- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý để học sinh nhận biết.
- Sau khi học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi, giáo viên tóm tắt để học sinh biết: Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở cổ áo. được gọi là đường diềm.
- Giáo viên có thể đặt một số câu hỏi để học sinh tìm thêm ví dụ về đường diềm.
2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu. (5')
- Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét đường diềm ở vở Tập vẽ.
+ Đường diềm này có hình gì, màu gì?
+ Các hình sắp xếp như thế nào?
+ Màu nền và màu hình vẽ như thế nào?
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vÏ ®óng ho¹ tiÕt vµ vÏ mµu ®Ñp.
- Gv ®éng viªn khuyÕn khÝch HS vÏ bµi vµ sö dông mµu trong s¸ng.
+ HS xem tham kh¶o.
+ HS thùc hµnh vÏ tiÕp ho¹ tiÕt vµ vÏ mµu vµo ®êng diÒm.
*Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Gv thu bµi vÏ cña HS vµ gîi ý cho HS nhËn xÐt.
- Gv chÊm ®iÓm.
- Gv tuyªn d¬ng nh÷ng HS vÏ ®Ñp.
* DÆn dß:
+ HS nhËn xÐt bµi vÏ ®Ñp vµ cha ®Ñp vÒ:
- Ho¹ tiÕt, mµu s¾c.
+ HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi 13. VÏ tranh ®Ò tµi: Vên hoa hoÆc c«ng viªn.
Lớp 3:
Nam Dinh , Ngày 03 tháng 11 năm 2010
Bài 11: Vẽ theo mẫu
VẼ CÀNH LÁ
I. Mục tiêu.
- Nhận biết được cấu tạo, hình dáng, đặc điểm của cành lá.
- Biết cách vẽ cành lá.
- Vẽ được cành lá đơn giản.
* HS khá, giỏi :
- Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị.
Giáo viên : - Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc (có 3 đến 4 lá).
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
- Một vài bài trang trí có hoạ tiết là chiếc là hay cành lá.
Học sinh : - Mang theo cành lá đơn giản.
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*. Giới thiệu bài.( 1')
- Trong thiên nhiên có rất nhiều loại cây, mỗi loại cây đều có màu sắc và hình dáng riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu một số loại cành lá qua bài học hôm nay.
1. Hoạt động 1:
* Quan sát, nhận xét. (4')
- Giới thiệu một số cành lá khác nhau, gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Cành lá phong phú về hình dáng và màu sắc.
+ Đặc điểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá.
- Cho học sinh xem một vài bài trang trí để các em thấy: cành lá đẹp có thể sử dụng làm hoạ tiết trang trí.
2. Hoạt động 2:
* Cách vẽ cành lá. (5')
- Yêu cầu học sinh quan sát cành lá và gợi ý các em cách vẽ:
+ Vẽ phác hình dáng chung của cành lá cho vừa với phần giấy (hình chữ nhật, hình tam giác,...).
+ Vẽ phác cành, cuống lá (chú ý hướng của cành, cuống lá).
+ Vẽ phác hình của từng chiếc lá.
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu.
- Gợi ý học sinh cách vẽ màu:
+ Có thể vẽ màu như mẫu.
+ Có thể vẽ màu khác: cành lá non, cành lá già,...
+ Vẽ màu có đậm, có nhạt.
3. Hoạt động 3:
* Thực hành. (20')
- Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn lớp trước.
- Quan sát, gợi ý học sinh:
+ Phác hình chung.
+ Vẽ rõ đặc điểm của lá cây.
+ Cách vẽ màu.
4. Hoạt động 4:
* Nhận xét, đánh giá. (4')
- Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ trong lớp và các bài vẽ trên bảng về:
+ Hình vẽ (so với phần giấy).
+ Đặc điểm của cành lá.
+ Màu sắc.
- Đánh giá, nhận xét một số bài tập.
5. Dặn dò. (1')
- Sưu tầm tranh vẽ về Thầy, Cô giáo.
- Sưu tầm tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Học sinh theo dõi.
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi của giáo viên theo cảm nhận của mình.
- Quan sát một số bài trang trí.
- Quan sát và theo dõi.
- Chọn màu để vẽ.
- Xem tranh trước khi vẽ.
