Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 10 (Bản đẹp)

1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:

- GV giới thiệu các loại quả và đặt câu hỏi:

 + Đây là quả gì ?

 + Hình dáng các loại quả này như thế nào ?

 + Màu sắc các loại quả này như thế nào ?

 + Em hãy kể tên và màu sắc một số loại quả mà em thích ?

-Kết luận :

* Có rất nhiều quả dạng hình tròn với hình dáng và màu sắc phong phú. Các em tự chọn quả để vẽ.

2- Hoạt động 2: Cách vẽ

- GV đặt mẫu một số quả

- Vẽ hình bên ngoài trước

 + Quả gần tròn thì vẽ hình gần tròn (như quả bí đỏ, quả cà chua )

 + Quả đu đủ thì vẽ hai hình tròn.

- Nhìn mẫu vẽ cho đúng quả

- Vẽ màu theo ý thích

3- Hoạt động 3: Thực hành.

- GV cho hs xem một số bài hs vẽ

- Gv quan sát giúp đỡ cho hs

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 10 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập vẽ 1 cam, quả táo, quả xoài(nếu có ) - Bút chì, bút màu, tẩy - Một vài bài vẽ của hs năm trước III. Các hoạt động dạy học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng học vẽ. 3- Bài mới. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu bài 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - GV giới thiệu các loại quả và đặt câu hỏi: + Đây là quả gì ? + Hình dáng các loại quả này như thế nào ? + Màu sắc các loại quả này như thế nào ? + Em hãy kể tên và màu sắc một số loại quả mà em thích ? -Kết luận : * Có rất nhiều quả dạng hình tròn với hình dáng và màu sắc phong phú. Các em tự chọn quả để vẽ. 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - GV đặt mẫu một số quả - Vẽ hình bên ngoài trước + Quả gần tròn thì vẽ hình gần tròn (như quả bí đỏ, quả cà chua) + Quả đu đủ thì vẽ hai hình tròn.. - Nhìn mẫu vẽ cho đúng quả - Vẽ màu theo ý thích 3- Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho hs xem một số bài hs vẽ - Gv quan sát giúp đỡ cho hs 4- Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để nhận xét + Em có nhận xét gì về bài vẽ của bạn? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét và tuyên dương - Hs quan sát và trả lời: + Quả bưởi, quả táo, quả cam, quả xoài + Các quả này đều có dạng hình tròn. + Quả bưởi có màu vàng. + Quả táo có màu xanh. + Quả cam có màu xanh đậm. + Quả xoài có màu vàng. + Hs trả lời. -Lắng nghe - Hs tự chọn mẫu để vẽ - Vẽ vừa phải với trang giấy - Vẽ màu giống với quả hoặc vẽ màu theo ý thích. - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Màu sắc + Hs chọn ra bài mình thích. IV. Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc một số loại quả. - Chuẩn bị bài sau: vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm. + Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ. * Lớp 2: Bài 10: Vẽ tranh: CHÂN DUNG I. Mục tiêu: - HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung. - Vẽ được một chân dung theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV HS - Một số bài vẽ chân dung của hs. - Vở tập vẽ 2. - Tranh chân dung sưu tầm - Bút chì, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng: Tranh chân dung sưu tầm 3- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1-Hoạt động 1: : *Tìm hiểu về tranh chân dung - Tranh chân dung vẽ gì? - Tranh chân dung nhằm diễn tả người được vẽ. - Tranh vẽ khuôn mặt người có những hình gì? (hình trái xoan, lưỡi cày, vuông, chữ điền) - Trên khuôn mặt người có những phần chính nào? - Mắt mũi của từng người có giống nhau không? - Vẽ tranh chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ thêm gì nữa? - Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà, cha, mẹ, bạn bè em? * Các em vẽ quan sát hoặc vẽ theo trí nhớ. 2-Hoạt động 2: Cách vẽ: - Vẽ khuôn mặt người vừa phải trên trang giấy. - Vẽ cổ và vai. - Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai, và các chi tiết - Vẽ màu: màu tóc, màu da, màu áo, màu nền - GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ 3-Hoạt động 3: Thực hành: - GV quan sát, hướng dẫn hs cách vẽ, vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm. - Vẽ xong rồi mới vẽ màu. 4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài để hs nhận xét. + Em có nhận xét gì về các bài vẽ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - GV nhận xét, tuyên dương. * Qua bài học này các em sẽ vẽ được chân dung mà mình yêu thích QS TLCH - Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người, vẽ toàn thân, một phần thân. - Hình có hình tròn, có hình hơi dài, hình vuông, -Trên khuôn mặt người có mắt, mũi, miệng, chân mày -Mắt, mũi, miệng của từng người không giống nhau, có người mắt to, mắt nhỏ, mũi to, nhỏ, miệng rộng, hẹp - Có thể vẽ cổ, vai, 1 phần thân, hoặc toàn thân - Hs trả lời. - Hs chọn nhân vật để vẽ ( vẽ chân dung, bạn trai, hay bạn gái, ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em) - Hs nhận xét về: + Hình vẽ. + Cách sắp xếp + Màu sắc - Chọn bài mình thích. IV. Dặn dò: - Vẽ chân dung người thân (ông, bà, bố, mẹ) - Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu. + Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ. *Lớp 3 Bài 10:Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH TĨNH VẬT ( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh ) I. Mục tiêu: - Hs làm quen với tranh tĩnh vật. - Hs hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh - Cảm thụ vẽ đẹp của tranh tĩnh vật II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm tranh tĩnh vật hoa, quả của hoạ - Vở tập vẽ 3 sĩ Đường Ngọc Cảnh - Một số tranh tĩnh vật của hs - Bút chì, màu vẽ, tẩy III. Các hoạt động dạy học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng học vẽ. 3- Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu: 