Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 24 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh tự bày mẫu .Gợi ý các em chọn hướng nhìn đẹp của vật mẫu để vẽ và nhận xét về :

+ Vị trí các vật mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) .

+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của ấm pha trà và cái bát hoặc các vật mẫu khác ( bày mầu tương tương ) .

+ Đặc điểm các bộ phận của mẫu ( nắp , quai , thân , vòi ,.).

+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu và giữa 2 mẫu vật với nhau .

+ Nhận xét độ đậm ,nhạt của mẫu ( Phần nào của mẫu vật được chiếu sáng nhất và tối nhất của mẫu , phần nào đậm vừa ).

- Trên cơ sở những nhận xét của học sinh, Giáo viên tóm tắt và hệ thống những ý chính , tạo mạch kiến thức liên hoàn để học sinh hiểu bài dề dàng hơn .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 24 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 24 Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu š0› A. MỤC TIÊU : Học sinh biết quan sát , so sánh để tìm ra tỉ lệ , đặc điểm riêng và phân biệt được các độ đậm , nhạt chính của mẫu . Học sinh biết cách bố cục bài vẽ hợp lí , vẽ được hình gần đúng tỉ lệ và có đặc điểm . Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ , Yêu quí mọi đồ vật xung quanh . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu (ấm tích , ấm pha trà , cái bát , cái chén ). Hình gợi ý cách vẽ . Bài vẽ của học sinh lớp trước . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Mẫu vẽ theo nhóm . Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút vẽ , tẩy , màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh tự bày mẫu .Gợi ý các em chọn hướng nhìn đẹp của vật mẫu để vẽ và nhận xét về : Vị trí các vật mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) . Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của ấm pha trà và cái bát hoặc các vật mẫu khác ( bày mầu tương tương ) . Đặc điểm các bộ phận của mẫu ( nắp , quai , thân , vòi ,..). So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu và giữa 2 mẫu vật với nhau . Nhận xét độ đậm ,nhạt của mẫu ( Phần nào của mẫu vật được chiếu sáng nhất và tối nhất của mẫu , phần nào đậm vừa ). Trên cơ sở những nhận xét của học sinh, Giáo viên tóm tắt và hệ thống những ý chính , tạo mạch kiến thức liên hoàn để học sinh hiểu bài dề dàng hơn . II. Hoạt động 2 : Cách Vẽ . Giáo viên có thể cho học sinh xem hình cách vẽ gợi ý hoặc vẽ trực tiếp trên bảng để học sinh quan sát nhận ra cách vẽ : Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu cho cân đối với khổ giấy ( không to quá , không nhỏ quá hoặc quá lệch về một bên , sát mép giấy ,) So sánh ,tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu và đánh dấu các vị trí Vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng . Giáo viên nên giải thích de học sinh làm quen dần với một số thuật ngữ chuyên môn : Phác hình kỉ hà là vẽ phác những nét đầu tiên , thẳng mờ , đơn giản toạ thành hình dáng sơ lược của mẫu . Quan sát mẫu , kiểm tra lại hình ; vẽ nét chi tiết và hoànchỉnh hình vẽ ( điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình) . Giáo viên có thể vẽ lên bảng cách vẽ hình một vài vật mẫu cho học sinh tham khảo . Đối với các vật mẫu có hình dáng phức tạp . Giáo viên có thể vẽ hình tách rời từng bộ phận để các em hiểu hơn về cấu trúc của vật mẫu cũng như cách vẽ . Ví dụ : Ấm pha trà . Diễn tả đậm nhạt cần tiến hành như sau : Xác định vị trí và phác các mảng sáng ( nhạt ) , trung gian ( đận vừa ) và đậm . So sánh độ nhạt và đậm nhất của mẫu vẽ . Vẽ đậm nhạt với 3 sắc độ : đậm , đậm vừa , nhạt bằng các nét gạch thưa , dầy của bút chì . Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh lớp trước để các em tham khảo cách vẽ đậm nhạt . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên dựa vào tình hình thực tế bài vẽ của học sinh để góp ý bổ sung và điều chỉnh những thiếu sót như : Bố cục hình trong tờ giấy . So sánh các tỉ lệ và hình vẽ . Tìm các độ đậm nhạt và vẽ đậm nhạt . Giáo viên nhắc nhở học sinh : không nên vẽ mảng tối bằng độ đen đậm ngay, mà vẽ nhẹ nhàng rồi so sánh độ đậm nhạt giữa các phần để nhấn đậm dần . Giáo viên có thể gợi ý rõ hơn cho học sinh mức độ đậm nhạt của 3 độ : đậm , đậm vừa , nhạt . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cùng học sinh lựa một số bài hoàn thành ở mức độ khác nhau ( có bài tốt , bài chưa tốt ) và gợi ý các em nhận xét về : Bố cục . Cách vẽ hình . Vẽ đậm nhạt . Học sinh nhận xét ,đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng . Giáo viên nhận xét chung tiết học , khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp . Nhắc nhở những em chưa hoàn thành được bài . Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh , những câu chuyện , bài hát về Bác Hồ để chuẩn bị cho bài học tiếp theo .

File đính kèm:

  • docB¢i 24 Vẽ theo mẫu - Vẽ mẫu c￳ 2,3 mẫu vật.doc