Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2010-2011 - Phạm Thị Hồng Hà

1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS.

2 .Bµi míi:

H§1: GV Giới thiệu con gà

GV giới thiệu hình ảnh các loại gà và mô tả để HS chú và các bộ phận của chúng :

+ Con gà trống :

+ Màu lông rực rỡ ,

+ Mào đỏ. đuôi dài cong , cánh khoẻ ;

+ Chân to, cao ;

+ Mắt tròn, mỏ vàng ;

+ Dáng đi oai vệ.

+ Con gà mái :

+ Mào nhỏ ;

+ Lông ít màu hơn ;

+ Đuôi và chân ngắn.

H§2. Hướng dẫn HS cách vẽ con gà (H. 1 , Bài 1 9, VỞ Tập vẽ li .

GV yêu cầu HS xem hình vẽ gà Ở VỞ Tập vẽ 1 và hình hướng dẫn cách vẽ (nếu có) và đặt câu hỏi : Vẽ con gà như thế nào ?

HS trả lời theo nhận thức của mình.

- GV vẽ phác lên bảng (hoặc chỉ vào hình minh hoạ)

+ VÏ c¸c bộ phận chính của con gà. Chú ý tạo dáng khác nhau của các con gà.

+ Vẽ các nét chi tiết và vẽ màu theo ý thích

 

