Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2009-2010

 Tìm hiểu màu sắc trong tranh. -Gv. Trong tranh có những màu sắc nào?

- Gv. Tranh vẽ mấy đội đua thuyền? Tại sao em biết * Tìm hiểu cách vẽ. - Gv. Nét vẽ của bạn tự nhiên. - Gv. Bạn có dùng thước kẻ không? - Gv.Hình dáng người trong tranh như thế nào?

* Gv. Nét vẽ trong tranh tự nhiên, khoẻ

và rõ ràng, bố cục cân đối, màu sắc trong sáng. Đây là một bức tranh đẹp. *Hoạt động 3:Tóm tắt, kết luận. - Gv. Hệ thống lại nội dung bài học. - Gv, cho HS nêu cảm nhận của mình về bức tranh vừa xem. - Gv. Em thích tranh vẽ ở điểm nào? *Hoạt động 4:Nhận xét, kết luận. - Gv. Nhận xét giờ học, tuyên dương HS hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Gv. Dặn dò: Về nhà quan sát kỹ tranh “Bể bơi ngày hè ”của Thiên Vân

 

doc346 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được bài. * Chú ý: Cách sắp xếp bố cục. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV Cùng Hs nhận xét bài vẽ. -Gv giáo dục Hs vui chơi trong mùa hè khoẻ bổ ích. - Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài 35. + Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Nghỉ hè cùng gia đình ở biển. - Cắm trại, múa hát ở công viên - Đi tham quan bảo tàng. - Về quê thăm ông bà, thả diều + Hs. Nêu cách vẽ tranh. + Hs. Tham khảo. + Hs. Thực hành vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hè và vẽ màu tươi sáng. + Hs. Nhận xét bài vẽ Thø n¨m ngµy 13 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt * Hoµn thµnh bµi: VÏ tranh ®Ò tµi Mïa hÌ. I. Mục tiêu: - Hs hiểu được nội dung đề tài về mùa hè. - Hs. Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài mùa hè và vẽ màu theo ý thích. - Hs. Yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II. Chuẩn bị: * Gv: + Sưu tÇm một số tranh, ảnh về ®Ò tµi mùa hè. + Hình gợi ý cách vẽ tranh, bài vẽ của Hs các lớp trước. * Hs: + Vở tập vẽ 3, chì, màu vẽ. III Các hoạt động dạy- học chủ yếu. A.Kiểm tra bài cũ B.Bài mới * Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - Gv Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài mùa hè. -Gv Gợi ý để Hs nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè.. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - Gv Hướng dẫn Hs qua hình gợi ý cách vẽ. - Gv Yêu cầu Hs nêu cách vẽ. - Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung. - Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn. - Vẽ màu tươi sáng. * Hoạt động 3: Hs. Thực hành. - Gv Cho Hs xem một số bài vẽ của Hs năm trước. - GV Đi từng bàn theo dõi, gợi ý giúp một số Hs yếu, còn lúng túng vẽ được bài. * Chú ý: Cách sắp xếp bố cục. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV Cùng Hs nhận xét bài vẽ. -Gv giáo dục Hs vui chơi trong mùa hè khoẻ bổ ích. - Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài 35. + Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Nghỉ hè cùng gia đình ở biển. - Cắm trại, múa hát ở công viên - Đi tham quan bảo tàng. - Về quê thăm ông bà, thả diều + Hs. Nêu cách vẽ tranh. + Hs. Tham khảo. + Hs. Thực hành hoàn thành bài vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hè và vẽ màu tươi sáng. + Hs. Nhận xét bài vẽ Thø t­ ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 4 Bµi 34: VÏ tranh- §Ò tµi tù chän I/ Môc tiªu: - Hs biết chọn đề tài phù hợp. - Hs biết cách vẽ theo đề tài tự chọn - Giúp Hs tự vẽ được tranh theo nội dung tự chọn và tô màu theo ý thích. II/Chuẩn bị: * Gi¸o viªn: + Mét sè tranh, ¶nh vÒ tù do. + Tranh vÏ tù do cña thiÕu nhi. + H×nh gîi ý c¸ch vÏ. * Häc sinh: + VTV4, bót ch×, mµu vÏ. