Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 17 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn

- Giới thiệu bài mới. THĐ1: Giới thiệu vẽ tranh nhà và cây.

- GV cho HS xem 1 số bức tranh vẽ nhà và cây, đặt câu hỏi. +Bức tranh có những hình ảnh nào ? +Kể tên những phần chính của ngôi nhà:

+Ngoài ngôi nhà tranh còn vẽ thêm gì ? + Cây gồm những bộ phận nào ? - GV tóm tắt HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng chung nhà và cây. +Vẽ chi tiết, hoàn thành hình.

+Vẽ màu theo ý thích. THĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình vừa với phần giấy ở vở Tập vẽ 1, vẽ màu | theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá giỏi * Lưu ý: HS vẽ không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 17 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS quan sát và lắng nghe. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 17: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I/ MỤC TIÊU. - Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. - Biết cách trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC. *GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn - Một số bài trang trí hình vuông của HS lớp trước. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, thước, tẩy, com pa, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí hình vuông và gợi ý. + Kể tên 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ? + Trang trí có tác dụng gì ? - GV cho HS xem 1 số bài tranng trí hình vuông và đặt câu hỏi. + Hoạ tiết đưa vào trang trí ? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: Cách trang trí hình vuông. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí hình vuông. - GV vẽ mminh hoạ bảng và hướng dẫn HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,... theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát lọ và quả. - Nhớ mang vở, bút chì, tẩy, màu,...để học./ - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Thảm, gạch hoa, khăn,... + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật, mảng h.học + Được sắp xếp đối xứng qua trục hoạ tiết chính to và nằm ở giữa, hoạ tiết nhỏ vẽ ở 4 góc và cạnh. Hoạ tiết giống nhau đựơc vẽ bằng nhau. + Vẽ có đậm,có nhạt,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Kẻ trục và đường chéo. + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí. + Chọn và vẽ hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về họa tiết, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 17: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN I/ MỤC TIÊU : - Hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - Có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Du kích tập bắn. - Học sinh tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. *HS khá, giỏi: Nêu được lý do tại sao thích hay không thích bức tranh. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: - SGK,SGV.Sưu tầm tranh du kích tập bắn... - Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác nhau. *HS: - SGK,sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - GV y/c HS đọc phần 1 cho cả lớp cùng nghe, đặt câu hỏi: + Nêu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? + Một số tác phẩm tiêu biểu? - GV củng cố thêm. HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh: - GV y/c HS chia nhóm. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm. + Bức tranh Du kích tập bắn được sáng tác vào năm nào? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Sắp xếp bố cục? + Màu sắc trong tranh? + Em có thích bức tranh không?Vì sao? - GV y/c các nhóm trình bày. - GV y/c HS bổ sung. - GV củng cố thêm. - GV cho HS xem 1 số tác phẩm khác nhau của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? HĐ3: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu, xây dựng bài, động viên HS khá, giỏi,... * Dặn dò:-Về nhà sưu tầm đồ vật có trang trí hình chữ nhật. Đưa vở, bút chì, tẩy.../. - Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe. - HS trả lời: Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934. - Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,... - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS thảo luận theo nhóm. N1: N2: N3: N4: N5: -Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS xem tranh... - HS lắng nghe nhận xét - HS lắng nghe dặn dò. THỦ CÔNG: GẤP CÁI VÍ (T1) I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết cách gấp cái ví bằng giấy. - Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với học sinh khéo tay: Gấp được cái ví bằng giấy. