Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 1 (chuẩn kiến thức kĩ năng)

XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI.

 I/ Mục tiêu : -

-Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

-Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

 II/Chuẩn bị :

 Giáo viên: một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ( ở sân trường. ngày lễ, công viên )

 Học sinh: sưu tầm tranh vẽ xủa thiếu nhi có nội dung về vui chơi.

Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì màu vẽ

 III/ Hoạt động dạy và học :

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 1 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Tiết: 1 XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI. I/ Mục tiêu : - -Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. -Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. II/Chuẩn bị : Giáo viên: một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ( ở sân trường. ngày lễ, công viên ) Học sinh: sưu tầm tranh vẽ xủa thiếu nhi có nội dung về vui chơi. Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì màu vẽ… III/ Hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: GV giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi: + Cảnh vui chơi sân trường: nhảy dây, múa hát, kéo co, chơi bi..vv.. + Cảnh vui chơi ngày hè: thả diều,tắm biển, tham quan,du lich. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh xem tranh. GV đặt một số câu hỏi,cho học sinh xem tranh theo nhóm.Mỗi nhóm 1 bức tranh (thời gian 2,3 phút theo gợi ý): +Bức tranh có những gì ? các hình ảnh đó về động tác , hình dáng ra sao? +Hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ? +Hình ảnh tranh vẽ ở đâu? có những màu nào? màu nào được vẽ nhiều hơn?em thích nhất màu nào trong tranh của bạn? Hoạt động 3: Tóm tắt, kết luận. GV hệ thống lại nội dung bài: các em muốn thưởng thức được cái hay, cái đẹp của tranh, cần quan sát và trả lời một số câu hỏi và dưa ra những nhận xét riêng của mình về bức tranh. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá : nhận xét chung cả tiết học về nội dung bài học, về ý thức học tập của các em. Hoạt động 5: Dặn dò : Về nhà quan sát và nhận xét tranh, chuẩn bị cho bài học sau. HS chú ý lắng nghe và tiếp thu kiến thức. Học sinh quan sát và trả lời một số câu hỏi. HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức. Lớp 2 Tiết: 1 VẼ TRANG TRÍ VẼ ĐẬM,VẼ NHẠT. I/ Mục tiêu : -Nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm , đậm vừa, nhạt. - Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí,vẽ tranh . II/Chuẩn bị : GV: sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt . Hình minh hoạ ba sắc độ đậm , đậm vừa, nhạt. Phấn màu , tranh vẽ minh hoạ của học sinh năm trước . HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ… III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung bài. Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét . Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý học sinh nhận biết: độ đậm , đậm vừa và nhạt.( yêu cầu học sinh xem hình đã chuẩn bị ) Cho học sinh xem hình minh họa trong đồ dùng học tập. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm , vẽ nhạt. GV: cho học sinh xem hình 5 sách tập vẽ học sinh . GV gơi ý HS dùng 3 màu tự chọn để vẽ hoa , nhị , lá. Mổi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau(theo thứ tự đậm, đậm vừa , nhạt của cả 3 màu ) Cho học sinh xem hình minh họa tranh, sách học sinh. Giáo viên thực hiện trên bảng. Cách vẽ: vẽ đậm :đưa nét mạnh, nét đan dày. vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. Có thể dùng bút chì hoặc màu để vẽ. Hoạt động 3: Thực hành (hs làm bài ) GV: bao quát lớp và hướng dẫn lại cho những em còn lúng túng. Chọn màu , bút chì hoặc màu vẽ. Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng . Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá . GV cùng HS chọn ra một số bài để học sinh nhận xét. Căn cứ mục tiêu bài học, Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ . Học sinh nhận xét tìm ra bài mình yêu thích. Dặn dò :sưu tầm tranh ảnh trên sách, báo, tìm ra chỗ đậm nhạt , đậm vừa. Sưu tầm tranh thiếu nhi. HS quan sát và nhận xét. HS xem hình 5 vở tập vẽ và chú ý lắng nghe. HS thực hành vào vở tập vẽ. HS nhận xét và tìm ra bài mình yêu thích. Lớp 3 Tiết: 1 Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH THIẾU NHI. (Đề tài môi trường) I/ Mục tiêu : -Học sinh tiếp xúc và làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của học sĩ . - Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường. -Có ý thức bảo vệ môi trường . II/Chuẩn bị : -Sưu tầm một số tranh về bảo vệ môi trường và đề tài khác - tranh của học sĩ vẽ cùng đề tài . -Học sinh : sưu tầm tranh ảnh về môi trường .Giấy vẽ, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài : GV:-Giới thiệu tranh về đề tài môi trường để hoc sinh quan sát . -Giới thiệu những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống . -Giới thiệu tranhcủa thiếu nhi về những đề tài khác nhau và gợi ý học sinh nhận ra : tranh về đề tài môi trường rất phong phú và đa dạng như trồng cây ,chăm sóc cây, bảo vệ rừng chim thú . Giáo viên nhấn mạnh : do ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh rất đẹp để chung ta xem . Hoạt động 1:Xem tranh . Cho học sinh quan sát tranh và trả lời 1 số câu hỏi về tìm hiểu nội dung tranh. -Tranh vẽ hoạt động gì? những hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh . -Hình dáng động tác của các hình ảnh chính như thế nào - ở đâu? -Những màu sắc nào có nhiều trong tranh? Giáo viên nhận xét tóm lại nội dung; tranh vẽ các em thiếu nhi đang làm đệp môi trường. Như trồng cây , tưới nước, bón phân. Dọn vệ sinh đường phố - sân trường. Hình ảnh chính là các em làm việc với động tác khác nhau- hình ảnh phụ ở phía sau có nhà, hoa cỏ.. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá . Nhận xét chung về tiết học. Khen ngợi động viên những học sinh và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay,phù hợp với nội dung của tranh . Dặn dò : Về nhà các em tìm đồ vật có trang trí đường diềm để chuẩn bị cho bài học sau. HS quan sát và tìm hiểu nội dung tranh. HS xem tranh và trả lời một số câu hỏi. HS vỗ tay hoan hô chung. Lớp 4 Tiết: 1 Bài 1:Vẽ trang trí : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU. I/ Mục tiêu : -Biết thêm cách pha màu : da cam, xanh lá cây , tím -Nhận biết được các cặp màu bổ túc . -Pha được các màu theo hướng dẫn. II/Chuẩn bị : GV: Sgk - Sgv, màu, bút màu , bảng pha màu . Hình giới thiệu 3 màu cơ bản ( màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu da cam, xanh lục, tím . Bảng màu giới thiệu các màu nóng lạnh, màu bổ túc . Học sinh : Sgk , giấy vẽ hoặc giấy thực hành . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chọn lựa cách dẫn dắt học sinh vào bài mới phù hợp với nội dung bài. Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét: Quan sát cách pha màu - các cặp màu bổ túc . Giới thiệu hình 2 trang 3 sách mĩ thuật 4 về 3 màu cơ bản và cách pha màu : Có 3 màu cơ bản : đỏ , vàng , xanh lam. đỏ + vàng =da cam , xanh lam + vàng = xanh lục , đỏ + xanh lam = tím Màu bổ túc : màu pha được đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành từng cặp màu bổ túc . GV: giới thiệu màu nóng màu lạnh . Cho hs xem hình 4,5 trang 4 sách mĩ thuật 4. Hoạt động 2: Cách pha màu Giáo viên làm mẫu cách pha màu bột , màu nước , màu sáp cho hs quan sát . Cho hs pha màu sáp trên giấy nháp - thực hành vào vở. GV hướng dẫn kĩ cách pha màu và sử dụng màu thực tế mà HS thường sử dụng. Hoạt động 3: Thực hành: HS thực hành vào vở và tập pha màu theo nội dung bài. GV: bao quát lớp và hướng dẫn lại cho những em còn lúng túng Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá . Giáo viên cùng hs chọn một số bài và gợi ý học sinh nhận xét, xếp loại . Khen ngợi các em hs vẽ màu đúng , đẹp. Dặn dò : Quan sát một số hoa lá và chuẩn bị cho tiết học sau. HS quan sát và nhận xét. HS chú ý cách pha màu và tiếp thu kiến thức. HS thực hành vào vở tập vẽ. HS nhận xét và tìm ra bài mình yêu thích. Lớp 5 Tiết: 1 Bài 1:Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ . I/ Mục tiêu : - Học sinh tiếp xúc làm quen với tác phẩm : Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân . Học sinh nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh Học sinh cảm nhận vẻ đẹp của bức tranh . II/Chuẩn bị : Sgk - Sgv - tranh Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ . Sưu tầm thêm 1 số tranh của học sĩ Tô Ngọc Vân . Học sinh chuẩn bị Sgk III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu một vài bức tranh đã chuẩn bị và yêu cầu học sinh khi xem cần lưu ý : tên tranh , tên tác giả. Các hình ảnh trong tranh , màu sắc, chất liệu của bức tranh . Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Cho học sinh trao đổi theo nhóm đôi về nội dung : nêu một vài nét về tiểu sử Tô Ngọc Vân - Kể tên một số tác phẩm nối tiếng của ông : hoạ sĩ Tô Ngọc Vân sinh năm 1906 tại Hà Nội quê ở làng Xuân Cầu ,xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên .Ông tốt nghiệp trường mĩ thuật Đông Dương năm 1931 .Là hiệu trưởng đầu tiên của trường mĩ thuật kháng chiến .Những năm 1939-1944 là giai đoạn sáng tác sung sức nhất của ông .Ông hy sinh năm 1954 trên đường công tác chiến dịch Điện Biên Phủ .Ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, trong đó có bức tranh Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ . Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. GV: gợi ý học sinh xem tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ về ai? Hình ảnh trong tranh như thế nào? Bố cục và màu sắc ra sao? Bức tranh Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ ( phiên bản ) .Tranh vẽ thiếu nữ mặc áo dài trắng ngồi nghiêng đầu bên bình hoa huệ .Tay trái vuốt nhẹ mái tóc, tay phải nâng cánh hoa trông duyên dáng và mang nét đẹp dịu dàng của người con gái Hà Nội thời trước .Tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu có bố cục chặt chẽ. Đường nét uyển chuyển và mảng sáng tối đơn giản tinh tế. Màu sắc chiếm phần lớn trong bức tranh là màu trắng ,xanh, hồng tạo nên một hoà sắc nhẹ nhàng, trong sáng . Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam . Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá: Nhận xét chung về tiết học. Khen ngợi động viên những học sinh và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay,phù hợp với nội dung của tranh . Dặn dò: Sưu tâm thêm tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân và tạp nhận xét tranh. Quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị cho bài học sau. HS tìm hiểu về họa sĩ Tô Ngọc Vân. HS xem tranh và trả lời một số câu hỏi. HS vỗ tay hoan hô chung, khen ngợi những bạn xây dựng bài tốt.

File đính kèm:

  • docMT TUAN 1.doc
Giáo án liên quan