- Học sinh làm bài. Có thể cho 2 hoặc 3 học sinh vẽ trên bảng. Các học sinh khác vẽ mẫu chung hoặc vẽ mẫu mang theo.
- Vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp và xếp loại.
- Đánh giá, nhận xét bài tập.
- Thực hiện.
Lớp 4:
Nam Dinh, Ngày tháng năm 2011
BÀI 11 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
XEM TRANH CỦA HỌA SĨ
I. MỤC TIÊU.
- Kiến thức: Hiểu nội dung của các bức tranh qua hình vẽ, bố cục, màu sắc.
- Kỹ năng: Học sinh làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.
- HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II. Chuẩn bị.
Giáo viên: - SGK, SGV.
- Sưu tầm tranh của các họa sĩ về các đề tài.
-Một số tranh của HS.
Học sinh: - Sưu tầm tranh của các họa sĩ về các đề tài có ở các sách báo, tạp chí.
III. Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài. ( 5')
- Cho HS xem tranh và nêu một số câu hỏi tạo tình huốngđể dẫn dắt HS vào bài học.
+ Hai bức tranh trong SGK thuộc đề tài gì ?
+ Em thích bức tranh nào ? Vì sao ?
1. Hoạt động 1.
* Xem tranh. (25')
a). Về nông thôn sản xuất. Tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu.
- Cho học sinh xem tranh và hoạt động nhóm. Đặt một số cau hỏi gợi ý:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh nào là chính?
+ Bức tranh được vẽ bằng những màu nào?
- Nhấn mạnh và tóm tắt.
+ Sau chiến tranh, các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình.
+ Tranh Về nông thôn sản xuất của họa sĩ của họa sĩ Ngô Minh Châu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn.
+ Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng. Người chồng vai vác bừa, tay dắt con bò, người vợ vai
vác cuốc, hai người vừa đi vừa nói chuyện.
+ Hình ảnh con bò mẹ đi trước, bê con chạy theo mẹ làm cho bức tranh thêm sinh động.
+ Phía sau là nhà tranh, nhà ngói cho thấy cảnh nông thôn yên bình, đầm ấm.
+ Giới thiệu sơ qua về chất liệu tranh (tranh lụa), cách thể hiện tranh.
+ Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp, có bố cục chặt chẽ, hình ảnh rõ ràng, sinh động, màu sắc hài hoà, thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hằng ngày ở nông thôn sau chiến tranh.
b). Gội đầu. Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910- 1994).
- Cho xem tranh và trả lời các câu hỏi về.
+ Tên của bức tranh.
+ Tác giả của bức tranh là ai?
+ Tranh vẽ về đề tài nào?
+ Hình ảnh nào là chính trong bức tranh?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
+ Chất liệu để vẽ tranh là gì?
- GV nhấn mạnh :
+ Bức tranh Gội đầu của họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ về đề tài sinh hoạt (cảnh cô gái nông thôn đang chải tóc, gội đầu).
+ Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính: thân hình cô gái cong mềm mại, mái tóc đen dài buông xuống chậu thau làm cho bố cục vững chãi. Bức tranh đã khắc họa hình ảnh của người thiếu nữ nông thôn Việt Nam.
+ Tranh khắc gỗ là tranh in từ các bản khắc gỗ, vì vậy khác với tranh vẽ, tranh khắc gỗ có thể in ra thành nhiều bản.
+ Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của họa sĩ Trần Văn Cẩn. Với sự đóng góp to lớn cho nền Nghệ thuật Việt Nam, ông đã được nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học- Nghệ thuật (đợt I- năm1996).
2.Hoạt động 2:
* Nhận xét, đánh giá. (4')
- Nhận xét chung về tiết học và khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài học.
3. Dặn dò. (1')
- Qua bài học này các em có thể thấy được những giá trị từng bức tranh. Từ đó các em biết yêu quý và gìn giữ các bức tranh đó.
- Học sinh sưu tầm các tranh, ảnh của các họa sĩ.
- Quan sát cảnh sinh hoạt hằng ngày.
- Xem tranh và trả lời các câu hỏi.
+ Thuộc đè tài sinh hoạt.
+ Trả lời theo cảm nhận riêng.
- Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi.
Đại diện nhóm trả lời.
+ Đề tài sản xuất ở nông thôn.
+ Chú bộ đội vác cuốc, tay giong bò, bên cạnh là người vợ, ...
