Tìm hiểu màu sắc trong tranh. -Gv. Trong tranh có những màu sắc nào?
- Gv. Tranh vẽ mấy đội đua thuyền? Tại sao em biết * Tìm hiểu cách vẽ. - Gv. Nét vẽ của bạn tự nhiên. - Gv. Bạn có dùng thước kẻ không? - Gv.Hình dáng người trong tranh như thế nào?
* Gv. Nét vẽ trong tranh tự nhiên, khoẻ
và rõ ràng, bố cục cân đối, màu sắc trong sáng. Đây là một bức tranh đẹp. *Hoạt động 3:Tóm tắt, kết luận. - Gv. Hệ thống lại nội dung bài học. - Gv, cho HS nêu cảm nhận của mình về bức tranh vừa xem. - Gv. Em thích tranh vẽ ở điểm nào? *Hoạt động 4:Nhận xét, kết luận. - Gv. Nhận xét giờ học, tuyên dương HS hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Gv. Dặn dò: Về nhà quan sát kỹ tranh “Bể bơi ngày hè ”của Thiên Vân
346 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được bài.
* Chú ý: Cách sắp xếp bố cục.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV Cùng Hs nhận xét bài vẽ.
-Gv giáo dục Hs vui chơi trong mùa hè khoẻ bổ ích.
- Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài 35.
+ Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Nghỉ hè cùng gia đình ở biển.
- Cắm trại, múa hát ở công viên
- Đi tham quan bảo tàng.
- Về quê thăm ông bà, thả diều
+ Hs. Nêu cách vẽ tranh.
+ Hs. Tham khảo.
+ Hs. Thực hành vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hè và vẽ màu tươi sáng.
+ Hs. Nhận xét bài vẽ
Thø n¨m ngµy 13 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt *
Hoµn thµnh bµi: VÏ tranh ®Ò tµi Mïa hÌ.
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu được nội dung đề tài về mùa hè.
- Hs. Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài mùa hè và vẽ màu theo ý thích.
- Hs. Yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II. Chuẩn bị:
* Gv: + Sưu tÇm một số tranh, ảnh về ®Ò tµi mùa hè.
+ Hình gợi ý cách vẽ tranh, bài vẽ của Hs các lớp trước.
* Hs: + Vở tập vẽ 3, chì, màu vẽ.
III Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
A.Kiểm tra bài cũ
B.Bài mới
* Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Gv Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài mùa hè.
-Gv Gợi ý để Hs nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè..
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Gv Hướng dẫn Hs qua hình gợi ý cách vẽ.
- Gv Yêu cầu Hs nêu cách vẽ.
- Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung.
- Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn.
- Vẽ màu tươi sáng.
* Hoạt động 3: Hs. Thực hành.
- Gv Cho Hs xem một số bài vẽ của Hs năm trước.
- GV Đi từng bàn theo dõi, gợi ý giúp một số Hs yếu, còn lúng túng vẽ được bài.
* Chú ý: Cách sắp xếp bố cục.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV Cùng Hs nhận xét bài vẽ.
-Gv giáo dục Hs vui chơi trong mùa hè khoẻ bổ ích.
- Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài 35.
+ Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Nghỉ hè cùng gia đình ở biển.
- Cắm trại, múa hát ở công viên
- Đi tham quan bảo tàng.
- Về quê thăm ông bà, thả diều
+ Hs. Nêu cách vẽ tranh.
+ Hs. Tham khảo.
+ Hs. Thực hành hoàn thành bài vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hè và vẽ màu tươi sáng.
+ Hs. Nhận xét bài vẽ
Thø t ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 4
Bµi 34: VÏ tranh- §Ò tµi tù chän
I/ Môc tiªu:
- Hs biết chọn đề tài phù hợp.
- Hs biết cách vẽ theo đề tài tự chọn
- Giúp Hs tự vẽ được tranh theo nội dung tự chọn và tô màu theo ý thích.
II/Chuẩn bị:
* Gi¸o viªn: + Mét sè tranh, ¶nh vÒ tù do.
+ Tranh vÏ tù do cña thiÕu nhi.
+ H×nh gîi ý c¸ch vÏ.
* Häc sinh: + VTV4, bót ch×, mµu vÏ.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chủ yếu:
A.KiÓm tra §DHT.
B.Bài mới.
*Giới thiệu bài
* Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt.
- GV Cho Hs xem một số tranh vẽ với các đề tài khác nhau.
- Gv Yêu cầu Hs nêu khái niệm từng loại tranh.
- Em thích tranh đề tài nào nhất. Vì sao?
* Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ.
- Gv Cho Hs nêu ý định sẽ vẽ về đề tài nào?
- GV Hướng dẫn Hs c¸ch s¾p xÕp bè côc.
- Theo em s¾p xÕp bè côc nh thÕ nào, là c©n ®èi, hîp lý?
- Gv Cho Hs nhận xÐt.
- Vẽ màu như thế nào th× đẹp?
* Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
- GV Đi theo dõi từng bàn, hướng dẫn Hs c¸ch làm.
- Gv Gîi ý cô thÓ cho häc sinh vÏ.
* Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Gv Cùng Hs nhận xét bài vẽ của Hs.
- Gv Chấm điểm, tuyên dương những Hs vẽ đẹp.
Dặn dò: Dặn Hs chuẩn bị các bài vẽ để trưng bày sản phẩm ở tiết sau.
+ Hs. Quan sát và nêu nội dung các tranh.
+ Hs. Trả lời.
+ Hs. Trả lời.
+ Hs. Vẽ hình ảnh chính to ở giữa trước, hình ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh.
