I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết được một số loại nét thẳng.
- Biết cách vẽ nét thẳng
- Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản
II. CHẨN BỊ
* Giáo viên
- Một số hình (hình vẽ, ảnh) có các nét thẳng.
- Một số bài vẽ minh hoạ.
* Học sinh
- Vở tập vẽ 1
- Bút chì đen, chì màu hoạc bút dạ, sáp màu.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học Tuần 2 Trường tiểu học A Thị trấn Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập nhận xét về nội dung và cách vẽ màu
Quan sát hình dáng lá cây trong thiên nhiên
- Thực hiện lệnh
- 1-2 HS
- 1HS
- Lắng nghe
- T.hiệu lệnh
- 2HS
- 1HS
- Mở vở
- HS thảo luận nhóm theo tổ
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 2-3HS
- Lắng nghe
- 1-2HS
- 1HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 2
MĨ THUẬT
KHỐI 3. BÀI 2: VẼ TRANG TRÍ
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I. MỤC TIÊU
- HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản
- HS vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
- Từ đó thấy được vẻ đẹp của các đồ vật được trang trí đường diềm
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- SGV, một số đồ vật có trang trí đường diềm: bát, đĩa, áo, váy…, một số bài trang trí đường diềm, bài trang trí đường diềm của học sinh….
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 2 bài trang trí đường diềm ( 1 hoàn chỉnh, 1 chưa hoàn chỉnh) và trả lời câu hỏi:
? Bài trang trí đường diềm nào đẹp hơn? Vì sao em biết?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
1. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát 3 đường diềm và trả lời câu hỏi
? Đường diềm sử dụng những họa tiết gì?
? Những họa tiết đó được sắp xếp như thế nào?
? Em hãy kể tên các màu có trong mỗi đường diềm?
? Những họa tiết như thế nào được tô cùng một màu?
Sau mỗi ýy đều cho học sinh nhận xét câu trả lời của bạn, gv bổ xung
? Kể tên các đồ vật có trang trí đường diềm?
Quan sát các đồ vật có trang trí đường diềm và trả lời câu hỏi
? Em thích cách trang trí đường diềm ở đồ vật nào nhất? Vì sao?
GVKL và chuyển phần 2
2. Hoạt động 2 : Cách vẽ
V(6) Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi:
? Có những họa tiết nào trong đường diềm? Những họa tiết đó được sắp xếp như thế nào?
? Ô thứ 3 ta vẽ giống ô thứ mấy? Và là bông hoa nào?
( Tương tự với ô 4)
GVTK: Đây là cách vẽ xen kẽ
Minh họa bảng
Phác nhẹ tay hình cánh hoa theo trục đối xứng
Sửa cho đều và cân đối
Tô màu( Chọn màu tô cho cánh hoa hình trái tim, cánh
hoa nhọn và nền)
Nhắc lại các bước
* Lưu ý: Tô màu gọn không chờm ra ngoài, họa tiết giống nhau tô màu giống nhau, nền nhạt thì họa tiết đậm hoặc ngược lại. Không nên dùng nhiều màu.
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
Nhận xét về cách vẽ tiếp họa tiết họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK
Th(20 phút )
4. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ tiếp họa tiết
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có bài vẽ đẹp
* Dặn dò
- Sưu tầm thêm các bài trang trí đẹp
- Quan sát về trường lớp của em
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 1-2 HS Nhận xét
- Trả lời
- T. hiện lệnh
- HS trả lời theo các câu hỏi
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- Theo dõi
- 2-3 HS
- T. hiện lệnh
- Nhận xét
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 2
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 2 : VẼ THEO MẪU
VẼ HOA LÁ
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẽ đẹp của hoa, lá.
- HS biết cách vẽ và vẽ được bông hoa,chiếc lá theo mẫu.Vẽ màu theo ý thích...
- HS yêu thích vẽ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên. Có ý thức chăm sóc,... cây cối.
II. CHUẨN BỊ
GV: - Tranh ảnh 1 số loại hoa,lá có hình dáng, màu sắc đẹp
- Một số bông hoa,cành lá đẹp để làm mẫu . Bài vẽ của HS năm trước.