+ Hai vợ chòng người nông dân đang ra đồng.
+ Màu vàng, màu nâu, ...
- Học sinh theo dõi và lắng nghe.
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi.
+ Bức tranh Gội đầu
+ Của họa sĩ Trần Văn Cẩn
+ Vẽ về đề tài sinh hoạt
+ Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính.
+ Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng: màu trắng hồng của thân hình cô gái, màu hồng của hoa, màu xanh dịu mát của nền và màu đen đạm của tóc cô gái tạo cho bức tranh thêm sinh động về màu sắc.
+ Màu nước
- Học sinh theo dõi và lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
Lớp 5:
Nam Dinh, Ngày tháng năm 2010
Bài 11: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
I. Mục tiêu.
- Hiểu cách chọn nội dung và cách vẽ tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Vẽ được tranh đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam.
* Học sinh khá, giỏi:
- Vẽ được bức tranh rỏ nội dung
II. Chuẩn bị.
Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh vẽ đề tài 20-11 và một số tranh đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước về ngày 20-11.
Học sinh : - Sưu tầm tranh về ngày 20-11.
- Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài. (1')
- Hôm nay, từ những tình cảm của các em đối với thầy cô giáo, chúng ta sẽ cùng nhau ghi lại những hình ảnh rất yêu quý, thân thương đó.
1. Hoạt động 1:
* Tìm, chọn nội dung đề tài. (4')
- Giới thiệu một số tranh và gợi ý để học sinh nhận ra:
+ Tranh nào vẽ đề tài 20-11.
+ Tranh về ngày 20-11 có những hình ảnh gì?
- Gợi ý học sinh nhận xét một số tranh về:
+ Hình ảnh chính.
+ Hình ảnh phụ.
+ Màu sắc.
- Kết luận:
+ Có nhiều cách vẽ tranh về ngày 20-11.
+ Tranh thể hiện được không khí của ngày lễ Nhà giáoViệt Nam.
2. Hoạt động 2:
* Cách vẽ tranh. (5')
- Giới thiệu tranh và gợi ý học sinh nhận ra cách thể hiện nội dung tranh.
- Gợi ý cách vẽ tranh:
+ Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến các dáng người cho tranh sinh động.
+ Vẽ các hình ảnh phụ.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Hoạt động 3:
* Thực hành. (20')
- Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn lớp trước.
- Quan sát, gợi ý học sinh:
+ Tìm nội dung.
+ Vẽ hình ảnh chính.
+ Tìm các hình ảnh khác phù hợp với nội dung tạo cho bố cục chặt chẽ.
- Gợi ý học sinh vẽ màu: màu tươi vui, có đậm, có nhạt.
4. Hoạt động 4:
* Nhận xét, đánh giá. (4')
- Cho học sinh chọn các bài vẽ đã hoàn thành để giới thiệu trước lớp.
- Gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Nội dung (rõ hay chưa rõ).
+ Các hình ảnh (sinh động).
+ Màu sắc (tươi vui).
- Nhận xét về tinh thần học tập của lớp và khen ngợi học sinh có tranh đẹp.
5.Dặn dò. (1')
- Qua bài học này giúp các em hiểu được ý nghĩa của ngày 20 - 11.
- Chuẩn bị bình nước, cái ấm, cái bát, quả.... cho bài học sau.
- Học sinh theo dõi.
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi của giáo viên theo cảm nhận riêng của mình.
* Cảnh nhộn nhịp, vui vẻ của giáo viên và học sinh.
* Màu sắc rực rỡ của ngày lễ.
* Tình cảm yêu quý của học sinh đối với thầy giáo, cô giáo.
+ Tặng hoa thầy, cô giáo (ở lớp học, ở sân trường).
+ Học sinh vây quanh thầy, cô giáo.
+ Cùng cha mẹ tặng hoa thầy giáo, cô giáo.
+ Lễ kỷ niệm ngày 20-11.
- Quan sát một số tranh để nhận ra.
- Quan sát GV hướng dẫn cách vẽ tranh.
- Xem tranh trước khi vẽ.
- Học sinh làm bài thực hành vào vở.
- Đánh giá, nhận xét bài tập.
- Tự giới thiệu tranh của mình, của bạn.
- Tìm tranh mà mình thích và xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Thực hiện.
File đính kèm:
- mi that tuan 11 tuyet cu meo.doc