Lớp 1 Bài 11: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
I/ Mục tiêu:
- HS tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm.
II/ Chuẩn bị:
1/ GV: Đồ vật có hình đường diềm, một vài hình vẽ đường diềm đơn giản.
2/ HS : Vở vẽ, bút chì, bút màu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3 . Bài mới :
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 11 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hởi động: Hát.
2. Bài cũ: Xem tranh tĩnh vật.
- GV gọi 2 HS lên xem tranh của các hoạ sĩ.
- GV nhận xét.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt dộng1 : Giới thiệu các dạng cành lá.
- GV giới thiệu một số cành lá khác nhau.
- GV gợi ý cho các em:
+ Cành lá phong phú về hình dáng màu sắc.
+ Đặc điểm, cấu tạo của cành lá hình dáng của chiếc lá.
- GV chốt lại.
Hoạt động 2: Cách vẽ cành lá.
- GV yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý cách vẽ.
+ Vẽ phác hình dạng chung của cành lá.
+ Vẽ cành, cuống lá.
+ Vẽ phác hình của từng chiếc lá.
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu.
- Gợi ý cách vẽ màu.
+ Có thể vẽ màu theo mẫu.
+ Có thể vẽ màu khác: cành lá non, cành lá già.
+ Vẽ màu có đậm có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở.
- GV quan sát nhắc nhở HS, gợi ý về: phát hình chung, cách vẽ màu.
- Sau đó GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ:
+ Hình vẽ? Đặt điểm? Màu sắc?
- GV nhận xét bài vẽ của HS.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
+ Nhận xét: GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp cùng HS nhận xét về: Hình dáng, màu sắc.
+ Đánh giá: GV cho HS tập xếp loại sau đó xếp loại lại các bài được chọn cho phù hợp.
5. Tổng kết – dặn dò.
- Vẽ tiếp bài chưa hoàn thành ở lớp.
- Xem trước bài sau: Vẽ tranh Đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam
- HS quan sát.
- HS trả lời.
Hs quan sát.
- HS lắng nghe.
- Cả lớp thực hành vẽ vào vở.
- HS nhận xét.
- HS nhận xét
- HS tập xếp loại
LỚP 4
Bài 11: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA HOẠ SĨ
MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung của các bức tranh qua hình vẽ, bố cục, màu sắc.
-HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên :SGK , SGV ; Tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài khổ lớn.
2. Học sinh :SGK ; Tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động :Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Xem tranh
1.Về nông thôn sản xuất: Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu
-Cho HS thảo luận nhóm:
+Bức tranh vẽ đề tài gì?
+Trong tranh có những hình ảnh nào?Hình ảnh nào là chính?
+Bức tranh được vẽ bằng những màu nào?
-Đây là tranh lụa về đề tài sản xuất ở nông thôn. Sau chiến tranh các anh bộ đội trở về snả xuất cùng gia đình. Hình ảnh chính là vợ chồng người nông dân vác nông cụ vừa đi vừa nói chuyện. Hình ảnh bò mẹ và bò con chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động, phía sau là nhà tranh thể hiện cảnh nông thôn yên bình, đầm ấm. Đây là một bức tranh đẹp, bố cục chặt chẽ hình ảnh rõ ràng sinh động, màu sắc hài hoà, thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh.
2. Gội đầu: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994)
-Yêu cầu hs xem tranh và nêu:
+Tên tranh.
+Tác giả.
+Đề tài.
+Hình ảnh chính, màu sắc, chất liệu.
-Bổ sung:
+Hình ảnh chính là cô gái đang gội đầu, thân hình cong mềm mại, mái tóc đen dài buông xuống làm cho bố cục vừa vững chải vừa uyển chuyển. Bức tranh đã khắc hoạ sinh hoạt đời thường của thiếu nữ nông thôn, ngoài ra trong tranh còn có các hình ảnh phụ như chậu thau, ghế tre, khóm tre làm cho bố cục thơ mộng. Màu sắc nhẹ nhàng sinh động.
Đây là tranh khắc gỗ được in từ bản gỗ có thể in nhiều bản. Với sự đóng góp to lớn, ông được nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - nghệ thuật (đợt 1 năm 1996)
* HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét , đánh giá
Nhận xét sự tiếp thu và tuyên dương những hs có nhiều đóng góp.
4.Tổng kết – dặn dò.
-Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt
* HOẠT ĐỘNG 1:
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh.
- Gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn về đề tài sinh hoạt. Màu sắc gồm màu hồng, xanh, đen.
- HS hoan hô chung
LỚP 5
Bài 11: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI
NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 – 11
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu cách chọn nội dung và cách vẽ tranh đề tài Ngày Nhà Giáo Việt Nam.
- Vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Một số tranh , ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam .
- Hình gợi ý cách vẽ .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Vẽ trang trí : Trang trí đối xứng qua trục .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : Vẽ tranh đề tài : Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 .
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Yêu cầu HS kể lại những hoạt động kỉ niệm ngày Nhà giáo VN 20 – 11 của trường , lớp mình .
- Gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh về ngày này .
- Yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ .
* HOẠT ĐỘNG 2 : Cách vẽ tranh .
- Giới thiệu một số bức tranh và hình tham khảo trong SGK để HS nhận ra cách vẽ .
- Vẽ lên bảng để gợi ý cách vẽ .
