- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
- Về nhà quan sát hình dáng các loại quả.
20 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 10 - Trường Tiểu học A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời câu hỏi:
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
GVTK và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát các bài của học sinh năm trước
Hóy nhận xột về: hỡnh dỏng, đặc điểm, bố cục và màu sắc của 2 bức tranh đó?
GVTK ! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-13 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách thể hiện đặc điểm
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xột chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi cá nhân tích cực phát biểu xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
Quan sát các hoạ tiết và đường diềm
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- Trả lời câu hỏi
- Quan sát
- 1HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1HS
- 1HS
- 1-2HS
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 1-2HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Nói theo cảm nhận riêng
- Quan sát
- T.hiện lệnh
- 4HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Nhận xét
- Thực hành
- Quan sát, nhận xét bài cho bạn
- 1-3HS
- Đánh giá bài cho bạn theo cảm nhận
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kớ duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 10
MĨ THUẬT
KHỐI 3. BÀI 10 : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH TĨNH VẬT
( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh)
I. MỤC TIÊU
- Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật,
- ND ĐC : Tập mô tả các hình ảnh, và mầu sắc trên tranh.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGV, tranh tĩnh vật của các họa sĩ, tranh tĩnh vật của HS lớp trước
Học sinh:
- Vở tập vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 3 tranh tĩnh vật cho biết
?Tranh vẽ những gì? Màu sắc như thế nào?
GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
a. Hoạt động 1: Xem tranh
Nhắc lại tên bài
Quan sát tranh và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
- Tác giả bức tranh là ai?
- Tranh vẽ những loại quả nào?
- Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
- Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
Đọc lại các câu hỏi thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ xung
GVKL: Đây là tranh hoa và quả - tranh khắc gỗ của Đường Ngọc Cảnh. Họa sĩ đã nhiều năm tham gia giảng tại trường
Đại học Mĩ thuật công nghiệp, ông rất thành công trong đề
tài: phong cảnh, tĩnh vật, ông có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong triển lãm quốc tế và trong nước.
Quan sát tranh tĩnh vật của các họa sĩ khác trả lời câu hỏi:
? Tác giả bức tranh là ai?
?Tranh vẽ những loại quả nào?
? Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
? Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
GVTK chuyển sang phần 2
b. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
? Ngoài những tác phẩm trên em còn biết thêm tác phẩm tranh tĩnh vật nào khác nữa, tác phẩm đó của họa sĩ nào?
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
Sưu tầm thêm tranh tĩnh vật
Quan sát cành lá cây, chuẩn bị một số cành lá cây đơn giản
- T. hiện lệnh
- Quan sát
- Trả lời nối tiếp
- Lắng nghe
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- Thảo luận theo nhóm các câu hỏi gợi ý
- Theo hiệu lệnh
- Lắng nghe
- Quan sát và trả lời câu hỏi theo cảm nhận riêng
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- Lắng nghe
- Trả lời theo câu hỏi gợi ý
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 10
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 10 : VẼ THEO MẪU
ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đặc dáng, hình dáng của các đồ vật có dạng hình trụ
- Biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ
- Vẽ được đồ vật hình trụ gần giống mẫu .
II . CHUẨN BỊ
GV: - Chuẩn bị 1 số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Một số bài vẽ dạng hình trụ của HS lớp trước
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Mẫu vẽ. Giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì, tẩy, màu vẽ
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
GV bày mẫu vẽ có dạng hình trụ đặt câu hỏi
+ Hình dáng chung của vật mẫu ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc và độ đậm nhạt ?
+ Gọi tên 1 số đồ vật ?
- GV bổ sung và kết luận :
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu :
+ Vẽ KHC, KHR
+ Xác định tỉ lệ các bộ phận .
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình .
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
c. Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- HS quan sát, nhận xét bài các bạn năm trước? .
- Em có nhận xét gì bài các bạn ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ bố cục cho cân đối,...
GVTK ! Th(22 phút )
- GV giúp đỡ HS yếu .
HĐ4: Nhận xét, đánh giá :
- GV y/ các nhóm treo bài lên để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt màu sắc .
- GV nhận xét bổ sung.
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
* Dặn dò :
- Sưu tầm tranh phiên bản của hoạ sĩ./.
- T. hiện lệnh
- HS quan sát, trả lời câu hỏi
+ Có dạng hình trụ,...
+ Miệng, thân, quai, nắp, cổ,...
+ HS trả lời
- HS quan sát, gọi tên ...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS làm theo
- 3HS TL
- 3HS TL
- HS làm bài cá nhân, theo nhóm
- HS đưa bài lên nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 10
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 10 : VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. MỤC TIÊU
- Hiểu cách trang trí đối xứng qua trục.
- ND ĐC : Tập vẽ một hoạ tiết đối xứng đơn giản .
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGK, SGV, một số bài trang trí đối xứng qua trục, một số bài của HS lớp trước
Học sinh: - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 3 bài: trang trí cơ bản, cái lọ hoa, cái khăn vuông:
? Em hãy cho biết 3 bài trang trí cơ bản, cái lọ hoa, cái khăn vuông trên được trang trí bằng họa tiết gì?
? Những họa tiết đó có tác dụng gì?
? Nếu kẻ một đường trục qua 2 họa tiết em có nhận xét gì về hình dáng, kích thước và màu sắc của 2 họa tiết trên?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục được phóng to và trả lời câu hỏi :
? Họa tiết này giống hình gì, nằm trong khung hình nào?
? Hãy so sánh các phần cuả họa tiết được chia qua các trục?
( Giống nhau và bằng nhau cả về hình và màu)
GVKL: Các họa tiết này có cấu tạo đối xứng và có thể đối xứng nhau qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục.
? Trong thiên nhiên có những hoa lá, con vật nào có cấu
trúc đối xứng qua trục?
? Hình trang trí đối xứng mang vẻ đẹp gì?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Quan sát minh họa cho cách vẽ hoa sen của GV trên bảng theo các bước:
-Vẽ chữ nhật, kẻ trục đối xứng và lấy các điểm đối xứng
-Vẽ phác hình họa tiết dựa vào các đường trục
-Vẽ nét chi tiết
-Vẽ màu
Đọc lại các bước
SGK( 20), quan sát hình 3 trả lời câu hỏi
? Nhận xét về cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK: Đó chính là các họa tiết đối xứng, chuyển phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
GVTK
Th(21 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS để nhận xét
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3Dặn dò
- Sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- 2-3 HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Theo hiệu lệnh
- Nhận xét
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 10 Tu khoi 15.doc