Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Trường TH Lê Huy Thân - Năm học 2012-2013 (Bản đầy đủ)

 Hoạt động 1: Liên hệ thực tế:

- Y/c HS trao đổi trong nhóm đôi và hãy kể về hành vi lịch sự với khác nước ngoài mà em biết qua chứng kiến ngoài cuộc sống, qua ti vi, báo, . - Sau đó cho biết em có nhận xét gì về hành vi đó ?

- Y/c HS kể trước lớp.

- GV nhận xét và kết luận : Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là việc làm tốt, chúng ta nên học tập các việc làm đó.

 Hoạt động 2: Đánh giá hành vi

- Yêu cầu HS họp nhóm 4 , phát cho các nhóm phiếu ghi các tình huống, y/c thảo luận nhận xét các ứng xử với kháchnước ngoài trong 3 trường hợp sau:

a. Khi khách nước ngoài hỏi thăm, Vi xấu hổ, lúng túng không trả lời và chạy đi.

b. Bạn Lan biết một chút tiếng Anh đã rất nhiệt tình phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Trường TH Lê Huy Thân - Năm học 2012-2013 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh ảnh con gà, con mèo, con thỏ,... - Một số bài vẽcon vật của HS năm trước. - Hình hướng dẫn cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.æn ®Þnh tæ chøc. -KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh. 2.KiÓm tra bµi cò. -Giê mÜ thuËt tr­íc chóng ta häc bµi g×? - GV nhËn xÐt - cho ®iÓm. 3.Bµi míi.. HĐ 1: Giới thiệu các con vật. - GV giới thiệu hình ảnh các con vật và gợi ý: + Tên các con vật ? + Các bộ phận của chúng ? - GV y/c HS nêu 1 số con vật quen thuộc. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý: về bố cục, hình, màu,... - GV tóm tắt. HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng con vật. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV gọi 2 đến3 HS đứng dậy và đặt câu hỏi: + Em chọn con vật nào để vẽ. + Hình ảnh chính trong tranh,...? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng con vật để vẽ. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi. HĐ 4. Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số vẽ bài đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. 4. Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh các con vật. - Nhớ đưa Vở Tập vẽ1,... để học./. - HS chuÈn bÞ. - VÏ tranh phong cảnh. - HS nhËn xÐt. - HS quan sát và trả lời. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng,... - HS trả lời. - HS quan sát và trả lời. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình dáng, màu sắc... và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dựan dò. MĨ THUẬT: Bài 22: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I- MỤC TIÊU: - HS nhận biết đường diềm và cách sử dụng đường diềm để trang trí. - HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm đơn giản. - HS vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC: 1. GV chuẩn bị: - Sưu tầm 1 số đồ vật có trang trí đường diềm. - Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật. 2. HS chuẩn bị : - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì, thước kẻ,màu vẽ... III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và đặt câu hỏi: + Được dùng để trang trí ở đồ vật nào ? + Trang trí đường diềm có tác dụng gì ? - GV cho HS xem bài vẽ của HS và gợi ý: + Hoạ tiết đưa vào trang trí ? + Được sắp xếp như thế nào ? + Màu sắc? - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí đường diềm. - GV minh hoạ bảng và hướng dẫn. B1:Tìm vị trí thích hợp,vẽ đ/diềm B2: Chia k/cách để vẽ hoạ tiết. B3:Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết. B4: Vẽ màu. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: -GV bao quát lớp,nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích, -GV giúp đỡ 1số HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vữ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh đề tài mẹ hoặc cô giáo. - HS quan sát và nhận xét. + Như bát, dĩa, cổ áo, túi xách... + Trang trí đường diềm làm cho đồ vật đẹp hơn. - HS quan sát và trả trả lời. + Hoạ tiết trang trí đường diềm: hoa, lá, các con vật,tả thực hoặc cách điệu. + Sắp xếp nhắc lại, xen kẻ, đối xứng, + Hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau - HS quan sát và trả lời. - HS nêu các bước vẽ trang trí - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Trang trí đường diềm. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về hoạ tiết, màu, - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 22: VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO DÒNG CHỮ NÉT ĐỀU. I- MỤC TIÊU. - HS làm quen với kiểu chữ nét đều. - HS biết cách vẽ màu vào dòng chữ. - HS vẽ màu hoàn chỉnh dòng chữ nứt đều. * HS khá giỏi: Vẽ màu hoàn chỉnh dòng chữ, tô màu đều, kín nền, rõ chữ. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm 1 số dòng chữ nét đều. Bảng mẫu chữ nét đều. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ 3, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số dòng chữ nét đều và gợi ý: + Trong 1 dòng chữ các nét được vẽ như thế nào ? + Nét của mẫu chữ ? + Trong 1 dòng chữ được vẽ màu như thế nào? - GV củng cố: HĐ2: Cách vẽ màu vào dòng chữ. - GV y/c HS quan sát dòng chữ trong vở Tập vẽ 3 và gợi ý. + Tên dòng chữ ? + Các con chữ, dòng chữ ? - GV hướng dẫn tìm màu và cách vẽ màu. + Chọn màu theo ý thích. + Vẽ màu ở dòng chữ trước, màu nền sau: Màu dòng chữ vẽ 1 màu và màu nền vẽ 1 màu. + Màu chữ khác với màu nền, vẽ đều màu,... HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ màu. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn 2 màu để vẽ, vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra phía ngoài, giữa các con chữ phải vẽ đều màu,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò - Về nhà quan sát cái bình đựng nước. - Đưa vở, bút chì, tẩy ,màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Trong dòng chữ các nét được vẽ bằng nhau. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Các con chữ được vẽ 1 màu và vẽ đều màu nhau. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + HS trả lời. + Các nét chữ được vẽ bằng nhau và vẽ 1 dòng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ màu vào dòng chữ có sẵn theo ý thích. - HS đưa bài lên. -HS nhận xét về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 22: VẼ THEO MẤU VẼ CÁI CA VÀ QUẢ I- MỤC TIÊU. - HS biết cấu tạo của các vật mẫu. - HS biết bố cục bài vẽ sao cho hợp lí. Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu, - HS quan tâm yêu quí mọi vật xung quanh. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ cái ca và quả. - Một số bài vẽ của HS năm trước, tranh tỉnh vật của hoạ sĩ. HS: Mẫu vẽ, giấy vẽ hặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV đặt mẫu vẽ và gợi ý: + Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau ? + Cái ca gồm những bộ phận nào ? + Cái ca có dạng hình gì ? + Quả có dạng hình gì ? - GV củng cố: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: Bố cục, hình, độ đậm, nhạt, - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ theo mẫu ? - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV y/c các nhóm đặt mẫu vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ bố cục sao cho cân đối, nhìn mẫu để vẽ hình, vẽ đậm, vẽ nhạt theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát các dáng người. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Quả đứng trước, các ca đứng sau, + Gồm: miệng thân, quai, đáy, + Có dạng hình trụ, + Quả có dạng hình tròn, - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. + HS n.xét về bố cục, hình, độ đậm, nhạt. - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ KHC, KHR. + Xác định tỉ lệ các bộ phận và phác hình. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc vẽ màu, - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS đặt mẫu vẽ. - HS vẽ bài theo mẫu, - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhat - HS lắng nghe - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT : Bài 22: Vẽ trang trí TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM I- MỤC TIÊU: - HS nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. - HS xác định được vị trí của nét thanh nét đậm và nắm được cách kẻ chữ. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của kiểu chữ in hoa nết thanh nết đậm và tập kẽ chữ A, B theo mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. * HS khá giỏi: Kẻ đúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, rõ chữ. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và nét đều - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì, thước kẻ,com pa,tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV giới thiệu kiểu chữ khác nhau, đặt câu hỏi: + Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ? + Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm? + Trong 1 dòng chữ các nét thanh nét đậm được vẽ như thế nào? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS. HĐ2:Tìm hiểu cách kẻ chữ: - GV y/c HS nêu cách kẻ chữ: - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn: +Những nét đưa lên, đưa ngang là nét thanh. + Nét kéo xuống là nét đậm... HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm vị trí các nét chữ,...Vẽ màu chữ khác màu nền. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về nhưng nội dung em yêu thích. - Nhớ đưa giấy hoặc vở,bút chì,tẩy, màu,... - HS quan sát và trả lời: + Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ,... + Các nét thanh vẽ bằng nhau. + Các nét đậm vẽ bằng nhau. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: + Tìm khuôn khổ của chữ. + Xác định nét thanh nét đậm. + Kẻ các nét thẳng và kẻ chữ. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS kẻ chữ:A,B,M,N: - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 15 tuan 22CKTKN.doc