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2010-2011 - Phạm Thị Hồng Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S tr­ng bµy bµi vÏ cïng GV nhËn xÐt vÒ sù: + C©n ®èi, hîp lý, s¸ng t¹o. + §Ñp, hµi hßa, t­¬i s¸ng. - HS tù xÕp lo¹i bµi vÏ - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. Thø 4 Ngµy 13 th¸ng 01 n¨m 2010 s¸ng Khèi 4. Bài 19. Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DÂN GIAN ViÖt NAM I. Môc tiªu: - HS biết sơ lược về nguồn gốc tranh dân gian Việt Nam và ý nghĩa, vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội. - HS tập nhận xét để hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội đung và hình thức thể hiện. - HS yêu quý, có ý thức giữ gìn nghệ thuật dân tộc. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2 .Bµi míi: GV GTB: Hoạt động 1 : Giới thiệu s¬ l­îc vÒ tranh d©n gian. MT: - HS biết sơ lược về nguồn gốc tranh dân gian Việt Nam và ý nghĩa, vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội. + Tranh dân gian đã có từ lâu, là di sản quý báu của mĩ thuật Việt Nam. Trong đó, tranh dân gian Đông Hå (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là hai dòng tranh tiêu biểu. + Vào mỗi dịp Tết đến, xuân về nhân dân ta thường treo tranh dân gian nên còn gọi là tranh Tết. + Nghệ nhân Đông Hå khắc hình trên bản gỗ, quét màu rồi in trên giấy dó quét điệp. Mỗi màu in bằng một bản khắc. + Nghệ nhân Hàng Trống chỉ khắc nét trên một bản gỗ rồi in nét viền đen, sau đó mới vẽ màu bằng tay. + Đề tài của tranh dân gian rất phong phú, thể hiện các nội dung : lao động sản xuất, lễ hội, phê phán tệ nạn xã hội, ca ngợi các vị anh hùng, thể hiện ước mơ của nhân dân,... + Tranh dân gian được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật ë trong nước và quốc tế. - GV cho HS xem qua một vài bức tranh dân gian Đông Hå và Hàng Trống, sau đó đặt câu hỏi để HS suy nghĩ về bài học : + Hãy kể tên một vài bức tranh dân gian Đông Hå và Hàng Trống mà em biết. + Ngoài các dòng tranh trên, em còn biết thêm về dòng tranh dân gian nào nữa ? GV nêu tên một số dòng tranh dân gian khác như Làng Sình (HuÕ), Kim Hoàng (Hà Tây),... và cho HS xem một vài bức tranh thuộc các dòng tranh này - Sau khi giới thiệu sơ lược về tranh dân gian, GV cho HS xem một số bức tranh ë SGK trang 44, 45 để các em nhận biết : tên tranh, xuất xứ, hình vẽ và màu sắc. - GV nêu một số ý tóm tắt : + Nội dung tranh dân gian thể hiện những ước mơ về cuộc sống no đủ, đầm ấm, hạnh phúc, đông con, nhiều cháu,... + Bè cục chặt chẽ, có hình ảnh chính, hình ảnh phụ làm rõ nội dung. + Màu sắc tươi vui, trong sáng, hồn nhiên. Hoạt động 2 : Xem tranh Lí ngư vọng nguyệt - ( Hàng Trống) vµ tranh Cá chép (Đông Hồ) MT: HS tập nhận xét để hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội đung và hình thức thể hiện. Ở bài này GV nên tổ chức cho HS học tập theo nhóm. - GV yêu cầu HS quan sát tranh ë SGK trang 44, 45 và gợi ý : + Tranh Lí ngư vọng nguyệt có những hình ảnh nào ? (cá chép, đàn cá con, ông trăng và rong rêu) ; + Tranh Cá chép có những hình ảnh nào ? (cá chép, dàn cá con và những bông hoa sen) ; + Hình ảnh nào là chính ë hai bức tranh ? (cá chép) ; Tranh Lí ngư vọng nguyệt có hai hình trăng (một ë trên, một ë dưới nước). Đàn cá con đang bơi về phía bóng trăng ; Tranh Cá chép có dàn cá con vẫy vùng quanh cá chép, những bông sen đang nở ë trên. + Hình hai con cá chép được thể hiện như thế nào ? (hình cá chép như đang vẫy đuôi để bơi ; vây, mảng, vẩy của cá chép được cách điệu rất đẹp). + Hai bức tranh có gì giống nhau, khác nhau ? Giống nhau : Cùng vẽ cá chép, có hình dáng giống nhau : thân uốn lượn như đang bơi uyển chuyển, sống động. Khác nhau : Hình Cá chép ë tranh Hàng Trống nhẹ nhàng, nét khắc thanh mảnh, trau chua ; màu chủ đạo là màu xanh êm dịu. Hình cá chép ë tranh Đông Hå mập mạp, nét khắc dứt khoát, khoẻ khoắn ; màu chủ dạo là màu nâu đỏ ấm áp. - Sau khi HS tìm hiểu về hai bức tranh, GV bổ sung và tóm tắt ý chính : + Hai bức tranh cùng vẽ về cá chép nhưng có tên gọi khác nhau : Cá chép và Lí ngư vọng nguyệt (Cá chép trông trăng). + Cá chép và Lí ngư vọng nguyệt là hai bức tranh đẹp trong nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam. Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá: GV nhận xét nét học và khen ngợi những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài. Lưu ý : Nếu còn thời gian, GV nên tổ chức các trò chơi cho HS. Ví dụ : vẽ màu vào tranh vẽ nét tranh dân gian trên khổ giấy A4 đảm việc theo nhóm, có thể chọn các tranh : ĐÊu vật, Cá chép, Lí ngư vọng nguyệt,...) hoặc yêu cần HS chọn tranh Đông Hå và Hàng Trống (do GV và HS sưu tầm), treo mỗi loại vào một nửa bảng lớp xem ai lựa chọn đúng. Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh về lễ hội của Việt Nam. khèi 5. Bµi 19: VÏ tranh: §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. I. Môc tiªu: - HS biÕt c¸ch t×m vµ s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh, phô trong tranh. - HS biÕt vÏ c¸ch vÏ tranh vµ vÏ ®­îc tranh phï hîp víi néi dung ®Ò tµi. - HS thªm yªu quª h­¬ng, yªu ®Êt n­íc, nhí vÒ c¸c ngµy lÔ héi lín cña d©n téc. Gi¸o viªn Häc sinh H§1: HD HS T×m chän néi dung ®Ò tµi. MT: HS biÕt c¸ch chän ®­îc néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh. GV giíi thiÖu tranh, ¶nh vÒ Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - Gióp HS nhí l¹i kh«ng khÝ, ho¹t ®éng, nh÷ng h×nh ¶nh, mµu s¾c trong ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. ? ë ®Þa ph­¬ng em ngµy tÕt th­êng diÔn ra nh÷ng ho¹t ®éng g×? ? Cã nh÷ng lÔ héi