- Trong bài có nhóm chính, nhóm phụ.
+ Hs. VÏ mµu næi bËt (cã mµu ®Ëm, màu nh¹t)
+ Hs. Thực hành vÏ mét bøc tranh mà em thÝch và t« màu ®Ñp.
+ Hs. NhËn xÐt bài vÏ ®Ñp và cha ®Ñp.
Thø t ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 5
Bµi 34: VÏ tranh- §Ò tµi tù chän
I. Môc tiªu
- HS biÕt c¸ch t×m chän néi dung ®Ò tµi .
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ theo ý thÝch.
- HS yªu thÝch c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ .
- HS Kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi , biÕt chän mµu , vÏ mµu phï hîp , râ nÐt.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y vµ häc.
* GV : +H×nh gîi ý c¸ch vÏ
* HS : + giÊy vÏ ,vë thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
A.KiÓm tra bµi cò
B.Bµi míi
*Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt
- GV giíi thiÖu mét sè h×nh ¶nh vÒ, tr¹nh ®Ò tµi .
- GV ®Æt c©u hái gîi ý
+Em cã nhËn xÐt g× vÒ ®Ò tµi mµ c¸c bøc tranh thÓ hiÖn.
+ C¸ch bè côc cña c¸c bøc tranh?
+ C¶m nhËn cña em vÒ c¸c bøc tranh ®ã?
- GV bæ sung nhËn xÐt
- Ph¸t biÓu nhËn xÐt vµ c¶m nhËn riªng cña m×nh.
*Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn vÏ
- GV cho HS quan s¸t mét sè bíc vÏ nh÷ng ®Ò tµi kh¸c nhau:
+ VÏ vÒ ®Ò tµi trêng em
+ VÏ phong c¶nh
+ Hs. Vẽ hình ảnh chính to ở giữa trước, hình ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh.
- Trong bài có nhóm chính, nhóm phụ.
+ VÏ mµu næi bËt (cã mµu ®Ëm, màu nh¹t)
HS quan s¸t, nh¾c l¹i c¸ch vÏ
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV híng dÉn HS thùc hµnh
- GV theo dâi gióp ®ì HS hoµn thµnh bµi
HS vÏ tranh ®Ò tai tù do
*Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸
GV nhËn xÐt chung tiÕt häc
Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn XD bµi vµ cã bµi ®Ñp.
* DÆn dß:
- GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau
- Hs nhËn xÐt chän bµi ®Ñp theo c¶m nhËn
+Tù chän c¸c bµi vÏ ®Ñp trong n¨m ®Ó trng bµy kÕt qu¶ häc tËp.
TuÇn 35
Ngµy so¹n: Ngµy 16 th¸ng 5 n¨m 2010
Thø t ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 1
Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc
Trng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp.
I. Môc tiªu.
- Nhµ trêng thÊy ®îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo.
- Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh.
II. H×nh thøc tæ chøc.
- GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc.
- GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ trng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ngêi quan s¸t ®îc.
- GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi trng bµy.
+ HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau.
III. §¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m.
- Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Thø t ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 2
Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc
Trng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp.
I. Môc tiªu.
- Nhµ trêng thÊy ®îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo.
- Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh.
II. H×nh thøc tæ chøc.
- GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc.
- GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ trng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ngêi quan s¸t ®îc.
- GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi trng bµy.
+ HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau.
III. §¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m.
- Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 3
Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc
Trng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp.
I. Môc tiªu.
- Nhµ trêng thÊy ®îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo
- Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh.
II. H×nh thøc tæ chøc.
- GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc.
- GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ trng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ngêi quan s¸t ®îc.
- GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi trng bµy.
+ HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau.
III. §¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m.
- Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 4
Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc
Trng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp.
I. Môc tiªu.
- Nhµ trêng thÊy ®îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo
- Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh.
II. H×nh thøc tæ chøc.
- GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc.
- GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ trng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ngêi quan s¸t ®îc.
- GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi trng bµy.
+ HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau.
III. §¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m.
- Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010
MÜ thuËt 5
Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc
Trng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp.
I-Môc tiªu
- GV häc sinh thÊy ®îc kÕt qu¶ gi¶ng dÆy häc tËp trong n¨m häc .
- Nhµ trêng thÊy ®îc kÕt qu¶ vµ t¸c dông thiÕt thùc cña c«ng t¸c qu¶n lÝ vµ d¹y häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y – häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong n¨m häc tiÕp theo ë bËcTHCS.
- Phô huynh HS biÕt kÕt qu¶ häc tËp cña con em m×nh.
II-H×nh thøc tæ chøc
- Chän c¸c lo¹i bµi vÏ ®Ñp
- Trng bµy n¬i thuËn tiÖn cho nhiÒu ngêi xem.
- Tr×nh bµy nªn giÊy A0, cã tiªu ®Ò, ®Ñp.
- Bµy c¸c bµi nÆn vµo khay, cã tªn bµi nÆn, tªn HS
- Chän bµi ®Ñp lµm ®å dïng d¹y häc cho n¨m tíi.
- GV tæ chøc cho HS xem vµ trao ®æi ngay ë n¬i trng bµy ®Ó n©ng cao h¬n nhËn thøc, c¶m thô vÒ c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y – häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n nh÷ng n¨m sau.
III-§¸nh gi¸:
- Tæ chøc cho HS xem vµ gîi ý ®Ó c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV híng dÉn cha, mÑ HS cïng xem.
- Tuyªn d¬ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
- TÆng phÇn thëng cho HS xuÊt s¾c nhÊt.
File đính kèm:
- Mi thuat lop 12345 chon bo.doc