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chủ yếu: A.KiÓm tra §DHT. B.Bài mới. *Giới thiệu bài * Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt. - GV Cho Hs xem một số tranh vẽ với các đề tài khác nhau. - Gv Yêu cầu Hs nêu khái niệm từng loại tranh. - Em thích tranh đề tài nào nhất. Vì sao? * Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ. - Gv Cho Hs nêu ý định sẽ vẽ về đề tài nào? - GV Hướng dẫn Hs c¸ch s¾p xÕp bè côc. - Theo em s¾p xÕp bè côc nh­ thÕ nào, là c©n ®èi, hîp lý? - Gv Cho Hs nhận xÐt. - Vẽ màu như thế nào th× đẹp? * Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh. - GV Đi theo dõi từng bàn, hướng dẫn Hs c¸ch làm. - Gv Gîi ý cô thÓ cho häc sinh vÏ. * Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Gv Cùng Hs nhận xét bài vẽ của Hs. - Gv Chấm điểm, tuyên dương những Hs vẽ đẹp. Dặn dò: Dặn Hs chuẩn bị các bài vẽ để trưng bày sản phẩm ở tiết sau. + Hs. Quan sát và nêu nội dung các tranh. + Hs. Trả lời. + Hs. Trả lời. + Hs. Vẽ hình ảnh chính to ở giữa trước, hình ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh. - Trong bài có nhóm chính, nhóm phụ. + Hs. VÏ mµu næi bËt (cã mµu ®Ëm, màu nh¹t) + Hs. Thực hành vÏ mét bøc tranh mà em thÝch và t« màu ®Ñp. + Hs. NhËn xÐt bài vÏ ®Ñp và ch­a ®Ñp. Thø t­ ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 5 Bµi 34: VÏ tranh- §Ò tµi tù chän I. Môc tiªu - HS biÕt c¸ch t×m chän néi dung ®Ò tµi . - HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ theo ý thÝch. - HS yªu thÝch c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ . - HS Kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi , biÕt chän mµu , vÏ mµu phï hîp , râ nÐt. II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y vµ häc. * GV : +H×nh gîi ý c¸ch vÏ * HS : + giÊy vÏ ,vë thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu A.KiÓm tra bµi cò B.Bµi míi *Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt - GV giíi thiÖu mét sè h×nh ¶nh vÒ, tr¹nh ®Ò tµi . - GV ®Æt c©u hái gîi ý +Em cã nhËn xÐt g× vÒ ®Ò tµi mµ c¸c bøc tranh thÓ hiÖn. + C¸ch bè côc cña c¸c bøc tranh? + C¶m nhËn cña em vÒ c¸c bøc tranh ®ã? - GV bæ sung nhËn xÐt - Ph¸t biÓu nhËn xÐt vµ c¶m nhËn riªng cña m×nh. *Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn vÏ - GV cho HS quan s¸t mét sè b­íc vÏ nh÷ng ®Ò tµi kh¸c nhau: + VÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng em + VÏ phong c¶nh + Hs. Vẽ hình ảnh chính to ở giữa trước, hình ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh. - Trong bài có nhóm chính, nhóm phụ. + VÏ mµu næi bËt (cã mµu ®Ëm, màu nh¹t) HS quan s¸t, nh¾c l¹i c¸ch vÏ *Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV h­íng dÉn HS thùc hµnh - GV theo dâi gióp ®ì HS hoµn thµnh bµi HS vÏ tranh ®Ò tai tù do *Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ GV nhËn xÐt chung tiÕt häc Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn XD bµi vµ cã bµi ®Ñp. * DÆn dß: - GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau - Hs nhËn xÐt chän bµi ®Ñp theo c¶m nhËn +Tù chän c¸c bµi vÏ ®Ñp trong n¨m ®Ó tr­ng bµy kÕt qu¶ häc tËp. TuÇn 35 Ngµy so¹n: Ngµy 16 th¸ng 5 n¨m 2010 Thø t ­ ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 1 Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc Tr­ng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp. I. Môc tiªu. - Nhµ tr­êng thÊy ®­îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt. - GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo. - HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®­îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo. - Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh. II. H×nh thøc tæ chøc. - GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc. - GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ tr­ng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ng­êi quan s¸t ®­îc. - GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi tr­ng bµy. + HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau. III. §¸nh gi¸. - Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m. - Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp. Thø t­ ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 2 Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc Tr­ng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp. I. Môc tiªu. - Nhµ tr­êng thÊy ®­îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt. - GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo. - HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®­îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo. - Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh. II. H×nh