I. MỤC TIÊU
- Hs nhận biết vể đẹp của trang trí hình vuông.
- Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGV, khăn vuông có trang trí, gạch hoa, bài trang trí hình vuông.
Học sinh: - Vở tập vẽ, thước, chì, màu.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học Tuần 14 Trường tiểu học A Thị trấn Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ị
Giáo viên
SGV, một số tranh ảnh về các con vật, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy,màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Cả lớp hát bài “ Gà trống, mèo con và cún con”
? Trong bài hát có những con vật gì? Những con vật đó có ích lợi gì?
GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét
Quan sát các con vật trên tranh cho biết:
- Những con vật trên giống hay khác nhau? Khác nhau
như thế nào?
Quan sát các con vật theo nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
? Con vật tên là gì? Gồm có những bộ phận chính nào?
? Ngoài ra còn có những bộ phận nào khác nữa?
? Đặc điểm riêng của con vật là gì?
T1: Trâu, bò T2: Gà, vịt T3: Mèo, thỏ
Đọc nội dung thảo luận
Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của
nhóm mình, nhóm khác bổ xung.
? Ngoài những con vật đợc quan sát ở trên em còn được
biết những con vật nào khác nữa? Những con vật đó có
đặc điểm gì?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2; Cách vẽ
Quan sát GV minh họa các bước trên bảng
B1: Vẽ các bộ phận chính trước
B2: Vẽ chi tiết
B3: Vẽ màu theo y thích
Đọc lại các bước
GV minh họa nhanh các dáng của con vật ( Phụ thuộc
vào việc đặt vị trí của mình và đầu)
Hãy nhận xét về cách vẽ hình, đặc điểm và cách vẽ màu
ở 2 bài vẽ trên giáo cụ trực quan?
GVKL: Hình vẽ cân đối, rõ đặc điểm của từng con vật, màu sắc vẽ đẹp. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát 3 bài hãy nhận xét về bố cục của bài vẽ trong trang giấy
Đọc yêu cầu bài.
Th(20 phút): Vẽ con vật mà em thích
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3.Dặn dò
Quan sát tiếp đặc điểm của các con vật, mang theo đất nặn
- Theo hiệu lệnh
- Theo hiệu lệnh
- 1-3 HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Nêu sự giống và khác nhau
- Quan sát, thảo luận nhóm
- 3 HS
- T.l nhóm
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 3HS
- Theo dõi
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát, nhận xét
- Theo hiệu lệnh
- HS làm bài vở thực hành
- T.hiện lệnh
- 1-2 HS
- Đánh giá
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 14
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 14: VẼ THEO MẪU
MẪU VẼ CÓ HAI ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Biết cách vẽ hai vật mẫu.
- Vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn bị mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
Học sinh; - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát cái ca và cái chén.
? Đây là mấy đồ vật? Nếu để riêng thì khó vẽ hay dễ vẽ?
GVTK: Khi để chung 2 vật thành một mẫu vẽ thế nào cho đẹp chúng ta cùng học bài mới. GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng.
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát H1 trả lời câu hỏi:
? Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật gì?
? Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc của các đồ vật như thế nào?
? Đồ vật nào ở trước? đồ vật nào ở sau?
Đặt mẫu: Ca và cốc
Quan sát mẫu, thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu
Vị trí của các vật mẫu
Hình dáng của từng vật mẫu
Độ đậm nhạt chung của mẫu
Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ xung
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2; Cách vẽ
Có các bước bài vẽ theo mẫu cha sắp xếp đúng! Hãy sắp xếp
lại cho đúng và nêu lại các bước .
Nhận xét phần thực hiện của bạn
Quan sát GV minh họa trên bảng
B1: Dựng khung hình kẻ trục từng mẫu
B2: Chia tỉ lệ đánh dấu điểm chính
B3: Vẽ chi tiết
B4: Vẽ đậm nhạt
Nhắc lại các bước nối tiếp
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về bố cục, cách vẽ hình và cách vẽ đậm nhạt ở
2 bài vẽ trên?
GVTK: chuyển sang phần 3.
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát bài vẽ của HS trả lời câu hỏi sau:
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
Nhận xét câu trả lời của bạn.
GVTK ! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4; Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Tỉ lệ, đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
GVTK
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3.Dặn dò
Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và người thân
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- 1 HS
- Lắng nghe
- Mở vở quan sát
- 1-2HS
- 1HS
- T. hiện lệnh
- T. hiện lệnh
- Lắng nghe
- 1HS lên bảng
- 4HS
- Thực hiện lệnh
- Lắng nghe
- Quan sát
- 2HS
- 1HS
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 14
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 14: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU
- Hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật.
- Biết cách vẽ đường diềm vào đồ vật.
- ND ĐC : Tập trang trí đường diềm đơn giản vào đồ vật.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : - SGK, SGV, một số đồ vật có trang trí đường diềm, một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của Hs lớp trước, hình gợi ý cách vẽ
Học sinh: - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 2 đồ vật ( 1 có trang trí đường diềm, 1 không trang trí ) trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết 2 đồ vật trên em thích đồ vật nào hơn? Vì sao?
? Trang trí đường diềm ở các đồ vật có tác dụng gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
SGK( 45) Quan sát H1 trả lời câu hỏi:
? Đường diềm được trang trí cho những đồ vật nào?
? Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật nh thế nào? ( đẹp thêm)
? Ngoài 3 đồ vật trong SGK em còn biết đường
diềm còn được trang trí ở những đồ vật nào?
Quan sát 1 váy, 1 cái bát hỏi
? Đường diềm được trang trí ở những vị trí trí nào trên
các đồ vật trên?
? Trong đường diềm sử dụng những họa tiết gì?
? Em hãy nhận xét về cách sắp xếp các họa tiết trong
từng đường diềm? ( Họa tiết giống nhau thì sắp xếp như
thế nào, họa tiết khác nhau thì sắp xếp như thế nào?)
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách trang trí
Mở sách,quan sát minh họa cho cách trang trí đường diềm ở đồ vật trong H2 cho biết:
? Có mấy bước trang trí? Là những bước nào?
GVTK đưa ra các bước minh họa trên giáo cụ trực quan chỉ cho học sinh nhận thấy rõ hơn đặc biệt là ở bước 2- 3
Đọc lại các bước nối tiếp
SGK( 47), quan sát hình 3, trả lời câu hỏi
* Nhận xét về
? Hình dáng đồ vật, cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí đó?
? Đồ vật được sử dụng mấy đường diềm để trang trí?
c. Hoạt động 3: Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
Nhận xét về cách tạo dáng đồ vật, vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK. HS Thực hành…
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu các bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách bố cục
- Cách sắp vẽ tiếp họa tiết vào đồ vật
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy xếp loại bài trang trí theo cảm nhận riêng của mình?
GVTK nhận xét, bổ xung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn và xếp loại bài vẽ
Trò chơi : Ai nhanh hơn
Luật chơi: Có 3 mẫu váy,một số họa tiết khác nhau chia đều cho 3 tổ.Trong vòng 2 phút tổ nào trang trí đường diềm vào váy áo đẹp, hài hòa trước là đội đó thắng.
Bắt đầu
Kết thúc: Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
- Sưu tầm tranh ảnh về Quân đội
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS
- 1HS
- 1-2HS
- Quan sát
- 3-4 HS trả lời
- Lắng nghe
- Mở sách
- Quan sát và trả lời câu hỏi
- Theo dõi
- 4HS
- Nhận xét
- Nhận xét
- Lắng nghe
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- Trả lời
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Mỗi nhóm cử 2 đại diện lên chơi
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 14 Tu khoi 15.doc