nµo? - GVTT: Gv yªu cÇu HS t×m, chän néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh. H§2: HDHS c¸ch vÏ tranh. MT: HS biÕt c¸ch s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh chÝnh, phô vµ biÕt c¸ch vÏ tranh. - GV HDHS C¸ch vÏ tranh: + VÏ c¸c h×nh ¶nh chÝnh. + VÏ c¸c h×nh ¶nh phô. + VÏ mµu t­¬i s¸ng, cã ®é ®Ëm, nh¹t. H§3: HDHS Thùc hµnh. MT: HS vÏ ®­îc tranh ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GV yªu cÇu HS xem nh÷ng bøc tranh ë VTV5 Tr.34 ®Ó biÕt thªm c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh phô vµ c¸ch vÏ mµu trong tranh. - GV nªu yªu cÇu cña bµi Thùc hµnh: H·y vÏ mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GV yªu cÇu HS vÏ bµi vµo VTV Tr 35. - GV quan s¸t theo dâi HS vÏ bµi. H§4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - GV cïng HS chän mét sè bµi vÏ ®Ñp vµ ch­a ®Ñp treo lªn b¶ng gîi ý HS nhËn xÐt: - C¸ch chän néi dung ®Ò tµi. - C¸ch s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh. - C¸ch vÏ h×nh. - C¸ch vÏ mµu. - Gv gîi ý HS nhËn xÐt theo c¶m nhËn riªng vµ tù xÕp lo¹i bµi vÏ. - GV bæ sung vµ xÕp lo¹i. - Tuyªn d­¬ng nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp cã thÓ chän mét sè bµi ®Ó lµm ®å dïng d¹y häc. DÆn dß: - NhËn xÐt giê häc. - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - HS xem tranh ¶nh vÒ ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - HS nhí l¹i kh«ng khÝ, ho¹t ®éng, nh÷ng h×nh ¶nh, mµu s¾c trong ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - HS nªu. - HS t×m, chän néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh. - HS chó ý ®Ó n¾m ®­îc c¸ch vÏ tranh. - HS xem nh÷ng bøc tranh ë VTV5 Tr.34 ®Ó biÕt thªm c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh phô vµ c¸ch vÏ mµu trong tranh. -HS l¾ng nghe yªu cÇu cña bµi Thùc hµnh. - HS vÏ bµi vµo VTV Tr 35. - HS vÏ bµi tù do theo ý thÝch. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ: + Phï hîp néi dung ®Ò tµi. + C©n ®èi, sinh ®éng. + Râ néi dung. + Hµi hßa, t­¬i s¸ng râ träng t©m ®Ò tµi. - HS tù xÕp lo¹i bµi vÏ. - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. ChiÒu Khèi 4 ¤n Th­êng thức mĩ thuật: XEM TRANH DÂN GIAN ViÖt NAM I. Môc tiªu: - HS tiÕp xóc, lµm quen víi mét vµi t¸c phÈm tranh d©n gian ViÖt Nam. - NhËn xÐt ®­îc s¬ l­îc vÒ h×nh ¶nh, mµu s¾c trong mçi bøc tranh. - C¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña c¸c t¸c phÈm Art. II. Lªn líp. 1.Bµi cñ: ? Em ®· ®­îc xem nh÷ng bøc tranh d©n gian nµo? ? Nªu c¶m nhËn cña em vÒ c¸c bøc tranh ®ã? 2. Bµi míi: GV GTB: Gi¸o viªn Häc sinh Ho¹t ®éng 1: Xem tranh: MT: HS tiÕp xóc, lµm quen víi mét vµi bøc tranh d©n gian. - GV treo mét vµi bøc tranh gîi ý HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸: - GV yªu cÇu líp chia lµm 02 nhãm cïng nh©nh xÐt néi dung c¸c bøc tranh. - GV nªu mét bµi c©u hái th¶o luËn: ? Bøc tranh cã tªn lµ g×? ? Bøc tranh gåm nh÷ng h×nh ¶nh nµo? Nªu h×nh ¶nh chÝnh, phô cña mçi bøc tranh? ? Mµu s¾c ®­îc sñ dông ®Ó vÏ tranh? ChÊt liÖu? - GV yªu cÇu c¸c nhãm t×m hiÓu. - YC nhãm tr­ëng tr×nh bµy kÕt qu¶ võa th¶o luËn. - GV yªu cÇu c¶ líp nhËn xÐt. - YC HS nªu c¶m nhËn cña m×nh vÒ mçi bøc tranh trªn. - GV nhËn xÐt chèt l¹i néi dung cña c¸c bøc tranh. Ho¹t ®éng 2: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - NhËn xÐt chung tiªt häc. - Tuyªn d­¬ng c¸c nhãm cã ý kiÕn ph¸t biÓu x©y dùng bµi. DÆn dß: - NhËn xÐt giê häc. - S­u tÇm tranh vÒ ®Ò tµi Ngµy héi quª em. - HS quan s¸t c¸c bøc tranh. - HS ph©n chia thµnh 02 nhãm ®Ó th¶o luËn. - HS tù chän nhãm tr­ëng vµ th­ kÝ. - HS tiÕn hµnh th¶o luËn theo nhãm. - HS chän ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ võa th¶o luËn. - HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - HS nªu c¶m nhËn cña m×nh vÒ mçi bøc tranh. - L¾ng nghe vµ ghi nhí. - L¾ng nghe vµ ghi nhí. - L¾ng nghe vµ ghi nhí. Khèi 5 ¤n vÏ tranh: §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n I. Môc tiªu: - Cñng cè, kh¾c s©u cho HS kiÕn thøc vÒ vÏ tranh ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - Häc sinh vÏ ®­îc mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GDHS lßng yªu thÝch m«n häc. II. Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: GV HDHS thùc hµnh: MT: HS vÏ ®­îc bµi vÏ tranh §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GV gîi ý cho HS nh¾c l¹i c¸ch vÏ - GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ tranh §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GV cho HS xem mét sè bµi vÏ tranh §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n.cña HS líp tr­íc. - GV yc HS t×m, chän ®Ò tµi vÒ tranh §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n ®Ó c¸c em tiÕn hµnh bµi vÏ cña m×nh. - GV theo dâi, quan s¸t gióp HS vÏ bµi tèt H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: - GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng - GV cïng HS NhËn xÐt: - GV gîi ý HS ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña c¸c b¹n. - GV nhËn xÐt xÕp lo¹i bµi vÏ. H§5: GV tæ chøc Trß ch¬i DÆn dß: ChuÈn bÞ bµi sau. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ - HS l¾ng nghe. - HS xem mét sè tranh §Ò tµi Ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n cña HS líp tr­íc tr­íc khi cho HS TH. - HS t×m , chän ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh. - HS c¶ líp TH vµo vë Thùc hµnh. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ nhËn xÐt. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ. - HS ®¸nh gi¸ bµi vÏ. - HS tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat tuan 19.doc