Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 31 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên giới thiệu một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi để học sinh tìm ra những tranh có nội dung về Ước mơ .

- Giáo viên giải thích : Vẽ về Ước mơ là thể hiện những momg muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh , màu sắc trong tranh . Ví dụ : muốn sống trên cung trăng ; dưới đáy đại dương ; muốn trái đất mãi mãi hoà bình ; muốn được du lịch khắp hành tinh , Đối với học sinh , ước mơ học gỏi để trở thành kĩ sư , bác sĩ , hoạ sỹ , phi công , nhà khoa học , là những ước mơ có thể thực hiện được .

- Yêu cầu một số học sinh nêu ước mơ của mình .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 31 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 31 Vẽ tranh Đề tài Ước mơ của em š0› A. MỤC TIÊU : Học sinh hiểu về nội dung đề tài . Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . Học sinh phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ và một số đề tài khác . Hình gợi ý cách vẽ . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút chì , tẩy , màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . I. Hoạt động 1 : tìm chọn nội dung đề tài . Giáo viên giới thiệu một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi để học sinh tìm ra những tranh có nội dung về Ước mơ . Giáo viên giải thích : Vẽ về Ước mơ là thể hiện những momg muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh , màu sắc trong tranh . Ví dụ : muốn sống trên cung trăng ; dưới đáy đại dương ; muốn trái đất mãi mãi hoà bình ; muốn được du lịch khắp hành tinh , Đối với học sinh , ước mơ học gỏi để trở thành kĩ sư , bác sĩ , hoạ sỹ , phi công , nhà khoa học , là những ước mơ có thể thực hiện được . Yêu cầu một số học sinh nêu ước mơ của mình . II. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh . Giáo viên phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để học sinh thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài . Ví dụ : Cách chọn hình ảnh . Cách bố cục . Cách vẽ màu . Giáo viên nhắc học sinh cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở các bài học trước . Cho học sinh tham khảo một số bài vẽ của học sinh lớp trước hoặc các bức tranh trong sách giáo khoa để các em tự tin hơn trước khi làm bài . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên có thể tổ chức hoạt động thực hành cho học sinh như sau : Vẽ cá nhân ( vẽ vào vở thực hành hay giấy vẽ ). Một vài nhóm vẽ chung trên tơ giấy khổ lớn . Hai nhóm ( mỗi nhóm 2 học sinh ) vẽ trên bảng . Giáo viên yêu cầu học sinh trao đổi để chọn nội dung , tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình , người vẽ màu . Giáo viên bao quát lớp khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh , vẽ đẹp . Hướng dẫn cụ thể để những học sinh còn lúng túng hoàn thành được bài . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cung học sinh chọn một số bài vẽ theo cá nhân , theo nhóm và gợi ý các em nhận xét , đánh giá về : Cách tìm chọn nội dung ( độc đáo có ý nghĩa ). Cách bố cục ( chặt chẽ , cân đối). Cách vẽ hình ảnh chính , phụ ( sinh động ) . Cách vẽ màu ( hài hoà ,có đậm ,có nhạt ) . Học sinh nhận xét , xếp loại theo cảm nhận riêng . Giáo viên tổng kết , nhận xét chung về tiết học , khen ngợi các nhóm và cá nhân có bài vẽ đẹp , nhắc nhở , động viên các em chưa vẽ xong cố gắng hơn ở những bài sau . Có thể chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH . Dặn dò : Về nhà quan sát lọ, hoa và quả . . Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau ( lọ,hoa và quả , nếu có điều kiện ).

File đính kèm:

  • docB¢i 31 Vẽ tranh Đề t¢i ước mơ của em.doc