Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 18 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn

+ Được trang trí như thế nào ? - GV cho HS xem 1 số bài trang trí ở Hinh 1, 2. + Cách trang trí ở hình 1 và hình 2. + Cách trang trí ở hình 3 và hình 4. - GV hướng dẫn: Những hình giống nhau được

vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau. | HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV nêu y/c vẽ bài. +Vẽ hình:Vẽ tiếp các cánh hoa còn lại ở H5 +Vẽ màu: Tìm và chọn 2 màu để vẽ. * Màu của 4 cánh hoa và màu nên. +Yêu cầu vẽ màu: * 4 cánh hoa sẽ cùng 1 màu * Vẽ màu cho đều không ra ngoài hình vẽ. HĐ 3:c, Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình cánh | hoa sao cho đều: vẽ theo nét chấm, vẽ cân đối theo đường trục, vẽ màu theo ý thích,. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 18 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV nhận xét. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình, trang trí, màu,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn. + Phác khung hình lọ hoa. + Phác nét tỉ lệ các bộ phận và vẽ nét chính. + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Trang trí lọ hoa. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình cho cân đối với phần giấy, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi * Lưu ý: không dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông. - Đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời. + Phong phú và đa dạng. + Gồm: miệng, cổ, thân, đáy,... + Hoa, lá, chim, thú,... + Chất liệu: Gốm, sứ, thủy tinh,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu, trang trí và vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 18: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ I- MỤC TIÊU. - Hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. - Biết cách vẽ lọ và quả. - Vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC *GV: - Một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Một số bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy,màu,... II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV đặt vật mẫu (lọ hoa, quả) và đặt câu hỏi. + Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau ? + Hình dáng, tỉ lệ lọ và quả ? + Độ đậm nhạt và màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước và đặt câu hỏi. + Bố cục ? + Hình? + Độ đậm nhạt ? - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. B1: Vẽ KHC và KHR. B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận và phác hình. B3: Vẽ nét chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ đậm. vẽ nhạt hoặc vẽ màu. HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu trước khi vẽ, tìm tỉ lệ các bộ phận, tìm độ đậm nhạt hoặc vẽ màu,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh tỉnh vật. - Đưa vở, màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Quả đứng trước lọ hoa,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét . + Cân đối hoặc không cân đối. + Đúng hoặc sai về tỉ lệ,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - Vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc (vẽ màu) theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,... - HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 18: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT I- MỤC TIÊU: - Hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. - Biết cách trang trí hình chữ nhật. - Trang trí được hình chữ nhật đơn giản. * HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Một số bài trang trí hình chữ nhật, Hình vuông, Hình tròn... - Một vài đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí: cái khay, tấm thảm,.. *HS: - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì,thước kẻ,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV giới thiệu 1 số bài trang trí Hình chữ nhật, Hình vuông, hình tròn,... đặt câu hỏi: + Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí Hình chữ nhật,với trang trí Hình vuông, Hình tròn,... - GV củng cố. - GV cho HS xem đồ vật trang trí hình chữ nhật. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí Hình chữ nhật? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn: HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS vẽ mảng chính lớn, mảng phụ nhỏ hơn, tìm hoạ tiết và vẽ hoạ tiết phù hợp với hình mảng...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1số HS yếu,động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Nhớ đưa vở, bút chì, màu,... để học./ - HS quan sát và trả lời câu hỏi: *Giống nhau: Mảng chính ở giữa được vẽ to,hoạ tiết,màu sắc được vẽ đối xứng qua trục,... *Khác nhau: H.c.nhật trang trí đối xứng qua 1 hoặc 2 trục,... - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS nêu các bước tiến hành. B1: Vẽ Hình chữ nhật, kẻ các trục. B2: Vẽ mảng chính, mảng phụ. B3: Tìm và vẽ hoạ tiết. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hoạ tiết, màu... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. THỦ CÔNG: GẤP CÁI VÍ (T2) I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết cách gấp cái ví bằng giấy. - Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với học sinh khéo tay: Gấp được cái ví bằng giấy. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Làm thêm được quay xách và trang trí cho ví. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví *HS: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví, 1 tờ giấy vở học sinh, vở thủ công III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới: *Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa *Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình gấp cái ví. - GV nhận xét và lưu ý HS về cách gấp. - Yêu cầu HS thực hành gấp cái ví và có thể trang trí bên ngoài ví cho đẹp. - Tổ chức trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét và tuyên dương. *Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo. - Cả lớp lắng nghe. Gấp cái ví (tiết 2) - 2 HS tiếp nối nhau trình bày. Cả lớp theo dõi và nhận xét. + Bước 1: Lấy đường dấu giữa + Bước 2: Gấp 2 mép ví + Bước 3: Gấp túi ví - HS cả lớp lắng nghe và ghi nhớ. - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - HS tiến hành trưng bày sản phẩm theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. KỸ THUẬT: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (T4) I/ MỤC TIÊU : - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học. - Không bắt buộc HS nam thêu . *Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình các bài trong chương III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: - Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương trình. - GV nhận xét HĐ2: - HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. - Mỗi em chọn và tiến hành cắt khâu một sản phẩm đã chọn. - Gợi ý 1 số sản phẩm 1 / Cắt khâu, thêu khăn tay. 2 / Cắt khâu, thêu túi rút dây 3 / Cắt khâu, thêu các sản phẩm khác. a ) Váy em bé b ) Gối ôm * Cắt khâu thêu khăn tay cần những gì và thực hiện như thế nảo? * Cắt khâu túi rút dây như thế nào? - GV hướng dẫn HS làm * Cắt khâu thêu váy em bé ra sao? - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn có thể chọn tùy theo ý thích. - GV đến bàn quan sát nhận xét hướng dẫn. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS nhắc lại các mũi thêu đã học - HS lựa chọn theo ý thích và khả năng thực hiện sản phẩm đơn giản. - Vải cạnh 20 x 10cm , kẻ đường dấu 4 cạnh khâu gấp mép . - Vẽ mẫu vào khăn, hoa, gà, vịt, cây, thuyền, cây mấmcó thể khâu tên mình. - Vải hình chữ nhật 25 x 30 cm gấp đôi theo chiều dài 2 lần. - Vạch dấu vẽ cổ tay, thân áo cắt theo đường vạch dấu. khâu viền đường gấp mép cổ áo, gấu áo, thân áo, thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích lên cổ gấu và váy - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: THỨC ĂN NUÔI GÀ (T2) I/ MỤC TIÊU : HS cần phải: - Nêu được tên và biết tác dụng cgủ yếu của 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có). II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Một số mẫu thức ăn nuôi gà. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : HĐ 1: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp. - Chia nhóm, y/c : + Kết luận: Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà. Nên nuôi gà bằng thức ăn tổng hợp giúp gà lớn nhanh, đẻ trứng nhiều. HĐ2: Đánh giá kết quả học tập của HS. - Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn để nuôi gà ? - Vì sao khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khỏe mạnh, lớn nhanh và đẻ trứng to và nhiều ? *Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài tiết sau Nuôi dưỡng gà. - Nhận xét tiết học. - Các nhóm thảo luận, nêu tóm tắt tác dụng và cách sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp. - Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 18 20132014 CKTKN.doc