Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 22 - Năm học 2011-2012 - Hồ Thị Thanh Nga

-Hãy kể các bộ phận chính của chúng? -Hãy kể thêm một vài con vật nuôi khác?

Hướng dẫn HS quan sát tranh về gà | Tranh vẽ con vật gì ?

Có mấy con gà ? Gà trống hay gà mái ? Em tả lại hình dáng chú gà trên ? Màu sắc của con gà ? Con gà thường có những phần cơ bản nào ? Gà trống khác gà mái ở chỗ nào ? Hoạt động1 | Hướng dẫn hs cách vẽ con vật, -GV giới thiệu cách vẽ: +Vẽ các phân chính: Đâu, mình trước. +Vẽ các chi tiết sau. +Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 2.Thực hành. Hướng dẫn học sinh thực hành Bài vẽ học sinh năm cũ Tổ chức trò chơi

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 22 - Năm học 2011-2012 - Hồ Thị Thanh Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọa tiết để trang trí đường diềm: *Hình tròn, hình vuông, *Hình chiếc lá, *Hình bông hoa, +Họa tiết giống nhau ở đường diềm cần vẽ bằng nhau +Họa tiết được sắp xếp nhắc lại hoặc xen kẽ nối tiếp với nhau. -Gv tóm tắt: Muốn trang trí đường diềm đẹp cần kẻ hai đường thắng bằng nhau và cách đều nhau, sau đó đó chia các khoảng đều nhau để vẽ họa tiết. -GV chỉ ra cách vẽ màu ở đường diềm: +Vẽ theo ý thích có đậm có nhạt. +Họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu, cùng độ đậm nhạt. +Màu ở họa tiết cần khác màu ở nền. Hoạt động 3: Thực hành. - Gv cho hs xem một số bài hs vẽ. - GV quan sát, gợi ý thêm cho hs. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Tiêu chí nhận xét: +Vẽ được họa tiết. +Tô được màu vào đường diềm. J Dặn dò: Tìm đường diềm trang trí ở đồ vật. Sưu tầm tranh ảnh về mẹ và cô giáo. + HS quan s¸t tranh, nhËn xÐt ®Ó nhËn ra: -Hình hoa, lá, chim, thú, + §­êng diÒm dïng ®Ó trang trÝ cho nhiÒu ®å vËt. -Những đồ vật có trang trí đường diềm đẹp hơn. -Giấy khen, Đĩa, khăn, áo, chén, dĩa + Trang trÝ ®­êng diÒm lµm cho mäi vËt thªm ®Ñp. -Sắp xếp nối tiếp nhau. + Mµu s¾c phong phó. - Hs theo dõi - Hoạ tiết là bông hoa. - Nối tiếp nhau. - Bằng nhau. - Hoạ tiết giống nhau thì phải vẽ màu giống nhau. - Khác nhau. - Hoạ tiết ở đường diềm này là hoa và lá. - Sắp xếp xen kẽ nhau. - Hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau. Màu nền được vẽ xen kẽ nhau. - Hoa, lá, chim, thú, quả - Vẽ hoạ tiết vào đường diềm. - Hoạ tiết có thể là: + Hình tròn, hình vuông. + Lá, hoa, quả, con vật. - Vẽ màu. -HS thực hành như gv hướng dẫn (tìm họa tiết để vẽ vào đường diềm). -HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều phù hợp. - Hs nhận xét: + Vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu. + Chọn bài mình thích ************************************************************************** Ngày soạn 14/ 1 /2011 LỚP 3 BÀI 22: VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO DÒNG CHỮ NÉT ĐỀU I. MỤC TIÊU * Kiền thức Làm quen với chữ nét đều. * Kỹ năng Biết cách tô màu vào dòng chữ. Tô được màu dòng chữ nét đều. * Thài độ VÏ mµu hoµn chØnh dßng ch÷ nÐt ®Òu. J HS khá, giỏi: Vẽ màu hoàn chỉnh dòng chữ, tô màu đều, kín nền, rõ chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC J Giáo viên. Sưu tầm một số dòng chữ nét đều trong sách báo. Bảng mẫu chữ nét đều. Bài tập của hs. J Học sinh. Giấy vẽ. Bút chì, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs Giới thiệu bài: -Sự khác nhau và giống nhau? -Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ? -Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm? -Dựa vào bảng mẫu chữ nét đều, GV giới thiệu với hs các ý sau: +Chữ nét đều là chữ có các nét rộng bằng nhau (các nét đều bằng nhau). +Chữ nét đều có chữ in hoa và chữ thường. +Có thể dùng các màu sắc khác nhau cho các dòng chữ. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -HS chia nhóm thảo luận và phát biểu theo các câu hỏi gợi ý sau: +Mẫu chữ nét đều của nhóm em có màu gì? +Nét của mẫu chữ to (đậm) hay nhỏ (thanh)? Độ rộng của chữ có bằng nhau không? +Ngoài mẫu chữ ra có vẽ thêm hình trang trí không? -Dựa vào trả lời của hs, gv củng cố: +Các nét của chữ đều bằng nhau, dù nét to hay nét nhỏ, chữ rộng hay hẹp. +Trong một dòng chữ có thể vẽ một màu hay hai màu; có màu nền hoặc không có màu nền. Hoạt động 2: Cách vẽ màu vào dòng chữ. -GV nêu yêu cầu của bài tập để hs nhận biết: +Tên dòng chữ. +Các con chữ, kiểu chữ. -Gợi ý hs tìm màu và cách vẽ màu: +Chọn màu theo ý thích (nên vẽ màu chữ đậm, màu nền nhạt và ngược lại). +Vẽ màu chữ trước. Màu sát nét chữ, không ra ngoài nền. +Vẽ màu ở xung quanh chữ trước, ở giữa vẽ màu sau. +Màu của dòng chữ phải đều. Hoạt động 3: thực hành. - GV h­íng dÉn HS lµm bµi. + VÏ mµu theo ý thÝch: Chän 2 mµu (mµu ch÷ vµ mµu nÒn) + Kh«ng vÏ mµu ra ngoµi nÐt ch÷ - Gi¸o viªn phãng to dßng ch÷ kÎ nÐt ®Òu, cho mét nhãm häc sinh dïng phÊn mµu vµ mµu ®Ó vÏ theo nhãm. - GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Tiêu chí nhận xét: +Cách vẽ màu (có rõ nét chữ không). -GV nhận xét chung và khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp. J Dặn dò: -Sưu tầm những dòng chữ nét đều có màu, cắt và dán vào giấy. -Quan sát cái bình đựng nước. + Ch÷ nÐt ®Òu lµ ch÷ cã c¸c nÐt réng b»ng nhau (c¸c nÐt ®Òu b»ng nhau) +Ch÷ nÐt ®Òu cã ch÷ hoa vµ ch÷ th­êng + Mµu cña dßng ch÷ ph¶i ®Òu (®Ëm hoÆc nh¹t). + Chän mµu theo ý thÝch (nªn vÏ mµu ch÷ ®Ëm, mµu nÒn nh¹t vµ ng­îc l¹i). - HS quan s¸t + VÏ mµu ch÷ tr­íc. Mµu s¸t nÐt ch÷ (kh«ng ra ngoµi nÒn). + VÏ mµu ë xung quanh ch÷ tr­íc, ë gi÷a sau (cã thÓ xoay giÊy ®Ó lu«n nh×n thÊy nÐt ch÷ ë bªn tr¸i). - Häc sinh nhËn biÕt: + Tªn dßng ch÷ + C¸c con ch÷, kiÓu ch÷ - HS quan s¸t c¸ch vÏ mµu vµo dßng ch÷ nÐt ®Òu -HS vẽ màu vào dòng chữ như gv hướng dẫn. -HS khá, giỏi: Vẽ màu hoàn chỉnh dòng chữ, tô màu đều, kín nền, rõ chữ. -HS tự tìm các bài mình thích và xếp loại. + C¸ch vÏ mµu (cã râ nÐt ch÷ kh«ng) + Mµu ch÷ vµ mµu nÒn ®­îc vÏ nh­ thÕ nµo (næi dßng ch÷). - Quan s¸t c¸i b×nh ®ùng n­íc. LỚP 4 Ngày soạn 14/ 1 /2011 BÀI 22: VẼ THEO MẪU VẼ CÁI CA VÀ QUẢ I. MỤC TIÊU * Kiền thức Hiểu hình dáng, cấu tạo của cái ca và quả. * Kỹ năng Biết cách vẽ theo mẫu cái ca và quả. Vẽ được hình cái ca và quả theo mẫu. * Thài độ J HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC J Giáo viên. SGK, SGV. Mẫu vẽ. Hình gợi ý cách vẽ cái ca và quả. Bài vẽ của hs. J Học sinh. SGK. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU JGiới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu mẫu và gợi ý để hs quan sát nhận xét: -Cái ca và quả nằm trong khung hình gì? -Vị trí của cái ca và quả, vật nào trước, vật nào sau? -Cái ca màu gì? Quả màu gì? Vật nào đậm hơn? -(GV cho hs xem hình vẽ) Quan sát những hình vẽ này, em thấy những hình vẽ nào có bố cục đẹp, chưa đẹp? Tại sao? -Quả phía trước, cái ca phía sau. -Màu đỏ, quả màu xanh. Cái ca đậm hơn quả. - Cái ca nằm trong khung hình chữ nhật, quả nằm trong khung hình tròn Hoạt động 2: Cách vẽ cái ca và quả. -Hướng dẫn bằng hình gợi ý cách vẽ kết hợp với nêu câu hỏi sau khi dán từng bước vẽ: +Phác khung hình chung của mẫu, sau đó phác khung hình riêng của từng vật mẫu. +Tìm tỉ lệ bộ phận của cái ca và quả; vẽ phát nét chính. +Phác nét chi tiết cho giống với hình mẫu. +Có thể vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành. -Yêu cầu hs nhìn mẫu để vẽ như hướng