- Giáo viên cho học sinh xem một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để các em tìm hiểu :
+ Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
- Giáo viên cho học sinh lựa chọn những tranh cùng đề tài để các em thấy rõ sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài . Ví dụ :
+ Ở đề tài Vui chơi trong ngày hè có thể vẽ các hoạt động như nhẩy dây , đá cầu , thả diều
+ Ở đề tài Nhà thường có thể vẽ phong cảnh trường em ,giờ học trên lớp . giờ ra chơi trên sân trường , chăm sóc vườn trường , vệ sinh trường lớp
+ Ở đề tài Cảnh đẹp quê hương có thể vẽ về phong cảnh miền núi , nông thôn , thành phố ,
- Giáo viên kết luận : đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh .
- Giáo viên có thể gợi ý một số đề tài cụ thể để học sinh tập chọn nội dung và tìm những hình ảnh phù hợp
- Học sinh tự chọn đề tài và tìm các hình ảnh chính , phụ cho tranh .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 23 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Bài 23
Đề tài tự chọn
0
A. MỤC TIÊU :
Học sinh nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn .
Học sinh tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích .
Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa , Sách giáo viên .
Tranh của các hoạ sỹ và học sinh vẽ về các đề tài khác nhau .
Hình gợi ý cách vẽ .
2.Học sinh :
Sách giáo khoa .
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
Giáo viên có thể miêu tả đôi nét về vẻ đẹp của phong cảnh , con người , những đồ vật quen thuộc , để lôi cuốn học sinh vào nội dung bài học .
I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Giáo viên cho học sinh xem một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để các em tìm hiểu :
Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ?
Trong tranh có những hình ảnh nào ?
Giáo viên cho học sinh lựa chọn những tranh cùng đề tài để các em thấy rõ sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài . Ví dụ :
Ở đề tài Vui chơi trong ngày hè có thể vẽ các hoạt động như nhẩy dây , đá cầu , thả diều
Ở đề tài Nhà thường có thể vẽ phong cảnh trường em ,giờ học trên lớp . giờ ra chơi trên sân trường , chăm sóc vườn trường , vệ sinh trường lớp
Ở đề tài Cảnh đẹp quê hương có thể vẽ về phong cảnh miền núi , nông thôn , thành phố ,
Giáo viên kết luận : đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh .
Giáo viên có thể gợi ý một số đề tài cụ thể để học sinh tập chọn nội dung và tìm những hình ảnh phù hợp .
Học sinh tự chọn đề tài và tìm các hình ảnh chính , phụ cho tranh .
II. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
Giáo viên gợi ý cho học sinh cách vẽ tranh .
Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh .
Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động , phù hợp với chủ đề đã chọn .
Vẽ màu theo cảm nhận riêng của học sinh .
Lưu ý :
Các dáng hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn .
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Trong khi học sinh làm bài , giáo viên quan sát lớp để góp ý . gợi mở cho những học sinh chưa chọn được nội dung đề tài .
Giáo viên nhắc học sinh nên vẽ hình to , rõ ràng . Dựa vào từng bài cụ thể , gợi ý cho học sinh tìm hình ảnh chính , phụ và những chi tiết phù hợp để bài vẽ thêm sinh động .
Động viên , khen ngợi những em vẽ nhanh , vẽ đẹp ,để tạo không khí thi đua trong lớp .
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Giáo viên cung học sinh chọn một số bài và gợi ý các em nhận xét , đánh giá về :
Cách chọn nội dung đề tài và các hình ảnh .
Cách thể hiện : sắp xếp hình ảnh , vẽ hình , vẽ màu .
Giáo viên khen ngợi những em hoàn thành tốt bài và nhắc nhở , động viên các em chưa vẽ xong cố gắng hơh ở những bài sau .
Dặn dò :
Về nhà quan sát ấm tích và cái bát .
Các nhóm phân công chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau . (ấm tích , ấm pha trà , bát , chén , nếu có điều kiện )
File đính kèm:
- B¢i 23 Vẽ tranh - Đề t¢i tự chọn.doc