ Lắp sàn ca bin và thanh đỡ (H.3-SGK)
- Yêu cầu:
+ Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau (H.4-SGK)
- Yêu cầu:
+ Lắp trục bánh xe trước (H.5a-SGK)
- GV yêu cầu:
+ Lắp ca bin (H.5b-SGK)
c) Lắp ráp xe ben (H.1-SGK)
- GV tiến hành lắp xe ben theo các bước trong SGK.
- Yêu cầu:
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
- GV hướng dẫn cách tháo và xếp các chi tiết vào hộp.
- Yêu cầu:
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuận bị bài sau: Lắp xe ben (T2)
- HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời.
- Cần lắp 5 bộ phận : khung sàn xe và các giá đỡ, sàn ca bin và các thanh đỡ, hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau,trục bánh xe trước, ca bin.
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
- HS quan sát H.2 (SGK) và chọn các chi tiết để lắp.
- 1 HS lên lắp khung sàn xe.
- HS chọn chi tiết và lắp.
- HS quan sát hình, 2 HS lên lắp
- 1 HS lên bảng lắp, lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lên bảng lắp 1-2 bước.
-Vài HS đọc nd ghi nhớ ở SGK.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 24 20132014 CKTKN.doc