HS: - Một số hoa lá thật hoặc tranh ảnh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®«ng cña HS
1. KiÓm tra ®å dïng
2. D¹y bµi míi
Giíi thiÖu bµi
Treo tranh
Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái:
? §©y lµ c©y g×?
? C©y gåm cã nh÷ng bé phËn nµo?
? L¸ c©y mµu g×?
? Ngoµi c©y cßn hoa nh thÕ nµo?
GV KL.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV dùng hoa, lá thật và gợi ý.
+ Tên của bông hoa, lá?
+ Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá .
+ Màu sắc của mỗi loại hoa, lá ?
- GV y/c kể 1 số loại hoa, lá mà em biết ?
- GV tóm tắt và củng cố.
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV y/c HS quan sát kỉ hoa, lá trước khi vẽ.
-GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
B1: Vẽ KHC của hoa, lá.
B2: Ước lượng tỉ lệ và phác hình.
B3: Vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa và lá.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho HS nhìn mẫu đã chuẩn bị để vẽ.
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu hoa, lá trước khi vẽ, sắp xếp hình vẽ cho cân đối,...
Th(20 phót )
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc,...con vật nuôi trong nhà.
- Nhớ đưa vở, bút chì, màu,... để học.
- T. hiÖn lÖnh
- HS quan sát và nhận xét
- 1-2 HSTL
- 1-2 HSTL
- 1-2 HSTL
- HS lắng nghe
- HS quan sát và nhận xét.
+ Hoa cúc, hoa hồng,...
+ Lá bàng, lá rau khoai,...
+ 1-2 HS trả lời .
+ Màu đỏ, màu vàng,...
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
- HS quan sát , lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS vẽ bài theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe .
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 2
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 2 : VẼ TRANG TRÍ
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU
- Hiểu sơ lược về vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí
- Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- SGK, SGV, một số đồ vật được trang trí, một số bài trang trí cơ bản, một số họa tiết vẽ nét phóng to, bảng pha màu, giấy vẽ
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 2 bài trang trí cơ bản:
? Em hãy nhận xét về màu sắc của 2 bài trang trí trên?
- Không được vẽ màu 2 bài trang trí trên có đẹp không?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét
Quan sát màu sắc trong bài trang trí hình vuông và trả lời câu hỏi
? Có những màu nào ở bài trang trí? Mỗi màu được vẽ ở
hình nào?
?Màu nền và màu họa tiết giống hay khác nhau?Độ đậm nhạt các màu trong bài trang trí có giống nhau hay không?
? Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều màu hay ít màu? Vẽ màu ở bài trang trí như thế nào cho đẹp?
GVTK: Màu sắc làm cho cảnh vật đẹp và hấp dẫn hơn, nó
có vai trò rất quan trọng trong trang trí
? Con người đã biết sử dụng màu sắc để làm đẹp cho
những gì?
GVKL và chuyển phần 2
2. Hoạt động 2: Cách vẽ màu
SGK(7) Đọc phần cách sử dụng màu
Quan sát cách vẽ màu
GV làm mẫu cách vẽ màu:
- Dùng màu nước hoặc màu bột pha trộn để tạo thành một số màu có đậm nhạt và sắc thái khác nhau sau
đó vẽ vào một vài họa tiết đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát
Đọc phần 2 trang 7 cách vẽ màu ở SGK
GVTK: Đó chính là cách sử dụng các loại màu, muốn bài trang trí màu đẹp các em cần lưu y những điều sau
3. Hoạt động 3: Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
Nhận xét về cách sắp xếp họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
Học sinh thực hành
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp màu
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
*Dặn dò
- Sưu tầm thêm các bài trang trí đẹp
- Quan sát về trường lớp của em
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 1-2 HS Nhận xét
- HSTrả lời
- T. hiện lệnh
- HS trả lời theo các câu hỏi
- Lắng nghe
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- 1HS đọc cả lớp theo dõi
- T.hiện lệnh
- 1HS trả lời
- Quan sát
- 1-2 HS
- HS làm bài
- Quan sát
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 2 Tu khoi 15.doc