1- Hoạt động 1: *Xem tranh1 - Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở vở tập vẽ 3 và nêu câu hỏi: + Tác giả của bức tranh là ai ? + Tranh vẽ những loại hoa quả gì ? + Hình dáng của những loại quả đó như thế nào ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? * Xem tranh 2 : - Tranh vẽ gì ? - Tranh vẽ những hoa quả gì ? - Hình dáng các loại hoa quả như thế nào ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? - Hình ảnh chính của bức tranh được đặt ở vị trí nào ? - Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? * GV chốt ý: Tranh khắc bằng thạch cao nhưng hoạ sĩ đã diễn tả được sự mềm mại , mạnh khoẻ và đặc điểm riêng của từng loại hoa, quả - Em thích bài nào nhất ? Vì sao? * GV giới thiệu vài nét về tác giả: Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài: phong cảnh, tĩnh vật (hoa, quả). Ông có rất nhiều tác phẩm đạt giải trong các cuộc triễn lãm quốc tế và trong nước 2- Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - Gv nhận xét giờ học . Khen ngợi một số hs phát biếu xây dựng bài. -QS vở thực hành- TLCH - Cả hai bức tranh đều do hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh vẽ - Tranh 1 vẽ những quả mận - Những quả mận có nhiều hình dáng khác nhau, quả trước, quả sau làm cho người xem cảm giác giống như chùm mận thật. - Những quả mận màu trứng nổi bật trên nền xanh thẫm - Tranh vẽ tĩnh vật - Tranh vẽ rất nhiều loại hoa quả: sầu riêng, măng cụt, lọ hoa, và một dĩa hoa quả ở phía sau.. - - Hai quả sầu riêng được vẽ to ở giữa và những quả măng cụt quay theo chiều hướng khác nhau - Tranh có nhiều màu sắc rực rỡ, nổi bật nhất là hai quả sầu riêng - Hình ảnh chính được đạt ngay giữa tranh và to, nổi bật, còn hình ảnh phụ là lọ hoa, và dĩa hoa, quả ở phía sau nhỏ vẽ nhỏ hơn. - Cả hai tranh đều vẽ bằng chất liệu thạch cao - Hs lắng nghe - Hs trả lời IV. Dặn dò: - Quan sát cành lá - Chuẩn bị bài sau: Vẽ cành lá - Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ *Lớp 4 : Bài 10: Vẽ theo mẫu Đồ vật có dạng hình trụ I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm, hình dáng của chúng. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu. - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật. II/ Chuẩn bị GV: - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu. - Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của học sinh các lớp trước (nếu có ) HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy. III/ Hoạt động dạy – học 1.Ổn định 2.KTBC : ĐDHT 3.Bài mới : HĐ của giáo viên HĐ của Học sinh *HĐ1 :Quan sát nhận xét -Gv giới thiệu mẫu có có dạng h/trụ đã chuẩn bị: + Hình dáng chung? + Cấu tạo? - Giáo viên yêu cầu: +Tìm sự giống- khác nhau của cái chén và cái chai - Giáo viên bổ sung, nêu sự khác nhau của 2 đồ vật đó. *.Cách vẽ + Ước lượng và so sánh tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu để phác khung hình cho cân đối với khổi giấy, sau đó phác đường trục của đồ vật. + Tìm tỉ lệ các bộ phận. + Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ. + Vẽ nét chi tiết + Vẽ đậm nhật hoặc vẽ màu theo ý thích. - Cho HS xem bài vẽ để tham khảo. *.Thực hành: - Quan sát mầu vật. - Vẽ khunh hình. - Phác nét thẳng - Vẽ chi tiết. - Vẽ đậm, nhạt. + HS quan sát tranh và trả lời: + HS gọi tên các đồ vật ở hình 1, trang 25 SGK. + ở hình 1, trang 25 SGK + Hình dáng chung. + Các bộ phận và tỉ lệ các bộ phận, ... + Màu sắc và độ đậm nhạt. + Thực hành theo sự chỉ dẫn của giáo viên. 4.Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn một số bài để nhận xét và xếp loại. + Bố cục (sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy). + Hình dáng, tỉ lệ của hình vẽ (so với mẫu). - Yêu cầu học sinh chọn ra bài vẽ đẹp của các bạn mình. - Động viên khích lệ những HS có bài vẽ hoàn thành tốt. Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. *Lớp 5 : VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. Mục tiêu - Hs nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục. - HS biết cách vẽ trang trí đối xứng qua trục. - Hs cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí. II. Chuẩn bị. - GV: SGK,SGV -1 số bài vẽ trang trí đối xứng. - Một số bài của Hs lớp trước. - HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Giới thiệu bài: - GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông, hình tròn, đường diềm) Hs quan sát *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV: Cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đối xứng qua trục để các em thấy được: + Các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu. + Có thể trang trí đối xứng qua một, hai hoặc nhiều trục + Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí. Hs quan sát *Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng -GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK để HS nhận rõ các bước trang trí đối xứng -HS quan sát hình tham khảo Sgk -Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành - Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK *Hoạt động 3: Thực hành -GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện cá nhân -GV: Đến từng bàn quan sát hs vẽ + Kẻ các đường trục + Tìm các hình mảng và hoạ tiết + Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục + Tìm, vẽ màu hoạ tiết nền( có đậm có nhạt) *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV nhận xét chung tiết học -Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài -Nhắc HS chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp. -Nhận xét chung tiết học và xếp loại -Sưu tầm tranh ảnh vềấngỳ nhà giáo Việt Nam. -Hs tham gia nhận xét

File đính kèm:

  • docTUAN 10.doc