- Nhắc HS không vẽ quá nhiều hình ảnh hoặc vẽ quá nhỏ sẽ làm bố cục tranh rườm rà, vụn vặt .
* HOẠT ĐỘNG 3 : Thực hành .
- Gợi ý HS tìm nội dung khác nhau về đề tài này .
- Đến từng bàn gợi ý thêm về cách vẽ
* HOẠT ĐỘNG 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn một số bài, gợi ý HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung , khen những em làm bài tốt.
- Giáo dục HS yêu quý và kính trọng thầy , cô giáo . 4. Tổng kết, dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS chuẩn bị mẫu có 2 vật mẫu .
- Theo dõi .
- Nêu : Vẽ hình hình ảnh chính trước , hình ảnh phụ sau ; vẽ màu tươi sáng .
- Nhận xét các bức tranh , hình tham khảo để nhận ra các hình ảnh phụ , cách sử dụng màu sắc để tranh sinh động , tươi vui .
- Vẽ bức tranh vào vở .
- Xếp loại bài theo ý thích .
Lớp 1
Thủ công Xé dán hình con gà con
Tuần : 11
MỤC TIÊU :
- Biết cách xé dán hình con gà.
- Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể bị răng cưa.Hình dán tương đối phẳng. Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút màu để vẽ.
Chuẩn bị:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con,các quy trình xé dán.
- Giấy màu,hồ,khăn lau.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Cũng cố quy trình xé dán con gà con
Mục tiêu : Học sinh nắm và nhớ lại các bước xé ở tiết 1.
- Giáo viên nhắc lại các quy trình xé dán hình con gà con ở từng phần và cho học sinh nhắc lại các bước.
Hoạt động 2 : Hoàn thành sản phẩm
Mục tiêu : Học sinh thực hành hòan thành xé dán hình con gà con vào vở.
Cho học sinh lấy giấy màu ra thực hành.
- Giáo viên quan sát và hướng dẫn từng chỗ cho những học sinh còn lúng túng.Riêng mắt có thể dùng bút màu để tô.
- Giáo viên hướng dẫn các em dán cân đối.
Nhắc học sinh thu dọn vệ sinh và lau tay.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nêu lại các bước xé dán hình con gà con.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chọn vài bài đẹp để tuyên dương.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập để học ôn bài : Kĩ thuật xé dán.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại các bước xé ở tiết 1.
Học sinh chọn màu theo ý thích.Lật mặt kẻ ô rồi tiến hành các bước xé dán theo quy trình giáo viên đã hướng dẫn.
Dán xong học sinh có thể trang trí thêm cho đẹp.
Lớp 2 Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG 1 – KĨ THUẬT GẤP HÌNH
I. Mục tiêu:
-Cũng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi
II.Chuẩn bị: Các mẫu gấp hình của bài 1,2,3,4,5.
III.Nội dung ôn tập:
GV yêu cầu HS gấp một trong những hình gấp đã học.
GV gọi HS nhắc lại tên các hình gấp và cho HS quan sát lại các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳn đáy không mui, thuyền phẳn đáy có mui.
Giáo viên bao quát lớp và hướng dẫn lại cho những em còn lún túng.
IV. Đánh giá:
Đánh giá sản phẩm hoàn thành theo hai mức:
+ Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu thực hành.
+ Gấp hình đúng quy trình, hình gấp cân đối, nếp gấp thẳng, phẳng.
Chưa hoàn thành:
+ Gấp chưa đúng quy trình, gấp không phẳng, chưa đúng hoặc không làm ra được sản phẩm.
V. Nhận xét, dặn dò.
Giờ học sau mang đầy đủ dụng cụ học tập: giấy màu, kéo, hồ dán,....
Lớp3 Thủ công
Tuần 11: Cắt, dán chữ I, T (tiết 1)
I. Mục tiêu
Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T
Kẻ, cắt, dán được chữ I,T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
II. Chuẩn bị:
Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – học:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Giáo viên lựa chọn lời dẩn dắt vào bài mới sao cho phù hợp với nội dung bài.
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
- GV giới thiệu chữ I,T( H.1) và hướng dẫn HS quan sát đẻ rút ra được nhận xét;
- Nét chữ rộng 1 ô.
- chữ I, chữ T có nữa bên phải và nữa bên trái giống nhau.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
-Bước 1: Kẻ chữ I, T. Dùng viết chì kẻ chữ I chiều dài 5 ô, chiều rộng 1ô. Chữ T có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô.
-Bước 2: Cắt chữ I, T. Gấp chữ T theo chiều dọc, dùng kéo cắt theo đường viết chì đã kẻ.
-Bước 3: Dán chữ I, T. Dùng viết chì kẻ 1 đường ngang chuẩn để xác định chân thẳng.
Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định. Đặt tờ giấy lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng.
- GV gọi học sinh nhắc lại các bước vừa hướng dẫn.
- GV tổ chức HS tập kẻ chữ I, T.
4. Nhận xét, dặn dò:
Chuẩn bị dụng cụ để bài sau thực hành.
Học sinh quan sát và đưa ra nhận xét.
Học sinh quan sát, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
Học sinh nhắc lại các bước
Học sinh thực hành tập kẻ chữ.
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
DUYỆT CỦA BAN LÃNH ĐẠO
File đính kèm:
- MT TUAN 11 CHUAN KTKN.doc