dẫn. -HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Tiêu chí nhận xét: +Hình vẽ (vẽ được cái ca và quả). -HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.. JDặn dò: -Quan sát các dáng người khi hoạt động. + Hs quan sát và nhận biết + Ca hình trụ, quả hình cầu, quả đặt trước, ca đặt sau. + Ca màu đậm, quả màu nhạt + Hs nhận xét cách bố cục tranh vẽ cân đối, hợp lý ở giữa. + Hs nhận xét. + Hs nêu cách vẽ theo mẫu - Phác khung hình chung 2 vật mẫu, có bố cục cân đối đẹp. - Phác khung hình riêng từng vật. - Tìm tỉ lệ các bộ phận của cái ca (miệng, tay cầm) và quả - Vẽ chi tiết sao cho giống mẫu - Vẽ màu. + Hs tham khảo trước khi thực hành vẽ. + Hs quan sát kĩ mẫu rồi vẽ cái ca và quả, hình tương đối chuẩn, đúng độ đậm nhạt. + Hs nhận xét bài vẽ của bạn về bố cục, hình dáng, độ đạm nhạt LỚP 5 Ngày soạn 14/ 1 /2011 BÀI 22: VẼ TRANG TRÍ TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM I. MỤC TIÊU * Kiền thức Nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. * Kỹ năng Xác định được vị trí của nét thanh, nét đậm và nắm được cách kẻ chữ. * Thài độ J HS khá, giỏi: Kẻ đúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, rõ chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC J Giáo viên: SGK, SGV. Bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Một số kiểu chữ khác ở bìa sách báo, tạp chí. Một vài dòng chữ kẻ đúng, đẹp và chưa đẹp. J Học sinh. SGK. Giấy vẽ. Bút chì, màu vẽ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV tìm cách giới thiệu sao cho phù hợp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu một số kiểu chữ khác nhau và gợi ý hs nhận xét: -Sự khác nhau và giống nhau? -Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ? -Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm? *GV tóm tắt: +Kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm là kiểu chữ mà trong một con chữ có nét thanh và nét đậm (nét to và nét nhỏ). +Nét thanh, nét đậm tạo cho hình dáng chữ có vẽ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng. +Nét thanh, nét đậm đặt đúng vị trí sẽ làm cho hình dáng chữ cân đối, hài hòa. +Kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm có thể có chân hoặc không chân. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kẻ chữ. -Muốn xác định đúng vị trí của nét thanh và nét đậm cần dựa vào cách đưa nét bút khi kẻ chữ: +Những nét đưa ngang, đưa lên là nét thanh. +Nét kéo xuống (nét nhận mạnh) là nét đậm. *GV minh họa bằng phấn trên bảng. -Gv kẻ một vài chữ để làm mẫu: vừa kẽ vừa phân tích để hs hiểu bài. Hoạt động 3: Thực hành. -GV nêu yêu cầu của bài tập: +Kẻ được các chữ in hoa nét thanh nét đậm: A, B, M, N J BVMT: Kẻ đúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, rõ chữ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Tiêu chí nhận xét: +Kẻ được chữ in hoa nét thanh nét đậm theo yêu cầu. J BVMT: Kẻ đúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, rõ chữ. -HS tự chọn bài đẹp theo ý mình. -GV nhận xét và khen ngợi hs có bài vẽ đẹp. J Dặn dò: -Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về những nội dung em yêu thích. Hs quan sát, lắng Hs quan sát Hình 1: (kiểu chữ không chân) THĂNG LONG Hình2: (kiểu chữ có chân) THĂNG LONG HS quan sát lắng nghe + HS l¾ng nghe vµ thùc hiÖn QUANG TRUNG - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy - HS nhËn xÐt chän bµi tiªu biÓu, ®Ñp vÒ: + NÐt ch÷ ®óng + Mµu s¾c râ rµng. ®Ñp + Quan s¸t vµ s­u tÇm tranh ¶nh vÒ nh÷ng néi dung em yªu thÝch. **************************************************************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT 15 TUAN 22.doc