thøc tæ chøc. - GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc. - GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ tr­ng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ng­êi quan s¸t ®­îc. - GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi tr­ng bµy. + HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau. III. §¸nh gi¸. - Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m. - Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp. Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 3 Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc Tr­ng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp. I. Môc tiªu. - Nhµ tr­êng thÊy ®­îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt. - GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo. - HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®­îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo - Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh. II. H×nh thøc tæ chøc. - GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc. - GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ tr­ng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ng­êi quan s¸t ®­îc. - GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi tr­ng bµy. + HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau. III. §¸nh gi¸. - Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m. - Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp. Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 4 Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc Tr­ng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp. I. Môc tiªu. - Nhµ tr­êng thÊy ®­îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y - häc mÜ thuËt. - GV rót kinh nghiÖm cho d¹y - häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo. - HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®­îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong c¸c n¨m häc tiÕp theo - Phô huynh häc sinh biÕt kÕt qu¶ häc tËp mÜ thuËt cña con em m×nh. II. H×nh thøc tæ chøc. - GV vµ HS chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp trong n¨m häc. - GV d¸n bµi vÏ vµo giÊy Ao ( cã ghi tªn häc sinh, líp häc) vµ tr­ng bµy ë líp häc gióp nhiÒu ng­êi quan s¸t ®­îc. - GV chän nh÷ng bµi nÆn ®Ñp råi tr­ng bµy. + HS. Xem vµ trao ®æi ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y - häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n ë nh÷ng n¨m häc sau. III. §¸nh gi¸. - Tæ chøc cho Hs xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Tæ chøc cho PHHS xem vµo dÞp tæng kÕt cuèi n¨m. - Khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp. Thø hai ngµy 17 th¸ng 5 n¨m 2010 MÜ thuËt 5 Bµi 35: Tæng kÕt n¨m häc Tr­ng bµy c¸c bµi vÏ, bµi nÆn ®Ñp. I-Môc tiªu - GV häc sinh thÊy ®­îc kÕt qu¶ gi¶ng dÆy häc tËp trong n¨m häc . - Nhµ tr­êng thÊy ®­îc kÕt qu¶ vµ t¸c dông thiÕt thùc cña c«ng t¸c qu¶n lÝ vµ d¹y häc mÜ thuËt. - GV rót kinh nghiÖm cho d¹y – häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo. - HS thÊy râ nh÷ng g× ®· ®¹t ®­îc vµ cã ý thøc phÊn ®Êu trong n¨m häc tiÕp theo ë bËcTHCS. - Phô huynh HS biÕt kÕt qu¶ häc tËp cña con em m×nh. II-H×nh thøc tæ chøc - Chän c¸c lo¹i bµi vÏ ®Ñp - Tr­ng bµy n¬i thuËn tiÖn cho nhiÒu ng­êi xem. - Tr×nh bµy nªn giÊy A0, cã tiªu ®Ò, ®Ñp. - Bµy c¸c bµi nÆn vµo khay, cã tªn bµi nÆn, tªn HS - Chän bµi ®Ñp lµm ®å dïng d¹y häc cho n¨m tíi. - GV tæ chøc cho HS xem vµ trao ®æi ngay ë n¬i tr­ng bµy ®Ó n©ng cao h¬n nhËn thøc, c¶m thô vÒ c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y – häc mÜ thuËt cã hiÖu qu¶ h¬n nh÷ng n¨m sau. III-§¸nh gi¸: - Tæ chøc cho HS xem vµ gîi ý ®Ó c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - GV h­íng dÉn cha, mÑ HS cïng xem. - Tuyªn d­¬ng HS cã bµi vÏ ®Ñp. - TÆng phÇn th­ëng cho HS xuÊt s¾c nhÊt.

File đính kèm:

  • docMi thuat lop 12345 chon bo.doc
Giáo án liên quan