Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 15- Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn

HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. 1. Vẽ cây: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. +Về thân, cành. +Vẽ vòm lá. +Vẽ chi tiết và vẽ màu. 2. Về nhà. +Vẽ hình đang ngôi nhà. +Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. +Vẽ màu. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ cây và nhà, tạo thành bức tranh phong canh. vẽ màu theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yêu, động viên HS khá giỏi *Lưu ý: không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 15- Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ. - Đưa vở, màu vẽ,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, thân, chân,... + Hình động hình dáng con vật thay đổi + Con vịt, con chó,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm 4. - HS làm bài theo nhóm. Nặn, tạo dáng con vật theo cảm nhận riêng, chọn màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - HS nhận xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 15: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG I/ MỤC TIÊU. - Hiểu đặc điểm, hình dáng của 1 số khuôn mặt người. - Biết cách vẽ chân dung. - HS tập vẽ tranh đệ tài chân dung. *HS khá, giỏi: Sắp xếp cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC. *GV: - Một số ảnh chân dung. - Một số tranh, ảnh chân dung của hoạ sĩ, của HS lớp trước. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ,... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ chân dung, đặt câu hỏi. + Em có nhận xét gì về bố cục ? + Hình ảnh ? + Màu sắc ? - GV y/c HS quan sát khuôn mặt bạn, gợi ý. + Hình dáng khuôn mặt ? + Tỉ lệ ? - GV tóm: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ chân dung. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài - GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm khuôn mặt người thân hoặc bạn bè,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G, HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, nhanh nhất để nhận xét. - GV y/c HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng ô tô. - Đưa vở vẽ, giấy màu, đất sét, hồ dán,/. - HS quan sát tranh, ảnh và trả lời câu hỏi. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS quan sát và trả lời . + Khuôn mặt trái xoan, chữ điền,.. + Tỉ lệ khác nhau,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. + Vẽ phác hình dáng khuôn mặt. + Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,... + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - HS lên bảng vẽ. - Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình dáng khuôn mặt, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 15 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI I/ MỤC TIÊU: - Hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong sản xuất, chiến đấu và trong sinh hoạt hàng ngày. - Biết cách vẽ tranh về đề tài Quân đội. - HS tập vẽ tranh về đề tài Quân đội. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Một số tranh ảnh về đề tài quân đội. - Bài vẽ của HS năm trước. *HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài: - GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi: +Hình ảnh chính trong tranh? +Trang phục? +Trang bị vũ khí và phương tiện? - GV y/c HS nêu 1 số nội dung. - GV củng cố - GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài: - GV tổ chức trò chơi:Gọi 4 HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành - GV hướng dẫn HS cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp nhớ lại hình ảnh chính để vẽ...Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G... *Lưu ý:Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị mẫu vẽ có 2 đồ vật. - Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy,... để học. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: +Hình ảnh chính :cô ,chú bộ đội. +Khác nhau giữa các binh chủng. - Súng, xe, pháo, tàu chiến ... - Bộ đội gặt lúa,chống bão lụt... - HS lắng nghe. - HS quan sát... - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. THỦ CÔNG: GẤP CÁI QUẠT (T1) I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết cách gấp cái quạt. - Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với học sinh khéo tay: Gấp và dán nối được quạt bằng giấy. Đường dán nối quạt tương đối chắc chắn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: - Quạt giấy mẫu. Tranh quy trình gấp cái quạt. - 1 tờ giấy màu hình chữ nhật. 1 sợi chỉ, bút chì, thước kẻ, hồ dán *HS: - 1 sợi chỉ màu; bút chì, hồ dán, vở thủ công - 1 tờ giấy màu hình chữ nhật và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới: *Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa *Tìm hiểu bài: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: - GV đính quạt giấy mẫu lên bảng (1 quạt đã dán hồ ở giữa và 1 quạt chưa dán hồ ở giữa) và tranh quy trình. Yêu cầu HS quan sát. - Hỏi: Nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nửa quạt sẽ nghiêng về phía nào? HĐ2: Hướng dẫn mẫu: - GV vừa chỉ vào tranh quy trình, vừa thực hiện thao tác mẫu, vừa hướng dẫn cách làm. - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện lại các thao tác gấp cái quạt. - GV nhận xét và tuyên dương. - Yêu cả lớp lấy giấy vở HS có kẻ ô thực hành gấp quạt. .*Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo. - Cả lớp lắng nghe. Gấp cái quạt (tiết 1) - Cả lớp tiến hành quan sát quạt giấy mẫu theo yêu cầu của giáo viên. - HS trả lời: Nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nửa của quạt sẽ nghiêng về 2 phía. - Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ. + Đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp cách đều + Gấp đôi tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng. + Gấp đôi lại, dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt. - 1 HS lên phía trên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Cả lớp theo dõi và nhận xét. - Học sinh cả lớp thực hiện gấp quạt theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. KỸ THUẬT: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (T1) I/ MỤC TIÊU : - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học. - Không bắt buộc HS nam thêu . *Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình các bài trong chương III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: Ôn tập - Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương trình . - GV nhận xét HĐ2:Thực hành - HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn . - Mỗi em chọn và tiến hành cắt khâu một sản phẩm đã chọn . - Gợi ý 1 số sản phẩm 1 / Cắt khâu , thêu khăn tay . 2 / Cắt khâu , thêu túi rút dây 3 / Cắt khâu , thêu các sản phẩm khác . a ) Váy em bé b ) Gối ôm * Cắt khâu thêu khăn tay cần những gì và thực hiện như thế nảo ? * Cắt khâu túi rút dây như thế nào ? - GV hướng dẫn HS làm * Cắt khâu thêu váy em bé ra sao ? - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn có thể chọn tùy theo ý thích. - GV đến bàn quan sát nhận xét hướng dẫn. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS nhắc lại các mũi thêu đã học - HS lựa chọn theo ý thích và khả năng thực hiện sản phẩm đơn giản. - Vải cạnh 20 x 10cm , kẻ đường dấu 4 cạnh khâu gấp mép. - Vẽ mẫu vào khăn, hoa, gà, vịt, cây, thuyền, cây mấm có thể khâu tên mình . - Vải hình chữ nhật 25 x 30 cm gấp đôi theo chiều dài 2 lần . - Vạch dấu vẽ cổ tay, thân áo cắt theo đường vạch dấu. khâu viền đường gấp mép cổ áo, gấu áo, thân áo, thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích lên cổ gấu và váy. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ I/ MỤC TIÊU : HS cần phải: - Nêu được lợi ích của việc nuôi gà. - Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có). II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: -Tranh ảnh minh họa các lợi ích của việc nuôi gà. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : HĐ 1: Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà. - Yêu cầu: - Chia nhóm, y/c: Ích lợi của việc nuôi gà ? HĐ2: Đánh giá kết quả học tập. - Yêu cầu: - Em hãy kể tên các sản phẩm của chăn nuôi gà ? - Nuôi gà đem lại những lợi ích gì ? - Nêu các sản phẩm được chế biến từ thịt gà và trứng ? *Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài tiết sau Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - Nhận xét tiết học. - Đọc SGK, quan sát các hình ảnh trong bài học và liên hệ với thực tiễn nuôi gà ở gia đình, địa phương. - Các nhóm thảo luận về lợi ích của việc nuôi gà. - Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung. + Cung cấp thịt, trứng dùng hằng ngày. + Đem lại nguồn thu nhập cho gđ. + Tận dụng nguồn thức ăn trong thiên nhiên. + Cung cấp phân bón cho trồng trọt. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. -Thịt, trứng, lông, phân bón. - HS nêu. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 15 20132014 CKTKN.doc