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Làm thêm được quay xách và trang trí cho ví. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví *HS: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví, 1 tờ giấy vở học sinh, vở thủ công III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới: *Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa *Tìm hiểu bài: - GV cho HS quan sát ví mẫu, chỉ cho HS thấy ví có 2 ngăn đựng và được gấp từ tờ giấy hình chữ nhật. - GV vừa làm thao tác mẫu vừa hướng dẫn cách làm. + Bước 1: Lấy đường dấu giữa + Bước 2: Gấp 2 mép ví + Bước 3: Gấp túi ví - Yêu cầu HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy vở học sinh. *Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo. - Cả lớp lắng nghe. Gấp cái ví (tiết 1) - Học sinh cả lớp tiến hành quan sát ví mẫu theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - HS quan sát từng bước gấp do giáo viên thực hiện vừa ghi nhớ cách gấp. + Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật trước mặt, để dọc giấy. Mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. Sau khi lấy dấu xong, mở tờ giấy ra như ban đầu. + Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô. + Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa. Lật ra sau theo bề ngang giấy. Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví. Gấp đôi hình theo chiều dọc. - HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. KỸ THUẬT: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (T3) I/ MỤC TIÊU : - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học. - Không bắt buộc HS nam thêu . *Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình các bài trong chương III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: - Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương trình. - GV nhận xét HĐ2: - HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. - Mỗi em chọn và tiến hành cắt khâu một sản phẩm đã chọn. - Gợi ý 1 số sản phẩm 1 / Cắt khâu, thêu khăn tay. 2 / Cắt khâu, thêu túi rút dây 3 / Cắt khâu, thêu các sản phẩm khác. a ) Váy em bé b ) Gối ôm * Cắt khâu thêu khăn tay cần những gì và thực hiện như thế nảo? * Cắt khâu túi rút dây như thế nào? - GV hướng dẫn HS làm * Cắt khâu thêu váy em bé ra sao? - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn có thể chọn tùy theo ý thích. - GV đến bàn quan sát nhận xét hướng dẫn. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS nhắc lại các mũi thêu đã học - HS lựa chọn theo ý thích và khả năng thực hiện sản phẩm đơn giản. - Vải cạnh 20 x 10cm , kẻ đường dấu 4 cạnh khâu gấp mép . - Vẽ mẫu vào khăn, hoa, gà, vịt, cây, thuyền, cây mấmcó thể khâu tên mình. - Vải hình chữ nhật 25 x 30 cm gấp đôi theo chiều dài 2 lần. - Vạch dấu vẽ cổ tay, thân áo cắt theo đường vạch dấu. khâu viền đường gấp mép cổ áo, gấu áo, thân áo, thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích lên cổ gấu và váy - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: THỨC ĂN NUÔI GÀ I/ MỤC TIÊU : HS cần phải: - Nêu được tên và biết tác dụng cgủ yếu của 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có). II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: Một số mẫu thức ăn nuôi gà. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : HĐ 1: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà. - Yêu cầu: - Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển? - Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà? + Kết luận: Khi nuôi gà cần cung cấp đủ các loại thức ăn. HĐ2: Tìm hểu các loại thức ăn nuôi gà. - Yêu cầu: - Kể tên các koại thức ăn nuôi gà ? - Tìm hểu các loại thức ăn nuôi gà. - Yêu cầu: - Kể tên các koại thức ăn nuôi gà ? HĐ3: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà. - Yêu cầu: - Thức ăn của gà được chia làm mấy loại ? Hãy kể tên các loại thức ăn ? Nêu tác dụng và sử dụng thức ăn nuôi gà ? *Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài tiết sau Thức ăn nuôi gà (T2). - Nhận xét tiết học. - HS đọc nội dung mục 1 SGK, TLCH. - Nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng. - Cung cấp năng lượng để duy trì và phát triển cơ thể của gà. - Qs hình 1 và nhớ lại những thức ăn thường dùng cho gà ăn trong thực tế, TL. - Thóc, ngô, gạo, tấm, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, châu chấu, ốc, tép, vừng, ... - Đọc mục 2 SGK. + Chia làm 5 loại : - Thức ăn cung cấp chất bột đường. - Thức ăn cung cấp chất đạm. - Thức ăn cung cấp chất khoáng. - Thức ăn cung cấp vi-ta-min. - Thức ăn hỗn hợp. - HS thảo luận nhóm đôi trả lời. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 17 20132014 CKTKN.doc